วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ นายกฯไม่ไร้เดียงสาทางยุทธศาสตร์ 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ นายกฯไม่ไร้เดียงสาทางยุทธศาสตร์ 

สามเหล่าทัพแสดงจุดยืนในการปกป้องสถาบัน หากมีสิ่งใดที่เข้ามากระทบหรือเลียนแบบให้เกิดความเสื่อมเสีย ขณะที่นายกรัฐมนตรีนำทีมประชุมที่สหรัฐฯ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 14  พ.ค. 2565 ช่วงที่ผ่านมาได้มีแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง ได้ลงโฆษณาที่มีลักษณะล้อเลียนผู้พิการ เป็นภาพที่ไม่เหมาะสมนั้น ทางเหล่าทัพพร้อมใจกันออกมาดำเนินการกับแพลตฟอร์มนั้นทันที

@@@…….ตามที่  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะ เดินทางไปกรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2565 นั้น หลายฝ่ายแสดงความกังวลเกี่ยวกับความพยายามของสหรัฐฯ ในการแสดงบทบาทชี้นำกลุ่มประเทศอาเซียนมากเกินไป โดยเฉพาะในประเด็นแนวคิดอินโดแปซิฟิกเพื่อปิดล้อมจีน หรือการแสวงความร่วมมือจากอาเซียนเพื่อทำให้รัสเซีย และจีน อ่อนแอลง จนถึงขนาดแสดงความสงสัยลังเลว่า ประเทศไทยควรจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้หรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา -โจ ไบเดน : cr / ไทยคู่ฟ้า

@@@…….อย่างไรก็ตาม ในมุมมองฝ่ายความมั่นคงนั้น การเข้าร่วมประชุม สุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษครั้งที่ 2 นี้ เป็นเรื่องที่ดี และดีกว่าการปิดประตูเวทีการหารือพูดคุย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ของผู้นำอาเซียน และสหรัฐฯ ถือเป็นเรื่องสำคัญตามวิถีทางการเมืองระหว่างประเทศที่ถูกต้อง การจะไปรับปากเรื่องใดนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับการต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของชาติ สิ่งที่เราต้องการ อาเซียนต้องการ หรือสหรัฐฯ ต้องการ จะสอดคล้องกันหรือไม่ เป็นเรื่องที่จะต้องถกแถลงกันอย่างรอบคอบ ไม่สามารถจะตอบรับหรือปฏิเสธได้ง่าย รวมทั้งแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุม ก็มิได้เป็นสนธิสัญญา หรือมีผลผูกพันในการการเมืองระหว่างประเทศแต่อย่างไร .. จุดยืนปรากฏก็มิได้เป็นจุดยืนของประเทศใด แต่เป็นจุดยืนของอาเซียน ซึ่งยืนยันมาตลอดที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของแต่ละชาติในเวทีนานาชาติ .. อาเซียนไม่ปรารถนาให้มีการใช้กำลังทางทหารระหว่างประเทศ และเชื่อมั่นในการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่เป็นธรรม มิใช่สงครามเศรษฐกิจที่เป็นกระแสหลักหนึ่งในประชาคมโลก ..

@@@…….ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมของไทย ถือเป็นหนึ่งในผู้รู้แตกฉานในประเด็นยุทธศาสตร์ และเคยได้รับบทเรียนมากมายจากเวทีการเมืองระหว่างประเทศจากสถานการณ์ที่ผ่านมา จึงเข้าใจในบริบทเหล่านี้เป็นอย่างดี .. คาดหมายได้ว่า สหรัฐฯ ทำได้เพียงกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้นเท่านั้น หลังจากก่อนหน้านี้มิค่อยเห็นไทย และอาเซียนอยู่ในสายตามากนัก จนเมื่อสถานการณ์ที่ชาติมหาอำนาจขัดแย้งกันรุนแรงเพิ่มขึ้น .. ในฐานะตัวแทนของประเทศไทย มั่นใจได้ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มิได้ไร้เดียงสาทางยุทธศาสตร์แน่นอนไม่มีข้อสงสัย 

@@@…….ขณะที่ปี 2565 นี้ อินโดนีเซีย เป็นเจ้าภาพ และประธานประชุม G-20, ไทย เป็นประธานประชุม APEC และกัมพูชา เป็นประธานประชุม ASEAN เป็นต้นนั้น ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า จุดยืนด้านความมั่นคงของ ASEAN ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง  .. ประเด็นที่ไทยให้ความสนใจจริง ๆ ได้แก่ การส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาค, การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืน รวมทั้งการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG โมเดล รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาคอื่น ๆ เป็นต้น .. ทั้งนี้ สิ่งที่สหรัฐฯ จะเสนออะไรให้นั้น ทุกฝ่าย รวมทั้งฝ่ายความมั่นคง จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

@@@…….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมชี้แจงแผนปฏิบัติการ ว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ ด้านการบริหารจัดการคดีและการช่วยเหลือคุ้มครองผู้ เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 ผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ 25 หน่วยงาน โดยที่ประชุมรับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ( TIP Report ) ปี 64 ที่มีพัฒนาการเชิงรุกและเป็นรูปธรรมในหลายด้าน ทั้งการพัฒนาศักยภาพและความเชื่อมั่นของผู้บังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง การดำเนินคดีเชิงรุกกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง การเพิ่มความสามารถในการสื่อสาร คัดแยกและคุ้มครองผู้เสียหาย  การดูแลสภาพจิตใจและเยียวยาผู้เสียหายอย่างเป็นธรรม การลดเงื่อนไขและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการสืบสวนสอบสวนและส่งต่อการค้ามนุษย์ในแรงงานภาคบังคับ การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อผู้เสียหายทางกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลางและคำนึงถึงบาดแผลทางจิตใจในการพิจารณาคดี 

ภาพ ทบ.

