วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSนรม.ชี้หากฉุกเฉิน ปชช.เดือดร้อน รถบรรทุกทหารออกมาแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นรม.ชี้หากฉุกเฉิน ปชช.เดือดร้อน รถบรรทุกทหารออกมาแน่

น้ำมันราคาแพง ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าขู่หยุดเดินรถ นายกรัฐมนตรี ชี้หากฉุกเฉินประชาชนเดือดร้อน รถบรรทุกทหารออกมาแน่นอน อย่ากดดันกันมากนัก ช่วยกันประคับประคองประเทศจะดีกว่า ..

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  20 พ.ย. 64 ช่วงนี้ราคาน้ำมันแพง ผู้ประกอบการรถบรรทุกบางส่วน เรียกร้องรัฐบาลให้ตรึงราคาน้ำมัน และจะหยุดการเดินรถขนส่งสินค้าในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ถ้ารัฐบาลไม่ทำตามที่เรียกร้อง

@@@……เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จึงได้สั่งให้กระทรวงคมนา คมเตรียมระบบขนส่งรองรับการหยุดเดินรถ และให้เหล่าทัพเตรียมการสนับสนุนรถยนต์ทหารเข้า ช่วยในการขนส่งอีกทางหนึ่งนั้น ในส่วนของกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มอบหมายให้กรมส่งกำลังบำรุงทหารบก, กรมการขนส่งทหารบก, กองทัพภาค และหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้รวบรวมศักยภาพด้านการขนส่งและเตรียมข้อมูลยานยนต์ทางทหาร ที่สามารถนำมาใช้ในการขนส่งสินค้ารองรับตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งได้หารือถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและแนวทางปฎิบัติในการนำรถยนต์บรรทุกขนาดต่างๆพร้อมกำลังพล เข้ารับภารกิจ 

@@@……โดยในขั้นต้นกองทัพบกมี รถยนต์ทหารที่เหมาะสมกับภารกิจด้านการขนส่งทางถนนประมาณ  3,700 คัน แยกเป็น  3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก, ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ มีน้ำหนักบรรทุก 1, 4 และ 8 ตัน ตามลำดับ โดยขณะนี้ได้แจ้งให้หน่วยทหาร ได้ดำเนินการตรวจสภาพยานยนต์และพลขับรวมทั้งส่วนสนับสนุนต่างๆ เพื่อให้เกิดความพร้อม ส่วนการปฎิบัติงานจริงคงต้องรอสั่งการจากทางรัฐบาลในลำดับต่อไป

@@@……อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายกรัฐมนตรี มีดำริออกมาให้กระทรวงคมนาคม และกองทัพ เตรียมให้การช่วยเหลือภาคขนส่งนั้น ทางพรรคฝ่ายค้านต่างออกมาเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์ กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม แสดงท่าทีห่วงใยต่อภาคขนส่ง ด้วยการให้กองทัพเตรียมสนับสนุน รถประจำหน่วยช่วยเหลือประชาชนในการขนส่ง หากมีการประท้วงหยุดงานของกลุ่มสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จากสาเหตุที่รัฐบาลไม่ดำเนินการปรับลด ราคาน้ำมันดีเซลตามข้อเรียกร้อง โดยฝ่ายค้านพยายามบิดเบือนเจตนารมณ์ที่แท้จริงของ นายกรัฐมนตรีในประเด็นนี้ เพื่อให้ ผู้ประกอบการขนส่งดังกล่าว เกิดการเข้าใจผิด ซึ่งอาจนำไปสู่การยกระดับการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นขึ้น ทั้งยังอ้างข้อ กฎหมาย เพื่อชี้นำให้สังคมเห็นว่ารัฐบาลกำลังทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

