วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ศอ.บต.” หน่วยงานมั่นคงทางเศรษฐกิจสังคมพื้นที่ไฟใต้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศอ.บต.” หน่วยงานมั่นคงทางเศรษฐกิจสังคมพื้นที่ไฟใต้

โครงการเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบแห่งอนาคตที่จะนะ มิใช่โครงการในกำกับของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งชาติ แต่เป็นโครงการตามแผนงานของ ศอ.บต.ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบด้านการพัฒนาในสถานการณ์ไฟใต้มาตั้งแต่ต้นด้วยยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  18 ธ.ค. 64 นับเวลาถอยหลังเหลืออีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการเที่ยว กิน ดื่ม ช่วงปีใหม่ที่ทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะอาจจะติดโควิดสายพันธุ์พันธุ์ใหม่ได้ 

@@@……ช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/รมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี  ลงพื้นที่จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี ติดตามงานด้านความมั่นคง และงานด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนติดตามการแก้ปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้การต้อนรับ และร่วมคณะติดตาม 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการกิจกรรมต่างๆที่ขับเคลื่อนโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อาทิ การขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี “เก้าอี้สุขใจสู่รองเท้าสั่งตัด” และการนําระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการวินิจฉัยความพิการ และ เปิดศูนย์ปฏิบัติการ “การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ภายใต้กรอบแนวทาง “1 ข้าราชการ ศอ.บต. 1 ครัวเรือนยากจน” 

@@@……จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานมอบนโยบายการบูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ งานด้านความมั่นคง และด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยได้รับฟังรายงานข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่ ความก้าวหน้าการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา และการเตรียมการภายหลังการผ่อนคลาย มาตรการควบคุมเชิงพื้นที่ โดย ผู้อำนวยการ พัฒนาการแก้ไขสถานการณ์ โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนหน้า, รายงานสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยแม่ทัพภาคที่ 4 และผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ เพื่อเดินหน้าการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนมอบนโยบายต่อไป 

@@@……สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ออกมาเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้อาจทําให้ กลุ่มเห็นต่างทางการเมือง มองเห็นโอกาสที่จะเข้าแทรกแซงการชุมนุมของกลุ่มฯ ดังกล่าว เนื่องจากเป็นความขัดแย้ง ระหว่างภาครัฐ กับกลุ่มคนในพื้นที่ ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะไม่บรรลุข้อตกลงร่วมกันได้โดยง่าย อย่างไรก็ตาม ได้รับทราบว่า นายกรัฐมนตรียอมรับข้อเสนอ ทั้งหมด โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอการดําเนินงานตามโครงการไว้ก่อน และรอผลการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) รวมถึงโอนงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) มาให้สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติดํา เน้นการ กลุ่มพอใจในการแก้ปัญหาของรัฐบาล พร้อมกับประกาศยุติการชุมนุม 

@@@……ทั้งนี้ ถึงแม้จะมีการเจรจาในขั้นต้นจนยินยอมท่ีจะยุติการชุมนุม และเดินทางกลับภูมิลําเนาเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา .. อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ 1 วัน กลุ่มเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น ประมาณ 80 คน นําโดย นางมณี อนันทบริพงค์ รวมตัวบริเวณศูนย์บริการประชาชนชั่วคราว สนง.ก.พ. เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลผลักดันโครงการเมืองต้นแบบตามขั้นตอน และกระบวนการทางกฎหมายโดยเร็ว ทำให้ทราบได้ว่า มิใช่ประชาชนในพื้นที่อำเภอจะนะทั้งหมดจะคัดค้านโครงการเมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคตแห่งนี้ ยังมีผู้คนอีกมากมายที่สนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่นี้เช่นกัน .. ด้วยข้อเท็จจริงแล้ว โครงการเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบแห่งอนาคตที่จะนะ มิใช่โครงการในกำกับของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งชาติ (กนอ.) แต่เป็นโครงการตามแผนงานของ ศอ.บต.ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบด้านการพัฒนาในสถานการณ์ไฟใต้มาตั้งแต่ต้นด้วยยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในพื้นที่โดยไม่ไปรบกวนวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ .. 

