วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘บิ๊กป้อม’ สั่งลุยตอบโต้ “Fake News” อุปสรรคงานภาครัฐ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ สั่งลุยตอบโต้ “Fake News” อุปสรรคงานภาครัฐ

ไม่รอให้ทำฝ่ายเดียว “พล.อ.ประวิตร” สั่งฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตอบโต้ข่าวปลอม หรือ เฟคนิวส์ ทำให้ประชาชนสับสนและเป็นอุปสรรคต่อแผนงานในอนาคตของรัฐบาล

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มิ.ย.64 ผ่ายฉลุยเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม จำนวนเงิน 5 แสนล้าน ด้วยมติ 270 : 196 เสียง 

www.thaigov.go.th

@@@…….อย่างไรก็ตาม จากการติดตามของฝ่ายความมั่นคง พบว่า ฝ่ายค้านอภิปรายพุ่งเป้าว่ารัฐบาลนำเงินไปแก้ปัญหาโควิดอย่างเดียว ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การบริหารเงินกู้ดังกล่าวเป็นการกู้เพื่อเยียวยากับฟื้นฟูเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กัน โดยมุ่งมั่นที่จะเพิ่ม 1.5% GDP ซึ่งครั้งที่แล้วกู้มาล้านล้าน เชิงประจักษ์ เพิ่มมาได้ 2% GDP สำหรับงบการช่วยเหลือโควิด ส่วนใหญ่อยู่ในงบกลาง กับงบลงทุนส่วนหนึ่งของงบปกติ

@@@…….สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เหมือนกันทั่วโลก ไม่ได้ต่างกัน ผู้คนทั่วโลก รวมทั้งประชาชนชาวไทย และประเทศไทย ล้วนตกเป็นเหยื่อ อยู่ที่การบริหารจัดการภาครัฐของแต่ละชาติว่าจะสามารถลดผลกระทบในทางลบต่อเศรษฐกิจ สังคม และการสาธารณสุขของประเทศได้ดีเพียงไร ซึ่งในกรณีนี้ ฝ่ายความมั่นคงมองว่า รัฐบาลไทย ได้แสดงให้เห็นว่าได้พยายามอย่างที่สุด ไม่มีข้อสงสัย แต่การอภิปรายในรัฐสภาฯ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 และ พระราชกำหนดเงินกู้ฯ ดูเหมือนจะไม่ตรงประเด็นที่ประชาชนต้องการสักเท่าไร

@@@…….ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคุณภาพของฝ่ายการเมือง หรือขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการแสดงวาทะด้อยค่ารัฐบาล รวมทั้งจงใจด้อยค่าสถาบัน แทนที่จะเสนอแนะแนวทางสร้างสรรค์ และเรียกร้องการร่วมแรงร่วมใจ สามัคคีกัน เพื่อเผชิญวิกฤติของชาติ แต่กลับพยายามมุ่งมั่นให้เกิดความแตกแยกในสังคม ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อความมั่นคงของประเทศ

www.thaigov.go.th

@@@…….ฝ่ายความมั่นคง ไม่อยากเห็น แต่เพียงการมุ่งล้มรัฐ ล้มรัฐธรรมนูญ ล้มสถาบัน ด้อยค่าฝ่ายตุลาการ โดยฝ่ายการเมืองบางกลุ่มร่วมกับม็อบผิดกฏหมายบนถนน ที่นิยมกฏหมู่มากกว่ากฏหมายอีกต่อไป แต่อยากเห็นความร่วมแรงร่วมใจของคนในชาติที่จะให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าต่อไปได้ .. ความมุ่งมั่นของภาครัฐในการพยุงเศรษฐกิจไว้ให้อยู่รอดในสถานการณ์วิกฤติปัจจุบัน เป็นเรื่องที่ถูกต้อง และยังคงต้องการข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากทุก ๆ ฝ่ายด้วยเสมอ การลือกตั้งในรอบหน้าที่จะมาถึงอีกปีกว่าเศษ ๆ เท่านั้น ฝ่ายความมั่นคง หวังให้ประชาชนคนไทยทุกคนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ใช้วิจารณญาณที่รอบคอบในการเลือกฝ่ายการเมืองที่มีคุณภาพมากกว่านี้มาทำหน้าที่ในรัฐสภาฯ เพื่อความมั่นคงของชาติจะได้รับการประกันในที่สุด 

@@@…….รัฐบาลพยายามให้ข้อมูลกับประชาชนในเรื่องของการฉีดวัคซีน แต่ก็ยังคงมีกลุ่มที่ให้ข่าวปลอม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งไปยังฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่รับผิดชอบในการตอบโต้ข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ สืบเนื่องจากในสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศในปัจจุบัน ยังมีความวิกฤติ และประชาชนจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. โดยเคร่งครัด เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน มีความต่อเนื่อง ปลอดภัย และ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

