วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSการรบในยูเครน กระทบระบบโลกร้ายแรงไม่เว้นไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

การรบในยูเครน กระทบระบบโลกร้ายแรงไม่เว้นไทย

เริ่มแล้วสำหรับการเลือกตังผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กำลังพลที่มีชื่ออยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯก็เตรียมตัวที่จะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ส่วนภารกิจในการช่วยเหลือประชาชน ทหารยังคงปฏิบัติภารกิจต่อไป 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 2 เม.ย. 2565 สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีความคึกคักขึ้น ภายหลังการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) รวมถึงตําแหน่งนายกเมืองพัทยา เพียงวันแรกมีพรรคการเมืองและผู้สมัครในนามอิสระ ให้ความสนใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นจํานวนมาก 

@@@……สำหรับ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ยังคงเคลื่อนไหวทํากิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ และสื่อสังคม ออนไลน์ เพื่อต่อต้านและทําลายภาพลักษณ์สถาบันฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากกลุ่มทะลุวัง ที่พยายามสร้างความเกลียดซังให้กับสถาบันฯ ผ่านการทำกิจกรรมในรูปแบบการทําผลสํารวจด้วยข้อความที่มีนัยให้ร้าย และ ต้องการให้สังคมมองสถาบันฯ ไปในทางลบ ทั้งนี้ หากไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจํากัดได้ อาจทําให้กลุ่มฯ ดังกล่าว เกิดความย่ามใจ ทั้งอาจมีการรุกคืบเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ ซึ่งกำลังมีการหาเสียงเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม.จึงเป็นโอกาสในการดำเนินกิจกรรมสอดแทรกเพื่อด้อยค่าสถาบัน และการบริหารงานภาครัฐได้เป็นอย่างดี

@@@……ส่วนสถานการณ์การสู้รบในประเด็นความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ค่อยๆ คลี่คลายไปในเชิงบวก แต่สงครามยิบย่อย และผลกระทบด้านความมั่นคง มิได้ลดความรุนแรงลงเลย เช่น สงครามข่าวสาร สงครามการเงินโลก และสงครามด้านพลังงาน รวมทั้งสงครามอาหาร จะยังดำรงอยู่ต่อไป และจะกระทบต่อระบบระเบียบโลกอย่างไรบ้างจากนี้ไป ฝ่ายความมั่นคงจะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป และด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า การสู้รบทำสงครามรัสเซีย-ยูเครน 2022 นั้น ยังแตกย่อยออกเป็น 1) สงครามพลังงาน Energy War 2) สงครามการเงิน Financial War 3) สงครามอาหาร Food war และ 4) สงครามสื่อมวลชน Mass-Media War  ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกันไป ดังนั้น เมื่อการใช้กำลังทหารสู้รบกันทั้งนอกแบบ และในแบบ ในแผ่นดินของยูเครนจบลง ก็ใช่ว่าสงครามลูก ๆ ทั้ง 4 รูปแบบจะจบตามไปด้วยหรือไม่ ? 

@@@……ปัจจุบัน รัสเซียได้ล้อมและเข้ายึดขีปนาวุธทั้งหมดที่นาโตได้นำไปติดตั้งไว้ในยูเครนเรียบร้อยแล้ว โดยมิได้ใช้ขีปนาวุธถล่มเพราะอาจเกิดแรงระเบิดร้ายแรงที่ทำลายทั้งยูเครนและประเทศข้างเคียงด้วย ดังนั้น จึงใช้กำลังทหารเข้าล้อมกระชับพื้นที่และดำเนินการทางทหาร จนกระทั่งเข้ายึดขีปนาวุธทั้งหมดได้เรียบร้อย .. พวกเขา สามารถแยกดินแดนของยูเครนในพื้นที่ดอนบาส และข้างเคียง โดยสนับสนุนให้ประชาชนเผ่าสลาฟในพื้นที่ประกาศจัดตั้งเป็นรัฐอิสระขึ้นสามรัฐ และรัสเซียก็ได้ให้การสนับสนุนในการกระชับความมั่นคง การสถาปนาการบริหาร และการใช้ทรัพยากรซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญของยูเครน โดยเฉพาะด้านอาหารและทรัพยากรธรรมชาตินับเป็นมูลค่าหาที่สุดมิได้

