วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้สงครามเย็นรอบใหม่ “ไทย”ไม่ต้องรีบเลือกข้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้สงครามเย็นรอบใหม่ “ไทย”ไม่ต้องรีบเลือกข้าง

สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน ดูจะยังไม่จบ ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามดูและมองว่า สงครามเย็นรอบใหม่ไทยไม่ควรจะรีบร้อนเลือกข้าง 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. 2565 เรื่องของความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน ยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง จะจบอย่างไรคงต้องลุ้นกันต่อไป  

@@@……จากวิกฤติรัสเซีย – ยูเครน ช่วงที่ผ่านมานั้น ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องด้วยความสนใจอย่างยิ่ง การแสดงท่าทีของไทยในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ถือว่าได้ดำเนินการได้อย่างรอบคอบรัดกุม การใช้กำลังทหารขนาดใหญ่ สำหรับความขัดแย้งรัสเซีย – ยูเครน อาจไม่สามารถแก้ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งมีที่มาจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของผู้คนในพื้นที่ได้ การเจรจาเพื่อหาข้อไขไปสู่สันติภาพเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ โดยกองทัพไทยมีความพร้อมที่จะร่วมดำเนินการต่าง ๆ เพื่อมนุษยธรรมในกรอบของสหประชาชาติ หรือมีความพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการจัดกำลังรักษาสันติภาพ ร่วมกับนานาชาติได้ด้วย

@@@…… ภาพรวมในสถานการณ์วิกฤติรัสเซีย – ยูเครน ในปัจจุบันนั้น หากการเจรจาพูดคุยเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ไม่สามารถจบสถานการณืได้อย่างเด็ดขาดก็มีแนวโน้มว่าโลกเราจะเข้าสู่ยุคสงครามเย็นรอบใหม่ที่อาจหนาวกว่าเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมาก็เป็นไปได้ ดังนั้นประเทศไทยจึงยังไม่ควรจะรีบร้อนที่จะเลือกข้าง และสมควรใช้ความพยายามอย่างมาก ซึ่งจะไม่ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นแนวปะทะเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสงครามเย็นที่ผ่านมา ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อความอยู่รอดของประเทศเป็นอย่างมาก 

รัสเซีย vs ยูเครน / @knowatlas

@@@……ปัจจุบันไม่มีกำลังทหารขนาดใหญ่วางกำลังชิดชายแดนไทยแต่อย่างไร อาเซียนมีความเป็นปึกแผ่นมั่นคงมากกว่าที่เคย ประเทศกัมพูชากำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนในปีนี้ ขณะที่อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุม G20 รวมทั้งไทยเองก็กำลังจะเป็นประธานการประชุมเอเปกซึ่งจะเกิดขึ้นปลายปีนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่งที่กลุ่มประเทศอาเซียนจะสามารถแสดงจุดยืนในเรื่องดังกล่าว เพื่อเรียกร้องให้เกิดสันติภาพและการดำเนินการต่าง ๆ ด้านมนุษยธรรม รวมทั้งร่วมกับชาติอื่น ๆ หรือนานาประเทศในการที่จะจัดกำลังเพื่อรักษาสันติภาพ โดยไม่มีความจำเป็นต้องเลือกข้าง การกระตุ้นให้เกิดการใช้กำลังในพื้นที่ขัดแย้งไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์ของโลกปัจจุบัน ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงจะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าจะกระทบต่อความมั่นคงของไทยและภูมิภาคให้น้อยที่สุด  

พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ภาคใต้ตรวจเยี่ยมปชช.ที่ประสบอุทกภัย

@@@……กลับมาที่สถานการณ์ในประเทศไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี พร้อม รมว.แรงงาน  รมช.กระทรวงการคลัง และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ ตรวจราชการและติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้และการให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ โดยมีผู้นำศาสนาพุทธ ผู้นำศาสนาอิสลามและประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด ได้มาร่วมให้การต้อนรับและหารือร่วมกัน โดย พล.อ. ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ ที่ร่วมกันขัดเกลาทางศาสนาที่ถูกต้องกับเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่องมา และแสดงความห่วงใย ด้านการศึกษา ด้านสุขภาพอนามัยและการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนที่นับถือศาสนามุสลิมและพุทธในพื้นที่ 3 จชต.ที่กระทำได้อย่างจำกัด จากการขาดการสนับสนุนงบประมาณ โดยเฉพาะการสนับสนุนอาหารกลางวันให้เด็กได้รับอาหารดี มีสุขภาพดี จึงได้สั่งการให้ ศอ.บต.เร่งจัดทำโครงการส่งเสริมสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนาที่ถูกต้องทั้ง 2 ศาสนา เพื่อให้การสนับสนุนงบประมาณต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าว คาดว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ประมาณ 615,000 คน 

