วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง” ชี้ ม็อบล้มสถาบัน ถ่วงเปิดประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง” ชี้ ม็อบล้มสถาบัน ถ่วงเปิดประเทศ

 แม้จะเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประเทศไทย ทหารยังคงตรวจเข้มป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะตามแนวชายแดน ผบ.ทบ.กำชับให้ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: // thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 30 ต.ค. 64 นับถอยหลังอีกไม่กี่วันก็จะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้เข้ามาเที่ยวเมืองไทย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 แม้จะสามารถเที่ยวได้ก็อย่าลืมปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 

@@@…… สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ฝ่ายความมั่นคงยังคงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง พบว่า ยังคงมีความพยายามสร้างกระแสปลุกระดมมวลชนทั้งในทางตรง และทางอ้อม เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนเห็นต่างเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 31 ต.ค. 64 โดยจะเห็นได้จากการที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลและคณะ ยืนอ่านจดหมายเปิดผนึกที่หน้าศาลอาญา ภายหลังการเดินทางไปยื่นขอประกันตัวแกนนํา ซึ่งมีเนื้อหาให้ร้ายกระบวนการยุติธรรม และข้อกฎหมายตามมาตรา 112 อย่างมีนัยสําคัญ รวมทั้งข้อความเชิงปลุกระดมที่ล่อแหลมต่อสถาบันฯ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีการเคลื่อนไหวเพื่อใช้ในการปลุกเร้ามวลชนให้เข้าร่วมการชุมนุมในวันดังกล่าวมากขึ้น


@@@……การที่ม็อบราษฎรนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.ที่แยกราชประสงค์ เพื่อเดินหน้าล้มสถาบัน ด้อยค่ารัฐบาล แบ่งฝ่ายสร้างความแตกแยกในชาติ และล่ารายชื่อยกเลิก มาตรา 112 ไปพร้อมด้วย โดยไม่ห่วงว่าแกนนำจะถูกหมายจับอีกครั้งหรือไม่ อ้างว่าให้กลุ่มทะลุแก๊ส และกลุ่มย่อย ๆ ที่นิยมความรุนแรงตั้งทีมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นนั้น การชุมนุมในวันดังกล่าวถือเป็นวันเริ่มต้นของการกลับมาชุมนุมอีกครั้งหลังมีฝ่ายการเมืองกลุ่มหนึ่งให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นเพื่อหวังใช้เป็นแนวออกหน้าสำหรับประโยชน์ทางการเมืองในอนาคตของพวกตน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมองการเคลื่อนไหวชุมนุมของม็อบราษฎรต่อจากนี้ มีแนวโน้มมีความเข้มข้นมากขึ้น และอาจเป็นอุปสรรคต่อแผนงานเปิดประเทศของรัฐบาลในวันที่ 1 พ.ย.นี้อีกด้วย แต่ฝ่ายความมั่นคง ก็เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมไม่ให้ความรุนแรงเกิดขึ้น และบานปลายขยายตัวออกไปได้ 

@@@……อย่างไรก็ตาม กิจกรรมด้อยค่าสถาบันที่ตั้งใจจะดำเนินการแบบพร้อมพรึบ เมื่อวันที่  23 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น กลับไม่สามารถกระทำได้อย่างมีเอกภาพ และทำให้ความนิยม รวมทั้งความน่าเชื่อถือทางสังคมจากประชาชน ต่อกลุ่มการเมืองที่เกี่ยวข้องลดลงมากอย่างมีนัยสำคัญ .. กิจกรรมดังกล่าวที่มุ่งด้อยค่าสถาบัน อ้างความเสมอภาค สงครามต่อสู้ระหว่างชนชั้น ระบบศักดินา และชูประเด็นความต้องการเทียมต่าง ๆ นั้น พบว่าไม่สามารถปลุกกระแสความขัดแย้งแตกแยกขึ้นในสังคมได้ และหยุดอยู่เพียงในสถานศึกษาบางแห่งเท่านั้น ..ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามสถานการณ์การชุมนุมผิดกฎหมายบนถนนที่นิยมความรุนแรงเหล่านี้ต่อเนื่องต่อไป และแม้ว่าจะเป็นหน้าที่โดยตรงของพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เป็นตำรวจก็ตาม แต่ฝ่ายทหารก็พร้อมอยู่หากสถานการณ์รุนแรงบานปลายเกิดขึ้น หรือได้รับการร้องขอรับการสนับสนุนจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย

