วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเลือกตั้งยังไม่สำคัญสุด คนเป็นนายกรัฐมนตรีต่างหากคือประเด็น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลือกตั้งยังไม่สำคัญสุด คนเป็นนายกรัฐมนตรีต่างหากคือประเด็น

สถานการณ์การเมืองร้อนระอุ จะดุเดือดแค่ไหน จะยุบสภาก่อนกลางปี 65 หรือไม่ ต้องเดาใจผู้เขียนบทละครการเมืองจะให้จบแบบแฮปปี้หรือคนดูปวดตับ..?

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 22 ม.ค.2565 สถานการณ์การเมืองที่เป็นประเด็นร้อนในเวลานี้คงเป็นเรื่องพรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรรคพลังประชารัฐ พ้นพรรคพร้อม ส.ส.จำนวน 20 คน….รอดูตอนจบจะเป็นเกาหลี หรือ หนังจีน  รู้แต่ว่าตัวเด่นสวมบทบาทกันสมจริงสมจัง…??

การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาด โควิด-19 ผ่านระบบ Video Conference 21 ม.ค. 65

@@@……เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับพ้นพรรคพร้อม ส.ส.จำนวน 20 คน นั้น เป็นเรื่องของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค ผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของพรรคดำเนินการ เชื่อว่าเป็นความต้องการทำให้สถานการณ์ปกติให้มากที่สุด โดยทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับประชาชน ที่ต้องมองใครเป็นอย่างไร ดังนั้นขอให้ติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย

@@@……ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ มีมานานแล้ว คนที่เสมือนมีปัญหาก็ถูกโอบอุ้มจากคนที่มีอำนาจในพรรค แต่อยู่ ๆ มาแตกหักเพียงเพราะผลการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสงขลา และ ชุมพร ที่ผ่านมา โดยพรรคพลังประชารัฐพ่ายแพ้ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ท่ามกลางคนใต้ที่รัก “ลุงตู่” แต่ผลออกมากลับ “แพ้”  เรื่องนี้ทางพรรค พปชร.คงต้องกลับไปคิด ทบทวน ถึงเหตุผลว่า เป็นเพราะอะไร อย่ามองเพียงแค่ “กระสุน” ไม่พอ อย่ามองเรื่องของ “คน” นำทีมที่ไม่เก่ง ไม่ฉลาด อย่างไรก็ตาม หากพรรคพลังประชารัฐ มีเสียงน้อย เล็กลง อาจต้องยุบสภาก่อนเปิดสภาเดือน พ.ค.65….ฝ่ายความมั่นคง และทหาร ก็ต้องพร้อมไว้ เพื่อรับกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง  และช่วยให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเป็นธรรม…นึกว่าจะแตกหักปลายเดือนกลับเร็วกว่าที่คิดไว้เสียอีก…??

@@@……ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย อาจเล็งเห็นว่า พรรค พปชร. กำลังประสบปัญหาจำนวนเสียง ส.ส. ลดน้อยลง จากการถูกพรรคขับออกบางส่วน จึงใช้โอกาสนี้รุกคืบกดดัน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ทั้งในและนอกสภาในทุกวิถีทาง ซึ่งนอกจากการเตรียมยื่นญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ในการประชุมฯ เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญของรัฐบาลต่อแต่นี้ ยังจะถูกกดดันในเรื่องขององค์ประชุม จากพรรคฝ่ายค้าน และ ส.ส.บางกลุ่ม เพื่อเป็นเงื่อนไขต่อรองในทางการเมืองอีกด้วย  

@@@……อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ทางการเมือง พบว่า ผลจากการเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดสงขลา และชุมพรที่ผ่านมา ไม่เฉพาะผลเลือกตั้งในตัวมันเองแล้ว ดูเสมือนการเมืองฟากฝั่งรัฐบาลจะประสบปัญหาภายในที่สั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาล และอาจเป็นอุปสรรคในการบริหารราชการแผ่นดินตามปกติอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงยังมองว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ถือเป็นการดำเนินงานการเมืองในระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาฯ และมิได้หมายถึงความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรงที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในช่วงนี้แต่อย่างไร .. 

