วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”คาดหวังอนาคตคุณภาพฝ่ายการเมืองที่ดีขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”คาดหวังอนาคตคุณภาพฝ่ายการเมืองที่ดีขึ้น

นับถอยหลังรัฐบาล “ลุงตู่” จะอยู่หรือไป ต้องรอลุ้นท่ามกลางการป่วนของฝ่ายค้านที่กดดันให้นายกรัฐมนตรียุบสภา ขณะที่กองทัพยังปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 12 ก.พ..2565 สถานการณ์การเมืองในเวลานี้ ดูเหมือนจะพุ่งเป้าไปที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่าจะเดินหน้าต่อหรือขอหยุดเพียงเท่านี้ แล้วให้คนอื่นมาทำต่อ…? 

@@@……ด้านของหน่วยงานด้านความมั่นคง ก็ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างเงียบ ๆ ท่ามกลางข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าจะเกิดรัฐประหารบ้าง จะมีทหารปฏิวัติบ้าง สุดท้ายก็เป็นเพียงข่าวลือที่กระพือขึ้นเพื่อโยนหินถามทางว่า “ทหาร” จะเอาด้วยหรือไม่ การที่จะ “ปฏิวัติ” ได้ต้องเป็นคนแบบไหน และ ปัจจุบันมีหรือไม่…?? 

@@@……สถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศช่วงนี้ ถือว่ามิได้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการใช้ความรุนแรงขึ้นในสังคม เหตุการณ์ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองออกมาแสดงบทบาทโจมตี และด้อยค่าฝ่ายตรงข้ามซึ่งดูเสมือนเป็นการเตรียมการเพื่อรองรับโหมดของการเลือกตั้งทั่วไปที่มีการคาดหมายไว้ว่าอาจจะกำลังมาถึงในเร็ว ๆ นี้ แม้แต่กระแสข่าวลือการปฏิวัติก็เป็นอีกเรื่องเพื่อหวังผลทางการเมืองรวมอยู่ด้วยทั้งที่ปราศจากเงื่อนไขที่สุกงอมใด ๆ 

@@@……กลุ่มปฏิกิริยาก่อการชุมนุมผิดกฎหมายบนถนนเพื่อล้มรัฐ ล้มสถาบัน หดตัวหายไปจากหน้าสื่อ ส่วนหนึ่งเนื่องจากการสนับสนุนของฝ่ายการเมืองลดลง กับการบังคับใช้กฏหมายของภาครัฐที่ชัดเจนมากขึ้น .. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังตั้งอยู่อย่างไม่ประมาท และเฝ้าติดตามกลุ่มคนเหล่านี้อย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะเชื่อว่าแนวคิดในการล้มรัฐ ล้มสถาบัน ยังมีอยู่และพร้อมจะแสดงปฏิกิริยาได้อีกเมื่อโอกาสอำนวย .. ฝ่ายความมั่นคง ยังคงหวังอย่างยิ่งว่า หากการเลือกตั้งทั่วไปรอบหน้ามาถึง ประชาชนชาวไทยทุกคนจะได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกฝ่ายการเมืองคุณภาพเข้ามาทำหน้าที่ในการใช้อำนาจนิติบัญญัติในรัฐภาฯ ที่ดีขึ้นกว่าคุณภาพฝ่ายการเมืองในปัจจุบัน 

@@@……กลับมาที่การปฏิบัติภารกิจของกองทัพกัน…..พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับ นาย ชานโดร์ ชีโปช ออท.ฮังการี/ไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ออท.ฮังการี/ไทย ทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือของทั้งสองประเทศด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การพัฒนาความร่วมมือที่มีอยู่เดิมให้ดียิ่งขึ้นในทุกด้าน อีกทั้งความร่วมมือกันในภารกิจรักษาสันติภาพ โดย รมช.กห.ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศที่มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความร่วมมือระหว่างกันในเรื่องการค้าการลงทุน การบริหารจัดการน้ำ การศึกษา รวมถึงทางการทหารและขอบคุณทางฮังการีที่บริจาควัคซีนให้กับประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา 

