วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight“งบลงทุนลด” กระทบแผนจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“งบลงทุนลด” กระทบแผนจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ

อากาศเปลี่ยนแปลง แต่ทางกองทัพยังคงเดินหน้าปฏบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ทั้งดูแลชายแดนป้องกันไม่ให้มีการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมายเข้าประเทศ กวนขันดูแลให้ทุกพื้นที่มีความปลอดภัย 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 30 เม.ย. 2565 สถานการณ์ความมั่นคงในช่วงที่ผ่านมา ยังคงมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบเดิม แต่เริ่มเบาบางลงไปมาก เนื่องจากไม่สามารถโน้มน้าวมวลชนให้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวได้ ประเด็นหลักในปัจจุบันจึงเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้ได้รับสิทธิประกันตัวชั่วคราวของเหล่าแกนนำที่ต้องคดี และเคยทำกิจกรรมรุนแรงผิดกฏหมายบนท้องถนน หรือละเมิดคำสั่งศาลในเงื่อนไขประกันตัว ในขณะที่พรรคการเมืองต่าง ๆ อยู่ระหว่างเตรียมความพร้องรองรับการเลือกตั้งทั่วไปรอบหน้า ซึ่งจะมีขึ้นเมื่อไรยังไม่มีใครตอบได้

@@@…….การตัดทอนงบประมาณของกระทรวงกลาโหมลงอย่างมากใน พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2566 ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาฯ เป็นอีกประเด็นที่น่ากังวล โดยเฉพาะงบลงทุนที่ลดลงเป็นจำนวนมาก อาจกระทบต่อแผนการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ โดยเฉพาะในส่วน กองทัพอากาศที่จำเป็นต้องจัดหาเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงทดแทนอากาศยานรบสิ้นสภาพที่ใกล้ปลดประจำการ ดังนั้น การปรับแผนการจัดหาด้วยจำนวนที่น้อยลง และยืดระยะเวลาการผูกพันงบประมาณ กลายเป็นความจำเป็น 

ขอบคุณภาพ ทอ.สหรัฐฯ

@@@…….อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศยังมีทางเลือกอื่น ๆ เช่น นอกจาก บ.F-35 ซึ่งถือเป็นความต้องการหลักแล้ว ยังมีตัวเลือกอื่น ได้แก่ บ.F-16V และ บ.Gripen พร้อมสุดยอดระบบอาวุธอากาศสู่อากาศ Meteor หรือแม้แต่ บ.J-20 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ การเลือกแบบอากาศยานจากค่ายจีน อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจาก ความไม่คุ้นเคยกับระบบส่งกำลังและซ่อมบำรุงในรูปแบบของ ทอ.จีน กับค่าใช้จ่ายที่อาจสูงเกินกว่างบประมาณปกติที่ได้รับการจัดสรรจะรองรับได้ โดยหากไม่สามารถบรรจุประจำการใช้งานต่อเนื่องได้มากว่า 30 ปีแล้ว ก็จะถือว่าไม่คุ้มค่าในการจัดหา ดังนั้น จึงต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่า ด้วยเครื่องบนขับไล่สมรรถนะสูงยุคที่ 5 ที่จัดหามาเหล่านี้ จะทำให้ ทอ.มีศักยภาพเพียงพอต่อการปฏิบัติในทุกภารกิจที่ ทอ.รับผิดชอบ หรือได้รับมอบ ความมั่นคงด้านป้องกันประเทศในส่วน ทอ.ก็จะได้รับการประกัน ..

ภาพ ทสส.

@@@…….ช่วงที่ผ่านมา พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2565 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ตามคำเชิญของพลโท Melvyn Ong Su Kiat ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เดินทางไปกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ในการนี้ได้ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ เข้าเยี่ยมคำนับ และหารือข้อราชการ กับผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดผ่านกิจกรรมด้านต่าง ๆ ร่วมกัน  

ภาพ ทสส.

@@@…….ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวชื่นชม การพัฒนากองทัพสิงคโปร์ ที่ได้จัดตั้งหน่วย Digital Intelligence Services (DIS) โดยเป็นหน่วยงานในระดับกองทัพที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ในเดือนต.ค. 2565 ซึ่งจะนำกองทัพสิงคโปร์ไปสู่ การเป็น Digital Forces ทั้งนี้ การเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์ในครั้งนี้ ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ระหว่างทั้งสองกองทัพ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือในด้านการทหารที่มีความมั่นคงและเป็นปึกแผ่นในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

ภาพ ทบ.

