วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”ชี้บนโลกใบนี้ ‘ยุคปลอดสงคราม’ ไม่เคยมีจริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”ชี้บนโลกใบนี้ ‘ยุคปลอดสงคราม’ ไม่เคยมีจริง

ทหารพร้อมเข้าร่วมการกระจายการฉีดวัคซีนสู่ชุมชน ครัวเรือน ด้วยชุดปฏิบัติการขนาดเล็ก หากได้รับการร้องขอหรือเมื่อสั่ง

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.64 บริษัท แอสตร้าเซเนก้า (ประเทศไทย) จำกัดได้มอบวัคซีนโควิด 19 ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นล็อตแรกให้กับกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นกรมควบคุมโรคจะทยอยจัดส่งวัคซีนโควิด 19 ไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม หากวัคซีนชนิดอื่น ๆ มาถึงไทยแล้ว ทหารพร้อมเข้าร่วมการกระจายการฉีดวัคซีนสู่ชุมชน ครัวเรือน ด้วยชุดทีมปฏิบัติการขนาดเล็ก ในทุกพื้นที่ได้ด้วยกำลังพล และทรัพยากรของหน่วยกำลัง หากได้รับการร้องขอ หรือเมื่อมีคำสั่ง

@@@…….ร่างงบฯผ่านฉลุย โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หลังจากที่การประชุมสภาฯเสร็จสิ้น ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะขึ้นรถ ได้หันมาขอบคุณรัฐมนตรีที่อยู่ตรงบริเวณนั้นอีกครั้งพร้อม”ยกนิ้วเยี่ยม”ก่อนเดินทางกลับ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยินดีที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระแรกผ่านมติที่ประชุมรัฐสภาฯ ไปด้วยดี จะได้ใช้งบประมาณต่าง ๆในการเดินหน้าให้เร็วที่สุด มีหลายอย่างต้องเร่งดำเนินการ สถานการณ์ในขณะนี้จะช้าไม่ได้เพื่อให้มีงบประมาณในการใช้จ่าย ส่วนอะไรพอหรือไม่พอนั้นขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของฝ่ายบริหาร

@@@…….การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในชั้นกรรมาธิการ วาระ 2 ที่กำลังพิจารณากันอย่างเข้มข้น มักถูกนักการเมืองฝ่ายค้านบางกลุ่มกล่าวหาว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยยกประเด็นตัวอย่างงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหมนั้น ในข้อเท็จจริงที่ฝ่ายการเมืองอภิปรายกันในวาระแรก ส่วนใหญ่เป็นวิวาทะให้ดูเสมือนว่ามันผิดปกติด้วยทักษะการเจรจา ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า รัฐบาล และฝ่ายบริหาร ได้พิจารณาเสนอมาอย่างรอบคอบในระดับหนึ่งแล้ว งบประมาณของกระทรวงกลาโหม ถูกปรับลดลงอย่างมากต่อเนื่องปีละหลักเป็นหมื่นล้าน การนำงบลงทุนผูกพันในการจัดหา ซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นการวางแผนงานระยะยาว และบางโครงการเป็นพันธะสัญญาระหว่างประเทศ มาเปรียบเทียบกับงบประมาณการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกันได้ 

@@@…….ในมุมมอง และประเด็นของฝ่ายความมั่นคงนั้น การใช้จ่ายงบประมาณเพียงไม่ถึง 1.5% GDP ของไทยนั้น ถือเป็นชาติที่ไม่ใส่ใจเรื่องความมั่นคงอยู่แล้ว ในขณะที่สถานการณ์การแก้ไขความขัดแย้งการ เมืองระหว่างประเทศด้วยกำลัง ก็มีให้เห็นอยู่เนื่องๆ บนโลกใบนี้ ยุคปลอดสงครามไม่เคยมีจริง .. ดังนั้น หากคำนึงถึงการมีอิสรภาพ เอกราช และอธิปไตยของชาติแล้ว การเตรียมกำลังน้อยที่สุดให้เพียงพอสำหรับป้อง กันประเทศ ปกป้องเผ่าพันธุ์ และเพื่อความมั่นคงของประเทศให้พร้อมไว้ เป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เนื่องเพราะประเทศที่ไม่ใส่ใจเรื่องเหล่านี้ ได้ สิ้นชาติ ไปหมดแล้วในประวัติศาสตร์

@@@……อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่งบฯจะผ่านนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม ได้ชี้แจงในส่วนของงบของกระทรวงกลาโหม โดยยืนยันว่า ปรับลดอย่างต่อเนื่อง ตามเหตุผลและความจำเป็น รวมถึงเตรียมพิจารณาปรับจำนวนของบุคลากรกองทัพด้วย ส่วนการจัดซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ ยืนยันไม่ต้องการให้มีการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง แต่สิ่งที่สำคัญที่จะต้องประเมินคือภัยคุกคามที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง จะมีเหตุการณ์สู้รบหรือไม่ หรือความจำเป็นในการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบภายในประเทศหรือไม่ ซึ่งเป็นภารกิจของรัฐบาลที่จะต้องดูแล และรัฐบาลใช้งบประมาณในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รถยานเกาะ เพื่อเตรียมไว้สำหรับรองรับสถานการณ์ที่จะต้องดูแลให้ประชาชนเกิดความปลอดภัยและเป็นการจัดซื้อจัดหาเพียงจำนวน 1 ใน 3 ของความต้องการทั้งหมด

