วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightศึกอภิปราย “มั่นคง”มอง หวังทำลายความชอบธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศึกอภิปราย “มั่นคง”มอง หวังทำลายความชอบธรรม

การเมืองเริ่มคึกคักเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ แม้จะทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ แต่ก็ทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาที่มีต่อรัฐบาล 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 19 ก.พ..2565 สถานการณ์การเมืองคึกคักเมื่อฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล แบบไม่ลงมติ มาตรา 152 การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ แม้จะไม่สามารถโค่นล้มรัฐบาลได้ แต่ก็เพื่อต้องการให้เกิดวิกฤตศรัทธา และความรู้สึกร่วมในการต่อต้านรัฐบาลจากประชาชนเป็นสําคัญ

การอภิปรายไว้วางใจ 17 ก.พ.65

@@@……การอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตาม ม.152 ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามพบว่า บรรดาหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมทั้งแกนนําสําคัญของพรรคฯ ต่างหยิบยกประเด็นปัญหาตามที่ได้ยื่นญัตติไว้ มาอภิปรายฯ แสดงความคิดเห็นกล่าวหาโจมตี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  และรัฐบาลอย่างกว้างขวาง ผู้อภิปรายส่วนใหญ่จากพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค มุ่งเน้นใช้โวหารเสียดสีสร้างความเกลียดชังให้กับนายกรัฐมนตรี โดยมิได้ยึดโยงถึงผลประโยชน์ของประชาชนมากนัก 

การอภิปรายไว้วางใจ 17 ก.พ.65

@@@……เหตุผลสำคัญประการหนึ่งของฝ่ายค้านในการด้อยค่ารัฐบาลระหว่างการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตาม ม.152 นั้น คือการทำลายความชอบธรรม และทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาลในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป เพื่อหวังผลให้มีเปรียบมากขึ้นสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปรอบหน้า ซึ่งยังไม่มีใครทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร อย่างน้อยก็ยังสามารถขยายผลต่อในช่วงเปิดสภาฯ ในเดือน พ.ค.2565 .. ความขัดแย้งภายในกลุ่มฝ่าย  ค้านเองก็ยังไม่มีแนวโน้มลดลง ซึ่งทำให้ศักยภาพในการก่อปฏิกิริยาชุมนุมผิดกฎหมายใช้ความรุนแรงบนถนนลดลงตามไปด้วย .. ฝ่ายความมั่นคง จึงประเมินไว้ว่าช่วงนี้จะยังไม่มีแนวโน้มเกิดความขัดแย้งที่มีการใช้ความรุนแรงจนควบคุมไม่ได้ขึ้นในประเทศ .. สถานการณ์การเมืองภายในส่วนใหญ่มุ่งไปสู่โหมดการเลือกตั้ง .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเฝ้าเกาะติดสถานการณ์บ้านเมืองต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าบ้านเมืองจะอยู่ในความสงบเรียบร้อย และการดำเนินการทางการเมืองยังคงอยู่ในกรอบกติกา รวมทั้งประชาชนจะได้รับประโยชน์มากที่สุด 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขอบคุณภาพจากทำเนียบรัฐบาล

@@@……มาที่ภารกิจของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 1 / 65 ผ่านระบบ VTC ณ ห้องประชุม สมช. ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานที่สำคัญ เช่น ความคืบหน้าการจัดทำ (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ ( พ.ศ.2566 – 2570 ) การประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงของไทย ปี 65 และการพัฒนาความรู้และความร่วมมือทางวิชาการความมั่นคง

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ขอบคุณภาพจากทำเนียบรัฐบาล

@@@……ต่อจากนั้น ได้ร่วมพิจารณาและให้ความเห็นชอบ (ร่าง) แนวทางเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางสังคม เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ยึดมั่นทางสายกลาง ร่วมแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี  โดยแนวทางดังกล่าว นำไปสู่การระบุหาและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการนำไปสู่แนวคิดที่ยึดหลักการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และเพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีความตระหนักรู้ และสามารถปรับตัว มีความยืดหยุ่น ให้อยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่างที่หลากหลาย  ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการป้องกันและตอบสนองต่อปัญหาความรุนแรงในทุกรูปแบบที่เกิดขึ้น 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 1

