วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ม็อบ”ถดถอย เหตุสับสนทิศทางแกนนำ และหวั่นถูกดำเนินคดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ม็อบ”ถดถอย เหตุสับสนทิศทางแกนนำ และหวั่นถูกดำเนินคดี

ลุ้นกันว่า จะได้ฉลองปีใหม่กันอย่างราบรื่ยหรือไม่ เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอนยังมาเรื่อย ๆ และมาอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าเดลต้า 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  25 ธ.ค. 64 เริ่มนับถอยหลังอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่ยังเฝ้าระวังดูเหมือนจะมาอย่างรวดเร็ว ยิ่งกว่าสายพันธุ์เดลต้าเสียอีก

@@@……พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภาทหารผ่านศึก ครั้งที่3/2564 โดยนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำถึงการดูแลสิทธิประโยชน์ของทหารผ่านศึกและครอบครัวต้องทั่วถึงและเป็นธรรม หาแนวทางที่จะเพิ่มเงินสนับสนุนให้มากขึ้นนอกเหนือจากงบประมาณราชการ การส่งเสริมอาชีพให้เกิดรายได้และการใช้เทคโนโลยีมาช่วยเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือที่ทั่วถึง สะดวก และตรวจสอบได้ ใช้ประโยชน์จากสมัชชาสมาพันธ์ทหารผ่านศึกให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ให้มีความคิดริเริ่มในการหาทางช่วยเหลือด้านต่างๆเพิ่มขึ้นเพื่อชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของทหารผ่านศึก ทั้งหมดนี้ก็เพราะทหารผ่านศึกทุกนายคือผู้เสียสละ ที่สละทั้งชีวิตและเลือดเนื้อของเขาเพื่อให้เรามีแผ่นดินให้อาศัยและทำมาหากิน อีกทั้งครอบครัวของเขาก็ถือว่าเป็นผู้เสียสละด้วย

@@@……เรื่องของการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทาง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศปก.ศบค. บอกว่า ศบค. ได้มีการผ่อนคลายมาตรการให้เอกชนสามารถจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ โดยผู้จัดงานจะต้องมีการขออนุญาตล่วงหน้า ซึ่งทางกรุงเทพมหานครหรือจังหวัดต่างๆ จะต้องเป็นผู้ลงไปกำกับดูแล รวมถึงตรวจสอบเรื่องมาตรการ ให้เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขนั้นวางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

@@@……การส่งมอบชองขวัญให้กับกำลังพล …กองบัญชาการกองทัพไทย โดย พล.อ.อ. สุทธิพันธุ์  ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด/รองผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางทหาร เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางทหาร ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญหน่วยปฏิบัติงานในสนาม เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ในพื้นที่ กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ณ กองบัญชาการกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ค่ายตากสิน อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี และ เยี่ยมชมโครงการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่โป่งน้ำร้อน ช่วงบ้านคลองใหญ่ – เขาหนองบัว อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี 

@@@……รอง ผบ.ทสส. ได้กล่าวให้โอวาท พร้อมมอบสิ่งของบำรุงขวัญ รวมทั้งนำความปรารถนาดีและความห่วงใยของ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางทหาร มายังกำลังพลของ กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ทุกนาย โดยได้ชื่นชมและขอบคุณเพื่อนทหารและตำรวจตระเวนชายแดนทุกนายที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง อดทน เสียสละ สามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงและความสงบสุขของพี่น้องประชาชนตลอดไป

@@@……ด้านกองทัพบก ในเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565  กองทัพบกส่งความปรารถนาดีให้กับกำลังพล ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสารปีใหม่จากผู้บัญชาการทหารบก, การเดินทางไปเยี่ยมมอบของขวัญและให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน, จัดทำ ส.ค.ส.ขนาดพิเศษโดยกำลังพลแนวหลัง บุคลากรกองทัพบกและประชาชน เขียนคำอวยพรส่งเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตามฐานปฏิบัติการชายแดนทั่วประเทศ พร้อมขนมปีใหม่จากใจสมาคมแม่บ้านทหารบก ซึ่งในสัปดาห์นี้ได้ทยอยส่งไปยังฐานปฏิบัติการในพื้นที่ชายแดนแล้ว รวมทั้งกองทัพบกจัดทำปฏิทิน 2565 ขนาดแผ่นโปสเตอร์มอบให้หน่วยทหารด้วย

@@@……นอกจากนี้ กองทัพบกได้จัดทำสมุดบันทึกประจำปี 2565 หรือ “ไดอารี่กองทัพบก 2565” ซึ่งเป็นสมุดบันทึกขนาด A5  จัดทำโดยสำนักงานเลขานุการกองทัพบก หน้าปกเขียนคำว่า “กองทัพบก เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน” “Royal Thai Army  FOR COUNTRY RELIGIONS MONARCHY AND PEOPLE” มอบให้กับกำลังพลเป็นรายบุคคลไว้ใช้เพื่อการปฏิบัติงาน บันทึกข้อมูล ด้านในมีรายนามผู้บังคับบัญชา วันสำคัญทางทหาร ตลอดจนช่องทางการติดต่อประสานงาน  โดยในปีนี้กองทัพบกได้บรรจุคำอวยพรปีใหม่จากผู้บัญชาการทหารบก ในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์สามารถสแกน QR CODE แล้วจะปรากฏภาพพร้อมเสียงคำอวยพร กำลังพลสามารถสแกนรับฟังได้ทุกสถานที่เพื่อให้ทราบถึงความตั้งใจและนโยบายในภาพรวมของกองทัพบกได้อีกช่องทางหนึ่ง

