วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“บิ๊กแก้ว” ลั่นม็อบก่อจลาจล คิดกบฏ ทหารพร้อมปราบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กแก้ว” ลั่นม็อบก่อจลาจล คิดกบฏ ทหารพร้อมปราบ

ผบ.เหล่าทัพยึดถือกรอบแนวทางตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงกลาโหม สนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินให้มีเสถียรภาพและเกิดความต่อเนื่อง

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  23 ต.ค. 64 อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แต่เหล่าทัพก็ยังคงให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยกันอย่างเต็มที่

@@@……ในการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยมี พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ. สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม

@@@…… หลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า เรื่องการเมืองขอให้เบา ๆ หน่อยช่วงนี้ เพราะยังมีปัญหาอีกมากที่รัฐบาลต้องแก้ไข ซึ่งปัญหามาพร้อมกันหลายอย่าง อยากให้คำนึงถึงความยากง่ายในการแก้ไขปัญหาแต่ละอย่าง ทั้งสถานการณ์โควิด-19 ความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งรัฐบาลพยายามมีมาตรการใหม่ ๆ เกิดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รวมถึงปัญหาระหว่างประเทศ เพราะประเทศไทยอยู่คนเดียวไม่ได้ ต้องอยู่ตรงกลาง ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้ ทุกคนต้องมีส่วนร่วมทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ และเอกชน ต้องร่วมมือกัน

@@@…… สำหรับการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมี พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 4 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

@@@…….พล.อ.เฉลิมพล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มทะลุแก๊สได้เปลี่ยนชื่อเป็นภาคีปฏิวัติประชาชนไท หรือ PRA  จะนำไปสู่การเคลื่อนไหวใหญ่และรุนแรงหรือไม่ว่า เป็นลักษณะของการแสดงออกภายใต้ข้อกฎหมาย การดำเนินการเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อดูตามข้อกฎหมาย แต่ถ้ามีกระบวนการไปกระทบเรื่องความมั่นคง และสุดท้ายปลายทางกระทบเอกราช อธิปไตย ก็เป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะดำเนินการ แต่ลักษณะการเคลื่อนไหวดังกล่าว ก็ยังคงเป็นระดับการใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็นมากกว่า ซึ่งยังไม่ส่งผล

@@@…….ในส่วนการดูแลเรื่องการชุมนุมเป็นบทบาทของสตช. ในการบังคับใช้กฎหมาย ในส่วนของทางการทหาร เราก็มีหน้าที่ของความไม่สงบเรียบร้อย ซึ่งหากสถานการณ์พัฒนา ไปสู่สถานการณ์ที่เริ่มบอกว่าไม่สงบเรียบร้อย ทหารก็ต้องเข้าไปเพื่อดำเนินการ ถ้ายึดถือกันตามหน้าที่แล้วนั้น หน้าที่ทหารก็คือปราบปรามกบฏและจลาจล ถ้ามีกบฏ ถ้ามีจลาจล เป็นหน้าที่ทหาร แต่ถ้ายังไม่ถึง ตำรวจก็ดูแล และถ้าขอบเขตนั้นกว้างขวาง ไม่ถึงกบฏ ไม่ถึงจลาจล ทหารอาจถูกขอให้ไปเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน

@@@…….การที่ ผบ.ทหารสูงสุด ออกมาปรามม็อบบนถนนผิดกฎหมายที่นิยมความรุนแรง โดยหากคิดจะก่อการจลาจล ก่อกบฏ หรือสร้างความวุ่นวายรุนแรงให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และมิใช่เพื่อประโยชน์ของชาติ แต่กลายเป็นภัยคุกคามต่อความั่นคงของประเทศอย่างชัดเจนแล้ว ฝ่ายทหารก็คงจะละเว้นไม่ได้ที่จะต้องปราบปรามเพื่อให้ไปสู่สถานการณ์ที่สงบเรียบร้อยให้สำเร็จในที่สุดต่อไป .. ทั้งนี้ เหตุที่แจ้งให้ทราบทั่วกันนี้มาจากแนวโน้มว่าม็อบผิดกฏหมายหวังจะยกระดับความรุนแรงขึ้นอีกเพื่อพลิกฟื้นสถานการณ์ขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาไม่สามารถสร้างแนวร่วมประชาชนได้สำเร็จ

@@@…….อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า การต่อสู้เพื่อความต้องการเทียมเหล่านี้จะนำไปสู่การต่อสู้ มิใช่ความยุติธรรมใด ๆ ความร่วมแรงร่วมใจ และความสามัคคีของคนในชาติต่างหากที่จะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องต่อไป และพร้อมในที่ตั้งเสมอหากพนักงานเจ้าหน้าที่โดยตรงร้องขอ

@@@…….กองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวชื่นชมหน่วยทหารที่ได้ทุ่มเทดูแลประชาชนที่ประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้อย่างเต็มกำลัง พร้อมกำชับให้เตรียมการรับมือกับภาวะฝนตกต่อเนื่อง และขอให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง มีความปลอดภัยทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และประชาชน ตลอดจนการเข้าฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดด้วย

@@@…….ในช่วงวันหยุดยาวนี้ พื้นที่หน้าค่ายทหารได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นสถานที่พักรถ พักคน บริการน้ำดื่ม แนะนำเส้นทาง รับแจ้งเหตุด่วน ชุดแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายเตรียมการปฐมพยาบาล  แจกแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ให้คำแนะนำการป้องกันโควิด-19 โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจิตอาสา สารวัตรทหาร คอยดูแลประชาชนให้ใช้เส้นทางได้อย่างปลอดภัย ระหว่างวันที่ 21-25 ต.ค. 64 พร้อมทั้งจัดตู้ปันสุขไว้บริการให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิค – 19 ด้วย

@@@…….กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ. สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.ทร.) ตรวจเยี่ยม กองการฝึก กองเรือยุทธการ โดยมี พล.ร.ต. อนุพงษ์ ทะประสพ ผู้บัญชาการกองการฝึก กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ เพื่อเป็นกำลังใจ ให้กับกำลังพลในการปฏิบัติงาน รวมทั้งรับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง ต่าง ๆ เพื่อจะได้ร่วมแก้ไขปัญหา ให้กองการฝึกกองเรือยุทธการ ได้ปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่นต่อไป

@@@…….จากอิทธิพลของพายุและร่องมรสุมที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในห้วงที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ตลอดจนแม่น้ำลำคลองและอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ มีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก เกิดสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในหลายจังหวัด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ และกองบินทั่วประเทศ ได้ติดตามสถานการณ์และออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง ตามสั่งการของ พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่เน้นย้ำให้ทุกหน่วยนำกำลังพล และยุทโธปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน

………………………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img