@@@……โครงการเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบแห่งอนาคตนี้ ถือว่าเป็นโครงการที่ยอดเยี่ยมสอดคล้องกับยุคสมัย และการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยมุ่งหวังให้เอกชนที่เป็นบริษัทมหาชนลงทุนแทนภาครัฐ สำหรับการพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาด โรงงานอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลที่อร่อยที่สุดในโลก เพื่อทำตลาดโลกมุสลิม .. การรวบรวมที่ดินทำได้ดี สามารถยกระดับให้ราคาที่ดินด้วยราคามากกว่าโจรใต้ลุยกว้านซื้อที่ดินเพื่อไล่ชาวพุทธออกจากพื้นที่มากมายนัก และเพราะว่า ศอ.บต.นั้น พวกเขา คือ หน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในพื้นที่เนื่องเพราะสถานการณ์ไฟใต้มาต้งแต่ต้น จึงไม่ได้ใช้กลไกหน่วยราชการปกติ และต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อจูงใจให้เอกชนที่กลัวโจรใต้เข้ามาเพิ่มลงทุนในพื้นที่ให้ได้ .. และนี่ต่างหากที่คือประเด็นสำคัญ เพื่อให้ความมั่นคงได้รับการประกันให้ได้ ..

@@@……นอกจากนั้น ในช่วงนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงตรวจพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่างที่นิยมก่อม็อบผิดกฎหมายบนถนน แอบอ้างประชาธิไตย มุ่งล้มรัฐ ล้มสถาบัน ร่วมกับฝ่ายการเมืองบางกลุ่ม ซึ่งมีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีการนัดชุมนุมใหญ่ ในห้วง ม.ค. 65 .. กลุ่มคนเหล่านี้ได้พยายามสร้างกระแสปลุกระดมผ่านสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า กลุ่มการเมือง ผู้อยู่เบื้องหลัง ยังคงใช้เนื้อหาการปลุกระดมพาดพิงโจมตีสถาบันฯ เป็นสําคัญ และมีแนวโน้มว่า จะกระทําการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ เพื่อสร้างความเกลียดชังให้เกิดกับสถาบันฯ มากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง อยู่ระหว่างการติดตามความเคลื่อนไหวใกล้ชิดต่อเนื่องเพื่อ รวบรวมหลักฐานให้หนาแน่นบันทึกไว้สำหรับการจับกุมดำเนินคดีในอนาคตได้ต่อไป

@@@……พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งที่ 3 / 64 ณ ห้องประชุม สมช. ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์สำคัญและการขับเคลื่อนแก้ปัญหาในพื้นที่ โดยที่ประชุมรับทราบ แนวโน้มสถานการณ์ในพื้นที่และสถานการณ์โควิด – 19 และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารแก้ไขปัญหา จชต.โดยกลไกใน 3 ระดับ ทั้งระดับนโยบาย การแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และการขับเคลื่อนระดับพื้นที่  รวมทั้ง การกำหนดคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ เพื่อประสานงานระหว่าง ครม.ราชการส่วนกลางและหน่วยงานในพื้นที่  รวมทั้งรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ใน จชต.ผ่านกลไกสภาสันติสุขตำบล 

@@@……ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร เป็นห่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในพื้นที่ โดยย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการสร้างความร่วมมือกับผู้นำทางศาสนาและผู้นำท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนให้เห็นถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนและมาตรการป้องกันโควิดของภาครัฐมากขึ้น รวมทั้งดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีน เพื่อให้สามารถควบคุมโรคในพื้นที่ได้  ขณะเดียวกัน การขับเคลื่อนสภาสันติสุขต้องเน้นการมีส่วนร่วมและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง  