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ต้อนรับ นาย Mark Gooding (มาร์ก กุดดิง) ออท.อก./ไทย

@@@……ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม  ได้ให้การต้อนรับ นาย Mark Gooding (มาร์ก กุดดิง) ออท.อก./ไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ออท.อก./ไทย ทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความร่วมมือของทั้งสองประเทศในเรื่องอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและการดำเนินกิจกรรมด้านการป้องกันประเทศอื่นๆ รวมทั้งด้านการต่อต้านการก่อการร้าย และความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่ทั้งสองประเทศเห็นร่วมกันที่จะพัฒนาทางเทคโนโลยีและการแลกเปลี่ยนข่าวสารซึ่งกัน

ทหารช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัย

@@@……กองทัพบก จากสถานการณ์ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัดของภาคใต้ในขณะนี้ ซึ่ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดยได้รับรายงานการเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งกำลังพล 486 นาย เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ 8 ลำ และยานพาหนะ 69 คัน ประกอบด้วย รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ 24 คัน รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก 15 คัน รถยนต์บรรทุก 10 ตัน รถบรรทุกเทท้าย 11 คัน รถวางสะพาน 1 คัน รถยนต์ทางทหารอื่น ๆ 18 คัน เข้าพื้นที่ประสบภัยบูรณาการร่วมกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนจิตอาสา บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนโดยทันที เน้นการเข้าเคลื่อนย้ายสิ่งของ มอบถุงยังชีพ และปรุงอาหารสดแจกจ่ายประชาชน รวมทั้งซ่อมแซมและเชื่อมต่อเส้นทางการสัญจรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก 

ทหารจัดหน่วยคัดกรองโควิด

@@@……การปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 โดย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ศบค.-19 ทบ.) ได้มอบให้หน่วยทหารประชาสัมพันธ์ สร้างการตระหนักรู้ให้กำลังพลและครอบครัว รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และให้หน่วยพิจารณาให้กำลังพลและครอบครัว เรียนรู้การตรวจหาเชื้อโควิด แบบ ATK ด้วยตนเอง จากเดิมที่มีการจัดตรวจคัดกรองกำลังพลที่ปฏิบัติงาน ณ ที่ตั้งหน่วย โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ปรับเป็นการตรวจคัดกรองด้วยตนเอง มุ่งเน้นการป้องกันโรคระดับบุคคลเป็นสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสาธารณสุขในปัจจุบัน ทั้งนี้ ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพบก จะปรับให้กำลังพลตรวจคัดกรองหาเชื้อด้วยวิธี ATK ด้วยตนเองก่อนปฏิบัติงาน ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และ ศบค.-19 ทบ.ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.65 นี้ ควบคู่กับการปฏิบัติตนตามมาตรการการป้องกันโรคแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention), จัดกำลังพลปฏิบัติงาน ณ ที่ตั้งหน่วยไม่เกิน ร้อยละ 50 

@@@……นอกจากนี้ ศบค.-19 ทบ. มอบให้โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก ทั้ง 37 แห่ง ทั่วประเทศ จัดตั้ง “ศูนย์ประสานการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 รพ.ทบ.” เพื่อรองรับการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ(สีเขียว) แยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) รองรับการดูแลผู้ติดเชื้อให้เข้าถึงระบบการรักษาอย่างทั่วถึง, ให้หน่วยทหารจัดเตรียมพื้นที่ในค่ายทหาร สำหรับเป็นพื้นที่แยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ของหน่วย เพื่อแบ่งเบาภาระงานของสาธารณ สุข และใช้ศักยภาพหน่วยทหารสนับสนุนส่วนราชการในพื้นที่ เตรียมความพร้อมด้านทรัพยากร เตียง เครื่องมือ ยานพาหนะ และบุคลากรสายแพทย์ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เมื่อได้รับการประสานจากสาธารณสุข

พล.ร.อ. สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565

@@@……กองทัพเรือ พล.ร.อ. สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 บนเรือหลวงอ่างทอง ซึ่งจอดเทียบท่าบริเวณท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองอำนวยการฝึกฯ และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ  

@@@…… โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือได้ชมการสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร ประกอบด้วย การปฏิบัติการของกองกำลังทางเรือเฉพาะกิจปฏิบัติการระยะไกล (หมวดเรือปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก) ขั้นควบคุมทะเลก่อนการยกพล (การยิงตอร์ปิโด MK46 จากเรือด้วย ลูกตอร์ปิโดฝึก REXTORP )  การปฏิบัติการพิเศษ (การแทรกซึมเข้าสู่ที่หมาย)  การปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบกและ การปฏิบัติการของ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในการโจมตีเรือผิวน้ำ

 ……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img