@@@……ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงมองว่า ประเด็นกล่าวหาโจมตีดังกล่าว ไม่น่าสร้างแรง เสียดทานให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลได้มากนัก เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม คาดว่า ประเด็นลักษณะนี้ จะยังถูกบิดเบือนเชื่อมโยงให้ร้ายรัฐบาลต่อไปอีก ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันจะเป็นเช่นไรก็ตาม สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ยังคงพยายามดำรงการจัดกิจกรรมตามข้อเรียกร้องเดิม ทั้งใน ส่วนกลาง และภูมิภาค หากแต่ไม่ได้รับการตอบรับจากสังคมแต่อย่างใด 

@@@……สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจกระตุ้นให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในประเทศนั้น ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามการโหวตรับ หรือไม่รับหลักการการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรก ซึ่งมีการอภิปรายอย่างดุเดือด แต่ไร้สาระยาวนาน 16 ชั่วโมง เมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งอ่านทวนพิจารณาดูเท่าไรก็ไม่มีทางผ่าน พบว่า ฝ่ายการเมืองบางกลุ่มยื่นเข้ามาเพื่อให้คว่ำ จะได้ใช้เป็นสารตั้งต้นปลุกระดมผู้คนลงถนน ก่อความวุ่นวายผิดกฎหมายนอกสภาฯ .. อย่างไรก็ตาม คำวินิจฉัยของฝ่ายตุลาการที่ชัดเจน และเฉียบขาดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ม็อบจุดไม่ติด สุดท้ายแกนนำม็อบผิดกฎหมายทั้งหลายก็หลบลงไปอยู่ในโซเชี่ยลกันหมด 

@@@……พรรคการเมืองบางพรรค ก็นิ่งรอผลคดีอีกต่างหาก ทั้งนี้ ด้วยข้อเท็จจริงนั้น รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ถือว่าเป็นฉบับที่เปิดโอกาสให้มีการแก้ไขได้มากที่สุดฉบับหนึ่ง แต่การจะแก้ไขโดยเหตุผลไม่ดีพอนั้น ไม่มีที่ไหน ประเทศใดเขาทำกันแน่นอน .. การมุ่งล้มล้างสถาบันหลักของชาติ เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายร้ายแรงต่อประเด็นความมั่นคง และเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกจะต้องร่วมกันปกป้อง .. ความรัก ความสามัคคี ความมีน้ำใจให้แก่กันของคนในชาติ เป็นความจำเป็น เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ได้ต่อเนื่องต่อไป 

@@@……ด้านกองทัพเรือ โดย พล.ร.อ. สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสถาปนาโรงเรียนนายเรือ ณ โรงเรียนนายเรือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี พลเรือโท ชาติชายทองสะอาด ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ ให้การต้อนรับ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองบัญชาการกองทัพไทย ตลอดจนศิษย์เก่าโรงเรียนนายเรือรุ่น 50 ถึง 114 ร่วมพิธี

@@@……หลังเสร็จพิธี ทางโรงเรียนนายเรือได้จัดกิจกรรมนำศิษย์เก่าโรงเรียนนายเรือ เยี่ยมชมสถานที่สำคัญภายในโรงเรียนนายเรือ เพื่อให้บรรดาศิษย์เก่าได้ร่วมย้อนรำลึกถึงอดีต เมื่อครั้งได้ศึกษาในสถาบันแห่งนี้จนมาสู่ความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ที่มีความทันสมัยด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นสื่อการเรียนการสอน อาทิ ห้องเรียนแผนที่อิเล็คทรอนิกส์ ห้องจำลองการเดินเรือ ห้องเรียนอัจฉริยะ (smart classroom) หอดาราศาสตร์ที่เป็นหอดูดาวแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันถูกปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์อุปการณ์การเดินเรือ และมีท้องฟ้าจำลองในให้การศึกษาเส้นทางของดวงดาว

@@@……กองทัพอากาศ โดย พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา รุ่น AT-6 ของกองทัพอากาศ เพื่อรักษาอธิปไตยของชาติตามที่กฎหมายกำหนด สาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้ 1. เป็นการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา (AT-6) จำนวน 8 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบ L-39 ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี และได้ปลดประจำการแล้ว สำหรับรองรับภารกิจการโจมตีทางอากาศ การค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ รวมถึงบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุนการป้องกันประเทศ และรักษาผลประโยชน์แห่งชาติกับหน่วยงานอื่น วงเงินงบประมาณ 4,500 ล้านบาท (143,396,000 USD) ซึ่งเป็นโครงการผูกพันงบประมาณ 5 ปี ระหว่างปี 64 – 68 