@@@……พล.อ.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด/รองผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางทหาร เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางทหาร ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญหน่วยปฏิบัติงานในสนาม เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ในพื้นที่กองกำลังเทพสตรี ณ กองบัญชาการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ค่ายรัตนรังสรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง และจุดตรวจเกาะสะระณีย์อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ทั้งนี้ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด/รองผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางทหาร ได้มอบสิ่งของบำรุงขวัญ และขอบคุณเพื่อนทหารและตำรวจตระเวนชายแดนทุกนายที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็งอดทน เสียสละ สามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงและความสงบสุขของพี่น้องประชาชนตลอดไป

@@@…..มาที่กองทัพบก ใกล้จะถึงวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ หากใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหน “รหัสมอร์ส” ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่เขตทหาร โดย พล.ท.ชาญวิทย์ อรรถธีระพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก ได้พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง และได้กล่าวเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้มาเที่ยวในเขตทหารที่มีมากกว่า 355 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะแหล่งที่เป็นประวัติศาสตร์ทางทหาร ในส่วนนี้มีการเชื่อมโยงกับหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด และภูมิภาค เพื่อที่จะเชิญชวนประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมท่องเที่ยวในเขตทหาร เช่น ศาลารอยพระบาทในหลวงรัชกาลที่ 9ในค่ายเม็งรายมหาราช

นอกจากเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และศูนย์รวมจิตใจของคนไทยแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสมนต์เสน่ห์และไอหมอกเมืองเชียงรายอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในเดือน ธ.ค.ซึ่งเป็นเดือนพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 หากเดินทางมาที่นี่ช่วงเดือนธันวาคมอากาศกำลังเย็นสบาย มีจุดชมวิวทะเลหมอกที่เหมาะสำหรับการเก็บภาพความประทับใจ พร้อมชมแสงสีธรรมชาติของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า 

@@@……สำหรับศาลารอยพระบาทในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นสถานที่บันทึกความทรงจำของทหารไทย โดยเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2525 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จเยี่ยมทหารกล้าที่ปฏิบัติหน้าที่และราษฏรในจังหวัดเชียงราย  ด้วยน้ำพระทัยได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานประทับรอยพระบาทของพระองค์ลงบน แผ่นปูนปลาสเตอร์ เพื่อพระราชทานเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพสกนิกร ในครั้งนั้น พ.ท.วิโรจน์ ทองมิตร เตรียมทหารรุ่นที่ 4 ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 473 เป็นผู้รับสนองพระราชปณิธานดำเนินการประทับรอยพระบาท ทั้งสองข้างของพระองค์ ประดิษฐานบนเหนือสุดแดนสยาม เพื่อเป็นสิริมงคลสืบไป ปัจจุบันศาลารอยพระบาทแห่งนี้ ตั้งอยู่บนอยู่ดอยโหยด ในความดูแลของมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 

@@@……ส่วนผู้ที่ชื่นชอบ สนใจประวัติศาสตร์ สามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทหาร กองทัพภาคที่ 3  ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก แบ่งการจัดออกเป็น 3 ส่วน คือ พระบรมราชานุสาวรีย์ 3 พระองค์ /พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ที่จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และยานพาหนะต่าง ๆ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลโดยกองพลทหารราบที่ 4/ส่วนภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ นำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ สงครามในอดีต วีรกรรมและบทบาทสำคัญของบุคคลจากกองทัพภาคที่ 3 และยังมีแหล่องท่องเที่ยวฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและประวัติศาสตร์แนว Dark Tourism อยู่ระหว่างพระธาตุดอยตุงและผาฮี้  ฐานปฏิบัติการแห่งนี้มีที่ตั้งบนแนวสันเขา รอยต่อชายแดนไทย-พม่า เป็นจุดชมทัศนียภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกแห่งในจังหวัดเชียงราย  อากาศเย็นสบายตลอดทั้งวัน  นักท่องเที่ยวสามารถชมทะเลหมอกในตอนเช้าตรู่  /ถ่ายภาพบรรยากาศจริงของฐานปฏิบัติการและชมพระอาทิตย์ตกในยามเย็น

