วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง” เผยกลุ่มใช้ความรุนแรงยังอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง” เผยกลุ่มใช้ความรุนแรงยังอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ 

ทุกเหล่าทัพอยู่ในช่วงของการรับทหารใหม่ โดยกองทัพไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาสู่การสมัครใจเป็นทหารตามระบบทหารอาสา ทำงานเป็นทีม มีความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THE KEY NEWS  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 7 พ.ค. 2565 เรื่องที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ดำรงตำแหน่ง 8 ปี จะได้ไปต่อหรือหยุดอยู่แค่ตรงนี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต้องรอลุ้นผลจะออกมาเป็นอย่างไร …? 

@@@…….สถานการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้ นอกจากการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม.แล้ว ประเด็นสำคัญหลักอยู่ที่การเปิดสภาฯ การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลของกลุ่มพรรคฝ่ายค้าน และการนำกฏหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาฯ เช่น พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2566 ซึ่งทั้งหมดนี้ ฝ่ายความมั่นคงถือเป็นวิถีทางการเมืองที่ถูกต้องตามปกติในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข .. ความพยายามในการล้มนายกรัฐมนตรี และด้อยค่ารัฐบาลของกลุ่มฝ่ายค้านในรัฐสภาฯ จะบรรลุความคาดหวังหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการชี้แจงของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งในกรณีนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีของภาครัฐเช่นกันที่ฝ่ายรัฐบาลจะได้ชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่ยังเป็นที่สงสัยของสังคมให้กระจ่างแจ้งได้ 

@@@…….รวมทั้ง ปัจจุบันยังไม่มีประเด็นใดที่มีแนวโน้มนำไปสู่การชุมนุมผิดกฏหมายที่ใช้ความรุนแรงบนท้องถนน ..กลุ่มที่นิยมใช้ความรุนแรงนอกสภา ไม่สามารถระดมมวลชนให้ออกมาทำกิจกรรมขนาดใหญ่ในช่วงนี้ได้ และมีแกนนำหลายคน ยังคงต้องคดี ทั้งยังถูกควบคุมตัวอยู่ในทัญฑสถาน กิจกรรมการด้อยค่าภาครัฐที่รุนแรง และการด้อยค่าสถาบัน ยังคงอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์เป็นหลัก ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง จะได้ติดตามกิจกรรมความเคลื่อนไหวต่อกลุ่มมวลชนที่มุ่งด้อยค่าสถาบันเหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป 

@@@…….สำหรับ กำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 จำนวน 273 นาย ที่ได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (UN) ในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน (United Nations Mission in South Sudan : UNMISS) ตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 จนถึงปัจจุบัน ได้เดินทางกลับอ้อมกอดของครอบครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพ ณ สาธารณรัฐเซาท์ซูดานเป็นเวลา 1 ปี 7 เดือน โดยกำลังพลฯ ผลัดที่ 2 ชุดที่ 2 จำนวน 135 นาย ได้เข้ากักกันตนเป็นระยะเวลา 5 วัน ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ โรงแรมนนทบุรี พาเลซ จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา โดยมีครอบครัวมารอต้อนรับด้วยความอบอุ่น  

@@@…….ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 1 ปี 7 เดือนที่ผ่านมา กำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติและองค์การต่าง ๆ ในความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะคุณสมบัติพิเศษที่ไม่สามารถหาได้จากชาติใด ๆ ได้แก่ การปฏิบัติงานทางการช่างที่มีประสิทธิภาพ ที่ได้รับการมอบหมายจากฝ่ายวิศวกรรมประจำภารกิจ ตลอดจนการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาพัฒนาเพื่อความมั่นคงอย่างยั่งยืน ให้แก่ประชาชนชาวสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติภารกิจทางยุทธวิธี ดังนั้น กองกำลังของไทย จึงได้รับการพิจารณาจากสหประชาชาติ ตามพันธกรณีให้เข้าร่วมการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นบทบาท เกียรติภูมิ และความภาคภูมิใจของประเทศไทยในเวทีโลก รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ให้กับกำลังพลของกองทัพไทยในการปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังชาติต่างๆ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไปสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากลต่อไป

@@@…….ที่กองทัพบก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยได้แสดงความชื่นชมการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ที่มีความเข้มแข็ง เสียสละ ใช้ศักยภาพในการปกป้องประเทศจากภัยคุกคาม สกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะยาเสพติดซึ่งถือว่าเป็นภัยร้ายแรง  ล่าสุดเหตุปะทะที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กองกำลังผาเมืองยึดยาบ้าได้ 5,280,000 เม็ด และ ขบวนการยาเสพติดเสียชีวิต 8 ราย ส่วนกำลังพลปลอดภัย ถือเป็นภารกิจที่มีความเสี่ยงสูง กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ บนพื้นฐานความปลอดภัยของกำลังพล ซึ่งเป็นความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ขอย้ำให้กำลังพลได้คำนึงถึงเรื่องดังกล่าวตลอดการปฏิบัติหน้าที่ด้วย 

