วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“ทหาร”มุ่งรักษาคำปฏิญาณเคร่งครัด อำนวยประโยชน์ชาติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทหาร”มุ่งรักษาคำปฏิญาณเคร่งครัด อำนวยประโยชน์ชาติ

“ในหลวง” ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทให้กับนายพลใหม่ตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบ และทุ่มเทเสียสละอย่างสูงสุด

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 26  มี.ค. 2565 เริ่มกันด้วยข่าวดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำนายทหารชั้นนายพล และนายตำรวจ ชั้นนายพล ที่ได้รับพระราชทานยศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ในโอกาสนี้ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย ซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติอย่างสูงในชีวิตรับราชการของนายทหารชั้นนายพล และนายตำรวจ ชั้นนายพลทั้งหลายที่จะมุ่งมั่นน้อมนำพระบรมราโชวาทจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขึ้นใส่เกล้าใส่กระหม่อมฯ เพื่อเป็นแนวทางหลักในการปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สืบไป 

@@@……ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ผู้เข้าเฝ้าฯ ความตอนหนึ่งว่า “การถวายสัตย์ปฏิญาณตนนี้ เป็นทั้งการประกาศความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นทั้งการเตือนใจให้ตระหนักถึงความรับผิดชอบซึ่งย่อมจะมีมากขึ้น ในฐานะที่ทุกท่านได้รับยศสูงขึ้นเป็นนายทหารและนายตำรวจชั้นนายพล ท่านทั้งหลายเมื่อให้คำสัตย์ปฏิญาณไว้แล้วอย่างเข้มแข็ง จึงจำเป็นต้องรักษาไว้อย่างเคร่งครัด ด้วยการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบ และทุ่มเทเสียสละอย่างสูงสุด ถ้าท่านปฏิบัติหน้าที่ได้ด้วยดีสมกับความรับผิดชอบที่มีแล้ว ผลงานของท่านก็จะอำนวยประโยชน์แก่ประเทศชาติโดยตรง และทุกท่านก็จะภูมิใจได้เต็มที่ ทั้งในการรักษาหน้าที่และการรักษาคำสัตย์ปฏิญาณ ขออำนวยพรให้ทุกท่านมีความสุขในชีวิต มีความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่าง และประสพแต่ความสุขความเจริญจงทั่วกัน” .. ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า ความภาคภูมิใจที่เหล่านายทหารชั้นนายพล และนายตำรวจ ชั้นนายพลได้รับดังกล่าวนี้นั้น จะส่งผลให้เกิดความมุ่งมั่นในการปฏิบัติภารกิจทั้งมวลที่จะต้องปฏิบัติเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของหน่วยงานผู้ถืออาวุธฯ ของชาติ โดยเฉพาะเพื่อให้ความมั่นคงได้รับการประกันด้วยความมั่นใจได้ต่อเนื่องสืบไป 

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษทหารจู่โจมรุ่นที่130 ให้กับนักเรียนนายร้อย ภาพจาก ทบ.

@@@……จากนโยบายของกองทัพบกในการพัฒนากำลังพลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ความรู้ความสามารถ ความเสียสละและมีคุณธรรม เพื่อให้พร้อมปฏิบัติหน้าที่ในทุกภารกิจรวมทั้งการช่วยเหลือประชาชนได้ทันเหตุการณ์ นโยบายดังกล่าวได้บรรจุไว้ในหลักสูตรการฝึกอบรมทางทหารในทุกระดับ รวมทั้งหลักสูตรการฝึกของนักเรียนทหาร นักเรียนนายร้อย นักเรียนนายสิบ โดยในห้วงเดือน ก.พ.-มี.ค.65 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าได้ส่งนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 4 เข้ารับการฝึก “หลักสูตรการรบแบบจู่โจม” เพื่อพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการเป็นผู้นำหน่วยทหารขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความอดทนทั้งทางร่างกายและจิตใจ 

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษทหารจู่โจมรุ่นที่130 ให้กับนักเรียนนายร้อย ภาพจาก ทบ.

@@@……พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษทหารจู่โจมรุ่นที่130 ให้กับนักเรียนนายร้อย จำนวน 223 นายที่สำเร็จการฝึกในหลักสูตรดังกล่าว ณ ศูนย์การทหารราบ  จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดย ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อผู้ได้รับการประดับเครื่องหมายที่ได้มาด้วยความยากลำบาก นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ ถือเป็นเครื่องหมายที่ทรงเกียรติ โดยตลอดระยะเวลาของการฝึก ทุกคนได้รับบทเรียน ประสบการณ์ ความรู้ และเป็นหลักสูตรการสร้างผู้นำหน่วยของกองทัพบก หรือการสร้างทหารนักรบ ซึ่งจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความอดทนทั้งกายและใจ ความกล้าหาญ เข้มแข็ง ตลอดจนการอุทิศตน  จึงขอให้นำสิ่งที่ได้รับจากหลักสูตรนี้ไปใช้ในอนาคต โดยเฉพาะการนำและการบังคับบัญชาหน่วย เพื่อทำหน้าที่ปกป้องรักษาประเทศชาติ และการช่วยเหลือดูแลประชาชน ซึ่งถือเป็นอุดมการณ์ของกองทัพบก  

ภาพจาก ทบ.

