วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSหลังสงกรานต์“ฝ่ายมั่นคง” เพิ่มปฏิบัติการเชิงรุก ชิงปฏิบัติก่อน ทำเรื่องยากให้ง่าย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หลังสงกรานต์“ฝ่ายมั่นคง” เพิ่มปฏิบัติการเชิงรุก ชิงปฏิบัติก่อน ทำเรื่องยากให้ง่าย

สภาพอากาศแปรปรวนเกิดพายุฤดูร้อน “ลุงตู่” ส่งกองทัพเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงเกาะติดสถานการณ์กลุ่มใช้ความรุนแรงบนท้องถนนอย่างใกล้ชิด

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 23 เม.ย.2565 ช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวนเกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกในพื้นที่ต่างจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความปลอดภัย

@@@…….จากสถานการณ์พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ทุกเหล่าทัพเร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนจากสภาพอากาศแปรปรวนเกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตก ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่อาศัยรวมถึงคอกเลี้ยงสัตว์และพื้นที่ทำการเกษตร โดย นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอบคุณหน่วยทหารและกำลังพลในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 และ กองทัพภาคที่ 3 รวมทั้ง หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ที่ได้เข้าช่วยซ่อมแซม บ้านเรือนประชาชนรวมทั้งช่วยขนย้ายสิ่งของและผลผลิตทางการเกษตรอีกทั้งยังได้ช่วยเข้าปรับปรุงพื้นที่ทำการเกษตรและคอกเลี้ยงสัตว์ การอพยพสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย      

ภาพ ทบ.

@@@…….ด้าน พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการเพิ่มเติม ให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพติดตามสถานการณ์สภาพอากาศและให้คงกำลังทหารให้อยู่ในพื้นที่เพื่อให้การสนับสนุนการเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องตลอดห้วงเวลาที่เกิดผลกระทบจากภัยพิบัติรวมไปถึงการฟื้นฟู โดยให้ประสานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยในพื้นที่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมถึงอาสาสมัครจิตอาสาและเอกชนเพื่อเร่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งการคมนาคมและการรักษาพยาบาล และอื่นๆเพื่อลดผลกระทบและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นและให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติโดยเร็ว

ภาพ ทบ.

@@@…….สำหรับภารกิจของกองทัพบก พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษทหารจู่โจมให้กับนักเรียนนายสิบเหล่าทหารราบ โรงเรียนทหารราบ ศูนย์การทหารราบ จำนวน 215 นาย ซึ่งสำเร็จการศึกษาหลักสูตรการรบแบบจู่โจม รุ่นที่ 131 โดยเข้ารับการอบรมตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.-22 เม.ย.65 เป็นเวลา 10 สัปดาห์ การรบแบบจู่โจมของนักเรียนนายสิบเหล่าทหารราบดังกล่าว เป็นหลักสูตรเพื่อผลิตนายทหารชั้นประทวนหลักที่สอดคล้องกับบริบทความจำเป็นทางด้านยุทธการ ตลอดจนเป็นแนวทางรับราชการทหารอย่างเป็นระบบ 

ภาพ ทบ.

@@@……จากนโยบายของกองทัพบกตั้งแต่ปี 2564 ในเรื่องของการผลิตนายทหารชั้นประทวนที่มาจากนักเรียนนายสิบ โดยเฉพาะเหล่าที่ต้องทำหน้าที่ด้านการรบ และปฏิบัติการทางทหาร จึงมีการปรับหลักสูตรนักเรียนนายสิบเหล่าทหารราบ โดยกำหนดให้นักเรียนนายสิบดังกล่าว เข้ารับฝึกอบรมในหลักสูตรส่งทางอากาศจากนั้นจะคัดเลือกเพื่อต่อยอดสู่หลักสูตรการรบแบบจู่โจม ก่อนที่จะส่งไปบรรจุลงหน่วยทหารเพื่อเริ่มปฏิบัติงานต่อไป ทั้งนี้ หลักสูตรการรบแบบจู่โจม เป็นหลักสูตรมุ่งพัฒนาทักษะขีดความสามารถเป็นผู้นำหน่วยทหารขนาดเล็กสู่พัฒนาการฝึกทางยุทธวิธีขั้นสูง สร้างความแข็งแกร่งสามารถทำการรบได้ทุกสภาพภูมิประเทศ  ผู้ที่ผ่านหลักสูตรนี้ถือเป็นทหารนักรบอย่างแท้จริง มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจด้านยุทธวิธี ปกป้องอธิปไตยและรักษาแผ่นดินอย่างสมบูรณ์

