วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน อาจเปลี่ยนภูมิทัศน์โลกสู่ “สองขั้วอำนาจ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วิกฤติรัสเซีย-ยูเครน อาจเปลี่ยนภูมิทัศน์โลกสู่ “สองขั้วอำนาจ”

สถานการณ์การเมืองคึกคัก เตรียมพร้อมเลือกตั้งสนามเล็ก ก่อนจะไปสนามใหญ่ ส่วนทหารยังคงปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนต่อไป 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 9 เม.ย.2565 ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เหมือนกับสถานการณ์การเมืองที่เริ่มจะมีสีสัน โดยเฉพาะการหาเสียงเลือกตั้งชิงตําแหน่งผู้ว่าฯกทม. และส.ก. มีความเข้มข้นขึ้น ซึ่งถือว่ามีการแข่งขันสูงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา น่าจะเกิดจากบรรดาพรรคการเมืองมีการประเมินว่า อาจมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า

ขอบคุณภาพ www.royaloffice.th

@@@…….สัปดาห์ที่ผ่านมา ณ สนามบินเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว พระลานพระราชวังดุสิต ในช่วงเวลาก่อนเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหนองฝ้าย อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กราบบังคมทูลรายงานขอพระราชทานน้อมเกล้าฯ ถวายเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ แบบที่ 12 (S-70i) จำนวน 2 เครื่อง และขอพระราชทาน เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายสมุดประวัติอากาศยาน (Aircraft Log Book) รวมทั้ง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าเฝ้าฯ น้อมเกล้าฯ ถวายเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะจำลอง แบบที่ 12 (S-70i) (โมเดล) จากนั้นเสด็จฯ ไปยังที่จอดเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ ทรงพระสุหร่าย ทรงเจิม แล้วทรงคล้องพวงมาลัย เฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะทั้ง 2 เครื่อง 

ขอบคุณภาพ www.royaloffice.th

@@@…….จากนั้นในเวลาต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ เสด็จฯ ออกจากสนามเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว พระลานพระราชวังดุสิต ไปยังสนามเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวลานตากพืชผลทางการเกษตร ตำบลหนองฝ้าย อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ..  โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริในรัชกาลที่ 10 ณ ตำบลหนองฝ้าย อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี นี้ คือ แหล่งน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ที่สามารถส่งน้ำให้ประชาชนในพื้นที่เพื่อการบริโภค และการเกษตรได้มากกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และนี่คือเพียงตัวอย่าง 1 ใน 15 โครงการระยะที่ 1 เท่านั้น ยังมีแผนงานและโครงการระยะที่ 2 ที่จะดำเนินการต่อไปอีกด้วย 

@@@……พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 เม.ย.65  ถึงการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน เรื่องสำคัญ ในพื้นที่ 2 เรื่อง คือ 1.การช่วยเหลือและพัฒนาแรงงานไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มที่เดินทาง กลับจากต่างประเทศ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙  การแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้เห็นชอบโครงการเสริมสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนา เพื่อสืบสานและรักษาสังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงาม ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2565-2570 

@@@……2.โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และประวัติศาสตร์อุโมงค์ใหญ่ “ต้าสวุ่ยต้อ” ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเบตง อ.เบตง จ.ยะลา  โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่-ด่านบูกิตกายูฮิตัม ของมาเลเซีย เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.สะเดา จ.สงขลา โครงการส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ ราชอาณาจักร ซาอุดีอาระเบีย และปฏิบัติธรรม ณ สังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย-เนปาล โครงการจ้างบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมาย และชุมชนเมืองเพื่อสนับสนุนภาครัฐในการแก้ไขปัญหาและสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

กำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 ชุดที่ 1 จำนวน 132 นาย ได้จบการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ United Nations Mission in South Sudan : UNMISS (ขอบคุณภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย)