@@@……พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำงานความมั่นคง มีความสำคัญยิ่งและต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  ขอให้ สมช. เสนอ (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ ( พ.ศ.2566 – 2570 ) ให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ และ ครม.ทราบ และจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนภายใน เม.ย. พร้อมทั้งขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานให้ความร่วมมือกับ สมช.ขับเคลื่อนแนวทางเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางสังคม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกันในการป้องกันและยับยั้งแนวคิดที่ยึดหลักความรุนแรงทุกรูปแบบ

โครงการรับสมัครทหารกองเกินอายุ 18-20 ปี ภาพจากกองทัพบก

@@@……กลับมาที่ภารกิจของกองทัพกันบ้าง ช่วงที่ผ่านมา พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมการคัดเลือกทหารกองประจำการ ตาม “โครงการรับสมัครทหารกองเกินอายุ 18-20 ปี และอายุ 22-29 ปี กรณีพิเศษด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2565” ณ มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยตรวจเลือกทหารที่กองทัพบกกำลังดำเนินการคัดเลือกในระหว่าง 12-13 ก.พ.65 พร้อมกัน 35 มณฑลทหารบกทั่วประเทศ  เพื่อรับชายไทยดังกล่าวเข้ามาเป็นทหารกองประจำการผลัด1/2565  โดยในปีนี้ได้รับความสนใจมีผู้สมัครเป็นทหารถึง 11,002 คน สำหรับการคัดเลือกที่มณฑลทหารบกที่ 11 มีผู้สมัครเป็นทหาร จำนวน 325 คน และมีผู้ปกครองเข้าร่วมชมบรรยากาศการคัดเลือก โดยกองทัพบกได้จัดครัวสนามบริการอาหารเครื่องดื่ม  การแสดงดนตรี อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกอย่างเต็มที่

ผบ.ทบ.ตรวจเยี่ยมชายไทยสมัครเป็นทหารทางออนไลน์ ภาพ กองทัพบก

@@@……โอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบก ได้พบปะให้กำลังใจผู้สมัครและครอบครัว พร้อมขอบคุณที่มีใจรักในการเป็นทหาร เสียสละสมัครเข้าร่วมในโครงการ ทั้งนี้กองทัพบกยินดีต้อนรับพร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามาเป็นทหารตามที่ตั้งใจไว้ ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกกองทัพบกจะออกใบนัดเพื่อให้มารายงานตัวเข้าประจำการ ในวันที่ 1 – 3 พ.ค.65 โดยในระหว่างนี้ หน่วยทหารจะมีการติดต่อ แจ้งข้อมูลและให้คำแนะนำกับว่าที่ทหารใหม่เป็นระยะ ทั้งในเรื่องการเตรียมความพร้อมของร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด -19  

ทหารทำความดีช่วยสังคม ภาพจากกองทัพบก

@@@……ในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกด้วยระบบออนไลน์ ที่มีพลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานได้มอบประกาศเกียรติคุณให้กับกำลังพล 19 นาย ที่ทำความดีช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์ต่างๆ รวมทั้งการมอบรางวัลให้กับหน่วยที่มีผลการจับกุมยาเสพติดและสกัดกั้นลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา จำนวน 9 หน่วย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกองทัพบก ในเรื่องการส่งเสริมคนดีและการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ทุ่มเทปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในพื้นชายแดนอย่างเต็มศักยภาพ และมีผลการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบในการทำงานอย่างหนักของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกและหน่วยงานในพื้นที่ จชต. ซึ่งปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแสดงความห่วงใยให้ระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย สำหรับในส่วนของกองทัพบกได้เสริมเครื่องมือและยุทโธปกรณ์อีกหลากหลายประเภทเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติภารกิจและลดความตรากตรำของกำลังพลในพื้นที่ดังกล่าว 