@@@……2. การพิจารณาเลือกเครื่องบินโจมตีแบบเบา AT-6 ของบริษัท Textron Aviation Defense LLC ประเทศสหรัฐอเมริกา มีข้อพิจารณาที่สำคัญประกอบด้วย ความประหยัด ในการส่งกำลังและซ่อมบำรุงจากการใช้อะไหล่ร่วมกันได้กับอากาศยานที่มีอยู่ก่อนแล้ว ระยะเวลาในการฝึกที่ลดลงเนื่องจากเป็นอากาศยานในตระกูลเดียวกับที่ใช้ฝึก แต่เพิ่มขีดความสามารถให้สูงขึ้น และมีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจบริเวณแนวชายแดนในการลาดตระเวนติดอาวุธ เป็นต้น  3.โครงการนี้กองทัพอากาศได้รับการคัดเลือกโครงการจัดซื้อจัดจ้างในการเข้าร่วมจัดทำข้อตกลงคุณธรรมจากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต และกรมบัญชีกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 

@@@……4. ความก้าวหน้าของโครงการในปัจจุบันได้ดำเนินการในกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างเรียบร้อยแล้ว กองทัพอากาศได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อแล้ว เมื่อวันที่ 24 ส.ค.64  ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา (AT-6) ในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อดำรงขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติตามที่กฎหมายกำหนด การจัดหาทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นสำคัญ

@@@……ปิดท้ายกันด้วยข่าว กองทัพบกได้บูรณาการกระบวนการสมัครเข้าสอบคัดเลือกกำลังพลเพื่อปฏิบัติราชการในกองทัพบกเป็นนายทหารชั้นประทวนประจำปี 2565 ผ่านระบบออนไลน์แบบรวมการ “One Stop Service” ผ่านทาง เว็บไซต์ https://recruitment.rta.mi.th/ ซึ่งเป็นการรวบรวมการสอบคัดเลือกกำลังพล 4 ประเภท จำนวน 3,080 อัตรา ได้แก่ นักเรียนนายสิบทหารบก จำนวน 2,500 นาย, ทหารประทวนจากทหารกองหนุน ในส่วนกำลังรบและสนับสนุนการรบ จำนวน 200 นาย, นายทหารประทวนจากทหารกองหนุน สายงานสัสดี จำนวน 80 นาย และทหารอาสาอัตรานายทหารประทวน จำนวน 300 นาย 

@@@……ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่สนใจและมีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถสมัครสอบคัดเลือกได้ในหลายประเภทในครั้งเดียวกันอีกทั้งเป็นการขยายโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียมและได้รับการอำนวยความสะดวกจากหน่วยทหารในพื้นที่ในการสมัครสอบผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 – 5 ม.ค. 65 และจะมีการจัดสอบวัดความรู้ภาควิชาการในแต่ละภูมิภาค ในวันที่ 6 ก.พ. 65 ล่าสุดมียอดผู้สมัครสอบคัด เลือกผ่านระบบออนไลน์ รวม 8,086 คน 

@@@……ในส่วนของการรับสมัครนักเรียนทหารเพื่อศึกษาต่อในสถาบันทางการศึกษาของกองทัพบกนั้นได้มีการพัฒนาระบบการเปิดรับสมัครในระบบออนไลน์ในรูปแบบเดียวกัน อาทิ หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในห้วงเดือน มิ.ย., หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิตวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ในห้วงเดือน ม.ค. – มี.ค. โดยผู้ที่สนใจสมัครสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและศึกษาระเบียบหลักเกณฑ์ได้ทางระบบออนไลน์ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งได้จัดเตรียมประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับรายละเอียดการรับสมัครของแต่ละหน่วยงานอีกด้วย

 ………………………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย ..“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img