@@@……ข่าวจาก พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพบก ได้กําหนดให้มีการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 3-5 ประจําปีการศึกษา 2564 โดยเป็นไปตาม พรบ.ส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ.2503 ซึ่งจะทําการฝึกในห้วงเดือน ม.ค. – มี.ค.65 ทั้งพื้นที่ส่วนกลาง ณ ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี และพื้นที่ฝึกในส่วนภูมิภาค และหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน รวมทั้งศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารได้เตรียมมาตรการรองรับการฝึกภาคสนามไว้พร้อมในทุกด้านแล้ว แต่เนื่องจากในปัจจุบัน ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้เผยแพร่ข้อมูล สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนตั้งแต่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทุกภาคส่วนได้ให้ความสําคัญต่อเรื่องดังกล่าว กองทัพบกได้พิจารณาอย่าง รอบคอบเกี่ยวกับกิจกรรมของนักศึกษาวิชาทหาร จึงขอประกาศเลื่อนการฝึกภาคสนาม ของนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 3-5 ประจําปีการศึกษา 2564 ออกไปก่อน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย นางศิริรัตน์  นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ  คณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ และคณะผู้บริหารสมาคมภริยาทหารเรือ ได้ตรวจเยี่ยมหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง และได้เดินทางไปยัง วัดเกษมสุข บ้านกุดโง้งใหญ่ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อมอบผ้าห่มกันหนาวและถุงยังชีพให้ประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมหน่วยบริการประชาชนของ สถานีเรือมุกดาหาร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม นอกจากนี้ ได้จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการตรวจรักษาพยาบาลพื้นฐานและบริการตัดผมให้กับประชาชนบ้านกุดโง้งใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง    

@@@……กองทัพอากาศ…..โดย พล.อ.อ. นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พร้อมด้วย คุณปัญญดาว  ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประจำปี 2564 ณ พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน และจัดกิจกรรมบรรเทาภัยหนาว โดยมอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน 500 ผืน ให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่ดอยอินทนนท์ 

@@@……มาดูความเคลื่อนไหวทางการเมือง…. สิ่งสำคัญที่ฝ่ายความมั่นคงจะต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิดในช่วงปีใหม่นี้ ได้แก่ สถานการณ์การปะทะกันด้วยอาวุธตามแนวชายแดนไทย เมียนม่า ระหว่างกองกำลัง KNU กับกำลังทหารของรัฐบาลพม่า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น และขยายไปสู่การปะทะกับกองกำลังชาติพันธุ์อื่น ๆ ตามตะเข็บชายแดนต่อไปในช่วงแล้งนี้แน่นอน ส่งผลถึงผู้อพยพ และปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย .. 

ม็อบราชประสงค์ 12ธ.ค.64 @iLawClub

@@@……สําหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิกิริยาที่อ้างประชาธิปไตยเทียมที่นิยมชุมุมบนถนนผิดกฎหมาย และพึงพอใจในการแสดงท่าทีที่จะใช้รุนแรง ยังคงดํารงการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ให้ยกเลิก ม.112 แต่กิจกรรม และมวลชนเบาบางลงไป ทั้งนี้ ปรากฏความเคลื่อนไหวทั้งทางสื่อสังคมออนไลน์ และการรวมตัวจัดกิจกรรมของกลุ่มเห็นต่าง ซึ่งออกมาเคลื่อนไหวเพื่อกดดันศาลให้คืนสิทธิการประกันตัวให้กับแกนนําที่ถูกคุมขัง .. อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวดังกล่าว ไม่ได้รับความสนใจจากสังคมเท่าไรนัก เห็นได้ชัดเจนจากจํานวนยอดผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีน้อยมาก และไม่ทำให้เกิดแรงผลักแต่อย่างไร

@@@……อาจเป็นไปได้ว่า แนวร่วมเริ่มทยอยถอนตัวออกจากกลุ่ม เนื่องจากบางส่วนเกรงกลัวต่อการถูกดําเนินคดีทางกฎหมาย และส่วนหนึ่งรู้สึกเกิดความสับสนต่อแนวทางการเคลื่อนไหว และข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ ระหว่าง “การปฏิรูปสถาบันฯ”  กับ “การล้มล้างสถาบันฯ”  ซึ่งในประเด็นนี้ อาจเป็นเรื่องสําคัญที่ทําให้ฐานมวลชนลดน้อยลงไปเป็นอย่างมาก .. อย่างไรก็ตาม การประกาศว่าจะชุมนุมใหญ่ เพื่อล้มรัฐ ล้มสถาบัน ในเดือน ม.ค.65 ท้าทายการระบาดของโควิดระรอกใหม่ ทำให้ฝ่ายความมั่นคง ไม่สามารถนิ่งดูดายอยู่ได้ จึงจะต้องติดตามการเคลื่อนไหวเหล่านี้ต่อเนื่องต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อรวบรวมข้อมูลและหลักฐานสำคัญเก็บไว้ดำเนินคดีต่อกลุ่มคนเหล่านี้ในอนาคตได้ต่อไป 

@@@…..ปิดท้ายข่าวจากกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดรับสมัครชายไทย อายุ 18-20 ปีบริบูรณ์ (เกิดในปี พ.ศ.2545- 2547) เข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ โดยสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ rcm65.rta.mi.th ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 – วันที่ 31 มกราคม 2565 รับสมัครเข้าบรรจุใน กองพันระวังป้องกัน สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 50 นาย และ กองพันทหารสื่อสาร กรมการทหารสื่อสาร จำนวน 40 นาย

 ……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img