@@@…….ทั้งนี้ จะเห็นว่า นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงรัฐสภาฯ ในการอภิปราย พิจารณางบประมาณ ปี 65 ได้ดี ชัดเจน สามารถตอบคำถามได้ครอบคลุมทุกประเด็น อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของฝ่ายการเมือง ที่พยายามมุ่งสร้างปัญหาขัดแย้งทางการเมือง ยังน่าเป็นห่วงในสายตาของประชาชน และฝ่ายความมั่นคง ..

โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ยังคงมีการดําเนินการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์อย่างต่อเนื่อง มีความพยายามใช้การเคลื่อนไหวด้วยกลุ่มคนจํานวนน้อย แต่สามารถสื่อสารได้ง่าย ด้วยการติดและโปรยใบปลิวข้อความโจมตีในพื้นที่สาธารณะคู่ขนานไปกับสื่อออนไลน์ ซึ่งมีข้อสังเกตว่า ข้อความดังกล่าวส่วนใหญ่สอดคล้องกับการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านในสภา และบางข้อความมีนัยเชื่อมโยงสถาบันฯ และแนวโน้มว่าจะมีการเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น

@@@…….วันก่อน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 2/2564  ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สมช. ทำเนียบรัฐบาล โดย ที่ประชุมได้รับทราบ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชกำหนดการบริหารราช การในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้วงวันที่ 20 มี.ค.64 ถึงวันที่ 18 พ.ค.64 ภาพรวมสถานการณ์ ดีขึ้น เหตุการณ์การก่อเหตุความรุนแรง มีแนวโน้มลดลง อย่างต่อเนื่อง ประชาชนมีความเข้าใจถึงความจำเป็นในการปฏิบัติงานของภาครัฐ และให้ความร่วมมือด้วยดี 

oznorTO

@@@…….จากนั้น กบฉ. ได้พิจารณาเห็นชอบ ตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 เสนอให้ปรับลดพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินแล้ว ได้แก่พื้นที่ อ.กาบัง จ.ยะลา เป็นไปตามแผนงานปรับลดพื้นที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และเห็นชอบให้เพิ่มเติมตัวชี้วัด ความพึงพอใจของประชาชน ต่อศก./สังคม ควบคู่ สถิติทางคดี  พร้อมทั้งเห็นชอบให้ขยายเวลา การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯในพื้นที่ จชต. ยกเว้น อ.แม่ลาน,อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี อ.เบตง,อ.กาบัง จ.ยะลา และอ.สุไหงโก-ลก, อ.สุคิริน,อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่  20 มิ.ย.64 ถึงวันที่ 19 ก.ย.64 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพในการดูแลรัก ษาความปลอดภัยชีวิต และทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

@@@…….จากการที่ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ให้นโยบายแก่หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในการเตรียมความพร้อมรับมือ สถานการณ์การแพร่ระบาด ของ COVID-19 อย่างเต็มกำลังความสามารถ ตลอดจนดำริให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการเน้นย้ำให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ สร้างการรับรู้ให้แก่กำลังพล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID–19 ในช่วงเวลาวิกฤตขณะนี้

@@@…….กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือจึง ได้ปฏิบัติสนองนโยบายดังกล่าว โดยการจัดสร้างตู้ความดันอากาศบวก (Positive Pressure Chamber) ต้นแบบ จำนวน 7 ตู้ เพื่อให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของ กรมแพทย์ทหารเรือ ทั้งนี้ ตู้ความดันบวก (Positive Pressure Chamber) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือติดเชื้อโคโรน่าไวรัส และเป็นการเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากคนไข้มาสู่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่มาปฏิบัติหน้าที่ตรวจคัดกรอง โดยตู้ความดันบวกจำนวน 7 ตู้ จะนำไปใช้ในโรงพยาบาลทหารเรือทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และรพ.อาภากรเกียรติวงศ์ 

@@@…….ฟากดอนเมือง…..พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง กองทัพอากาศ (ผบ.ศปม.ทอ.) ได้ตรวจความพร้อมขั้นสุดท้ายของการจัดตั้งสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนของกองทัพอากาศ ก่อนเปิดให้บริการในวันที่ 1มิ.ย.2564  ซึ่งได้มอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการพลเรือน-ทหาร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ (ศป.พรท.ศบภ.ทอ.) จัดตั้งศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศขึ้น เพื่อเพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนและข้าราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

