วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSจัดการ“โควิด-19”ไม่ง่าย ถ้ายังมียุทธศาสตร์เดิน 2 ขา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จัดการ“โควิด-19”ไม่ง่าย ถ้ายังมียุทธศาสตร์เดิน 2 ขา

ศบค.สั่งคุมเข้มการแพร่ระบาดเห็นชอบตามที่สาธารณสุขเสนอด้วยการสั่งล็อกดาวน์ 14 วัน เป้าลดจำนวนผู้ป่วยให้ได้ภายใน 2-4 สัปดาห์ ด้านกองทัพยังคงเดินหน้าภารกิจช่วยเหลือประชาชน

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 10 ก.ค.64 ตัวเลขการแพร่ระบาดโควิด-19 พุ่งเกือบถึงหลักหมื่นแล้ว ซึ่งเป็นไปตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) บอกไว้ว่าตัวเลขจะสูงขึ้น ดังนั้นทุกคนควรดูแลตัวเองให้ดี หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย เป็นประจำทุกวัน

 

@@@…….การยกระดับการควบคุมการระบาดโควิด -19 รอบใหม่ ด้วยมาตรการล็อกดาวน์เบาๆ 14 วันนี้นั้น ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อลดอัตราการระบาด ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยวิกฤติ และลดอัตราการเสียชีวิตให้ลดลง หรือไม่เกิดขึ้นให้ได้ภายใน 1 เดือน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ตราบใดที่ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวผ่านยุทธศาสตร์เดิน 2 ขา ยังคงมุ่งมั่นบิดเบือนข้อมูล บิดเบือนประวัติศาสตร์ ล้มรัฐ ล้มสถาบัน อย่างท้าทายต่อการระบาดของโรคร้ายอยู่ต่อไป ..

เปิดท้ายวันศุกร์ลุกไล่เผด็จการ#ม็อบ2กรกฎา

@@@…….ม็อบบนถนนผิดกฎหมาย ยังคิดจะดำเนินกิจกรรมต่อไปโดยไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างน่าเป็นห่วงยิ่ง การก่นด่าการดำเนินการภาครัฐก็ยังคงประสานเสียงกันโดยมิได้มีข้อเสนอที่เป็นไปได้ใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ .. ด้วยข้อเท็จจริงแล้ว ศบค.และหน่วยเกี่ยวข้อง ผู้เกี่ยวข้องของภาครัฐ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ทั่วประเทศ ได้ดำเนินการอย่างเต็มขีดความสามารถ ด้วยการทุ่มเทแรงกายแรงใจจนถึงขีดสุด ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถมองเห็นเชิงประจักษ์ได้ 

@@@…….การวิพากษ์ตำหนิการดำเนินการภาครัฐที่ผ่านมา เป็นสิทธิที่กระทำได้ตามกฎหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม มันไม่ควรจะเป็นการปลุกระดมมุ่งตำหนิก่นด่าเพื่อชี้ว่าใครทำอะไรผิดพลาด หรือถูกต้องในอดีตที่เพิ่งจะผ่านมาอย่างไร แต่มันควรจะเป็นการตรวจสอบว่าใครคนใด หน่วยงานเกี่ยวข้องใด ได้ตัดสินตกลงใจเช่นนั้นเพราะเหตุใด เพื่อจะให้ได้บทเรียนที่มีค่า ในอันที่จะใช้เป็นพื้นฐานในการตัดสินตกลงใจครั้งต่อไปที่แม่นตรงกว่า และส่งผลดีต่อสถานการณ์โดยรวมของประเทศให้ร่วมกันเดินหน้าไปด้วยกันต่อไปได้ ..

@@@…….ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเชื่อมั่นว่า ความสามัคคีของประชาชนคนในชาติ จะช่วยให้เราสามารถผ่านพ้นวิกฤติโควิดครั้งนี้ไปได้ ไม่ใช่มัวแต่ทะเลาะกันขัดแย้งกัน ซึ่งมันไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนในชาติแน่นอน แต่กลับเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มคนที่ไม่หวังดีต่อชาติ และมุ่งจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจของประเทศแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน โดยไม่สนใจว่าจะเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อโครงสร้างทางสังคม และผู้คนทั้งหลายอะไรบ้าง .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวเช่นนี้อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง จนกว่าหลักฐานที่รวบไว้จะเพียงพอให้ดำเนินคดีได้ต่อไป ..

@@@…….วันก่อน พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และ ศาสตราจารย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อความมั่นคง ระหว่าง กห.และ อว. ณ ศาลาว่าการกลาโหม บันทึกความร่วมมือดังกล่าว แสดงถึงเจตจำนงร่วมของสองหน่วยงาน ในการเสริมสร้างความร่วมมือการวิจัยและพัฒนาเพื่อความมั่นคงในทุกมิติ ทั้งการพัฒนาระบบวิจัย งานมาตรฐาน โครงสร้างพื้นฐาน การถ่ายทอดความรู้ การพัฒนาบุคลากร รวมทั้งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนนำผลงานวิจัยและพัฒนาสู่การใช้ประโยชน์ร่วมกัน