@@@……พลเอกสุภโชค  ธวัชพีระชัย รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด/รองผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และคณะ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วย พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานในพื้นที่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมี พลตรีวรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี และพันเอกฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ได้ประชุมรับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนและการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย -มาเลเซีย จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 และกองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย ณ ห้องประชุม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 และได้เดินทางไปตรวจภูมิประเทศ ณ ด่านศุลกากรสะเดา และรับฟังบรรยายสรุปข้อมูลการก่อสร้างรั้วเดี่ยวร่วมบนเส้นเขตแดนไทย-มาเลเซีย (บ้านด่านนอก-บูกิตกายูฮิตัม) จากกรมแผนที่ทหาร ณ บริเวณแนวชายแดน หลักเขตแดนที่ 23/10 พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณแนวชายแดน

@@@……กองทัพบกยังคงเดินหน้าเสริมสร้างทักษะด้านการทหารให้กำลังพลสู่มาตรฐานสากล โดยเฉพาะการฝึกผสมกับกองทัพมิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. 65  กองทัพบกมีกำหนดการเข้าร่วมการฝึกผสมรหัส “Hanuman Guardian 2022 “ กับ กองพลน้อยส่งทางอากาศที่ 4 กองพลทหารราบที่ 25 กองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก และหนึ่งในกิจกรรมการฝึกดังกล่าวคือ การกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ โดยระหว่างวันที่ 11-23 ก.พ. 65 กองทัพบกได้ส่งกำลังพล “กองร้อยส่งกำลังทางอากาศ” จำนวน 120 นาย ร่วมเข้าร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) ณ Joint Base Lewis-McChord (JBLM) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการสนธิกำลังจากหลายหน่วย ได้แก่ กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์, หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ, ศูนย์การทหารราบและโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

@@@……กองทัพบกได้เตรียมความพร้อมด้านการฝึก ด้านธุรการ ควบคู่กับการป้องกันโควิด-19 ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการฝึก  กำลังพลได้รับการเสริมสร้างทักษะด้านยุทธวิธีทางทหาร สมรรถภาพร่างกาย ภาษา การรับวัคซีน และการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 โดยมีกำหนดเดินทางออกจากประเทศไทย ในวันที่ 11 ก.พ. 65 ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ทั้งนี้สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนการเคลื่อนย้ายกำลังพลและสิ่งอุปกรณ์ในการฝึก ตามกรอบความร่วมมือระหว่างกองทัพบกและกองทัพบกสหรัฐฯ นอกจากนี้การฝึกยังได้รับอนุญาตจาก ศบค. ให้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดในขณะอยู่ที่สหรัฐฯ อย่างเคร่งครัด โดยดำเนินการฝึกด้วยระบบปิด และใช้มาตรการกักตัวในการฝึกทางทหาร (Military Training Quarantine) มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อตามห้วงเวลา

@@@……หลังจากกองทัพบกเปิดรับสมัครทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอเป็นกรณีพิเศษด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2565 โดยในปีนี้มีผู้สมัคร 11,002 คน ล่าสุดกองทัพบกเตรียมการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าเป็นทหารกองประจำการ ตามโครงการนี้ ในวันที่ 12-13 ก.พ. 65 ณ มณฑลทหารบกทั่วประเทศ จึงขอให้ผู้ที่สมัครเป็นทหาร ไปรายงานตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก ตามวัน เวลาและสถานที่ที่ระบุไว้ใน “เอกสารตอบรับการสมัคร” พร้อมนำเอกสาร อาทิ ใบสำคัญแบบ สด.9, ใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบ สด.43), บัตรประจำตัวประชาชน, ทะเบียนบ้าน, หลักฐานการศึกษา, ใบรับรองแพทย์ ไปแสดงในวันคัดเลือก ซึ่งขณะนี้หน่วยคัดเลือกได้เตรียมความพร้อมทั้ง สถานที่ กระบวนการ มาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้กับ “ผู้ที่ใช่ มีใจรักทหาร” อย่างเต็มที่ 

@@@……กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกับสมาคมการประมงในพื้นที่รับผิดชอบ และองค์การสะพานปลา ส่งมอบอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน สนับสนุนโครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา โดย พลเรือตรี ขวัญชัย อินกว่าง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นผู้แทนกองทัพเรือ เดินทางไปส่งมอบ ปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน ณ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 จังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ก็มีที่ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 จังหวัดสระแก้ว กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21 จังหวัดสุรินทร์ และกองกำ กับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นแผนงานในโครงการน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน โดยเสด็จตามพระราชกุศล เป็นต้น 

…………………………………

คอลัมน์ : Military Key

โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img