@@@……ผบ.ทบ.มอบสวนหย่อม…..พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานส่งมอบสวนหย่อม และอาคารอเนกประสงค์ชุดรักษาความปลอดภัยรอบเขตพระราชฐาน ซึ่งกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 1 ได้ใช้ที่ดินแปลงหมายเลข 74 ก ซึ่งอยู่ภายในซอยราชวิถี 26 ชุมชนรอบเขตพระราชฐาน เนื้อที่ 115.41 ตารางวา ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เป็นผู้ดูแลรักษา และอนุญาตให้จัดสร้างอาคารอเนกประสงค์ฯเป็นที่พักของชุดรักษาความปลอดภัย 

@@@……นอกจากนี้ ยังมีการจัดสร้างสวนหย่อมใจกลางชุมชน เพื่อเป็นที่พักผ่อนของพี่น้องประชาชนในชุมชนรอบเขตพระราชฐาน โดยเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับผู้ยากไร้ และด้อยโอกาส ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง เพื่อสนับสนุนโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน 

ภาพ ทร.

@@@……กองทัพเรือ โดย พลเรือเอกสมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธีของ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) และการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ณ สนามฝึกยิงอาวุธหาดยาวทุ่งโปรง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ สนามฝึกกองทัพเรือหมายเลข 16 บ้านจันทเขลม อ.เขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี โดยมี พลเรือเอกธีรกุล กาญจนะ รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 พลเรือโทรณรงค์ สิทธินันท์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พลเรือตรีสรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตลอดจนข้าราชการระดับสูงในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ภาพ ทร.

@@@……การตรวจเยี่ยมการฝึกของผู้บัญชาการทหารเรือและคณะ มีจุดประสงค์สำคัญเพื่อการรับทราบรายละเอียดการปฏิบัติในการฝึก ขีดความสามารถและความพร้อมในการปฏิบัติการของหน่วยต่าง ๆ ที่เข้ารับการฝึก เพื่อนำสู่การพัฒนาความพร้อมของหน่วยต่าง ๆ ในการป้องกันประเทศตามภารกิจของกองทัพเรือ รวมถึงเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่กำลังพลที่เข้ารับการฝึกอีกด้วย กองทัพเรือได้กำหนดให้หน่วยกำลังรบในทุกระดับ ดำเนินการเตรียมความพร้อมในระดับหน่วยตามความเชี่ยวชาญเฉพาะของกิจที่ได้รับ จนถึงการบูรณาการกำลังขนาดใหญ่เข้าด้วยกัน เพื่อฝึกการปฏิบัติการภายใต้สถานการณ์การฝึกตามแผนป้องกันประเทศในแต่ละด้าน โดยกำหนดแนวคิดหลักอ้างอิงจากสถานการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นมากที่สุดไว้ในการฝึกกองทัพเรือประจำปี ซึ่งนอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังรบในการป้องกันประเทศตามภารกิจของกองทัพเรือแล้วยังเป็นการทดสอบแผนการปฏิบัติ ระบบการควบคุมการบังคับบัญชา ระบบการสื่อสารและระบบการส่งกำลังบำรุงในภาพรวม ตลอดจนเป็นการทดสอบการปฏิบัติการร่วมระหว่างเหล่าทัพ ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติการในสถานการณ์จริงอีกด้วย

ภาพ ทอ.

