วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”ห่วงลมหนาว ตามติดพฤติการณ์แอมเนสตี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”ห่วงลมหนาว ตามติดพฤติการณ์แอมเนสตี้

เข้าสู่หน้าหนาว…เหล่าทัพนำเครื่องนุ่งห่มช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยหนาวทั้งภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนการป้องกันโควิด-19ยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันต่อไป 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 27 พ.ย. 64 อากาศเริ่มหนาวเย็นกันแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีประชาชนในพื้นที่ห่างไกลอาจได้รับผลกระทบ และต้องทนต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็น


@@@……กองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้หน่วยทหารของกองทัพบกเข้าสำรวจ และให้ความช่วยเหลือด้วยการประสานกับส่วนราชการ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลยากต่อการเข้าถึง เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยมีเครือข่ายภาคเอกชนสนับสนุนการแจกจ่ายผ้าห่ม เสื้อกันหนาว โดยปัจจุบันมีการแบ่งมอบเครื่องกันหนาวให้กับกองทัพภาคต่างๆเพื่อการแจกจ่าย ผ้าห่มกันหนาว 10,000 ผืน และเสื้อกันหนาวอีกจำหนวนหนึ่ง อาทิ จ.เชียงราย, ตาก, พิจิตร, เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, นครพนม, มุกดาหาร และ สกลนคร เป็นต้น


@@@……ในการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันด้วยระบบออนไลน์ พล.อ.ณรงค์พันธุ์ ให้ความสำคัญกับการดำรงสภาพของหน่วยทหารในการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนของกำลังพลและครอบครัวให้ได้รับวัคซีนครบตามมาตรฐานสาธารณสุข  รวมทั้งการดูแลทหารใหม่ซึ่งขณะนี้อยู่ในห้วงของการฝึกหลัก สูตรพื้นฐาน โดยให้ดำเนินการฝึกเป็นขั้นเป็นตอน คัดแยกทหารใหม่ตามขีดความสามารถ และเฉพาะกลุ่ม เช่น โรคประจำตัว ไม่มีพื้นฐานการศึกษา ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเสริมความรู้ทักษะในเรื่องนั้นๆ เป็นการเฉพาะ เพื่อปูพื้นฐานให้ทหารใหม่มีความพร้อมมากที่สุด ทั้งในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต โดยยังคงเข้มงวดในมาตรการป้องกันโควิด-19 ในทุกการปฏิบัติ 


@@@……นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ได้ขอบคุณหน่วยทหารที่เข้าช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรในทุกความเดือดร้อน โดยเฉพาะการช่วยเหลือชาวนาในฤดูเก็บเกี่ยวนี้ขอให้ดำรงความต่อเนื่องในทุกพื้นที่ เพราะอาชีพทำนาถือเป็นรากฐานของสังคมไทย การช่วยเหลือในลักษณะช่วยเกี่ยวข้าวด้วยรถเกี่ยวข้าวและกำลังพลจิตอาสานำข้าวเปลือกเก็บเข้ายุ้งฉาง เปิดค่ายทหารให้นำข้าวเปลือกมาตากลดความชื้น รวมทั้งอาจพิจารณาช่วยรับซื้อข้าวเปลือกของชาวนามาสีในโรงสีข้าวของหน่วย เพื่อการประกอบเลี้ยง 

@@@……กองทัพบกเดินหน้าพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ เริ่มการรับสมัครทหารกองเกินเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ rcm65. rta.mi.th ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 64 – 31 ม.ค. 65 โดยเปิดรับสมัครเฉพาะชายไทยอายุ 18-20 ปี (เกิดปี 2545-2547) ซึ่งยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหาร และอายุ 22-29 ปี (เกิดปี 2536-2543) ที่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารแล้ว แต่ไม่ถูกเข้าประจำการ ทุกประเภท ให้สามารถสมัครเป็นทหารกองประจำการได้ เป็นกรณีพิเศษ โดยเป็นการรับสมัครก่อนการตรวจเลือกฯ ตามปกติ ผู้สมัครสามารถเลือกเข้าเป็นทหารกองประจำการในหน่วยทหารได้ โดยไม่จำกัดหน่วยทหารภายในพื้นที่มณฑลทหารบกเดียวกัน และจะได้เข้ากองประจำการในผลัดที่ 1/65 (1 พ.ค. 65) ทั้งนี้กระบวนการรับสมัครและคัดเลือกจะดำเนินการในช่วงวันที่ 12 – 13 ก.พ. 65 ณ มณฑลทหารบก 35 แห่งทั่วประเทศ โดยจะทำการคัดเลือกเสร็จเรียบร้อย ก่อนการตรวจเลือกทหารในระบบปกติ

@@@……กองทัพเรือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลปะโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ประจำปีงบประมาณ 2565 และเปิดการปฐมนิเทศกำลังพล ที่ปฏิบัติงานใน ศรชล. มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการปฏิบัติงานใน ศรชล.ให้กับกำลังพลศรชล.ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผ่านการบรรยายถ่ายทอด องค์ความรู้และประสบการณ์จากส่วนอำนวยการและส่วนปฏิบัติการ รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างและเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ในระดับต่าง ๆ ของ ศรชล.รองรับแผนปฏิบัติราชการของ ศรชล.ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมปฐมนิเทศ จากหน่วยต่างๆ ทั้งในส่วนของกองทัพเรือ และหน่วยงานของหลักของ ศรชล.ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมศุลกากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองบังคับการตำรวจน้ำ และ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งผู้แทนหน่วยขึ้นตรงต่างๆ ใน ศรชล. ศรชล.ภาค ศรชล.จังหวัด และ ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ (ศคท.หรือ PSCC) จำนวน 195 นาย เข้ารับการอบรม