@@@…….โดย พล.อ.อ.แอร์บูล ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศ พร้อมตรวจจุดให้บริการต่าง ๆ ในการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน ได้แก่ จุดลงทะเบียนและรับบัตรคิว จุดชั่งน้ำหนักและวัดความดัน จุดคัดกรองและส่งเอกสารยินยอม จุดรอรับการฉีดวัคซีน จุดฉีดวัคซีน จุดสังเกตอาการและลงทะเบียนหมอพร้อม และจุดตรวจสอบและรับใบนัด ในโอ กาสนี้ได้นำคณะข้าราชการที่จะเดินทางไปราชการต่างประเทศเข้ารับการฉีดวัคซีนและทดสอบการปฏิบัติในจุดต่าง ๆ รวมถึงระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับการเชื่อมต่อกับระบบของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชและให้บริการแก่ผู้มาฉีดวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่า@admin

@@@…….โดย พล.อ.อ.แอร์บูล ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศ พร้อมตรวจจุดให้บริการต่าง ๆ ในการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน ได้แก่ จุดลงทะเบียนและรับบัตรคิว จุดชั่งน้ำหนักและวัดความดัน จุดคัดกรองและส่งเอกสารยินยอม จุดรอรับการฉีดวัคซีน จุดฉีดวัคซีน จุดสังเกตอาการและลงทะเบียนหมอพร้อม และจุดตรวจสอบและรับใบนัด ในโอ กาสนี้ได้นำคณะข้าราชการที่จะเดินทางไปราชการต่างประเทศเข้ารับการฉีดวัคซีนและทดสอบการปฏิบัติในจุดต่าง ๆ รวมถึงระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับการเชื่อมต่อกับระบบของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชและให้บริการแก่ผู้มาฉีดวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

@@@…….ประมงก็สำคัญ…..พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564  ณ  ห้องประชุมวิจิตรวาทการ  สมช.  ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุม ได้รับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เห็นชอบ แผนการบริหารจัดการประมงทะเลของประเทศไทย พ.ศ.2563-2565 โดยมุ่งจัดการประมงให้ยั่งยืน ภายใต้ความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อมที่ดี  รวมถึงเห็นชอบแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วย การป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมง IUU (NPOA-IUU)ฉบับที่ 2 เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม และครอบคลุมกิจกรรมการทำประมงทะเล ทุกมิติ พร้อมทั้งเห็นชอบมาตรการ เร่งรัดดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วย การทำประมงและแรงงานในภาคประมง เพื่อให้ได้ผลทางคดี ที่มีความรวดเร็ว และเป็นธรรม

@@@…….พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะต่อต้าน IUU Fishing มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กรอบ EU และสหรัฐฯ เพื่อยกระดับการทำประมงของไทยสู่มาตรฐานสากล โดยมุ่งแก้ปัญหาให้ได้อย่างยั่งยืน และได้กำชับ กรมประมง, กรมเจ้าท่า, ศรชล., สตช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการทำงาน อย่างแน่นแฟ้น ขับเคลื่อนนโยบายตามมติที่ประชุม และแผนงานที่กำหนดไว้ ให้บรรลุผลสำเร็จ พร้อมขอให้สร้างการรับรู้ ให้ทุกภาคส่วน ได้รับทราบ ซึ่งจะส่งผลดี ต่อภาพลักษณ์ของไทย และส่งเสริมภาคการส่งออก รองรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อไป

@@@…….จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ตั้งแต่เดือน เม.ย.64 กองทัพบก โดย โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้ตระหนักและติดตามในสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ที่สมัครสอบคัดเลือกเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ซึ่งปีนี้มีผู้สมัครในส่วนของกองทัพบกทั้งสิ้น 9,774 ราย ในการดำเนินการนั้น ได้พิจารณาปรับรูปแบบการสอบคัดเลือกให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับมาตรการของ ศบค. เพื่อให้การสอบคัดเลือกสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างดีที่สุด และเพื่อเป็นการสานฝันต่อยอดความพยายามสู่ความสำเร็จ ให้กับผู้สมัครที่มีใจรักในอาชีพทหาร มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบในครั้งนี้

 

@@@…….ล่าสุด ศบค. เห็นชอบตามที่กองทัพบกเสนอ กำหนดให้ดำเนินการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ในส่วนของกองทัพบก ประจำปีการศึกษา 2564 (แบบทั่วไป) รอบแรกภาควิชาการ ในวันที่ 5 มิ.ย.64 เวลา 13.00 – 17.00 น. โดยกระจายสนามสอบไปยังส่วนภูมิภาค ในหน่วยทหารกองทัพภาคที่ 1 – 4 รวม 15 พื้นที่ ลดความแออัดหรือการรวมกลุ่ม และเลี่ยงการเดินทาง เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อ และอำนวยความสะดวก ลดภาระให้กับผู้สมัครและครอบครัว และจะประกาศผลสอบรอบแรกให้ทราบในวันที่ 20 มิ.ย.64 ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า www.crma.ac.th ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า www.crma.ac.th หรือ โทร 037-393132, 037-393010-4            

………………………

คอลัมน์ “Military Key”

โดย “รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img