@@@……การปรับตัว หรือปรับแผนงานต่าง ๆ ทางการเมืองของฝ่ายการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่เป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็กลงไป จะเกิดขึ้นกับทุกพรรคการเมืองจากนี้ไป เพื่อรองรับการเลือกตั้งใหญ่ในครั้งหน้า ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ตาม .. หากยังไม่ลงตัว หรือให้ลงตัวไม่ได้ ก่อนเดือน พ.ค. มีการคาดหมายว่า นายกรัฐมนตรีอาจพิจารณายุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ก็เป็นไปได้ .. ประเด็นสำคัญจากนี้ไป ได้แก่ ใครบ้างที่จะสามารถเป็น นายกรัฐมนตรีทำหน้าที่แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อย่างเหมาะสม .. 

@@@……กลุ่มการเมืองสุดโต่ง ก็ดูเหมือนจะต้องปรับตัวอย่างมากเช่นกัน หากประสงค์ให้หัวหน้าพรรคของตนเข้ามานั่งเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่ประชาชนชาวไทยจะเลือกพรรคการ เมืองแนวคิดสุดโต่งให้มาเป็นรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ .. ฝ่ายความมั่นคง ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์การ เมืองภายในอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป ความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองด้วยวิถีทางการเมืองระบบรัฐสภาฯ ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงจะไม่ยอมให้ผู้ใดคิดล้มล้างสถาบันหลักของชาติแน่นอน

@@@……พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมาย พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา หัวหน้าคณะทำงานกำกับ และติดตามการปฎิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 7(พื้นที่3 จชต.) พร้อมคณะฯ ให้ไปตรวจ ติดตามโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นประจำปี งบประมาณ 2564 และตรวจความพร้อมโครงการประจำปี งบประมาณ 2565  ทั้งนี้ มีโครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ของปีงบประมาณ 2564 ได้แก่โครงการขุดลอกแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมคลองบ้านลาวา ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และโครงการระบบระบายน้ำ คลองสุไหงปาดี พร้อมอาคาร ประกอบโครงการชลประทานนราธิวาส ซึ่งทั้ง2โครงการ เกิดผลสัมฤทธิ์ ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ ทั่วถึง และมีความพึงพอใจมาก  

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบให้หน่วยทหารทั่วประเทศ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันกองทัพบก ในระหว่างวันที่ 17 – 21 ม.ค. 65 โดยพร้อมเพียงกัน ซึ่งเป็นการแสดงออกที่ทำให้ประชาชนเห็นว่ากองทัพบกเป็นทหารของชาติ เป็นทหารของประชาชน มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงควบคู่การช่วยเหลือประชาชน กองทัพบกจึงได้ถือเอาวาระสำคัญของกองทัพบกในครั้งนี้ เป็นการส่งผ่านความปรารถนาดีต่อประชาชนผ่านกิจกรรม จิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” 

@@@……พล.ต.ยุทธชัย จันทรวิภาค ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานจัดกิจกรรมโครงการจิตอาสาพัฒนาลำน้ำแม่ทา พร้อมนำกำลังพล และสนับสนุนเครื่องจักรกล ดำเนินการซ่อมแซมคันกั้นน้ำแม่ทา พร้อมทั้งดำเนินการกำจัดผักตบชวา ซึ่งมีการจัดกิจกรรม ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 20,000 ตัว ลงลำน้ำแม่ทา, บรรจุกระสอบทราย ซ่อมแซมคันกั้นน้ำแม่ทาและกิจกรรมการกำจัดผักตบชวา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ โดยมี นายสมาน กองแก้ว นายอำเภอแม่ทา, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำชุมชน 5 หมู่บ้าน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ร่วมกิจกรรม ณ ลำน้ำแม่ทา บ้านทาดง ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน

 ……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img