@@@……พื้นที่รัฐอิสระทั้งสามนี้เชื่อมต่อกับแคว้นไครเมีย ซึ่งรัสเซียได้ผนวกเป็นดินแดนของรัสเซียมาหลายปีแล้ว และเป็นแหล่งทรัพยากรล้ำค่าด้วย ทำให้รัสเซียได้มาซึ่งภูมิยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือทางเศรษฐกิจและทางความมั่นคง โดยเฉพาะรัสเซียสามารถปิดและควบคุมทะเลดำที่ติดต่อกับยูเครนได้ทั้งหมด นอกจากนี้ รัสเซียสามารถเข้ายึดเตาปฏิกรณ์ไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ถึง 12 แห่ง จากจำนวน 13 แห่ง โดยวิธีเข้าล้อม และยึดเอาโดยสันติ ซึ่งต้องใช้ความอดทน ความเยือกเย็น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่เตาปฏิกรณ์ไฟฟ้านิวเคลียร์เหล่านั้น ทำให้รัสเซียสามารถควบคุมไฟฟ้าได้ทั่วทั้งยูเครนโดยสมบูรณ์ คิดเป็นมูลค่ามหาศาล และกุมชะตาเป็นตายของยูเครนไว้ในมือ .. ทั้งนี้ รัสเซีย สามารถวางกำลังทหารไว้ที่พื้นที่ชายแดนยูเครนกับโปแลนด์ได้อย่างแน่นหนา สามารถวางเครือข่ายด้านข่าวกรองทั่วทั้งพื้นที่ครอบคลุมไปถึงยุโรปทั้งหมด

@@@……กำลังทหารหลักของรัสเซียได้วางกำลังปิดล้อม และยึดครองยูเครนตะวันออกโดยพื้นฐานแล้ว คงเหลือการกวาดล้างกำลังต่อต้านซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 70,000 คน โดยไม่ประสงค์ที่จะทำสงครามทำลายล้างในพื้นที่เพราะไม่มีความจำเป็นต้องทำเช่นนั้น นั่นหมายถึง เมื่อจัดการปกครองยูเครนตะวันออกเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถจัดการบ้านเมือง และประชาชนให้เข้าที่เข้าทางได้โดยเร็วจากนี้ไป อันถือเป็นพื้นฐานความได้เปรียบสำคัญสำหรับการเจรจาต่อรองเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมืองระหว่างประเทศในภูมิภาค .. อย่างไรก็ตาม ท่าทีของสหรัฐฯ และผลกระทบต่อระบบระเบียบโลกที่จะเกิดขึ้นอย่างไรบ้างจากนี้ไป กลายเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องประเมินอย่างรอบคอบระมัดระวังอย่างยิ่งต่อไป

ภาพ ทหารผ่านศึก

@@@……กลับมาที่สถานการณ์ภายในประเทศ ช่วงที่ผ่านมา พลเอกสัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และคุณพัณณ์ชิตา นันทิภาคย์หิรัญ นายกสมาคมแม่บ้านองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนทหารผ่านศึก และกำลังประจำการที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ตรวจเยี่ยมกำลังตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ ฐานปฏิบัติการ มว.ฉก.ตร.ปัตตานี 9233 ร้อย ฉก.ตร.ปัตตานี 923  ฉก.ตร.ปัตตานี 92  จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมเยี่ยนและให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบเงินบำรุงขวัญและสิ่งของเครื่องใช้ให้กำลังพลดังกล่าว และได้เดินทางไปจังหวัดสงขลา เพื่อมอบกายอุปกรณ์เสริมและเทียมให้กับทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึกและทหารนอกประจำการ จำนวน 86 ราย ณ ห้องบรรเทาสาธารณภัย มทบ.42  

ภาพ ทบ.

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลโท ชนาวุธ บุตรกินรี รองเสนาธิการทหารบก เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ นาวาอากาศเอก บริเจช พอล เนื่องในโอกาสที่ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยทูตทหารสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทยท่านใหม่ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมหารือ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19  ในโอกาสนี้ รองเสนาธิการทหารบก ได้กล่าวถึงโอกาสเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งชื่นชมสาธารณรัฐอินเดีย ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในฐานะประเทศที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด รวมทั้งนโยบาย Make in India ที่ช่วยส่งเสริมการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ จนปัจจุบันสาธารณรัฐอินเดียกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าชั้นนำของโลก อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางในการผลิตวัคซีนฯ ให้กับประเทศต่าง ๆ

ภาพ ทบ.