@@@……ปัจจุบันยังมีข่าวปลอม (Fake News) ในโซเชียล และสื่อต่างๆ  ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ขาดความเชื่อมั่น และส่งผลกระทบต่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาตามมาตรการของ ศบค. และเป็นอุปสรรคต่อแผนงานในอนาคตของรัฐบาล ดังนั้นพล.อ.ประวิตรจึงได้กำชับไปยังฝ่ายความมั่นคง, สตช., กระทรวงดีอีเอส, กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้บูรณาการทำงานร่วมกัน อย่างจริงจัง โดยเฉพาะ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Fake News) จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด รวดเร็ว และให้กรมประชาสัม พันธ์ เร่งสร้างความเข้าใจ ผ่านทุกช่องทางให้ประชาชนได้รับทราบ ข่าวสาร ที่ถูกต้อง อย่างรวดเร็ว ต่อไป…มาตรการต่อข่าวสารลวง ข่าวสารหลอก บิดเบือน หรือ Fake News นั้น ต้องใช้ทั้ง Soft, Hard และ Smart Power ไปพร้อมกันไปด้วย เพื่อให้มั่นใจว่า สังคมไทยยังคงหนักแน่นเพียงพอที่จะตระหนักถึงข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ไม่ตกเป็นเหยื่อของคนไม่หวังดีต่อประเทศ

@@@…….เร่งกวาดล้างเฟกนิวส์….ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญา กรรมทางเทคโนโลยี ได้บุกเข้าจับกุมนายสหรัฐ เจริญสิน และนายอุกฤษฎ์ สันติประสิทธิกุล ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาทั้งสองรายได้โพสต์ ข่าวลืออันเป็นอัปมงคลเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ จนมีการแชร์ต่อๆกันเป็นจำนวนมาก ตำรวจ ปอท. ได้รวบรวมหลักฐานพร้อมสืบสวนหาตัวผู้ปล่อยข่าวดังกล่าว กระทั่งนำกำลังไปจับกุมตัวได้ทั้งสองคนพร้อมตั้ง 2 ข้อหาคือความผิดตามมาตรา 112 และ ผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

@@@…….สำหรับความเคลื่อนไหวของกองทัพนั้น พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติของจุดบริการฉีดวัคซีนกองบัญชาการกองทัพไทย ณ อาคาร 15 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ จากที่รัฐบาลได้มีการกำหนดฉีดวัคซีนป้องกัน covid -19 ให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรค โดยเริ่มการฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 7 มิ.ย. 2564 นั้น กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนให้กับกำลังพลกลุ่มเสี่ยงที่ปฏิบัติงานด่านหน้าในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมทั้ง เตรียมความพร้อมให้การสนับ สนุนรัฐบาลในการฉีดวัคซีนให้กับกำลังพล ครอบครัว และประชาชนทั่วไป เพื่อสนับสนุนการ กระจายวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ ตามนโยบายของรัฐบา

@@@…….พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณ แก่ จ่าเอก อริย น้อยมี พยาบาลแผนกพลาธิการ เรือหลวงท่าดินเเดง หมวดเรือที่ 2 กองทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ ที่ได้ให้การช่วยเหลือหญิงถูกชิงทรัพย์ได้รับบาดเจ็บบนสะพานลอย หน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ จนได้รับความปลอดภัยทั้งร่างกายและทรัพย์สิน

@@@…….พล.ร.ต.อุทัย ชีวะสุทธิ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสากองทัพเรือ​และจิตอาสาภาคประชาชน  ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับโรงเรียนในพื้นที่อำเภอ​สัตหีบ ​จังหวัด​ชลบุรี​ และ​พื้นที่​อำเภอ​บ้านฉาง​ จังหวัด​ระยอง จำนวน 7 โรงเรียน​ เพื่อให้พ่อแม่ คุณครู และน้องๆ มั่นใจในความปลอดภัย​จากเชื้อไวรัส COVID-19 ก่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564   

@@@…….กองทัพอากาศ โดย พล.อ.ท.ตรีพล  อ่องไพฑูรย์ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนกองทัพอากาศ และหัวหน้าคณะโครงการ “เชื่อมโยงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร” ระหว่างจังหวัดระนอง และจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งกองทัพอากาศให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยจัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130) ในการช่วยลำเลียงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เพื่อแลกเปลี่ยนระหว่างจังหวัดระนอง และจังหวัดบุรีรัมย์ มีนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมคณะร่วมพิธีแลกเปลี่ยนสินค้า ณ ท่าอากาศยานระนอง และนายดำรงชัย  เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคณะ ร่วมพิธีแลกเปลี่ยนสินค้า ณ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์

@@@…….โดย พล.อ.อ. แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มีนโยบายให้กองทัพอากาศมีความพร้อมในทุกมิติ เพื่อจะให้ความช่วยเหลือประชาชน ในภาวะวิกฤติ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง ต่อชีวิตความเป็นอยู่ การทำมาหากินของพี่น้องประชาชน ดังนั้นการปฏิบัติภารกิจบินนำส่งแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรและอาหารทะเลแปรรูป ระหว่างจังหวัด จะช่วยให้มีการหมุนเวียนของสินค้าและกระแสเงินสด ช่วยให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น

………………………

คอลัมน์ “Military Key”

โดย “รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img