@@@……พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เพื่อยกระดับการพัฒนาพื้นที่ จชต.ในทุกมิติ ณ ห้องประชุม 301 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมรับทราบ การถ่ายโอนภารกิจจัดจ้างวิทยากรผู้สอนภาษาไทยจาก ศอ.บต.ให้กับ บก.ตชด.ตั้งแต่ปี 66 หลังพบเด็กๆในวัยเรียนจำนวนมากยังไม่ได้เรียนหนังสือและมีปัญหาอ่านเขียนไม่ได้  และเห็นชอบแนวทางมอบอำนาจให้เลขา ศอ.บต. สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกในพื้นที่ จชต.เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามดำริของ นรม. ขอให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญ และต้องส่งเสริมให้มีการจัด การแข่งขันในทุกปีต่อเนื่องกันไป ซึ่งจะมีผลในการพัฒนาพื้นที่ระยะยาว และให้เร่งผลักดันขับเคลื่อนการพัฒนาด่านชายแดนทั้ง 9 ด่านให้เร็วขึ้น เพื่อเป็นประตูชายแดนอำนวยความสะดวกการผ่านแดนและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้โดยรวม

@@@…… พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยทหารกองทัพบกในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเดินทางไปกองโรงงานช่างแสง ศูนย์อุตสาหการสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก ซึ่งเป็นโรงงานของกองทัพบกที่กำลังดำเนินโครงการปรับปรุงและขยายขีดความสามารถ การผลิตกระสุนปืนเล็ก ขนาด 5.56 มิลลิเมตร ตามนโยบายการพึ่งพาตนเอง และพัฒนาศักยภาพของกำลังพลและหน่วยงานสายการผลิต โดยโรงงานแห่งนี้ดำเนินการผลิตกระสุนปืนเล็ก ขนาด 5.56 มิลลิเมตร ตั้งแต่การผลิตปลอกกระสุน การผลิตลูกกระสุน จนถึงการบรรจุหีบห่อ

 

@@@…….ทั้งนี้ กองทัพบกให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ได้ดำเนินการตามนโยบายการพึ่งพาตนเอง ภายใต้แนวคิด “ไทยทำ ไทยใช้” บูรณาการงานวิจัยพัฒนา การกำหนดมาตรฐานและการผลิตยุทโธปกรณ์ระหว่างกองทัพบกกับหน่วยงานภายนอก ภารัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมป้องกันประเทศให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของหน่วยใช้ ซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานและหลักประกันด้านความมั่นคงของประเทศต่อความพร้อมรบของกองทัพในด้านยุทโธปกรณ์และขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเอง ตลอดจนสามารถสนับสนุนให้กับเหล่าทัพอื่นได้ 


@@@…….ก่อนหน้านี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางตรวจเยี่ยมชายแดนทางด้านตะวันตกไทย-เมียนมา ด้าน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังสุรสีห์ เพื่อติดตามภารกิจป้องกันชายแดน สกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและไม่ผ่านการคัดกรองโรค ซึ่งเป็นไปตามบัญชาของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้เหล่าทัพบูรณาการร่วมกับส่วนราชการที่รับผิดชอบ เตรียมความพร้อมรับการเปิดประเทศใน พ.ย.นี้ 

