วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“กลุ่มปฏิกิริยา”ยังให้มีชุมนุมแยกย่อยรักษา“ฐานมวลชน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กลุ่มปฏิกิริยา”ยังให้มีชุมนุมแยกย่อยรักษา“ฐานมวลชน”

การเลือกตั้งท้องถิ่นจบไปแล้ว แต่ความเคลื่อนไหวกลุ่มเห็นต่างยังคงมีการจัดกิจกรรม ฝ่ายความมั่นคงไม่ได้นิ่งนอนใจเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่เหล่าทัพจัดกิจกรรมไม่ทิ้งประชาชน

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 4 ธ.ค. 64 การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา แม้จะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็พบว่ามีการแข่งขันกันรุนแรงระหว่างอิทธิพลในท้องถิ่นที่ผลการเลือกตั้งในบางพื้นที่อาจไม่สามารถชี้ขัดว่าเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม อย่างไรก็ตาม กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดต่อไป

@@@……ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากนี้ไป คาดว่า ฝ่ายการเมืองบางกลุ่มพยายามนํากรณีปัญหาที่เกิดขึ้นชัดเจนในขณะนี้ให้เป็นประเด็น อาทิ การจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเกษตรกร อีกทั้งมุ่งมั่นด้อยค่านายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไปในคราวเดียวกันอย่างมีนัยสําคัญ เพื่อแย่งชิงความนิยม และเสียงสนับสนุนจากเกษตรกรสำหรับการเลือกตั้งในรอบหน้า ซึ่งยังไม่มีใครชี้ชัดได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร .. พฤติกรรมของฝ่ายการเมือง ต่างกำลังระดมสร้างความนิยมให้ตนเอง และด้อยค่าฝ่ายตรงข้ามขนานใหญ่ เสมือนว่าการเลือกตั้งใกล้จะมาถึง 

@@@……สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง เป็นการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยๆ จำนวนคนน้อยกระจายออกไปเท่านั้น แม้จะไม่ได้รับความสนใจมากนัก แต่ก็แสดงให้เห็นความพยายามในการรักษาฐานมวลชนเพื่อคงกระแสไว้ให้ได้ ขณะที่แกนนำก่อนหน้านี้ ได้ถูกจับกุม บางส่วนก็ยังคงหลบถอยไปอยู่ในโซเชียล หรือยุติบทบาทไปก็มาก ในขณะที่คดีความก็ดำเนินการต่อไป .. การมีความเห็นต่างมิใช่เป็นความผิด แต่การปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง การทำลายทรัพย์สิน ใช้คำพูดหยาบคาย ด้อยค่าบุคคลที่ 3 มิใช่การใช้เสรีภาพที่ถูกต้อง การมุ่งล้มสถาบันหลักของชาติ การก่อจลาจลบนถนน เป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายของบ้านเมือง ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีให้เป็นไปตามกรรมที่กระทำทั่วทุกคนไป .. ฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องต่อไปเพื่อให้มั่นใจว่าความมั่นคงของประเทศจะได้รับการประกัน 

@@@……กลับมาที่ภารกิจของเหล่าทัพ กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เห็นถึงความลำบากของการเดินทางนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล จึงได้ให้หน่วยทหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานช่าง ทำการซ่อมจักรยาน ที่มีผู้บริจาคให้มีสภาพดีพร้อมใช้ และมอบให้เด็กนักเรียนที่มีความจำเป็น นำไปใช้ในการเดินทางไปโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยในโครงการ “จักรยาน สานฝัน ปันสุข” โดยเริ่มดำเนินการในพื้นที่แนวชายแดน ของประเทศ อาทิ กองทัพภาคที่ 2 โดยมณฑลทหารบกที่ 26,กรมทหารราบที่ 3, กรมทหารราบที่ 8, กรมทหารราบที่ 13, กรมทหารราบที่ 16 และ กรมทหารราบที่ 23 เป็นต้น ได้ทำการซ่อมบำรุงจักรยานที่ได้รับบริจาค เพื่อพร้อมส่งต่อให้กับผู้ขาดแคลนต่อไป และ กองทัพภาคที่ 3 ได้นำจักรยานที่ได้รับการบริจาค มาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้การได้ตามปกติ โดยนำไปมอบให้นักเรียนที่ขาดแคลนในชนบท และห่างไกลในที่ 4 จังหวัด (จ.เชียงใหม่, น่าน, ตาก และ แม่ฮ่องสอน) ซึ่งในพื้นที่ภาคเหนือ มีนักเรียนแจ้งความประสงค์ 5,899 คน จาก 56 โรงเรียน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนบริจาคจักรยานเก่า ที่ไม่ใช้แล้วได้ที่หน่วยทหารใกล้บ้าน เพื่อซ่อมและส่งต่อให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

@@@……นอกจากนี้ กองทัพบกได้พัฒนาปรับปรุงพื้นที่และศูนย์พัฒนากีฬาของกองทัพบก ให้กำลังพล ครอบครัวและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์เป็นแหล่งในการออกกำลังกาย ให้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อีกทั้งสนับสนุนนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ อาทิ การพัฒนาสถานพักฟื้นและพักผ่อนของกองทัพบกให้เป็นที่พักที่มีมาตรฐานและมีศูนย์พัฒนากีฬาในพื้นที่ หรือสนามกอล์ฟให้ผู้ที่มาพักผ่อนกับครอบครัว สามารถใช้เวลาว่างในการออกกำลังกาย ล่าสุด ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก รามอินทรา ซึ่งเป็นสถานที่เพื่อสวัสดิการด้านการกีฬา และส่งเสริมการกีฬาให้กับกำลังพลและประชาชนทั่วไป ได้ปรับปรุงและเริ่มเปิดให้บริการสนามกอล์ฟจำนวน 2 สนาม (36 หลุม) บนพื้นที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งแบบกลางวันและกลางคืน (Night Golf) นอกจากนี้ในส่วนของสนามกอล์ฟในพื้นที่ค่ายทหาร ก็ได้เริ่มเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาใช้บริการแล้ว

