วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSคนไทยฆ่ากันล้วนจากวาทะการเมือง 2 ขั้วสุดโต่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คนไทยฆ่ากันล้วนจากวาทะการเมือง 2 ขั้วสุดโต่ง

ทุกเหล่าทัพพร้อมใจกันช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย ขนยุทโธปกรณ์ รถ เรือ และ กำลังพล ลงพื้นที่อย่างเต็มกำลัง 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  9 ต.ค. 64 ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยสำหรับการจัดงานรําลึก “45 ปี 6 ต.ค. 19” สิ่งที่เฝ้าระวังคือ พายุลูกใหม่ที่จะมาในช่วงกลางเดือน ส่วนจะมามากน้อยแค่ไหนก็ต้องว่า พายุที่มาจะกินน้ำมากน้อยแค่ไหน…?? 

@@@…… พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะบอกว่า สั่งให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังน้ำท่วม แม้จะมั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54 โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการทุกเหล่าทัพ สนับสนุนจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสัก รับมือกับมวลน้ำที่ทยอยระบายจากพื้นที่ประสบอุทกภัย  เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำสายหลักได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ขณะเดียวกันได้ย้ำให้ทุกเหล่าทัพ ยังคงให้การช่วยเหลือประชาชนกว่า 229,000 ครอบครัวในทุกพื้นที่ 31 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องกันไป โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด ให้สนับสนุนติดตั้งสะพานทางทหารเร่งด่วนให้ประชาชนสามารถสัญจรได้โดยไม่ถูกตัดขาดให้ประสานทำงานร่วมกับส่วนราชการ อาสาสมัครจิตอาสาและภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย

@@@…….กองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของเกษตรกร ได้สั่งการให้หน่วยทหารของกองทัพบก ส่งกำลังเข้าช่วยชาวนาเก็บเกี่ยวและขนย้ายข้าวออกจากที่นาที่มีน้ำท่วม รวมถึงการใช้หน่วยทหารเป็นสถานที่ตากข้าว ลดความชื้น บรรเทาความเดือดร้อนและความเสียหายของผลผลิต ซึ่งการใช้พื้นที่ในค่ายทหารตากข้าว เป็นนโยบายที่กองทัพบกดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งกองพลทหารราบที่ 6 ได้ส่งกำลังทหารและยานพาหนะเข้าช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวในนาที่ประสบอุทกภัย จำนวน 28 ไร่ ในพื้นที่บ้านหัวนา หมู่ 2 ต.หนองแก้ว อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมทั้งขนย้ายข้าวที่จมน้ำไปตากลดความชื้นในสถานที่ ที่ อบต. จัดเตรียมไว้  


@@@…….กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ พร้อมคณะ ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ในกิจกรรมจิตอาสาป้องกันน้ำท่วม โดยร่วมกับกำลังพลจิตอาสากองทัพเรือ และประชาชนในพื้นที่ เสริมแนวกระสอบทรายตามแนวเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เพื่อป้องกันน้ำท่วมเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกันนี้ ผบ.ทร.พร้อมคณะได้ลงเรือสำรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตามเส้นทาง กองบัญชาการกองทัพเรือพระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ ถึงชุมชนสันติชนสงเคราะห์

@@@…….กองทัพอากาศ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งทีมโฆษกกองทัพอากาศชุดใหม่ ให้ พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา ผู้อำนวยการสำนักงานบัณฑิตศึกษา โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ  เป็นโฆษกกองทัพอากาศ มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.2564 สำหรับการปฏิบัติงานของทีมโฆษกกองทัพอากาศในปีนี้ จะเน้นการสื่อสารนโยบายของผู้บัญชาการทหารอากาศสู่กำลังพลของกองทัพอากาศทุกคน เพื่อสร้างความเข้มแข็งจากภายในสู่ภายนอก การประชาสัมพันธ์งานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกองทัพอากาศ การแถลงข่าว การให้ข้อมูลข่าวสาร การชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทันต่อสถานการณ์ สร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง ตลอดจนสร้างเสริมความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนต่อกองทัพอากาศ พร้อมยึดแนวทาง “เข้าใจสังคมอย่างลึกซึ้ง เข้าถึงมวลชนอย่างใกล้ชิด ผูกมิตรสื่อมวลชนทุกแขนง”

@@@…….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ครั้งที่ 2/64 เพื่อขับเคลื่อนความพร้อมของการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.2562 โดยที่ประชุมรับทราบ การปฏิบัติภารกิจป้องกันรับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ปฎิบัติการตอบสนองและรับมือกับภัยคุกคาม. ปฎิบัติการตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อแก้ปัญหา ปฎิบัติการตรวจสอบช่องโหว่ และการแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์  