@@@…….ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า แนวโน้มการลักลอบเข้าเมืองในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ทำให้การปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ยากลำบากยิ่งขึ้น ขอให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และนำยุทโธปกรณ์พิเศษมาใช้ในการเฝ้าตรวจ ติดตั้งไฟส่องสว่างเพื่อช่วยตรวจการณ์ในเวลากลางคืน วางเครื่องกีดขวางปิดกั้นช่องทางธรรมชาติ รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในจังหวัดอย่างใกล้ชิด รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน และติดตามการปฏิบัติทุกขั้นตอน นำไปสู่ต้นตอของขบวนการนำพา และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนในการดูแลพื้นที่ชายแดน ให้ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังเพื่อประเทศชาติ

 

@@@…….กองทัพบกร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กรุงเทพมหานคร ย้ายสถานที่มาจัดตั้ง “โรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรอง (กรมแพทย์ทหารบก)” ณ แหล่งชุมนุมนายทหาร โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถ.ราชวิถี เขตราชเทวี กทม. เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ และเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการอย่างครบวงจร ทั้งการตรวจคัดกรองโควิด-19, การเอกซเรย์ปอด, การรักษาโดยทีมแพทย์, รับยากลับบ้าน และการส่งต่อผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาตามระบบสาธารณสุขและสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้ป่วย ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 64 ในวันและเวลาราชการ ให้บริการประชาชนทั่วไป วันละ 500 คน ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้า 1 วัน ผ่านทางแอปพลิเคชั่น QueQ เพื่อรับรหัสการนัดหมาย จากนั้นสามารถเข้ารับบริการได้ โดยแสดงหลักฐานดังกล่าวพร้อมกับบัตรประจำตัวประชาชน

@@@…….กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์  ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ และเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถ ลำเลียงเรือท้องแบน ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ที่ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ในทุกพื้นที่ จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย อย่างต่อเนื่อง 

@@@……กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้การต้อนรับ พล.อ.บุญสร้าง  เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา และคณะ ในโอกาสเยี่ยมชม ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการพัฒนากองทัพอากาศในปัจจุบันและอนาคต การฝึกร่วมกับมิตรประเทศ แผนการป้องกันภัยทางอากาศและยุทโธปกรณ์ที่สำคัญ การพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชน ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ

@@@…..ทั้งนี้ กองทัพอากาศเน้นการพัฒนาศักยภาพในทุก ๆ ด้านให้มีคุณภาพ รวมถึงพัฒนาขีดความสามารถในทุกมิติ พร้อมทั้งสรรหา ดำรงขีดความสามารถ และปรับปรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ก้าวทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เพื่อรองรับภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยใช้การปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operation : NCO)  จนถึงยกระดับสู่การปฏิบัติการหลากหลายมิติ (Multi-Domain Operation) ในการสนับสนุนปฏิบัติการร่วมกับเหล่าทัพอื่น ๆ ในกองทัพไทย เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจปกป้องอธิปไตยเป็นหนึ่งเดียวกัน รวมทั้งสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้รับมอบหมาย

@@@……พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พร้อมด้วย พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ตรวจเยี่ยมกองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นาวาอากาศเอก พุทธพงศ์  ผลชีวิน ผู้บังคับการกองบิน 7 ให้การต้อนรับ โดยได้รับชมสาธิตการปฏิบัติการทางอากาศโดยใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง หรือ Network Centric Operation (NCO)  ซึ่งกองทัพอากาศได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองทัพเรือ เพื่อพัฒนาต่อยอดไปสู่การปฏิบัติการในรูปแบบ Multi Domain Operation (MDO) บนพื้นฐานการเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธีของกองทัพไทย (National Link)

@@@……ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังได้ร่วมทำการบินสังเกตการณ์ในตำแหน่งที่นั่งหลังของเครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 หรือ GRIPEN 39 C/D ในภารกิจการโจมตีเป้าหมาย Time Sensitive Target และภารกิจการบินรบในอากาศ เหนือพื้นที่อ่าวไทย เพื่อรับทราบสมรรถนะ และขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศโดยใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลางด้วย

 ………………………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img