@@@…… กองทัพบกจะทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ในปี 2565 ระหว่างวันที่ 1-20  เมษายน 65 (เว้นวันที่ 6 และ 13 – 15 เม.ย. 65) ซึ่งขณะนี้ทางราชการได้เตรียมความพร้อมทั้ง บุคลากร สถานที่ ระบบการบริหารจัดการที่กระชับรวดเร็ว อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกอย่างเต็มที่ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 รวมทั้งคณะกรรมการตรวจเลือกที่จะดำเนินการพร้อมกันใน 77 จังหวัด  928 หน่วยตรวจเลือก 

@@@……สำหรับในปี 2565 นี้ กองทัพบกได้ทำการคัดเลือกทหารกองประจำการไว้แล้วจำนวนหนึ่ง จากโครงการสมัครเป็นทหารกองประจำการ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ (ที่รับผู้ที่มีอายุ 18-20 ปี และ 22-29 ปี สมัครเป็นทหาร) ทำให้ยอดผู้ที่จะต้องเข้ามาเป็นทหารกองประจำการในปีนี้ลดลง กองทัพบกจึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจสมัครเป็นทหาร ต้องแจ้งความประสงค์ต่อคณะกรรมการทันทีในวันที่มารับการตรวจเลือก โดยกองทัพจะเปิดโอกาสให้มีการสมัครหรือร้องขอเป็นทหารก่อน จากนั้นหากมีจำนวนผู้สมัครยังไม่ครบตามความต้องการของทางราชการจึงจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ในการพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ มุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรม 

พลเรือเอกสุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เดินทางไปร่วมพิธีเปิดการฝึก SINGSIAM ภาพจาก ทร.

@@@……กองทัพเรือ  พลเรือเอกสุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เดินทางไปร่วมพิธีเปิดการฝึก SINGSIAM และเฉลิมฉลองครบรอบการฝึก ครั้งที่ 20 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 20 – 22  มีนาคม 2565  โอกาสนี้ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการได้เข้าเยี่ยมคำนับ พลเรือตรี Saw Shi Tat ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ สาธารณรัฐสิงคโปร์  พร้อมเยี่ยมชมเรือฟริเกต RSS Tenacious และ Information Fusion Centre (IFC) ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันในความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และจะมุ่งมั่นและดำรงการฝึก SINGSIAM ที่ได้ทำการฝึกมาเป็นเวลากว่า 40 ปี อย่างต่อเนื่องต่อไป

พลอากาศเอก นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ นายศุภชัย  เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมลงนาม ภาพจาก ทอ.

@@@……ที่กองทัพอากาศ ได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกองทัพอากาศและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่าด้วยความร่วมมือโครงการบริหารจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงานในกองทัพอากาศ การสำรวจ วิจัย พัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยมี พลอากาศเอก นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ นายศุภชัย  เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมลงนาม ณ ห้องรับรองกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ

@@@…..สำหรับบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่าง กองทัพอากาศ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อการประหยัดพลังงานในกองทัพอากาศ การสำรวจ วิจัย พัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานราชการในสังกัดกองทัพอากาศ รวมถึงเพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบการจัดการพลังงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และการลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในหน่วยงานฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาความรู้ ความเชี่ยวชาญให้แก่กำลังพล ในด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน รวมถึงการศึกษา วิจัย เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้

พลตรี กฤษณ์  จันทรนิยม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมกำลังพลจิตอาสา และประชาชนจิตอาสา ได้ดำเนินการมอบ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้กับ รพ.สต.ป่าบอนต่ำ ภาพจาก นทพ.

@@@……พลตรี กฤษณ์  จันทรนิยม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมกำลังพลจิตอาสา และประชาชนจิตอาสา ได้ดำเนินการมอบ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ประกอบด้วย ชุดPPE, หน้ากากอนามัย, เฟสชิว, น้ำผลไม้ และ น้ำดื่มสะอาด บก.ทท. จำนวน 1,000 ขวด ให้กับ รพ.สต.ป่าบอนต่ำ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา กระทรวงกลาโหม ครบ 135 ปี ในวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2565 เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด – 19 ที่กักตัวและพักรักษาตัว ณ ที่พักอาศัยของตนเอง และที่มารับบริการ ณ รพ.สต. ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยมี นางสุทธิลักษณ์  แก้วบัณฑิตย์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ เป็นผู้รับมอบ ณ รพ.สต.ป่าบอนต่ำ ต.ป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง 

 ……………

 คอลัมน์ :  “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img