@@@…….พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ภัยคุกคามทางไซเบอร์มีความสำคัญยิ่ง ที่ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญตื่นตัวและสร้างความตระหนักรู้ร่วมกันเป็นพิเศษ ทั่วโลกมีการโจมตีทางไซเบอร์กันอย่างต่อเนื่องทุกวัน สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะประเทศไทย ได้ปรากฎการโจมตีขึ้นแล้วทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  จึงไม่สามารถรอช้าได้ ต้องเตรียมพร้อม ประเมินความเสี่ยงและนำสู่การปฏิบัติร่วมกันอย่างเป็นระบบให้เร็วกว่าที่เป็นอยู่  จึงขอให้คณะกรรมการต่าง ๆ ในทุกระดับและ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) ต้องเร่งเตรียมความพร้อมทั้งการเฝ้าระวังแจ้งเตือนและปฏิบัติการป้องกัน รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นไปตามนโยบายและแผนความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อรับมือและลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ไม่ให้ลุกลามบานปลาย โดยให้ปฏิบัติการในแต่ละระดับทันที หากมีเหตุการณ์โจมตีทางไซเบอร์ที่ร้ายแรงหรือวิกฤต พร้อมกันนี้ต้องสร้างภูมิคุ้มกัน ความตระหนักรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรอิสระและประชาชนทั่วไปอย่างเป็นระบบควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน

@@@……สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ร.ท.กฤษณะวิทยา เพ็ชรจำรัส ผู้ช่วยนายทหารยุทธการ กรมทหารพรานที่ 45 ที่เสียชีวิตจากการสนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฏหมายและปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ดงป่าเสม็ด บ.ฮือแต่ลือยอ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จว.นราธิวาส เมื่อ 3 ต.ค.64 ที่ผ่านมา โดย นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ย้ำว่า เป็นการสูญเสียกำลังพลที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์และเป็นที่รักของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ต่อเนื่องที่ผ่านมา  พร้อมกำชับให้ กอ.รมน.ภาค 4 ( ส่วนหน้า ) จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอย่างสมเกียรติและให้การช่วยเหลือดูแลและสนับสนุนครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อเนื่องกันไปอย่างใกล้ชิด  

@@@……ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ให้เพิ่มความเข้มข้นงานข่าวเชิงรุกและเพิ่มมาตรการป้องกันการก่อเหตุรุนแรงให้มากขึ้น จากเหตุการณ์ก่อเหตุรุนแรงและการทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่ถี่ขึ้นในรอบเดือนที่ผ่านมา พร้อมย้ำนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธี ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย โดยใช้กำลังอย่างเหมาะสมบนหลักสิทธิมนุษยชน พยายามหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธ โดยให้ประสานผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนและท้องถิ่น รวมทั้งญาติผู้ก่อเหตุรุนแรง ร่วมพูดคุยแก้ปัญหาลดความรุนแรงควบคู่กับความตั้งใจของรัฐบาลในพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่

@@@……ในการประชุมสถานการณ์ประจำวันด้วยระบบออนไลน์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชา การทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของ ร.ท.กฤษณะ เพ็ชรจำรัส สังกัด กรมทหารพรานที่ 45 จากการปฏิบัติหน้าที่หลังปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ด้วยความกล้าหาญและเสียสละ เป็นทหารกล้า ทุ่มเท เสียสละ ปฏิบัติภารกิจบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและความสงบสุขของพื้นที่ ได้ย้ำเรื่องการดูแลสิทธิและการช่วยเหลือต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษในวันที่ 9 ต.ค. 64 ณ วัดควนแสวง ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง สำหรับปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ จ.นราธิวาส ในขณะนี้ ทางกองทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ภายใต้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ

ม็อบสามเหลี่ยมดินแดง 18 ส.ค

@@@……กรณีการชุมนุมผิดกฎหมายซึ่งยังมุ่งใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสถานการณ์ให้ดูเลวร้าย สัปดาห์ที่ผ่านมามี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชน ถูกลอบยิงที่หัวข้างแฟลตดินแดง มีใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเที่ยงคืน พร้อมกับการปลุกระดมนำเหตุการณ์ในอดีตกว่า 40 ปี มาปลุกเร้าเสมือนต้องการให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในประเทศขึ้นอีก .. เป็นที่รู้กันอยู่แล้วการที่คนไทยฆ่ากันเองบนถนนนั้น เกิดขึ้นจากวาทะทางการเมืองของ 2 ขั้วสุดโต่ง ซึ่งมันมิได้ทำให้สังคมไทยดีขึ้นแต่อย่างไร กลับทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองปะทุขึ้นอีกด้วยความรุนแรงที่ไม่มีประชาชนคนไทยปรารถนา .. ฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องต่อไปด้วยความกังวล 

@@@……เยาวชนที่ถูกจูงจมูกเสพข้อมูลบิดเบือนอายุน้อยก็ยังเหิมเกริมไม่เลิก เจ้าหน้าที่ค่อยๆ ทะยอยจับกุม ทั้งนี้ ผู้ปกครองเด็ก ๆ เหล่านี้ จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ด้วยเช่นกัน…ความก้าวร้าวเกลียดชัง กับความต้องการประชาธิปไตยเทียมด้วยความรุนแรง ไม่เป็นผลดีต่อชาติ และควรที่จะหลีกเลี่ยง .. วัฒนธรรมอันดีงาม ความเอื้อเฟี้อเผื่อแผ่ ความเมตากรุณา ความรัก ความสามัคคีของประชาชนคนในชาติต่างหากที่เป็นข้อไขไปสู่ความสงบร่มเย็น และความก้าวหน้าของประเทศชาติ และประชาชน .. ฝ่ายความมั่นคง หวังจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายการเมือง และทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อประเทศชาติของเราจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงสืบไป 

 ………………………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img