วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSฝ่ายค้านด้อยค่านายกฯ ไปซาอุฯ บอกได้กลิ่นปฏิวัติ ฟังไม่ขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝ่ายค้านด้อยค่านายกฯ ไปซาอุฯ บอกได้กลิ่นปฏิวัติ ฟังไม่ขึ้น

สถานการณ์การเมืองร้อนแรง ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าจับตามองดูความเคลื่อนไหว ระบุฝ่ายค้านถล่มรัฐบาลหยิบประเด็นการไปซาอุฯหวังด้อยค่านายกรัฐมนตรี 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THE KEY NEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 29 ม.ค.2565 นับจากนี้ไป คงต้องจับตามองความเคลื่อนไหวทางการเมืองว่าจะมีอะไรให้ลุ้นระลึกหรือไม่ แต่การเมืองก็ไม่ควรจะเล่นจนทำให้ผลประโยชน์ของชาติเสียหาย หรือแม้แต่การไปปฏิบัติภารกิจของ “ลุงตู่” ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในอนาคตจะก่อเกิดสิ่งดี ๆ ให้กับประเทศ แต่ฝ่ายค้านด้อยค่ารัฐบาลจนต่างชาติคง “งง” ว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย…?

@@@……สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 9 กทม. แทนตําแหน่งที่ว่าง ซึ่งเป็นห้วงสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ใน 30 ม.ค. 65 ฝ่ายความมั่นคง พบว่า บรรดาพรรคการเมืองต่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครฯ หาเสียงกันอย่างเข้มข้น โดยแนวทางการหาเสียงของพรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ยังคงมุ่งเน้นให้ร้ายโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ตลอดจนด้อยค่าการบริหารงานและผลงานของรัฐบาลเป็นสําคัญ อย่างไรก็ตามการแสดงความคิดเห็นของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในห้วงที่ผ่านมา ต่อกรณีการเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียของนายกรัฐมนตรีที่มีลักษณะดูแคลนหยามหมิ่น นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล จนถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกับวุฒิภาวะในฐานะผู้นําฝ่ายค้านฯ น่าจะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของผู้สมัครฯ จากพรรคเพื่อไทยไม่น้อยเช่นกัน

@@@……ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง และเป็นอันดับที่ 18 ของโลก .. ซาอุดีอาระเบีย มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองในธรรมชาติมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นประเทศผู้ส่งออก น้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติที่ปริมาณมากเป็นที่ 5 อีกด้วย ซาอุดีอาระเบียถือว่าเป็น “มหาอำนาจพลังงาน” รวมทั้งมีภาคการเงินขนาดใหญ่ที่บริหารจัดการ และถือครองทรัพย์สินมหาศาลสำหรับการลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยแนวทางการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ 2030 ของซาอุดิอาระเบีย ที่มุ่งลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด ลดการพึ่งพาแหล่งน้ำมันดิบ และเพิ่มความสามารถในการผลิตสิน ค้า และบริการเทคโนโลยีสูงที่มิใช่มาจากแหล่งฟอสซิล Non – Fossil 

@@@……การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยกับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่โดดเด่นในพื้นที่ตะวันออกกลางนี้นั้น มิได้หมายเพียงเพื่อการส่งออกแรงงานไทยเท่านั้น แต่เป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางพลังงาน การขยายโอกาสการลงทุน การขยายตลาดอาหารของไทย เช่น อาหารฮาลาล .. ความเป็นผู้นำในโลกมุสลิมของซาอุดิอาระเบีย จะช่วยให้ไทยได้รับการยอมรับมากขึ้นในประชาคมโลก .. ยิ่งไปกว่านั้น ตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของซาอุดิอาระเบีย ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์โลกที่ควบคุมทะเลแดง เส้นทางเดินทะเลสำคัญที่เชื่อมตะวันออก กับตะวันตก ที่น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน สินค้า และบริการมากกว่า 85% ต้องผ่านช่องทางนี้ .. 

@@@……ดังนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่สถาปนาขึ้นใหม่นี้ จึงมีความสำคัญต่อความมั่นคงของไทยเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยเฉพาะในสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่รัสเซียชิงดำเนินท่าทีเชิงรุกในยูเครน ภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งจีน สหรัฐฯ .. การด้อยค่ารัฐบาลของฝ่ายค้าน จึงฟังไม่ขึ้น รวมทั้งการยกเรื่องได้กลิ่นการปฏิวัติรัฐประหารขึ้นมาสร้างกระแสหวังผลการเลือกตั้งนั้น ก็ดูแล้วไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไป   ด้วยเช่นกัน .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังมองว่า ยังมิได้มีสถานการณ์ใดๆ ที่เป็นสิ่งบอกเหตุว่าจะมีความขัดแย้งรุนแรงจนเกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นในประเทศ .. รัฐบาลในรัฐสภาฯ ยังถือเป็นรัฐบาลเสียงปริมที่มีเสถียรภาพ ซึ่งมันเป็นเช่นนี้มานานตั้งแต่ปี 2562 แล้ว .. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง จะติดตามสถานการณ์การเมืองทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป 

@@@……กลับมาที่บ้านเรา….พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 64 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2565 โดยมี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เข้าร่วมงานฯ ณ โรงเรียนเตรียมทหาร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีระหว่างศิษย์เก่าเตรียมทหารทุกรุ่น และเพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าดีเด่นที่จะได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว รวมถึงศิษย์เก่าที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการซึ่งจะได้รับรางวัลจักรดาวสดุดีโดยมีทายาทเป็นผู้รับรางวัลแทน