@@@…….ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้กล่าวถึงการตรวจเลือกทหารกองประจำการในปีนี้ ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีผู้สมัครเป็นทหารจำนวนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการรับรู้ถึงนโยบายการพัฒนาทหารกองประจำการที่กองทัพได้ดำเนินการในหลายด้าน ทั้งนี้ กองทัพจะไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาสู่การสมัครใจเป็นทหารตามระบบทหารอาสา และการได้มาซึ่งทหารกองประจำการที่มาจากหลากหลายช่องทางมากขึ้น โดยการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ให้โอกาสกับผู้ที่มีใจรักในอาชีพทหาร เยาวชนที่มีปัญหาทางสังคม และผู้ด้อยโอกาส ให้สมัครเข้าสู่ระบบทหารกองประจำการ ซึ่งกองทัพจะช่วยดูแลบ่มเพาะให้มีศักยภาพ เป็นการช่วยแก้ปัญหาสังคมอีกทางด้วย ส่วนการฝึกทหารใหม่ในปีนี้ ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า ทหารใหม่ทุกคนคือลูกหลาน ครอบครัวมีความห่วงใย และฝากความหวังไว้กับกองทัพบก ต้องฝึกและดูแลเป็นอย่างดีในแบบทหาร ฝึกให้มีวินัย มีความรู้ มีเหตุมีผล เพื่อให้พร้อมกับการปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพและการดูแลสังคม

@@@…….อย่างไรก็ตามในสภาพเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกองทัพบกได้เข้าดูแลช่วยเหลือทั้งในส่วนของกำลังพลและประชาชนมาโดยตลอด ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีนโยบายให้ปรับระบบสวัสดิการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระหนี้สินของกำลังพลผ่านกิจการออมทรัพย์ อาทิ การให้กู้เพิ่ม พักชำระหนี้ การคืนโฉนดให้กับลูกหนี้เพื่อนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ ทั้งนี้ในส่วนของประชาชน กองทัพบกได้ใช้ศักยภาพในการดูแลมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะเกษตรกร ด้วยการรับซื้อผลผลิต การใช้แรงงานทหารช่วยการเกษตร ล่าสุด มอบให้หน่วยทหารเปิดพื้นที่ในค่าย หรือใช้พื้นที่ที่หน่วยรับผิดชอบ ให้เกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่ายโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ สอดรับกับนโยบายของรัฐในการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตล้นตลาด สำหรับเกษตรกรที่สนใจนำผลผลิตมาจำหน่ายในพื้นที่ทหาร สามารถรวมกลุ่มหรือประสานได้ที่ค่ายทหารของกองทัพบกทั่วประเทศ 

@@@…….ด้านกองทัพเรือ พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะ เดินทางตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรับทหารใหม่ ณ  ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ  (ศฝท.ยศ.ทร.) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  โดยมี พลเรือโท ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ และคณะผู้บังคับบัญชาของ ศฝท.ยศ.ทร.  ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ทักทายและให้กำลังใจแก่ทหารกองประจำการผลัด 1/65 ซึ่งเข้ารับการฝึกภาคสาธารณศึกษา  พ.ศ.2565 โดยมีใจความสำคัญว่า “ผมในฐานะพี่คนโตของกองทัพเรือ ขอต้อนรับนักเรียนทุกนาย  กองทัพเรือ ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมเวิร์ค ขาดซึ่งใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ การทำงานเป็นทีม จะต้องสร้างความสามัคคี ความรักหมู่คณะ การมีรุ่นพี่ รุ่นน้อง รู้หน้าที่ และความมีระเบียบวินัย จึงจะทำงานต่างๆ ได้ประสบความสำเร็จ  ทุกคนจะได้รับการหล่อหลอม ปรับสภาพจากบุคคลพลเรือน มาเป็นทหารเรืออย่างเต็มตัว ขอให้ครูฝึกได้ให้การศึกษา ฝึกฝน ให้นักเรียนพล.ฯ พร้อมที่จะส่งตัว  ออกไปปกิบัติงานยังหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ต่อไป”

@@@……กองทัพอากาศ โดย หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน จัดกิจกรรมรับทหารกองประจำการ รุ่นปี 2565 ผลัดที่ 1 เข้ารับราชการ สังกัดกองทัพอากาศ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ณ กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน โดยมี พลอากาศตรี ดนัย  สินธุชัย  เสนาธิการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน และ นาวาอากาศเอก ศักดิ์ชัย ธุรีวรรณ รองเสนาธิการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จากกรมแพทย์ทหารอากาศที่ร่วมปฏิบัติภารกิจรับทหารกองประจำการในครั้งนี้   

 
@@@……สำหรับการรับทหารกองประจำการ ฯ ณ ที่ตั้งดอนเมือง มีทหารใหม่ รุ่นปี 2565 ผลัดที่ 1 รายงานตัวเข้าประจำการ จำนวน 1,490 คน โดยกองทัพอากาศได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดในทุกขั้นตอนตามนโยบายของรัฐบาล โดยหลังจากที่ทหารใหม่รายงานตัวเรียบร้อยแล้ว ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK หากพบผู้ติดเชื้อในขั้นตอนนี้ จะส่งตัวเข้ารักษาในสถานพยาบาลในสังกัดกองทัพอากาศต่อไป สำหรับผู้ที่ไม่พบเชื้อโควิด-19 จะได้รับการส่งตัวเข้าประจำการ ณ หน่วยปกครองทหารต้นสังกัด และกักตัว 14 วัน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเพื่อลดการนำเชื้อเข้าสู่หน่วยฝึก 

 ……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img