วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”จับตากลุ่มมุ่งเลิก 112 เดิม ปรับแผนมาด้อยค่ารัฐ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”จับตากลุ่มมุ่งเลิก 112 เดิม ปรับแผนมาด้อยค่ารัฐ

รัฐบาลเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ขณะเดียวกันก็ยังคงมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด นายกฯสั่งคุมเข้มตามแนวชายแดน หวั่นเพื่อนบ้านหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  6 พ.ย. 64  รัฐบาลเปิดให้ต่างประเทศ เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางความดีใจของผู้ประกอบการและคนที่ทำมาหากิน อย่างไรก็ตามแม้จะเปิดประเทศแต่ก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องของการป้องกันโควิด-19 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

@@@……อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดตามแนวชายแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวัง สกัดกั้นขบวนการขนย้าย ค้าแรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบเข้าประเทศไทยตามแนวชายแดนโดยผิดกฎหมาย หลังพบการรายงานการจับกุมการลักลอบขนย้ายแรงงานเถื่อนผ่านชายแดนมีความถี่มากขึ้น 

@@@……โดยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพิ่มมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทุกประเภท ทั้งการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การค้าอาวุธเถื่อนและยาเสพติด ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค Covid-19 บริเวณชายแดน รวมทั้งใช้กลไก ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการการทำงาน ร่วมกันและนำเทคโนโลยีมาใช้เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ และให้สถานที่กักกัน (OQ) ให้เพียงพอเพี่อรองรับการลักลอบข้ามแดนที่มากขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 อย่างมีประสิทธิภาพ


@@@……นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลเกษตร โดยเฉพาะผักชีที่มีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท จึงสั่งการในที่ประชุม ครม.ให้นำพื้นที่ของทหารมาปลูกผักชี เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ทั้งนี้ พื้นที่ทหารมีการนำพืชผักสวนครัว โดยเฉพาะพริก ผักชี เข้าไปปลูกบ้างแล้ว เป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องใช้ผักสวนครัวประกอบอาหารทุกวัน ผักที่ปลูกในพื้นที่ทหาร หากผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ก็จะช่วยให้ราคาผัก โดยเฉพาะผักชีลดลงมาได้ เป็นการลดภาระของประชาชน

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เดินทางลงพื้นที่ติดตามการจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศบค.สน.) ซึ่งตั้งอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์ และแผนการสนับสนุน ศบค.สน. จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า


@@@…… รัฐบาลจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จชต. เพื่อบูรณาการ ประสานงาน ขับเคลื่อนติดตามและให้การสนับสนับสนุนทุกกลไก การแก้ปัญหาให้เกิดความเป็นเอกภาพและเข้าร่วมแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดได้อย่างประสานสอดคล้อง เพื่อให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ จชต. คลี่คลายโดยเร็ว ภายใต้กรอบดำเนินงาน 5 มาตรการ คือป้องกันการติดเชื้อ, ควบคุมการแพร่ระบาด, รักษาผู้ติดเชื้อ, การเยียวยา และการ เตรียมความพร้อมเข้าสู่การผ่อนคลาย


@@@…….ผู้บัญชาการทหารบก/รอง ผอ.รมน. กล่าวว่า ต้องการมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานในส่วนของ ศบค.ส่วนหน้า และรับทราบปัญหาข้อขัดข้องที่สำคัญ การระบาดของโควิด-19 ถือเป็นภัยคุกคามของชาติ เป็นภารกิจร่วมกันของทุกส่วน และกองทัพบกยินดีที่จะสนับสนุน ศบค.สน. อย่างเต็มขีดความสามารถ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ทั้งด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เครื่องมือประชาสัมพันธ์และเครือข่ายมวลชน ตลอดจนสถานที่รักษาผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อสนับสนุน ศบค.ส่วนหน้า และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้สามารถเร่งรัดแก้ปัญหาการแพร่ระบาดให้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด 

@@@…….กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.ภราดร พวงแก้ว ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ /ประธานกรรมการบ้านพักข้าราชการในกองทัพเรือ (กบพ.) และคณะฯ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของข้าราชการ ที่พักอาศัยในอาคารพักอาศัยส่วนกลาง เขตพื้นที่ ทุ่งมหาเมฆ รวมถึงรับฟังปัญหาข้อขัดข้อง เพื่อนำมาแก้ไขเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี ของกำลังพลในทุกระดับอย่างแท้จริง อันเป็นการดำเนินการ ตามนโยบายด้านสวัสดิการ ที่ พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบให้ หน่วยต่างๆนำไปปฏิบัติ รวมทั้งให้กำลังใจแก่ข้าราชการ พนักงาน และ ลูกจ้าง ในการปฎิบัติหน้าที่ต่อไป

@@@…….กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของ นักเรียนนายเรืออากาศ และนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ที่ได้เป็น 3 ใน 6 ตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดทักษะดิจิทัลระดับนานาชาติ (ICDL Digital Challenge 2021) และสามารถคว้ารางวัล 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ดังนี้ เหรียญเงิน  สายเทคโนโลยีเกิดใหม่ (New Emerging Technology) นักเรียนนายเรืออากาศ ณัฏฐชัย นรสารคณิศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ พัทน์ธนกฤต ภูติภิณโยวัฒน์ วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ และ เหรียญทองแดง สายออกแบบ (3D Design) นักเรียนนายเรืออากาศ ณัฐกฤษฎิ์ สราทธพันธ์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช 