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดพิธีรับกำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 ชุดที่ 1 จำนวน 132 นาย ที่เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ ณ สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน (UNMISS) และเดินทางถึงประเทศไทยโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำขององค์การสหประชาชาติ โดย พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มอบหมายให้ พลโทชิดชนก นุชฉายา เจ้ากรมยุทธการทหาร เป็นผู้แทนอ่านสารต้อนรับกำลังพล ของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในพิธีรับกำลังพล ผลัดที่ 2 กลับประเทศไทยหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน (UNMISS) ณ สนามบินนานาชาติดอนเมือง กรุงเทพฯ จากนั้นจะเข้ากักกันตนเป็นระยะเวลา 5 วัน ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขป้องในการกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ณ โรงแรมนนทบุรี พาเลซ จ.นนทบุรี

กำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 ชุดที่ 1 จำนวน 132 นาย ได้จบการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ United Nations Mission in South Sudan : UNMISS (ขอบคุณภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย)

@@@……ทั้งนี้ กำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 ชุดที่ 1 จำนวน 132 นาย ได้จบการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ United Nations Mission in South Sudan : UNMISS โดยได้เดินทางจากเมืองจูบา สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน กลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวอันเป็นที่รัก  ซึ่งกำลังพลดังกล่าวห่างจากครอบครัวเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี 7 เดือน โดยห้วงเวลาที่ผ่านมา กองกำลัง กองร้อยทหารช่างของไทย ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติและองค์การต่าง ๆ ในความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะคุณสมบัติพิเศษที่ไม่สามารถหาได้จากชาติใด ๆ ได้แก่ การปฏิบัติงานทางการช่างที่มีประสิทธิภาพ ที่ได้รับการมอบหมายจากฝ่ายวิศวกรรมประจำภารกิจ ตลอดจนการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาพัฒนาเพื่อความมั่นคงอย่างยั่งยืน ให้แก่ประชาชนชาวสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติภารกิจทางยุทธวิธี 

ขอบคุณภาพ ทบ.

@@@……ที่กองบัญชาการทหารบก พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) และนายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) “ความร่วมมือเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนสนามมวยต้นแบบสู่การพัฒนามาตรฐานมวยไทยในด้านต่างๆ เพื่อยกระดับกีฬามวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติอย่างแท้จริง” โดยมีผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองฝ่าย รวมทั้ง พลเอกสุชาติ แดงประไพ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) ร่วมในพิธี ซึ่งได้จัดให้มีการแสดงศิลปะมวยไทย การไหว้ครู และการออกอาวุธมวยไทยด้วย

ขอบคุณภาพ ทบ.

@@@……สำหรับบันทึกข้อตกลงดังกล่าวการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทัพบก จะร่วมมือกันส่งเสริมกีฬามวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติ จัดทำมาตรฐานรูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย สู่การเป็นกีฬาอาชีพ กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อการศึกษาการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย จะอำนวยการให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 โดยมี ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) เป็นต้นแบบของการปฏิบัติ เป็นศูนย์การจัดการแข่งขันกีฬามวย เป็นศูนย์ฝึกอบรมศิลปะมวยไทยและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา รวมทั้งความร่วมมือในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรในวงการมวยร่วมกัน โดยมีกรอบเวลา 5 ปี 

ขอบคุณภาพ ทบ.

@@@……พลเอกอภินันท์ คำเพราะ รองผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานของ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ที่กองพลทหารราบที่ 7 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับทราบสถานการณ์ แนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าคุณภาพอากาศเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายจังหวัด ทั้งนี้ กองทัพบกได้ร่วมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับในปี 65 ได้ขับเคลื่อนองคาพยพเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือได้จัดตั้ง “กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า” ในช่วง ธ.ค.64-เม.ย.65  บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนและภาคประชาชน ด้วยการวางแผน วิเคราะห์ กำหนดแนวทางติดตาม สถานการณ์ประจำวันในแต่ละพื้นที่โดยใช้ระบบตรวจจับ การแจ้งพิกัดข้อมูล การประสานงานกับภาคพื้น  เข้าสกัดกั้นแนวไฟ ตลอดจนการใช้อากาศยานเข้าควบคุมไฟป่า ซึ่งเป็นการป้องกันเชิงรุกให้เกิดผลที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน นอกจากนี้ยังใช้โดรนจิตอาสาบินสำรวจพื้นที่และประเมินผลการปฏิบัติในภาพรวมด้วย

ขอบคุณภาพ ทอ.