@@@…….ด้านกองทัพบก ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นผู้ล่วงลับที่กองทัพบกให้การอนุเคราะห์จัดพิธีฌาปนกิจศพให้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 64 จนถึงปัจจุบัน พิธีจัดขึ้นพร้อมกัน ณ ฌาปนสถานกองทัพบก จำนวน 4 แห่ง โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร จำนวน 499 ศพ และมอบให้ผู้แทนประกอบพิธี ณ ฌาปนสถานกองทัพบกอีก 3 แห่ง ได้แก่ พลเอก ชาติชาย น้าวแสง เป็นผู้แทนประกอบพิธีทำบุญ ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต จำนวน 240 ศพ, พลเอก มหศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นผู้แทนประกอบพิธีทำบุญ ณ วัดอาวุธวิกสิตาราม 237 ศพ และ พลตรี สมบัติ จินดาศรี เป็นผู้แทนประกอบพิธีทำบุญ ณ วัดสุทธจินดาวรวิหาร จ.นครราชสีมา 24 ศพ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับในวันนี้ เพื่อให้ครอบครัวได้ระลึกถึง และเป็นการประกอบพิธีตามหลักพุทธศาสนา 

ภาพ ทบ.

@@@…….พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในการประชุมหน่วยทหารกองทัพบกทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลทหารใหม่ โดยเฉพาะให้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับทหารใหม่ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนเข็มแรก ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับทหารใหม่ และในช่วงการฝึกทหารใหม่กองทัพบกจะสร้างการรับรู้งานด้านความมั่นคง ภารกิจของกองทัพ ปฏิบัติภารกิจทางทหารที่สำคัญ การป้องกันประเทศ และช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้ทหารใหม่มีความรู้พื้นฐานพร้อมในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายโดยเฉพาะการปฎิบัติงานในกองกำลังป้องกันชายแดนและการช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนสร้างการรับรู้เรื่องแนวทางการรับราชการ และการประกอบวิชาชีพ นอกจากนี้ สั่งการให้หน่วยทหารให้การดูแลครอบครัวทหารใหม่ที่ประสบปัญหาทั้งด้านการเจ็บป่วย สภาพเศรษฐกิจ ด้วยการประสานกลไกของภาครัฐเข้าให้การดูแลอย่างดีที่สุด

ภาพ ทร.

@@@…….กองทัพเรือ พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยกองทัพเรือในพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ณ กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ค่ายตากสิน อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมี พลเรือโท รณรงค์  สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน/ผู้บัญชาการกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะ ได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และให้โอวาทกำลังพล โดยปลุกจิตสำนึกความรักในเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นทหารเรือ พร้อมเน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความจงรักภักดี ด้วยสติรู้ตัว ด้วยปัญญารู้คิด สุจริตจริงใจ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนอื่น

ภาพ ทร.

@@@…….ทั้งนี้ ภารกิจของกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ในปัจจุบัน คือการป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางทะเล อำนวยการในการปกครองพื้นที่ ควบคุมรักษาระเบียบ/ข้อบังคับ และกฎหมายทั้งปวงในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด เพื่อรักษาอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ เนื่องจากพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด มีระยะทางตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ด้านจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด มีระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร

ภาพ ทอ.

@@@…….กองทัพอากาศ พลอากาศเอก นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ให้โอวาทแก่เจ้าหน้าที่ ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา สังกัดกองทัพอากาศ ที่จะเดินทางไปร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โดยขอให้นักกีฬาทุกคนจงมีความมุ่งมั่น นำศักยภาพทั้งหมดที่มีมาใช้อย่างเต็มกำลังความสามารถ และตั้งใจทำหน้าที่ของตนในการแข่งขันให้ดีที่สุด รวมไปถึงมีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎกติกา สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแข่งขัน เพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนรุ่นหลังต่อไป สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 มีขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 23 พฤษภาคม 2565 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 

ภาพ ทอ.

@@@…….ปิดท้ายกันด้วยข่าว คุณปัญญดาว ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในโครงการแม่บ้านทหารอากาศสานรัก ร่วมใจ ห่วงใยคนพิการ ประจำปี 2565 ณ ห้องไหมฟ้า ชั้น 1 สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ สำหรับโครงการแม่บ้านทหารอากาศสานรัก ร่วมใจ ห่วงใยคนพิการ ประจำปี 2565 เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ของนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ที่มีความห่วงใย และตระหนักถึงความสำคัญของผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ที่เป็นข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ สังกัดกองทัพอากาศ รวมทั้งคู่สมรสและบุตร ให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้ได้ดำเนินการสำรวจผู้พิการตามหน่วยงานของกองทัพอากาศ และกองบิน มีจำนวนทั้งสิ้น 108 คน แบ่งเป็นผู้พิการส่วนกลางจำนวน 72 คน และผู้พิการในกองบินจำนวน 36 คน

 ……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img