วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“กรุงเคียฟ”ใกล้แตก หากไม่ยอมวางอาวุธสู่โต๊ะเจรจาโดยดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กรุงเคียฟ”ใกล้แตก หากไม่ยอมวางอาวุธสู่โต๊ะเจรจาโดยดี

โผแต่งตั้งนายทหารกลางปี ประกาศเป็นที่เรียบร้อย มีทั้งผู้สมหวังและผิดหวัง ขณะที่เหล่าทัพก็ปฏิบัติภารกิจของทหารและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยต่าง ๆ ต่อไป 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 19  มี.ค. 2565 สถานการณ์การเมืองก็ยังคงคึกคัก นักการเมืองเปลี่ยนค่ายกันเป็นว่าเล่น เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งใหญ่ต่อไป ส่วนกองทัพเพิ่งจะมีการปรับโผโยกย้ายไปเป็นที่เรียบร้อย มีทั้งผู้สมหวังและผิดหวัง

@@@……จากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แสดงความเสียใจกับญาติและเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากร้อย 4204  ฉก.ทพ.42 ที่เสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 นาย จากเหตุลอบวางระเบิดโดยกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ บ้านเมาะโง ม.5 ต.กระหวะ อ.มายอ จ.ปัตตานี โดยได้สั่งการ กอ.รมน.ภาค 4 ประสานให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ เข้ารับการรักษาเป็นการเร่งด่วนและให้การดูแลต่อเนื่องไปจนกว่าสภาพร่างกายและจิตใจเป็นปกติ สำหรับผู้ที่เสียชีวิต ขอให้สนับสนุนร่วมประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติและให้การดูแลช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์อันสมควร 

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน ครั้งที่ 19 ภาพจาก บก.ทสส.

@@@……สำหรับ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน ครั้งที่ 19 (The 19th ASEAN Chiefs of Defence Forces Meeting (ACDFM-19) โดยมี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด จากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เข้าร่วมประชุม ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในฐานะที่กัมพูชาเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ การประชุมฯ ดังกล่าว ถือเป็นการดำรงความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน (ADMM) โดย ACDFM ถือเป็นเวทีสำคัญด้านความมั่นคงของอาเซียนระดับกองทัพ ในการหารือ และนำเสนอแนวคิดในการเตรียมความพร้อมเผชิญหน้ากับภัยคุกคามของภูมิภาคในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงของอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ ครอบคลุมมิติด้านการข่าว และกิจกรรมความร่วมมือต่างๆ ที่ผ่านมา และแผนงานที่จะดำเนินการภายใน 2 ปีข้างหน้า (ASEAN Militaries 2-year Activity Workplan) 

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน ครั้งที่ 19 ภาพจาก บก.ทสส.

@@@…… การประชุม ACDFM-19 ในครั้งนี้ ได้กำหนดหัวข้อหลัก (Theme) ในเรื่อง “Solidarity for Harmonized Security” (ความเป็นปึกแผ่นเพื่อความมั่นคงที่กลมกลืน) โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดของแต่ละประเทศ ได้นำเสนอมุมมองแนวคิดในการเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภูมิภาค ซึ่งกองทัพไทยได้นำเสนอ แนวทางการส่งเสริมบทบาทของฝ่ายทหารในด้านต่างๆ อาทิ การบริหารจัดการชายแดน การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน การพัฒนาประเทศและการพัฒนาภูมิภาคร่วมกันอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” บนพื้นฐานหลัก 3 ประการ ที่อาเซียนควรยึดถือ ประกอบด้วย ความไว้เนื้อเชื้อใจ (Mutual Trust and Confidence) ความห่วงใยและเห็นพ้องร่วมกัน (Mutual concern) ในการกำหนดภัยคุกคามและสิ่งท้าทาย และความรับรู้ (Mutual perception) ในการแสวงประโยชน์ร่วมกัน

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน ครั้งที่ 19 ภาพจาก บก.ทสส.

@@@…… กองทัพไทยได้ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกิจกรรม 7 ด้าน ภายใต้คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญในกรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศคู่เจรจา (ADMM-Plus Experts Working Group (EWG) ประกอบด้วย การแพทย์ทหาร การต่อต้านการก่อการร้าย การรักษาสันติภาพ การปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม การปฏิบัติการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ การช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย และการปฏิบัติการด้านความมั่นคงทางทะเล โดยเฉพาะการแพทย์ทหาร ได้เสนอให้ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับภัยคุกคามด้านชีวภาพและโรคอุบัติใหม่ อาทิ โรคโควิค-19 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ และการปฏิบัติด้านความมั่นคงทางทะเล ที่กองทัพไทย (โดยกองทัพเรือ) และกองทัพสหรัฐ เป็นประธานร่วมในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญในด้านฯ ดังกล่าว (EWG on Maritime Security) ในวงรอบปี พ.ศ.2564 – 2567 (ค.ศ.2021 – 2024) เพื่อส่งเสริมบทบาทของไทยและเสถียรภาพด้านความมั่นคงทางทะเลของภูมิภาคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทบ.เก็บกู้ระเบิดตามแนวชายแดน ภาพจาก ทบ.