@@@……การตรวจเลือกทหารกองประจำการที่จะเริ่มในห้วงวันที่ 1-20 เม.ย.นี้ กองทัพบกขอเชิญชวนชายไทยสมัครเป็นทหารกองประจำการ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพ และทำให้ตนเองมีงาน มีรายได้ มีความรู้ โดยเฉพาะได้ร่วมดูแลประเทศชาติ โดยผู้ที่มีความประสงค์จะสมัครฯ ให้แจ้งต่อคณะกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือกฯ ทันทีที่รายงานตัวหรือแจ้งความประสงค์ได้ในทุกขั้นตอน สำหรับผู้ที่สมัครเป็นทหารนอกจากจะได้รับสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐานสำหรับทหารกองประจำการแล้ว กองทัพเห็นความสำคัญของผู้ที่สมัครใจเป็นทหาร จึงได้มอบสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่สมัครเป็นการตอบแทนความเสียสละ ความมุ่งมั่นและตั้งใจในหลายด้าน ได้แก่ เลือกหน่วยทหารที่จะตนเองประสงค์จะเข้าประจำการได้, มีสิทธิได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษร้อยละ 15 ในการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการทหารในส่วนของกองทัพบก,ใช้วุฒิการศึกษาเพื่อลดเวลารับราชการ โดยผู้ที่จบ ปวส. และปริญญาตรีขึ้นไปถ้าสมัครจะใช้เวลาประจำการเพียง 6 เดือน, วุฒิ ปวช. และ มัธยมศึกษาปีที่ 6 ถ้าสมัครจะได้ประจำการ 1 ปี, นอกจากนี้ กองทัพบกได้จัดสรรโควตาในการสอบคัดเลือกนักเรียนนายสิบที่มาจากทหารกองประจำการสูงถึงร้อยละ 80 ของยอดรับนักเรียนนายสิบในแต่ละปี และหากมีผลการเรียนดีเยี่ยมมีสิทธิได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารต่อไป 

ภาพ ทร.

@@@……ที่กองทัพเรือ พลเรือเอก ภราดร พวงแก้ว ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมงานนิทรรศการ Defense Service ASIAN (DSA) and National Security ASIA (NATSEC) 2022 ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 28-31 มี.ค.65 กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ในโอกาสนี้ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พลเรือเอก Tan Sri Mohd Reza ผู้บัญชาการทหารเรือมาเลเซีย พร้อมด้วย พลเรือโท Dato Abdul Rahman รองผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือโท Datuk Abu Bakar ผู้บัญชาการกองเรือภาคตะวันตก และพลเรือตรี Khir Junaidi ผู้ช่วยเสนาธิการทหารเรือ ฝ่ายยุทธการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และยกระดับความร่วมมือกันระหว่างกองทัพเรือสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

ภาพ ทอ.

@@@……ด้านกองทัพอากาศ นาวาอากาศเอก วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 มอบหมายให้ นาวาอากาศเอก วัฒนา บัวชุม รองผู้บังคับการกองบิน 41/รองผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 เป็นประธานในการจัดกิจกรรมทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่า โดยมี นายนิคม ไชยวุฒิ รองนายกเทศบาลตำบลเจดีย์แม่ครัว, นายกิตติพงษ์ คุณนา กำนันเจดีย์แม่ครัว, นายพิทักษ์ นันตี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6, ทหารกองประจำการจากกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 41 และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม  ณ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าจาระธรรม ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่                      

ภาพ ทอ.

@@@……เนื่องด้วยปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในขณะนี้ ได้เพิ่มความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนภารกิจในการทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่า โดยได้จัดหาอุปกรณ์ทำแนวกันไฟ ได้แก่ ไม้กวาด ไม้ตบดับไฟ หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ ให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ รวมถึงจัดกำลังพลเข้าร่วมช่วยทำแนวกันไฟในบริเวณพื้นที่ตำบลแม่แฝกใหม่ ซึ่งเกิดปัญหาไฟป่าเป็นประจำ เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้การดับไฟป่า การให้ความรู้แก่ชุมชนเกี่ยวกับวัตถุอันตรายและขั้นตอนการจัดการวัตถุอันตรายอย่างปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิดก่อนการปฏิบัติจริง 

 ……………

 คอลัมน์ :  “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img