@@@…….โดย กห. และ อว. ได้ดำเนินความร่วมมือกันทันทีหลังลงนาม ภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาระบบเฝ้าตรวจแจ้งเตือนชายแดน โดยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อยอดวิจัยและพัฒนาด้วยภูมิปัญญาไทย นำเทคโนโลยีและงานวิจัยที่มีอยู่มาต่อยอดบูรณาการจัดสร้างและพัฒนาระบบเฝ้าตรวจแจ้งเตือนชายแดนเชิงรุก ประกอบด้วย อากาศยานไร้คนขับโซล่าร์เซลพร้อมกล้อง รั้วไร้สาย กล้องเฝ้าตรวจและลาดตระเวนติดตั้ง AI บริเวณชายแดนและตามด่าน เรือลาดตระเวนไร้คนขับ 

@@@…….รวมทั้งระบบสื่อสารความเร็วสูงเชื่อมโยงการประมวลผล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าตรวจและป้องกันชายแดนทางบกยาว 5,656 กม.และทางน้ำที่ติดประเทศเพื่อนบ้าน จากปัญหาภัยยาเสพติด การค้าอาวุธสงครามและสิ่งผิดกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ ที่เป็นปัญหานำพาและแพร่กระจายโรคระบาดรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยจะเร่งทดลองนำร่องในพื้นที่ภาคตะวันออกและขยายผลพัฒนาสู่การใช้งานจริงให้ครอบคลุมทุกภาคโดยเร็ว

@@@…….ทหารไทยไม่ใช่มีแต่เรื่องโควิด-19 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ไปตรวจเยี่ยมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ ของกองร้อยส่งทางอากาศ ซึ่งกองทัพบกมีกำหนดส่งกำลังดังกล่าวไปเข้าร่วม “การฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์” (Strategic Airborne Operations) ณ Fort Bragg รัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกาในห้วงวันที่ 10 – 26 ก.ค.  64 โดยทำการฝึกร่วมกับกองพลส่งทางอากาศที่ 82 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา และกองทัพบกอินโดนีเซีย

@@@……การส่งกำลังพล “กองร้อยส่งทางอากาศ” เข้าร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ที่สหรัฐ อเมริกาในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารในระดับกองทัพมิตรประเทศแล้ว ผู้เข้ารับการฝึกยังสามารถนำความรู้ ประสบการณ์มาพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหน่วยส่งทางอากาศกองทัพบก และยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมครอบบร้าโกลด์ในปี 2565 อีกด้วย@admin@@@…….การส่งกำลังพล “กองร้อยส่งทางอากาศ” เข้าร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ที่สหรัฐ อเมริกาในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารในระดับกองทัพมิตรประเทศแล้ว ผู้เข้ารับการฝึกยังสามารถนำความรู้ ประสบการณ์มาพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหน่วยส่งทางอากาศกองทัพบก และยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมครอบบร้าโกลด์ในปี 2565 อีกด้วย 

@@@…….สำหรับกำลังพลกองทัพบกที่เข้าร่วมการฝึกกระโดดร่มที่สหรัฐฯ ในครั้งนี้ มีจำนวน 114 นาย ประกอบด้วย นายทหารสัญญาบัตร นายทหารประทวนนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชั้นปีที่ 5 และ พลทหาร ซึ่งทุกนายได้ผ่านกระบวนการตามมาตรฐานสาธารณสุขในการป้องกัน COVID-19 ทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา

@@@…….นาวาเอก รองศาสตราจารย์ ดร.นเรศ เพ็ชรนิน  รองเสนาธิการกรมยุทธศึกษาทหารเรือ ผู้แทน เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ร่วมกับ นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี นายอำเภอพุทธมณฑล และกำลังพลจิตอาสากองทัพเรือ นำอาหารกล่อง น้ำดื่ม และอัญเชิญเจลล้างมือพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับกำนัน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.ศาลายา จ.นครปฐม เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในพื้นที่ ตามโครงการ “กองทัพเรือ เพื่อประชาชน ร่วมใจ ต้านภัย COVID – 19” ถวายเป็นพระราชกุศล ณ ที่ว่าการอำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม

@@@…….ทั้งนี้ ผบ.ทร.มีดำริให้หน่วยงานในสังกัดกองทัพเรือ จัดรถครัวสนาม ร่วมกับกำลังพลจิตอาสาของหน่วยดำเนินการประกอบอาหารปรุงสุกเข้าแจกจ่ายในหลายชุมชนหลายพื้นที่ เพื่อประกอบอาหารช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมชน ต.ศาลายา จ.นครปฐม ซึ่งมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชนบางส่วนที่ไม่สามารถเดินทางไปประกอบอาชีพได้ตามปกติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยจะปฏิบัติภารกิจในการประกอบอาหารช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาด จะคลี่คลาย

นายกฯเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

@@@…….พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แสดงความเสียใจกับครอบ ครัวทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่หมู่บ้านสันติสุข บ.ลางา ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้กำลังพลของชุดปฏิบัติการ ร้อย.ร 2531 ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยและสนับสนุนดูแลควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในพื้นที่หมู่บ้านลางา เสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นาย 

@@@…….โดย นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการกองทัพบก โดย กอ.รมน.ภาค 4 เข้าช่วยดูแลรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งช่วยเหลือดูแลครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตและสนับสนุนจัดพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ  พร้อมทั้งให้เร่งตรวจสอบพยานหลักฐาน ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว ทั้งยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัด ระวังและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลความปลอดภัยและมาตรการควบคุมโรคที่กำลังแพร่ระ บาดในหลายพื้นที่ไปพร้อมกัน

 ………………………

คอลัมน์ : “Military Key”

โดย…. “รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img