@@@……ที่กองทัพบก  พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์กับหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยได้ขอบคุณกำลังพลที่ปฏิบัติงานในกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก รวมถึงในพื้นที่ จชต. ที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่  เป็นผลให้สามารถตรวจยึดสิ่งผิดกฎหมายและสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองได้ในทุกวัน โดย ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวชื่นชมกำลังพลสายแพทย์ทุกนายตลอดจนหน่วยทหารของกองทัพบกในทุกพื้นที่ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลดูแลประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ อาทิ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 12 แห่ง โรงพยาบาลค่ายสนับสนุนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 การสนับสนุนการล้างสิ่งปนเปื้อนเพื่อขจัดการแพร่ระบาดของโรค ตามโรงเรียน ชุมชน ส่วนราชการ ล่าสุด คือ การสนับสนุน สปสช. ตั้งศูนย์รับแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน 1330 ช่วยผู้ติดเชื้อโควิดเข้าถึงระบบการรักษา เป็นต้น 

ทบ.สำรวจสิ่งต้องสงสัยตามแนวชายแดน ภาพจาก ทบ.

@@@…… นอกจากนี้ที่ผ่านมา กองทัพบกได้ส่งกำลังพลเข้าช่วยซ่อมแซมบ้านเรือน คลี่คลายอุทกภัยและวาตภัย ใน 16 จังหวัด รวมทั้งได้ส่งกำลังพลแจกจ่ายน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง” ในพื้นที่ทุรกันดารตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 65  รวม 527,000 ลิตร ที่สำคัญคือ กองทัพภาคที่ 3 ได้บูรณาการทุกภาคส่วนเข้าแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ จัดชุดรณรงค์สร้างการรับรู้ป้องกันไฟป่า, เข้าควบคุมไฟป่าและไฟไหม้, สร้างแนวกันไฟ ฝายชะลอน้ำและลาดตระเวนป้องปรามการลักลอบกระทำผิด ทำให้ขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในปี 2565 ดีขึ้น โดยจุดความร้อนลดลงเมื่อเทียบกับปี 2564  ถึง 64 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ การช่วยเหลือประชาชนในทุกรูปแบบถือเป็นการทำความดีช่วยเหลือสังคม ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร

พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ รองผู้บัญชาการทหารเรือ สังเกตการณ์ การฝึกยิงตอร์ปิโด MK46 บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร ภาพจาก ทร.

@@@…… ที่กองทัพเรือ พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ รองผู้บัญชาการทหารเรือ  ในฐานะผู้อำนวยการ การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 เดินทางไปสังเกตการณ์ การฝึกยิงตอร์ปิโด MK46 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล (FTX) การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร ทำการฝึกยิง ณ บริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง การฝึกยิงตอร์ปิโด MK46 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบระบบควบคุมการยิง และศักยภาพของลูกตอร์ปิโด ทดสอบความพร้อมของหน่วยยิง รวมถึงเพิ่มพูนประสบการณ์และความชำนาญในการยิงตอร์ปิโดของกำลังพลประจำเรือ โดยการจัดกำลังทางเรือที่ร่วมการฝึก แบ่งตามหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละหมู่เรือ ได้แก่ หมู่เรือคุ้มกันและยิงตอร์ปิโด ประกอบด้วย เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงสุโขทัย เรือหลวงสายบุรี เรือหลวงมกุฎราชกุมาร และเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบที่ 1 (S- 70 B) หรือ ซีฮอว์ค โดยมี เรือหลวงสุโขทัย เป็นเรือยิงหลัก และเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เป็นเรือยิงสำรอง หมู่เรือตรวจสอบและรักษาความปลอดภัยสนามยิงประกอบด้วย เรือหลวงตาปี เรือหลวงคลองใหญ่ และเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง จำนวน 2 ลำ  หมู่เรือปล่อยเป้า ประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง และ เรือ ต.235 หมู่เรือตรวจพื้นที่สนามยิง ประกอบด้วย เรือหลวงบางระจัน และเรือหลวงหนองสาหร่าย โดยมี พลเรือตรี สมบัติ นาราวิโรจน์ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 1 เป็น ผู้บังคับหมวดเรือฝึกยุทธวิธีร่วมกองเรือและการฝึกยิงตอร์ปิโดแบบ MK46

กิจกรรมการฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2022 มอบสิ่งของให้นักเรียน ภาพจาก ทอ.

