วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSปั่นข่าวลือปฏิวัติไร้เงื่อนไข “มั่นคง” เตือนระวังบ้านเมืองวุ่นวาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปั่นข่าวลือปฏิวัติไร้เงื่อนไข “มั่นคง” เตือนระวังบ้านเมืองวุ่นวาย

การเลือกตั้งซ่อมพื้นที่กรุงเทพฯ เขต 9 จบ แต่กระแสการเมืองไม่จบ ล่าสุดปล่อยข่าวจะมี “ปฏิวัติ” จะมีหรือไม่มี อ่านการวิเคราะห์จากฝ่ายความมั่นคงมองว่า เป็นเพียงการปล่อยข่าวเพื่อกดดันให้นายกฯยุบสภา 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 5 ก.พ..2565 แม้ว่าการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กรุงเทพมหานคร จะจบไปแล้ว แต่คงมีแรงกระเพื่อมไม่หยุด ล่าสุด ไม่รู้เจ้ากรมข่าวลือที่ไหนออกมากระจายข่าวว่า จะมี “การปฏิวัติ” อย่างแน่นอน และ รัฐบาล “ลุงตู่” อยู่ได้ไม่เกินกลางปีนี้….

@@@……สถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศช่วงนี้ต้องจับตาไปที่ยุโรป การที่รัสเซียชิงดำเนินมาตรการการเมืองระหว่างประเทศเชิงรุกต่อยูเครนสร้างความกังวลและความแน่นอนให้เกิดขึ้นว่า จะมีการใช้กำลังทางทหารเกิดขึ้นหรือไม่ในยุโรป อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของกำลังทางทหารเพื่อการป้องกันประเทศของยูเครนถือว่าอยู่ในระดับต้น ๆ ของยุโรป ขณะที่แม้ยูเครนจะมิใช่สมาชิกของ NATO แต่ก็ถือว่าเป็นพันธมิตรใกล้ชิดทำให้สหรัฐฯและ NATO ประกาศชัดเจนว่าจะให้การสนับสนุนเรื่องการส่งอาวุธแก่ยูเครน แต่จะไม่มีการส่งกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่

@@@……ดังนั้นเชื่อว่า การใช้กำลังทหารของรัสเซียต่อยูเครนในพื้นที่จำกัด มิได้กระทำได้ง่ายนัก รวมทั้งต้นทุนในการใช้กำลังบุกเข้าไปในยูเครนนั้นสูงเกินไป ซึ่งรัสเซียเข้าใจเป็นอย่างดี ตลอดจนการคว่ำบาตรรัสเซีย หรือ หากน้ำมันและแก๊สธรรมชาติของรัสเซียถูกถอดออกจากตลาดโลกกลับจะสร้างปัญหาความขาดแคลนพลังงานรุนแรงจนทำให้ราคาพลังงานในยุโรปทะยานขึ้นทะลุเพดาน ซึ่งไ่ม่ส่งผลดีต่อชาวยุโรปหลายล้านคนแน่นอน ด้วยเหตุนี้ในช่วงจากนี้ไปเชื่อว่าจะไม่มีการปะทะกันในทางทหารจะมีแต่เพียงการใช้การปะทะคารมกันทางการทูตในเวทีการเมืองระหว่างประเทศเท่านั้น

@@@……สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย ข่าวลือการปฏิวัติรัฐประหารยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากพิจารณาอย่างรอบด้านแล้วพบว่า เงื่อนไขการรัฐประหารช่วงนี้ยังไม่มีให้เห็นประจักษ์ชัด การปลุกกระแสการปฏิวัติช่วงนี้จึงเป็นเพียงการกระทุ้งให้เกิดการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากหากมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในช่วงนี้ กลุ่มฝ่ายค้านเชื่อว่า ฟากฝั่งรัฐบาลจะเสียเปรียบอย่างมาก เนื่องจากเสถียรภาพภายในพรรคพลังประชารัฐดูเหมือนจะถดถอยรุนแรง ซึ่ง ฝ่ายความมั่นคงยังคงมองว่า ในพรรคพลังประชารัฐยังมีบุคคลที่สามารถนำพาพรรคและฟื้นฟูพรรคเพื่อรองรับการเลือกตั้งจากนี้ไปได้ในที่สุด หรืออาจไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ ก็น่าแปลกใจว่า จะไม่มีใครเลยหรือที่จะสามารถเข้ามาแทนที่คนที่ออกไปตามข่าวที่ออกมา