@@@……ที่กองทัพบก พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมผ่านระบบออนไลน์กับหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยได้สั่งการเกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก เน้นย้ำการบูรณาการประสานความร่วมมือในทุกมิติงานด้านความมั่นคงกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการสกัดกั้นยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ทุกหน่วยบริหารจัดการสร้างพื้นที่ให้มีความปลอดภัยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศและประชาชนในพื้นที่ชายแดนภายใต้กรอบนโยบายของรัฐบาล

ภาพ ทบ.

@@@……ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้กล่าวถึงการตรวจเลือกทหารกองประจำการที่เสร็จสิ้นลงอย่างเรียบร้อย ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการและชายไทยเป็นอย่างดี ประกอบกับมีผู้สมัครเป็นทหารกองประจำการตามที่กองทัพได้เชิญชวน ทั้งนี้ ในเรื่องการดูแลและการจัดการฝึกทหารใหม่ กองทัพบกยังคงให้ความสำคัญกับการป้องกันโควิด-19 ด้วยมาตรการที่สอดคล้องกับสถานการณ์โรค การตรวจคัดกรองหาเชื้ออย่างสม่ำเสมอ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และการดูแลพื้นฐานทั้งปวงที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโควิด-19 สำหรับการฝึกทหารใหม่ จะมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาศักยภาพของทหารใหม่ให้เป็นผู้ที่มีวินัย มีความรักสามัคคี เสียสละ ทำประโยชน์เพื่อประเทศ รวมทั้งการคัดเลือกทหารใหม่ให้ได้ทำงานในตำแหน่งหน้าที่ตามความถนัดและมีโอกาสพัฒนาตนเองได้มากที่สุด

ภาพ ทร.

@@@……ที่กองทัพเรือ พลเรือเอกสมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ และมอบประกาศนียบัตร ให้แก่นักเรียนจ่านักเรียนดุริยางค์ประจำปีการศึกษา 2564 โดยมี นักเรียนจ่าและนักเรียนดุริยางค์ ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือ โรงเรียนสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนทหารนาวิกโยธิน โรงเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โรงเรียนพลาธิการ โรงเรียนการขนส่งทหารเรือ โรงเรียนนาวิกเวชกิจ และ โรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ เข้าร่วมในพิธี  จำนวนทั้งสิ้น 1,112 นาย 

ภาพ ทร.

@@@……ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ  ได้ฝากข้อคิดแก่นักเรียนจ่าทหารเรือ ว่า ทัศนคติเริ่มต้นและอุดมการณ์สำคัญมาก เปรียบเสมือนเข็มทิศชี้ทางตั้งแต่เริ่มออกเดิน หากการเริ่มต้นไม่ดี ผิดทิศผิดทางตั้งแต่แรก ยิ่งนานไป ความผิดพลาดยิ่งสูง และอาจเป็นผลเสียแก่ตัวเราและกองทัพเรือ ก่อนที่จะออกเดินทาง เราจึงต้องแก้เข็มทิศให้ไม่มีอัตราผิด และขีดเข็มให้ตรงไปยังจุดหมายที่ต้องการ ซึ่งในที่นี้ผมหมายถึงเราจะต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ ในการรักษาไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักษาไว้ซึ่งความเที่ยงธรรมและซื่อสัตย์สุจริต 

ภาพ ทอ.

@@@……ที่ฟากดอนเมือง…..พลอากาศเอกนภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ  พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โดยมี พลอากาศโทณรงค์ศักดิ์  พิชิตชโลธร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช นำคณะผู้บังคับบัญชา และข้าราชการ ให้การต้อนรับ โดยมีการติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ณ ที่ตั้ง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี 

ภาพ ทอ.

@@@……โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช จะก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในการปรับวางที่ตั้งไปยัง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี โดยวางแผนที่จะเริ่มกระบวนการเคลื่อนย้ายหน่วยในเดือน ก.ย. 2565 และให้นักเรียนนายเรืออากาศสวนสนามเข้าที่ตั้งใหม่ ในวันที่ 28 ม.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 10 ปี ที่ได้รับพระราชทานนามโรงเรียนนายเรืออากาศใหม่  โดยมีการกำหนดทิศทางในการบริหารจัดการและการพัฒนาองค์กร เพื่อรองรับการพัฒนากองทัพอากาศมุ่งสู่วิสัยทัศน์ “หนึ่งในกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค One of the Best Air Forces in ASEAN” และแนวคิดการพัฒนากองทัพอากาศให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างชาญฉลาดและมีความยั่งยืน (Sustainable Smart Air Force) รวมทั้งเจตนารมณ์และนโยบายผู้บัญชาการทหารอากาศ ประจำปี 2564-2565 

………………………………………

คอลัมน์ : “Military Key”

โดย ..“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img