@@@……กองทัพอากาศ นาวาอากาศเอก สิทธิพล ป้อมตรี รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการ และการฝึกกรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2022 ฝ่ายกองทัพอากาศ Col David kok (นาวาอากาศเอก เดวิด ก๊อก) ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสมฯ ฝ่ายกองทัพอากาศสาธารณรัฐสิงคโปร์ และ Col John Gallemore (นาวาอากาศเอก จอห์น แกลมอล) ผู้แทน ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม ฯ ฝ่ายกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก เจริญ วัฒนศรีมงคล ผู้บังคับการกองบิน 1 ร่วมกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ ณ โรงเรียนบ้านไชยมงคล (สืบสินวิทยา) ตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายบังลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา และผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไชยมงคล (สืบสินวิทยา) ให้การต้อนรับ

กิจกรรมการฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2022 มอบสิ่งของให้นักเรียน ภาพจาก ทอ.

@@@……สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างผู้เข้าร่วมการฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2022 ทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ กองทัพอากาศไทย กองทัพอากาศสิงคโปร์ และกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ในการจัดกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ และช่วยเหลือประชาชน โดยการปรับปรุงสนามเด็กเล่นให้แก่นักเรียน พร้อมมอบอุปกรณ์การเรียน, อุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) นอกจากนี้ ยังจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน ให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านไชยมงคล (สืบสินวิทยา) อีกด้วย

รัสเซีย vs ยูเครน / @knowatlas

@@@……ปิดท้ายเรื่องความขัดแย้งรัสเซีย – ยูเครน…..ฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามข้อมูลข่าวสารในวิกฤติความขัดแย้งรัสเซีย – ยูเครน อย่างต่อเนื่อง พบว่า การปฏิบัติการสงครามข่าวสาร และสงครามโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อสารมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งนักวิชาการบางท่านเรียกว่า Hybrid Warfare ค่อนข้างรุนแรง และมีการบิดเบือนอยู่มาก ทำให้การรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อหลักบางสื่อเองก็ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก 

@@@……ด้วยข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ใกล้จะแตกแล้ว และฝ่ายรัสเซียมีชัยเหนือกำลังทหารของยูเครนชัดเจน รวมทั้งสามารถปิดล้อมกรุงเคียฟไว้ได้แล้วอย่างสมบูรณ์  แต่มิได้รีบเร่งเข้าโจมตีเพื่อยึดครองกรุงเคียฟ เนื่องจากเปิดโอกาสให้เวลาแก่กองทัพยูเครนให้วางอาวุธ และยอมแพ้แต่โดยดี ก็จะอนุญาตให้ผู้คนสามารถกลับบ้าน หรือภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัย หรือเปิดโอกาสให้ชาวยูเครนเชื้อสายยิวอพยพไปต่างประเทศได้อีกด้วย .. ทั้งนี้ เพื่อให้ได้เปรียบในการเจรจาสันติภาพในช่วงต่อไปนั่นเอง 

@@@……อย่างไรก็ตาม ปัญหาอุปสรรคสำคัญ อาจยังมีอยู่จากนักรบรับจ้างต่างประเทศที่สหรัฐฯ และนาโต้ ส่งเข้ามาหลายพันคนเพื่อสู้รบกับทหารรัสเซีย ซึ่งนิยมแทรกซึม และใช้ประชาชนในพื้นที่เป็นโล่ห์ โดยกำลังนอกแบบเหล่านี้ยังไม่ยอมวางอาวุธได้ง่าย ๆ .. ทั้งนี้ เมื่อเวลาทอดยาวไปเลยเส้นตายแล้ว คาดหมายได้ว่า กำลังทหารของรัสเซีย จะเปิดปฏิบัติการถล่มกรุงเคียฟอย่างแน่นอนในที่สุด แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ยังเชื่อมั่นว่า การทำลายกำลังฝ่ายตรงข้ามให้สิ้นซากเพื่อชัยชนะอันสมบูรณ์ จะยังคงมิใช่เป้าหมายการใช้กำลังของรัสเซียในครั้งนี้ แต่เป็นการให้บรรลุเป้าหมายทางการเมืองระหว่างประเทศ ที่จะปิดโอกาศ และไม่ยอมให้มีกำลังทหารขนาดใหญ่ของกลุ่มประเทศที่ไม่เป็นมิตร มาวางกำลังชิดแนวพรมแดนของรัสเซียในอนาคตได้ เพื่อให้มั่นใจว่าความมั่คงของชาติด้านป้องกันประเทศจะได้รับการประกันไปอีกนาน

@@@……ทั้งนี้ งานแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนของสถานทูตรัสเซียประจำกรุงเทพฯ ที่เพิ่งผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อหลักของไทยจ่านวนมาก โดย ออท.รัสเซียฯ อธิบายมุมมองของรัสเซียต่อเหตุการณ์ในยูเครน รวมทั้งกล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับรัสเซีย ซึ่ง ในช่วงถามตอบ ออท.รัสเซียฯ ขอบคุณประเทศไทย ที่ได้แสดงท่าทีเป็นกลางและสมดุล และเคารพการตัดสินใจของไทยที่ออกเสียงสนับสนุนข้อมติ UNGA เรื่อง “Aggression against Ukraine” อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ จะได้ติดตามสถานการณ์วิกฤติรัสเซีย – ยูเครน อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินผลกระทบด้านความมั่นคงต่อไป

 ……………………………………….

 คอลัมน์ : Military Key

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img