@@@……กองทัพบก…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์กับหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยได้นำสาระจากการประชุมสภากลาโหม เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 ซึ่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้เหล่าทัพน้อมนำ พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อำนวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2565 ที่ให้ทุกคนร่วมมือกันด้วยความรัก สามัคคี อดทนเข้าใจปัญหา คำนึงถึงความเจริญของบ้านเมือง เพื่อจะผ่านพ้นอุปสรรคและโรคภัยไปได้ด้วยดี มอบให้ทุกหน่วยทหารน้อมนำเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในทุกภาระหน้าที่ รวมทั้งให้เหล่าทัพเตรียมความพร้อมสนับสนุนรับมือสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ด้วย

@@@……ปัจจุบันกองทัพบกได้ใช้หน่วยทหารในการจัดตั้งโรงพยาสนาม สนับสนุนสาธารณสุขในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศจำนวน 12 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อได้ 2,703 เตียง รวมทั้งได้จัดเตรียมกำลังพล บุคลากรทางการแพทย์ อาคารสถานที่เพื่อสนับสนุนการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน สามารถเข้าปฏิบัติทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ พร้อมปรับการสร้างการรับรู้ให้กำลังพล ครอบครัว “กองทัพบกรวมใจ ต้านภัยโอมิครอน” ด้วยมาตราการป้องกันอย่างเคร่งครัด ได้แก่ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น มีอาการตรวจทันที รีบแยก รีบรักษา ดูแลป้องกันมิให้เกิดการระบาดในชุมชนทหาร เป็นต้น 

@@@……ในห้วงนี้ จะมีกิจกรรมส่วนรวมหลากหลาย ขอให้หน่วยทหารช่วยกันดูแลประชาชน ดูแลความเรียบร้อย การป้องกันอุบัติภัย โดยในเทศกาลตรุษจีน ต้องระวังเรื่องอัคคีภัยจากความประมาท ประกอบกับปัจจุบันสภาพอากาศแล้ง หน่วยทหารได้เตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติดังกล่าว รวมทั้งการสานต่อเจตนารมณ์การทำความดีเพื่อสังคม การดูแลน้องๆนักเรียนด้วยการบริจาคอุปกรณ์การศึกษา การซ่อมและมอบจักรยานใน “โครงการ จักรยานสานฝันปันสุข” และ “โครงการถุงยังชีพเพื่อการศึกษา” ที่กองทัพบกกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ มีกำลังพล ครอบครัวและผู้ร่วมบริจาคต่อเนื่อง แสดงถึงความมีน้ำใจมีความรักความสามัคคี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งความเอื้ออาทรต่อกัน

@@@……ส่วนที่กองทัพเรือ…..พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์  ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กองทัพเรือ (ศอปน.ทร.) ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมสำรวจคราบน้ำมันที่รั่วไหลในทะเลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เยี่ยมชมการปฏิบัติงานขจัดคราบน้ำมันของหน่วยงานต่างๆ และรับฟังการแก้ไขปัญหาจากบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน)  ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือจัดตั้ง”ศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กองทัพเรือ” หรือเรียกโดยย่อว่า ศอปน.ทร.ขึ้น โดยมีหน้าที่ในการอำนวยการกำกับการ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

@@@……ในขณะเดียวกันก็สั่งการให้ทัพเรือภาคที่ 1 จัดตั้ง “ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ทัพเรือภาคที่ 1 ” (ศคปน.ทรภ.1) หรือ On Scene Commander เพื่อทำหน้าที่กำหนดแผน และยุทธวิธีในการขจัดคราบน้ำมัน ปฏิบัติการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันที่เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนอำนวยการประสานกับส่วนราชการ และหน่วยงานภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งสั่งการหน่วยสนับสนุนต่าง ๆโดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2565 เป็นต้นมาโดยจะปฏิบัติภารกิจจนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

@@@……กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษและโล่เกียรติยศ ให้แก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขันตอบคำถาม พร้อมมอบเครื่องหมายความสามารถด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ ให้แก่ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรม “รำลึก 80 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484” ณ ห้องรับรองกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ ทั้งนี้ ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา กองทัพอากาศได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “รำลึก 80 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วีรกรรมความกล้าหาญและเสียสละของเหล่าวีรชนในเหตุการณ์ 8 ธันวาคม 2484 ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของกองทัพอากาศ ณ กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

@@@……นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้มอบทุนการศึกษาและโล่เกียรติยศ ให้แก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขันตอบคำถามฯ และได้มอบเครื่องหมายแสดงความสามารถด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ ให้แก่ นาวาอากาศเอก จงเจต วัชรานันท์ และคุณเกรซ มหาดำรงค์กุล นักแสดงกิตติมศักดิ์ ในภาพยนตร์ประกอบเพลง “คนดีไม่มีวันตาย” และผู้ให้การสนับสนุนการแข่งขันไตรกีฬาทัพฟ้า รำลึก 80 ปี สงครามมหาเอเชียบูรพา เพื่อแสดงความขอบคุณที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมจนประสบความสำเร็จสมความมุ่งหมาย

@@@……ปิดท้ายด้วยการจัดงานวันทหารผ่านศึก  3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาและวิธีทางพวงมาลา เพื่อคาราวะดวงวิญญาณทหารกล้า ภายใต้ชื่องาน “เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก” ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญและความเสียสละของเหล่าวีรบุรุษทหารผ่านศึก จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมบริจาคเงิน เพื่อสงเคราะห์ทหารผ่านศึกและครอบครัวผู้ยากไร้ ได้ที่ธนาคาร ttb บัญชี “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” เลขที่ 038-7-31193-9 โทรศัพท์ 0 2354 8587 ต่อ 41235-41236

 ……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img