วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘ฝ่ายความมั่นคง’เมินสารพัดม็อบกดดัน ‘นายกฯลุงตู่’ลุ้นเปิดประเทศก่อน14ตุลา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ฝ่ายความมั่นคง’เมินสารพัดม็อบกดดัน ‘นายกฯลุงตู่’ลุ้นเปิดประเทศก่อน14ตุลา

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในกรุงเทพฯยังน่าเป็นห่วง ทางรัฐบาลเร่งดำเนินการการป้องกันอย่างเต็มที่ ขณะที่เหล่าทัพระดมสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชนและดูแลความมั่นคงตามแนวชายแดนไม่ให้แรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามา

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ The Key News ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย.64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมีตัวเลขที่สูงไม่ลดลง สิ่งที่น่าเป็นห่วงในเวลานี้คือ ภายในหน่วยทหาร ซึ่งกำลังพลได้รับเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก อย่างไรก็ตามจากตัวเลขที่ยังคงสูงขึ้นในพื้นที่กทม.จึงมีเสียงเรียกร้องจากอาจารย์หมอให้ล็อกดาวน์พื้นที่กรุงเทพฯ แต่มติ ศบค.เลือกที่จะล็อกดาวน์แคมป์คนงานทั้งหมด 1 เดือน  

@@@…….ในการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้แสดงความขอบคุณ กองบัญชาการกองทัพไทย และ เหล่าทัพ ที่ได้ทุ่มเท เสียสละทำให้ภารกิจต่าง ๆ ของรัฐบาลคลี่คลายไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดน การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การจัดรถรับ-ส่ง ในการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ COVID-19 การแจกจ่ายอาหารเพื่อสนับสนุนชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 รวมทั้งเรื่องการบริจาคโลหิต ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทำให้สามารถบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้เป็นอย่างมาก

@@@…….กองทัพได้ดำเนินการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายตั้งแต่แนวชายแดนเข้ามาจน ถึงพื้นที่ตอนใน โดยใช้กำลังป้องกันชายแดนทำการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจ เสริมด้วยการใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ เช่น โดรนลาดตระเวนทางอากาศ กล้อง CCTV และกล้องตรวจจับความเคลื่อนไหวบริเวณช่องทางตามธรรมชาติในพื้นที่เสี่ยง การใช้เครือข่ายภาคประชาชน และผู้นำหมู่บ้าน แจ้งเบาะแส และข่าวสาร และตามที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนใช้กลไกศูนย์สั่งการจังหวัดชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (ศส.ชท.) บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ 

@@@…….ในเรื่องการเตรียมการรับทหารใหม่ที่กำลังจะเข้ามาประจำการในวันที่ 1 ก.ค. 64 กองทัพได้เตรียมมาตรการควบคุมและป้องกันโรค รองรับในรูปแบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกเหล่าทัพ โดยมีมาตรการเริ่มตั้งแต่การเตรียมความพร้อมของหน่วยฝึกและกำลังพลครูฝึก กระบวนการรับตัวทหารใหม่จากภูมิลำเนา ณ ตำบลต้นทาง การปฏิบัติและมาตรการควบคุมระหว่างการเคลื่อนย้าย จนถึงตำบลปลายทางเข้าที่ตั้งหน่วยฝึกทหารใหม่ที่กำหนด และมาตรการควบคุมการปฏิบัติในห้วงระหว่างการฝึก ทั้งนี้ หน่วยฝึกทหารใหม่ทุกหน่วยมีมาตรการที่สำคัญคือจะทำลักษณะหน่วยฝึกให้เป็น Bubble and Seal ทุกหน่วย ครูฝึกทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนก่อนแล้วและทำการกักตัวตามมาตรฐานที่กำหนดก่อนที่ทหารใหม่จะเข้าหน่วย/ทหารใหม่ที่เข้ามา 14 วันแรกจะยังไม่ฝึก จะเป็นการเฝ้าสังเกตอาการ และทหารใหม่จะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน 

@@@…….วันก่อน พล.ท.คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงถึงกรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส ซี 295 ของกองทัพบก ว่า กระทรวงกลาโหมได้อนุมัติให้กองทัพบกจัดซื้อ ภายใต้การเสนอความต้องการของหน่วย และเป็นเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง ใช้ในภารกิจบรรทุกกำลังพล โดยเฉพาะการฝึกกระโดดร่ม การเคลื่อนย้ายทางยุทธวิธีของหน่วยรบพิเศษ และการส่งกำลังผลัดเปลี่ยนชายแดน การกู้ภัย การอพยพประชาชนในพื้นที่เกิดภัยพิบัติ และการเคลื่อนย้ายเครื่องมือแพทย์และผู้ป่วย รวมถึงการส่งชุดไปช่วยเหลือในโรงพยาบาลสนามและเรือนจำ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

@@@…….การใช้งบลงทุนของกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้านการป้องกันประเทศ จะนำไปเปรียบเทียบกับการใช้งบประมาณเพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือเรื่องอื่น ๆ นั้นไม่ได้ .. แผนการจัดหาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี EADS CASA C-295 ของ ทบ. เป็นความจำเป็นของหน่วย บนความขาดแคลนงบประมาณรุนแรง ทำให้จัดซื้อได้เพียง 1 เครื่องในรอบ 2 หรือ 3 ปี ถือเป็นการจัดหาที่เสียเปรียบผู้ขายอย่างมาก การเจรจาต่อรองเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพสูงสุดทำได้ยากมาก แตกต่างมากหากจัดหายุทโธปกรณ์จำนวนมากกว่าที่ตลาดจะกลับมาอยู่กับผู้ซื้อ 