@@@……กองทัพอากาศ พลอากาศเอกนภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และคณะ เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อหารือข้อราชการกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา และหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พร้อมทั้งร่วมงาน Chief of Staff of the Air Force and Chief Master Sergeant of the Air Force International Honor Roll (CSAF & CMSAF International Honor Roll) ณ ฐานทัพอากาศ Maxwell รัฐอลาบามา ระหว่างวันที่ 12-19 เมษายน 2565 ตามคำเชิญของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา โดย ได้ร่วมหารือเกี่ยวกับประเด็นการขยายความร่วมมือด้านการปฏิบัติการทางทหาร การแลกเปลี่ยนแนวคิดการปฏิบัติการของกำลังทางอากาศในภูมิภาค การพัฒนากำลังทางอากาศในอนาคต และการปฏิบัติการทางอากาศด้วยเครื่องบินขับไล่/โจมตี

ภาพ ทอ.

@@@……การจัดงาน Chief of Staff of the Air Force and Chief Master Sergeant of the Air Force International Honor Roll (CSAF & CMSAF International Honor Roll) จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ศิษย์เก่าของสถาบัน Air University ที่ประสบความสำเร็จในการรับราชการ และได้ดำรงตำแหน่งระดับสูงของกองทัพอากาศ โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ เคยเข้ารับการศึกษาหลักสูตรเสนาธิการทหารอากาศสหรัฐอเมริกา (ACSC) เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2538-13 มิถุนายน 2539 ณ ฐานทัพอากาศ Maxwell รัฐอลาบามา สหรัฐอเมริกา 

@@@……สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่พร้อมจะออกมาสร้างสถานการณ์ในบ้านเมือง ภายหลังศาลฯ มีคําสั่งถอนการประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีตาม ม.112 เนื่องจากหลังการปล่อยตัวชั่วคราว มีพฤติกรรมท้าทายคำสั่งศาลในเงื่อนไขการประกันตัวอย่างจงใจ .. ทั้งนี้ กลุ่มแกนนำม็อบที่มุ่งด้อยค่าภาครัฐ และสถาบัน ได้พยายามใช้ประเด็นดังกล่าวสร้างกระแสปลุกเร้ามวลชนให้ร่วมชุมนุมต่อต้านคําสั่งดังกล่าว หากแต่มีมวลชนเข้าร่วมไม่มากนัก ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ผู้ที่เคยเข้าร่วมการเคลื่อนไหวบางส่วนเกิดความยําเกรง ทั้งนี้ คาดว่า กลุ่มฯจะใช้กรณีนี้เป็นเงื่อนไขชักจูงมวลชนให้เข้าร่วมทํากิจกรรมเชิงสัญลักษณ์อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า หากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเชิงรุกเข้มข้นขึ้นอีก จากนี้ไป และชิงปฏิติการก่อน รวมทั้งการทำเรื้องยากให้เป็นเรื่องง่าย น่าจะสามารถระงับการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่มุ่งบ่อนทำลายชาติให้เบาบางลงได้ 

@@@……ฝ่ายความมั่นคง ยืนยันอยู่เสมอว่า ความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ คือ ผลประโยชน์ของชาติที่สำคัญยิ่ง ซึ่งไม่เคยเป็นอุปสรรคในกระบวนพัฒนาการประชาธิปไตยของไทยแต่อย่างไร .. บทเรียนการต่อสู้เพื่อไปสู่สิ่งที่ดีกว่าของมนุษยชาติ ชี้ว่า เผด็จการยังมิได้น่ากลัวเท่า ประชาธิปไตยที่อ้างถึงแต่ความจริงเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม .. สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในสังคมมนุษยชาตินั้น มิใช่คนทำชั่วมากขึ้น หรือคนทำดีน้อยลง แต่อยู่ที่คนเราแยกแยะไม่ได้ว่า อะไรดี อะไรชั่ว ต่างหากนั่นเอง .. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง จะได้เพิ่มการปฏิบัติเชิงรุกให้มากขึ้น และเฝ้าเกาะติดสถานการณ์ที่อาจกลายเป็นความรุนแรงบนถนนอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่าความสงบเรียบร้อยจะเกิดขึ้นในบ้านเมืองได้ต่อเนื่องต่อไป .. 

………………………….

คอลัมน์ : Military Key

โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img