@@@……การปฏิวัติรัฐประหารในช่วงนี้ นอกจากเงื่อนไขจะไม่มีแล้ว ยังจะส่งผลร้ายไม่คุ้มเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กำลังเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี สภาพตลาดที่ข้าวของแพงส่วนหนึ่งก็มาจากกลไกตลาด และเป็นเหมือนกันทั่วโลก ราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในยุโรปสูงกว่าในเอเซียอยู่มาก อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจำต้องเร่งมาตราการเพื่อบรรเทาสถานการณ์และควบคุมราคาสินค้าและบริการให้ลงมาระดับที่ประชาชนรับได้ ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า ช่วงเวลาจากนี้ไปยังไม่มีความขัดแย้งรุนแรงจนถึงขั้นเกิดความไม่สงบขึ้นในประเทศ หากฝ่ายการเมืองสุดโต่งไม่สร้างกระแสความขัดแย้งเทียมให้เกิดขึ้นมากไปกว่านี้  

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย…พลเอก ณตฐพล บุญงาม เสนาธิการทหาร ร่วมกับ นาย Michael  Heath (ไมเคิล ฮีธ) อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นประธานในการแถลงข่าวการฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 ณ ห้องรับรอง 11 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ การฝึกคอบร้าโกลด์เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี การฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 ในปีนี้ เป็นครั้งที่ 41 โดยมีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 3 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย และออสเตรเลีย ประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ หรือ MPAT (Multinational Planning Augmentation Team) จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ฟิจิ และเวียดนาม รวมทั้งสิ้น 20 ประเทศ ยอดผู้เข้าร่วมการฝึกฯ จำนวน 3,460 นาย 

@@@……สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 แบ่งเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับประเทศ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในระดับนานาชาติในการเตรียมความพร้อมด้านการทหารที่มีความเข้มแข็ง ทันสมัย สามารถตอบสนองภารกิจด้านความมั่นคงในทุกมิติ เช่น การรักษาสันติภาพ การบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในระดับกองทัพ เป็นการพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร ในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองทัพจากมิตรประเทศ เพื่อเป็นหลักประกันความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพไทยในทุกมิติ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะด้านการบรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาค เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ภูมิภาคอย่างยั่งยืน และในระดับพื้นที่ที่เข้าทำการฝึกฯ ได้รับประโยชน์จากการฝึกในส่วนโครงการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาของมิตรประเทศ และประชาคมโลกต่อไป

@@@……พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะ เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ กองทัพบกกัมพูชา ระหว่าง 3-4 ก.พ. 2565  ที่ผ่านมา นับเป็นการเดินทางไปยังประเทศกลุ่มอาเซียนครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง  ในโอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้เข้าเยี่ยมคำนับผู้นำประเทศและผู้บริหารระดับสูงของกองทัพกัมพูชา สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา, สมเด็จพิชัยเสนาเตียบันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา, พลเอก วงษ์ ปิเซน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา และพบปะแลกเปลี่ยนประสานความร่วมมือกับ พลเอก ฮุน มาเน็ต ผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา  โดยเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือของกองทัพบกทั้งสองประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนและด้านสิ่งแวดล้อม การฝึกศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ 