@@@…….อย่างไรก็ตาม ในทางยุทธวิธีนั้น EADS CASA C-295 สำคัญยิ่งต่อการเคลื่อนย้ายกำลังในพื้นที่ส่วนหน้า มันสามารถขึ้นลงในสนามบินสั้น และพื้นผิวขรุขระได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งการดำเนินกลยุทธ์ทิ้งร่มแนวหลัง หรือการส่งกำลังลงหลังข้าศึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ .. ทั้งนี้ มันจะถูกบรรจุประจำการ และใช้งานไปอีกยาวนานกว่า 20 ปี หมายถึงด้วยการใช้งบประมาณในวันนี้ มันจะมีคุณค่าต่อเนื่องไปอีกหลายสิบปี จึงมีความคุ้มค่าอย่างมากในมุมมองด้านความมั่นคง 

@@@…….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) โดยที่ประชุม ได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงาน ของสำนักงานคณะกรรมการ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ห้วงเดือน ม.ค.ถึงเดือน มิ.ย.64 ในการป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยง จากภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวม 35 เหตุการณ์ และความคืบหน้า การพัฒนาบุคลากร ซึ่งได้ทำการเปิดโครงการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญ และกำลังคนด้าน Cyber Security ทั้งภาครัฐ เอกชน และนิสิตนักศึกษาแล้ว จำนวน 2,250 คน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลความปลอดภัยทางเทคโนโลยีมาโดยตลอด จึงได้กำชับ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) ให้กำกับ และเร่งรัดคณะทำงานให้ดำเนินงาน อย่างต่อเนื่อง ภายใต้กฎหมายที่กำหนด เพื่อยกระดับมาตรการป้องกัน และลดความเสี่ยงภัยคุกคามไซเบอร์ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ และประเทศชาติ มีความปลอดภัย ต่อไป

@@@…….กลับมาที่เรื่องของการเมือง โดยใช้วันที่ 24 มิ.ย.เป็นวันครบรอบอภิวัฒน์สยาม กลุ่มผู้ชุมนุม ประกอบด้วย กลุ่มราษฎร มีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” เป็นแกนนำฯ กลุ่มไทยไม่ทน มี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นแกนนำฯ และ กลุ่มคนไทยประชาชนคนไทย มี นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เป็นแกนนำฯ ทั้งหมดได้ออกมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดย นายจตุพร บอกว่า ไม่เกิน 3 เดือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะต้องไป หลังจากที่ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เป็นที่เรียบร้อยทั้งหมดก็แยกย้ายกันกลับ 

@@@……การเรียกร้องกระทบชิ่ง ซึ่งขัดกันด้วยผลประโยชน์ ล็อก หรือ ไม่ล็อกดาวน์ กทม. ล้วนเป็นเรื่องท้าทายการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร  อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง มิได้กังวล และพร้อมจะดำเนินการในมาตรการสำหรับทุกๆ การตัดสินใจ การล็อกม็อบบนถนนผิดกฎหมายให้ได้ก่อนเป็นอีกประเด็น หากเดือนหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดเริ่มคลายเมื่อไร กระบวนเปิดประเทศ ก็จะสามารถเดินหน้าต่อไป ” 120 วัน ตั้งแต่วันแถลงของ นรม. นับแล้ว มันมาลงประมาณ 14 ต.ค. แข่งกับกิจกรรมล้มรัฐ ล้มสถาบัน 14 ต.ค. พอดี .. นอกจากภาคธุรกิจที่ต้องเตรียมการให้พร้อมแล้ว ฝ่ายความมั่นคง ก็จะต้องเตรียมการต่าง ๆ ให้พร้อมไว้ด้วยเช่นกัน ..สำหรับประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ ล้วนเป็นความต้องการเทียมทั้งสิ้น .. ฝ่ายความั่นคงเชื่อคนไทยส่วนใหญ่มองรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงปัจจุบัน มีความเหมาะสม และผ่านการลงประชามติมาท่วมท้นแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขให้ได้ในช่วงเวลานี้แต่อย่างไร 

@@@……ทั้งนี้ กระบวนการล้มรัฐ ล้มสถาบัน ยังคงเป็นประเด็นแฝงอยู่ในรูปของการเรียกร้องกดดันให้ นายกรัฐมนตรีลาออก หรือ ยุบสภา ซึ่งดูแล้วมีแนวร่วมกระจายกันเข้าตีแบบพร้อมพรึบ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนจะไม่มีกำลัง ไม่มีใครสนใจ พยายามจุดเท่าไรก็ไม่ติด ..การเลือกตั้งทั่วไปรอบต่อไปตาม รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จะเกิดขึ้นในอีกไม่นานแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องรีบให้นายกรัฐมนตรีเสียสละลาออก หรือ ยุบสภาฯ แต่อย่างไร และไม่รู้จะให้ทำไปเพื่ออะไร หรือทำเพื่อกลุ่มคนที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ  อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ขอเตือนแกนนำทั้งหลายที่ยังมีคดีติดตัว ให้ระมัดระวังอย่าได้ละเมิดเงื่อนไขการประกันชั่วคราว มิฉะนั้น เจ้าพนักงานคงจะนิ่งเฉยอยู่ไม่ได้อีกต่อไป .. 

………………………

คอลัมน์ :“Military Key”

โดย….. “รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img