@@@……กองทัพเรือ พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นประธานเปิดการฝึกหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 65 ซึ่งเป็นการฝึกสั่งการที่สำคัญอย่างยิ่งประจำปีของหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่มีกำลังพลเข้าร่วมการฝึกในทุกระดับ เพื่อดำรงความพร้อมรบของหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งในการปฏิบัติให้สอดคล้องกับแนวทางการใช้กำลังของกองทัพเรือ

สำหรับการฝึกฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการตรวจสอบความพร้อมรบในระดับต่าง ๆ ทั้งทางด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธีและยังเป็นการฝึกเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญในสาขาการป้องกันภัยทางอากาศและป้องกันฝั่ง ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของแต่ละหน่วย อันจะทำให้มีความพร้อม ที่จะรับภารกิจในอนาคตต่อไป ซึ่งจะทำให้หน่วยสามารถดำรงความพร้อมรบสูงสุดะเป็นไปตามเจตนารมณ์และนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือที่กำหนดไว้อย่างแท้จริง มีการการฝึกอย่างจริงจัง ทำการฝึกตามหลักปฏิบัติที่ถูกต้อง/ตามขั้นตอน และมีการวัดผลการฝึกที่เป็นมาตรฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาการฝึก ทั้งทางด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ องค์ยุทธวิธี พร้อมทั้งหลักปฏิบัติต่างๆ ของหน่วยต่อไปโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัย ของกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์เป็นสำคัญโดยให้ดำรงการฝึกที่ว่า “รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น” 

@@@……พล.ร.ต.นเรศ  วงศ์ตระกูล ผู้บัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ เป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณแก่ พลทหาร ศิริชัย  อินทยากรณ์ สังกัด กองรักษาความปลอดภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ ซึ่งเก็บกระเป๋าเงินที่มีผู้ทำตกหล่นได้ ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในบริเวณวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร และได้นำส่งคืนเจ้าของในเวลาต่อมา การกระทำของ พลทหารศิริชัย อินทยากรณ์ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์ สุจริต ของบุคคลดังกล่าว   ซึ่งควรค่าแก่การยกย่อง สรรเสริญเป็นอย่างยิ่ง และบุคคลอื่น ๆ พึงยึดถือเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติต่อไป 

@@@……กองทัพอากาศ พล.อ.อ. นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2565 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี สำหรับการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี เป็นกิจกรรมที่กองทัพอากาศจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้พัฒนาปรับปรุงรูปแบบจากการแข่งขันใช้อาวุธทางอากาศในอดีต ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกองทัพอากาศทั่วโลก เป็นการทดสอบและประเมินขีดความสามารถการใช้อาวุธ และการปฏิบัติภารกิจของนักบิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นรายบุคคล หมู่บิน ฝูงบิน หรือหน่วยรบ โดยในปัจจุบันได้เพิ่มเติมรูปแบบให้สอดคล้องครอบคลุมภารกิจของกองทัพอากาศมากยิ่งขึ้น ทั้งการปฏิบัติการทางทหาร และการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากสงคราม

@@@……พล.อ.อ.ธาดา เคี่ยมทองคำ ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันเอดส์โลกของกองทัพอากาศ ประจำปี 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาเอดส์ให้แก่กำลังพลกองทัพอากาศและครอบครัว ซึ่งจะได้รับความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคเอดส์ รวมถึงการอยู่ร่วมกันกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในสังคมได้อย่างปกติ โดยองค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกคนตระหนักถึงพิษภัยของโรคเอดส์ และร่วมกันรณรงค์ต่อต้านไม่ให้โรคร้ายนี้แพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น ประเทศไทยจึงได้จัดทำและขับเคลื่อน แผนยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของชาติมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะยุติปัญหาเอดส์ในประเทศไทย ภายในปี 2573  

ซึ่งปัจจุบันโรคเอดส์ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นภัยร้ายแรงของสังคมไทย แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการรณรงค์ ป้องกัน และแก้ไขไม่ให้โรคเอดส์ลุกลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของเยาวชนที่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการ ติดเชื้อโรคเอดส์ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้ความรู้ และเสริมสร้างทักษะในการป้องกันตนเอง ให้แก่กำลังพลของกองทัพอากาศ

@@@……หนาวแล้ว….พันเอก รฐนนท  รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธาน พิธีมอบผ้าห่มและเครื่องกันหนาว ให้แก่ผู้ประสบภัยหนาว จำนวน 450 ผืน มอบอุปกรณ์การเรียน/กีฬา เครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร ยา เวชภัณฑ์ น้ำดื่ม 1,000 ขวด และเลี้ยงอาหารมื้อกลางวันนักเรียน ร.ร.บ้านบ่อหยวก ต.บ่อเกลือเหนือ สนับสนุนการให้บริการตรวจ/รักษาโรคแก่ประชาชนและนักเรียน และถวายผ้าห่ม ยาเวชภัณฑ์แด่พระภิกษุสงฆ์ในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างหน่วยงานราชการ และประชาชนในพื้นที่ณ ร.ร.บ้านบ่อหยวก ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

 ………………………

 คอลัมน์  : Military Key

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img