@@@……ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ประเทศไทยกับกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เป็นมิตรแท้ที่จริงใจต่อกัน ความสามัคคีและความร่วมมือถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้ทั้งสองประเทศ สามารถเผชิญกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ได้อย่างมั่นคง รวมทั้งกองทัพบกจะผลักดันและส่งเสริมในความร่วมมือต่างๆตามกลไกที่มีอยู่ต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน ทั้งเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือการพัฒนาหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ป่วยเจ็บตามแนวชายแดน เป็นต้น 

@@@……พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังคงใช้ระบบออนไลน์ในการประชุมสั่งการและติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยทหาร โดยได้นำคำขอบคุณและความห่วงใยของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่มีต่อทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย สร้างความสงบสุขให้กับประชาชน โดยเฉพาะการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

@@@…… ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงผลสำเร็จของการเปิดรับสมัครชายไทย อายุ 18-20 ปี และ 22-29 ปี เป็นทหารกองประจำการด้วยวิธีพิเศษ ทางระบบออนไลน์ในปี 65 นี้ ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่สอง ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 64 – 31 ม.ค. 65  ปรากฏว่า มีผู้สมัครเป็นจำนวนมากถึง 10,915 คน คิดเป็น 75% ของอัตราที่เปิดรับ ซึ่งมีผู้สมัครมากกว่าปี 2564 ถึง 2 เท่า ผู้สมัครส่วนใหญ่ 90% อยู่ในกลุ่มอายุ 18-20 ปี โดยในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 และ กองทัพภาคที่ 4 มีจำนวนผู้สมัครเกินยอดที่เปิดรับถึง 118 % และ 134% ตามลำดับ 

@@@……ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหน่วยทหารของกองทัพบกได้ลงพื้นที่ค้นหาคนที่ใช่ มีใจรักเป็นทหาร และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ถือเป็นความสำเร็จของการทำงานร่วมกันของหน่วยทหาร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะได้รับความร่วมมือจากประชาชนให้ความสนใจ  อย่างไรก็ตามความสำเร็จในครั้งนี้จะนำไปสู่การปรับและพัฒนาระบบการตรวจเลือกทหารในอนาคต มุ่งสู่ระบบทหารอาสาตามนโยบายของ กองทัพต่อไป โดยผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ดำเนินการคัดเลือกและดูแลผู้สมัครตามแนวทางที่กองทัพบกได้กำหนดไว้อย่างดีที่สุด

@@@……ที่กองทัพเรือ พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยม ศูนย์อาหารชั่วคราว ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม ภายหลังมีดำริให้มีการปรับปรุงพื้นที่และสภาพแวดล้อมของศูนย์อาหารเดิมที่ทรุดโทรม เนื่องจากไม่ได้รับการปรับปรุงมาเป็นระยะเวลานาน เพื่อมุ่งหวังให้กำลังพลมีสุขอนามัยที่ดี และสอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ทั้งนี้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ข้อที่ 6 ของพลเรือเอก สมประสงค์ฯ ที่มุ่งหวังให้กำลังพลมีสุขภาพแข็งแรง มีระเบียบวินัย และมีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม รวมทั้งปลูกฝังอุดมการณ์ความซื่อสัตย์และความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ กอรปด้วยคุณธรรม จริยธรรม และมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ

@@@……กองทัพอากาศ พลอากาศตรี บุญเลิศ  อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว มีผู้ขับขี่ยานพาหนะเฉี่ยวชนเสาไฟและร้านอาหาร บริเวณถนนรังสิต-นครนายก ได้รับความเสียหาย โดยตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดพบว่าเกินกว่ากฎหมายกำหนด นั้น จากการตรวจสอบพบว่า ชายคนดังกล่าวเป็นข้าราชการทหารอากาศจริง ซึ่งขณะนี้ พลอากาศเอก นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ทราบเรื่องแล้ว และได้กำชับให้ดำเนินการตามกฎหมาย แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด ไม่ได้นิ่งนอนใจ และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 ……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img