@@@……กองทัพอากาศ…พลอากาศเอกชานนท์ มุ่งธัญญา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (สายงานกิจการพิเศษ) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร กองทัพอากาศ พร้อมด้วย พลอากาศตรีประภาส สอนใจดี ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร กองทัพอากาศ  ได้ตรวจเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร กองทัพอากาศ ณ กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 4-5 เมษายน 2565

@@@……ในการตรวจเยี่ยมกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร กองทัพอากาศ ในครั้งนี้ทางคณะได้ร่วมรับฟังบรรยายสรุป  ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ในระหว่างปี 2562-2564  และรับฟังความก้าวหน้าการดำเนินงาน ในปี 2565 ตลอดจนแผนการดำเนินงาน ในปี 2566 รวมทั้งปัญหาและข้อขัดข้องต่างๆ พร้อมเยี่ยมชมสถานที่แหล่งท่องเที่ยวของ กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของกองทัพอากาศที่สำคัญ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 เขาล้อมหมวก และอ่าวมะนาว ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณภาพ ทอ.

@@@……สำหรับวิกฤติความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนนั้น ฝ่ายความมั่นคง ติดตามสถานการณ์ และผลการเจรจาอย่างต่อเนื่อง พบว่าสถานการณ์ยังถือว่าทรงตัว .. การประเมินผลกระทบด้านความมั่นคงที่เป็นไปได้จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ได้รับการคาดหมายว่า ระบบการเมืองโลกส่วนหนึ่งจะยังคงแบบเดิม มีหลายขั้วอานาจ รัสเซียยังคงมีอิทธิพลเหนือกลุ่มประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ขณะที่อีกแง่มุมหนึ่งเชื่อว่า รัสเซียจะมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่งผลต่อการเปลี่ยนภูมิทัศน์โลกไปสู่ “สองขั้วอานาจ” ระหว่าง “รัสเซีย-จีน” และประเทศตะวันตก นำโดย สหรัฐฯ .. 

@@@……นานาประเทศถูกกดดันให้เลือกข้าง ระบบเศรษฐกิจอาจถูกแยกเป็น 2 หรือ 3 ขั้วด้วยเช่นกัน จะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในยูเครนโดยยอมรับข้อเสนอของรัสเซียซึ่งเป็นผลมาจากความได้เปรียบทางทหารบนโต๊ะเจรจา อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้เช่นกันที่ สงคราม และการสู้รบ อาจมีความยืดเยื้อ และมีแนวโน้มขยายวงกว้างนอกยูเครน และส่งผลกระทบต่อบางประเทศในยุโรปตะวันออก กลุ่มประเทศนาโต้ และตะวันตก อาจส่งกำลังเข้าช่วยเหลือยูเครนในการสู้รบ ทั้งนี้ เชื่อว่า ไม่มีฝ่ายใดอยากให้สงครามขยายตัวไปมากกว่านี้ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงจะได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องต่อไป 

@@@…….ปิดท้ายข่าวจากกองทัพเรือเปิดรับสมัครบุคคลพลเรือนเข้าเป็นข้าราชการกองทัพเรือ ประจำปี 2565 จำนวน 49 อัตรา โดยรับสมัครทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ทางเว็ปไชต์ https://rtn.thaijobjob.com ตั้งแต่วันที่ 11-25 เมษายน 2565 (ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ติดตามข้อมูลการสมัครเพิ่มเติมได้ที่ www.fb.com/RTNperson

…………………………………………

 คอลัมน์ : Military Key

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img