@@@……กองทัพเรือ ทางกองกำลังผสมทางทะเล (Combined Maritime Forces : CMF) ณ ราชอาณาจักรบาห์เรน เป็นกองกำลังผสมเฉพาะกิจจากนานาชาติ รวมกัน 34 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจในการรักษาความปลอดภัย และความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมไปถึงภัยคุกคามเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติด การค้าอาวุธ การก่อการร้ายและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ (โจรสลัด)  ปัจจุบันนี้ มีนายทหารที่เป็น กำลังพลของกองทัพเรือ จำนวน 2 นาย กำลังปฏิบัติหน้าที่ใน CMF  คือ นาวาโท ปิติพงศ์ วงศ์กัณทรักษ์ ปฏิบัติหน้าที่เป็น นายทหารประสานงานร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเล ณ ราชอาณาจักรบาห์เรน และ นาวาตรี ภูวจักร ภูวนาถนรานุบาล ปฏิบัติหน้าที่เป็น นายทหารยามยุทธการ กองเรือเฉพาะกิจผสมที่ 151 (กองเรือเฉพาะกิจที่มีภารกิจในการปราบปรามโจรสลัด ป้องกันและคุ้มกันเรือสินค้าที่ผ่านเข้าออกในพื้นที่อ่าวเอเดน ทะเลแดง และคลองสุเอซ ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือทางการค้าที่คับคั่งที่สุดในโลก เพราะเป็นเส้นทางลัดในการเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียกับยุโรป)  ซึ่งเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 ถึงวันที่ 16 เม.ย.2565 โดยมีกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว เป็นเวลา 6 เดือนเศษ

@@@……กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ“Cutting Edge Air Operation for The Quality Air Force” ณ หอสมุดกองทัพอากาศโดยมีผู้แทนเหล่าทัพ และข้าราชการเข้าร่วมการสัมมนาฯ สำหรับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Cutting Edge Air Operation for The Quality Air Force” มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนแนวคิดของการใช้กำลังทางอากาศทั้งระบบ โดยนำประสบการณ์ บทเรียน รวมทั้งการฝึก และการใช้กำลัง มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อกำหนดความสามารถที่ต้องการโดยการสัมมนาเชิงปฏิบัติการร่วมกันของหน่วยเกี่ยวข้องและเหล่าทัพซึ่งจะนำไปสู่จุดหมายปลายทางในการใช้กำลังของกองทัพอากาศ ในการทำสงครามและนอกเหนือจากสงครามเพื่อยกระดับขีดความสามารถสู่การเป็น  “Cutting Edge Air Operation for The Quality Air Force”       

@@@……ปิดท้ายมีข่าวมาฝากเรื่องการขอรับสิทธิลดหย่อนค่าสาธารณูปโภค….องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอแจ้งให้ผู้ได้รับสิทธิพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี ไปแสดงตนเพื่อขอรับสิทธิดังกล่าว ตามสถานที่และกำหนดเวลา ดังนี้ การไฟฟ้าในท้องที่ที่ผู้ได้รับสิทธิมีภูมิลำเนาอยู่ ภายในเดือนมกราคม 2565 สำนักงานประปาสาขาที่ผู้ได้รับสิทธิมีภูมิลำเนาอยู่ ภายในเดือนม.ค.2565 สำนักงานบริการโทรศัพท์ที่ให้บริการเลขหมายโทรศัพท์ของผู้ได้รับสิทธิภายในเดือน ธ.ค.2565 สำหรับการไฟฟ้านครหลวง และการประปานครหลวง ได้ปรับปรุงคำสั่ง ระเบียบการปฏิบัติใหม่  ไม่ต้องไปแสดงตน

 ……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img