@@@…….พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กรมช่างอากาศดำเนินการเคลื่อนย้ายเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 (UH-1H) หมายเลข ทอ.7/12 ซึ่งบรรจุประจำการในกองทัพอากาศมากว่า 50 ปี และปัจจุบันได้ปลดประจำการแล้ว ไปตั้งแสดงที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กองประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑ์ กรมสารบรรณทหารอากาศ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกองทัพอากาศ เปิดโอกาสให้เยาวชนตลอดจนบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจเกี่ยวกับอากาศยานได้เข้ามาศึกษาและเยี่ยมชม


@@@…….กองทัพอากาศได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1H จากกองทัพสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ.2511 โดยกองทัพอากาศได้กำหนดชื่อว่า “เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6” หรือ ฮ.6 หรือ ฮิวอี้ (Huey) เริ่มประจำการในฝูงบิน 32 กองบิน 3 โดยมีภารกิจสนับสนุนโทรคมนาคม ให้ความช่วยเหลือ กองทัพบก กองทัพเรือ นาวิกโยธิน และตำรวจตระเวนชายแดน ในการปฏิบัติการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ทำการบินขนส่งพัสดุและกำลังพลให้กับทุกเหล่าทัพ อีกทั้งภารกิจในการให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งปฏิบัติภารกิจอื่น ๆ ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ก่อนจะย้ายเข้าบรรจุประจำการ ณ ฝูงบิน 203 กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี โดยมีภารกิจหลักคือ การบินค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ

@@@……ปิดท้ายเรื่องของการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าจับตามองพบว่า ขณะนี้แม้ฝ่ายเห็นต่าง จะพยายามดํารงการจัดกิจกรรมปฏิกริยา และสร้างกระแสปลุกระดมมวลชนอย่างเข้มข้นแล้วก็ตาม แต่ยังคงไม่สามารถรุกคืบมากไปกว่านี้ได้ อีกทั้งมวลชนมีการขอถอนตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่าส่วนสําคัญอาจเกิดจากกระแสข่าวแกนนําที่ถูกคุมขังไม่ได้รับการเหลียวแลจากกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลัง รวมทั้งการที่แกนนําหลายคนไม่ได้รับการประกันตัว ทําให้มวลชนรู้สึกเกรงกลัวการถูกดําเนินคดี


@@@……ส่วนม็อบที่มุ่งแนวทางบ่อนทำลายสถาบันหลักของชาติ ได้แก่ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั้น ท้ายสุดปลุกกระแสปฏิกิริยาสร้างมวลชนเห็นร่วมไม่ได้ ต้องกลับมามุ่งด้อยค่ารัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งดูจะง่ายกว่า และสอดคล้องกับความต้องการของสังคมส่วนหนึ่งมากกว่าพรรคการเมืองที่เคยร่วมกิจกรรมล้มสถาบัน ต่างสงวนท่าทีในประเด็นยกเลิก ม.112 กันถ้วนหน้า ยกเว้นฝ่ายการเมืองบางกลุ่ม เนื่องจากพบว่า กระแสความนิยมที่ถดถอยจะส่งผลร้ายต่อพรรคในการเลือกตั้งรอบต่อไป จึงต้องสร้างประเด็นใหม่ ๆ ที่โดนใจมากกว่านี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากที่เป็นเกษตรกร .. ดังนั้น การเร่งด้อยค่าพรรคประชาธิปัตย์ จึงกลายเป็นความจำเป็นที่พรรคฝ่านค้านบางพรรคต้องเร่งดำเนินการ มิฉะนั้น อาจเสียเปรียบได้ แม้ในสนามเลือกตั้ง อบต.

FB / วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา


@@@……การยกเลิก หรือไม่ยกเลิก หรือการแก้ไข ม.112 นั้น มิได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับการพัฒนาประเทศ รวมทั้งไม่ได้เป็นแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชนในสถานการณ์การดำรงชีวิตที่ยากลำบากปัจจุบัน แต่กลับเป็นการบั่นทอนข้อกฎหมายสำคัญที่เป็นหลักในการปกป้องสถาบันหลักของชาติ ซึ่งเป็นของความมั่นคงล้วน ๆ จึงถือเป็นประเด็นเรียกร้องประชาธิปไตยบนความต้องการเทียม .. การยกประเด็นทางประวัติศาสตร์การต่อสู้ของสังคมมนุษยชาติในสงครามชนชั้น การโค่นล้มระบอบศักดินา ลัทธินายทุน และลัทธิจักรวรรษนิยม ล้วนเป็นเรื่องเก่าแก่ในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งแตกต่างสิ้นเชิงมิได้เหมือนกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันของไทยแต่อย่างไร .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงต้องเฝ้าติดตามท่าทีของฝ่ายการเมืองแต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่า การสร้างกระแสความต้องการเทียมที่อ้างประชาธิปไตยเพื่อด้อยค่าฝ่ายตรงข้ามของตนนั้น จะไม่กระทบต่อความมั่นคงในภาพรวมของประเทศ และหากมิได้เป็นเช่นนั้น ก็จะได้เตรียมการต่างๆ ให้พร้อมได้ทันท่วงที ..

………………………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img