ทหารทำความดีช่วยสังคม ภาพจากกองทัพบก

@@@……การประชุมในครั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ระบุถึงเจตนารมณ์ของกองทัพบกในการสร้างให้สังคมไทยมีความสงบสุข เอื้ออาทรต่อกัน ส่งเสริมการทำดี รวมทั้งความรัก สามัคคีและภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาหน่วยทหารของกองทัพบก จึงได้ใช้โอกาสในวันสำคัญ อาทิ วันกองทัพบก วันทหารผ่านศึก ในการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ถึงความกล้าหาญของวีรกษัตริย์ บรรพชนที่เสียสละเลือดเนื้อปกป้องแผ่นดินให้เราอยู่อย่างสงบสุขมาจนทุกวันนี้ มีการจัดกิจกรรมเชิดชูทหารผ่านศึก ดูแลอดีตทหารกล้า การดูแลเด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล ผ่านโครงการอาหารชุมชนโรงเรียนต้นแบบ เชิญชวนบริจาคในโครงการ จักรยานสานฝันปันสุข และ ถุงยังชีพเพื่อการศึกษา ซึ่งกองทัพบกจะดำเนินกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง สานต่อเจตนาในการสร้างความสุขให้กับประชาชน และสร้างสังคมแห่งความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งจะเป็นรากฐานความมั่นคงของชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

การฝึกผสมทางทะเลนานาชาติ (IMX/CE 22) ภาพจาก กองทัพเรือ

@@@……สำหรับพิธีปิดการฝึกผสมทางทะเลนานาชาติ (IMX/CE 22) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ณ ฐานทัพเรือสหรัฐอเมริกา ณ ราชอาณาจักบาห์เรน โดยมี VADM. Brad Cooper ผู้บัญชาการกองเรือที่ 5 กองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นประธานในพิธี โดยการฝึกดังกล่าว เสร็จสิ้นและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการฝึกทุกประการ โดยมีการปฏิบัติที่สำคัญ และเป็นประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่กองทัพเรือได้อนุมัติจัดกำลังพลเข้าร่วมการฝึกฯ ได้แก่การฝึกปฏิบัติการต่อต้านทุ่นระเบิดในทะเล (Mine Counter Measure : MCM) ทั้งในส่วนของการปฏิบัติการของเรือ และยานไร้คนขับ 

การฝึกผสมทางทะเลนานาชาติ (IMX/CE 22) ภาพจาก กองทัพเรือ

@@@……การฝึกติดตามภาพสถานการณ์ในทะเล (Maritime Domain Awaress) และการฝึกป้องกันภัยทางทะเล (Maritime Security Operation) ของฝ่ายอำนวยการรบบนฝั่ง ด้วยขีดความสามารถของเรือ อากาศยาน และยานไร้คนขับ การเชื่อมสัมพันธ์ของผู้นำทางทหารในพื้นที่ (Senior Leadership Engagement) การจัดแสดงและสาธิตการใช้งานอากาศยานไร้คนขับ (Task Force X : Static Display) โดยในปีต่อๆ ไป กองทัพเรือสหรัฐฯ มีความตั้งใจที่จะคงระดับการฝึกดังเช่นในปีนี้ไว้ เพื่อให้เป็นการฝึกผสมทางทะเลนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในทวีปตะวันออกกลาง และเป็นการฝึกยานไร้คนขับที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งเป็นตัวกลางในการประสานความสัมพันธ์อันดีกับประเทศในทวีปตะวันออกกลาง เพื่อรักษาความปลอดภัยในการคมนาคมทางทะเลในทวีปตะวันออกกลาง ซึ่งจะส่งผลดีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกต่อไป

@@@……กองทัพเรือ โดยพลเรือตรี สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการฝึกทหารใหม่ภาคสาธารณะ ผลัด 4/64 ในการนี้ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งได้ร่วมออกกำลังกายกับครูฝึกและทหารใหม่ผลัด 4/64 ประกอบด้วยการวิ่ง การออกกำลังกายประกอบอาวุธปืนประจำกาย ซึ่ง ทหารใหม่ ทุกนายที่เข้ามารับการฝึก ณ ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาได้มีการฝึก อบรม ระเบียบวินัย ปลูกฝังให้มี ความเป็นทหารความรักชาติ ศาสนาและความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ มีการปรับสภาพจากบุคคลพลเรือนเป็นทหาร ที่มีระเบียบวินัยที่ดี มีร่างกาย และจิตใจ ที่เข้มแข็ง ภายใต้การ กำหนดมาตรการป้องกันโควิด19 โดยเคร่งครัด 

 ……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img