@@@……จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 ศรชล. ได้เข้ามามีส่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 โดยการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมการคมนาคมทางน้ำระหว่างประเทศด้วยการตรวจสอบเรือที่เดินทางเข้าออกประเทศผ่านระบบ National Single Window ของกรมเจ้าท่า ในการบริหารจัดการบุคคลเข้ามาราชอาณาจักร โดยให้เป็นไปตามข้อกำหนด และให้หน่วยปฏิบัติของ ศรชล. ได้แก่ ศรชล.จังหวัด และศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดทั้ง 23 จังหวัดชายทะเล บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทำการตรวจคัดกรองโรค COVID – 19 ลูกเรือของเรือสินค้าที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามารับส่งสินค้าที่ท่าเรือต่าง ๆ ในประเทศ และการตรวจคัดกรองลูกเรือประมงโดยเจ้าหน้าที่ชุดสหวิชาชีพ ประจำศูนย์แจ้งเข้าออกเรือประมงหรือศูนย์ PIPO จนสามารถควบคุมไม่ให้โรค COVID – 19 จากภายนอกเข้ามาภายในประเทศทางน้ำได้อย่างเป็นผลสำเร็จ

@@@……พล.ร.ท. ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เจ้ากรมข่าวทหารเรือ ได้จัดกิจกรรมบรรยายสรุปและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ระหว่าง กรมข่าวทหารเรือ กับ สำนักงานผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ประจำประเทศไทย หรือ RTN MAC-T Orientation 2022 โดย กรมข่าวทหารเรือ ได้เชิญผู้ช่วยทูตทหาร ต่างประเทศ ที่พำนักในประเทศไทย ร่วมกิจกรรม และได้มีโอกาสทำความรู้จักผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ กองทัพเรือ รวมถึงสร้างความคุ้นเคยกับผู้บังคับบัญชาของ กรมข่าวทหารเรือ รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่าง กรมข่าวทหารเรือ กับ คณะผู้ช่วยทูตทหาร ต่างประเทศประจำประเทศไทย ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจาก ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ประจำประเทศไทย เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้กองทัพเรือมีภาพลักษณ์ที่ดีในด้านงานต่างประเทศ และเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ประจำประเทศไทย รวมถึงเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านต่างประเทศระหว่าง กรมข่าวทหารเรือ กับ ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ประจำประเทศไทยต่อไป

@@@……ด้านทุ่งดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ทัพฟ้า ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สามัคคี” เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2564 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ จิตอาสาพระราชทาน 904 และกำลังพลกองทัพอากาศ เข้าร่วมพิธี โดย ผบ.ทอ.ได้นำผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทาสีรั้วเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้าโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ และภูมิทัศน์ตามแนวถนนพหลโยธินตั้งแต่สี่แยกกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ จนถึงกรมพลาธิการทหารอากาศ ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว ยังเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันจัดกิจกรรมที่ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้าย วันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2564 ตลอดเดือนธันวาคม 2564 อีกด้วย 

@@@……พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย คุณปัญญดาว  ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีรับมอบเครื่องห่มกันหนาว และกิจกรรมปล่อยขบวนรถช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว รวมทั้งรับมอบเงินสนับสนุนโครงการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคเพื่อเสริมสร้างคุณ ภาพชีวิต ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้จัดกิจกรรมร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เพื่อปล่อยขบวนรถช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวขึ้น โดยจัดขบวนรถยนต์บรรทุกจำนวน 5 คัน นำผ้าห่มกันหนาว จำนวน 4,000 ผืน ไปมอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ผ่านไปยังกองบิน ณ ที่ตั้งต่างจังหวัด และสถานีราย งานกองทัพอากาศ เพื่อนําผ้าห่มกันหนาวไปมอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาวในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพอากาศต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

@@@……ปิดท้ายกันด้วยเรื่องการเมือง…ในกรณีที่มีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประ จำนายกรัฐมนตรี และกลายเป็นกระแสสังคมโดยขอให้รัฐบาลตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายกับองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ว่ามี พฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่ และขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมทั้งหากพบความผิดเกี่ยวกับการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ หรือละเมิดกฎหมายไทยแล้ว ให้พิจารณาขับองค์กรดังกล่าวออกนอกประเทศไปนั้น….

@@@……ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว เนื่องเพราะแม้องค์กรนี้จะอ้างว่าไม่ฝักไฝ่การ เมือง แต่คนในองค์กรนี้ที่เป็นคนไทยในประเทศมิได้เป็นเช่นนั้น รวมทั้งมีพฤติกรรมฝักไฝ่การเมืองสุดโต่งที่อาจมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทย ตามที่ศาลรัฐ ธรรมนูญวินิจฉัยไว้ก่อนหน้านี้ .. อย่างไรก็ตาม การเมืองระหว่างประเทศในช่วงเวลานี้มีการปรับตัวที่รุนแรง ประกอบกับประเทศไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC ที่สำคัญยิ่ง ดังนั้น การแสดงท่าทีในเวทีการ เมืองระหว่างประเทศของไทยจะต้องดำเนินวิเทโศบายอย่างระมัดระวัง ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อความมั่นคงและมั่งคั่งในภูมิภาคจะได้รับการประกันอย่างยั่งยืนได้ต่อไป 

 ………………………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย ..”รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img