วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘มั่นคง’ย้ำเหตุตากใบ‘ไม่ใช่อุดมการณ์’ แต่เกี่ยวพัน‘ธุรกิจผิดกฎหมาย’ในพื้นที่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มั่นคง’ย้ำเหตุตากใบ‘ไม่ใช่อุดมการณ์’ แต่เกี่ยวพัน‘ธุรกิจผิดกฎหมาย’ในพื้นที่

กองทัพพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยธรรมชาติ ด้าน ผบ.เหล่าทัพเดินสายเยือนต่างประเทศ กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 28 พ.ค. 2565 เป็นที่น่ายินดีที่ชาวกรุงเทพมหานครได้ผู้ว่าราชการคนใหม่เป็นที่เรียบร้อย หลังจากนี้ไปก็เดินหน้าทำงานให้สมกับที่ทุกคนรอคอย ส่วนกองทัพก็ทำหน้าที่สนับสนุนการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย หรือประสบภัยธรรมชาติ

นายกฯหารือทวิภาคีกับนายกฯญี่ปุ่น ณ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 26 พ.ค. 65

@@@…….ระหว่างที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 27 วันที่ 25-27 พ.ค. 2565 ได้มีกลุ่มคนไทยในญี่ปุ่นถือป้ายประท้วงที่โรงแรมอิมพีเรียล โตเกียว และ ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง พร้อมเรียกร้องปล่อยเยาวชน เรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้ต้องขังทางการเมือง และยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112…..กลับไปดูละคร “วังน้ำวน” ดีกว่า 

@@@…….มาที่ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นผู้แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นำคณะกรรมการชายแดนทั่วไปฝ่ายไทย เดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ( GBC ) ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 55  ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์  เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงชายแดนของทั้งสองประเทศ โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เข้าเยี่ยมคาราวะ ดาโต๊ะ สรี ฮิสฮัมมุดดิน บิน ตุน ฮุสเซน รมว.กลาโหมมาเลเซีย ณ กระทรวงกลาโหมมาเลเซีย โดยหารือร่วมกันในการแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติที่เป็นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ การจัดตั้งจุดลาดตระเวนร่วมแห่งใหม่ การก่อสร้างรั้วร่วมบริเวณ อ.สะเดา จ.สงขลา การก่อสร้างถนนเชื่อมต่อระหว่างด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัม การดำรงการสนับสนุนของมาเลเซียในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข จชต.ที่ไทยยืนยันแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี รวมทั้งการร่วมกันดูแลความมั่นคงปลอดภัยของช่องแคบมะละกา

@@@…….ต่อจากนั้น ได้ทำหน้าที่ประธานร่วมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 55 โดยทั้งสองฝ่ายร่วมแสดงความยินดีในความก้าวหน้าของความร่วมมือระหว่างกันที่ผ่านมา และติดตามการยกระดับแลกเปลี่ยนข่าวสาร ที่มุ่งเน้นด้านอาชญากรรมข้ามชาติ โดยมีการจัดตั้งศูนย์การติดต่อสื่อสาร ระหว่างส่วนราชการของจังหวัดและรัฐตามแนวชายแดน การลาดตระเวนร่วมในพื้นที่เดียวกันของทั้งสองประเทศ ตลอดจนความร่วมมือด้านการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ โดยมีแผนเพิ่มบทบาทของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและพลเรือน รวมถึงมีการส่งเสริมการฝึกร่วมกันของผู้เข้ารับการฝึกที่เป็นสตรีมากขึ้น ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นร่วมกันในการดำรงความต่อเนื่องพัฒนาและยกระดับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ไทย – มาเลเซีย เพื่อให้เกิดความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่ชายแดนทั้งสองประเทศ  

ภาพ บก.ทสส.

@@@…….เยือนต่างประเทศ…..พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ตามคำเชิญของ พล.อ.อ.Tan Sri Dato’ Sri Haji Affendi bin Buang ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย โดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เดินทางไป กระทรวงกลาโหมมาเลเซียและได้ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ จากนั้นได้เข้าเยี่ยมคำนับ พร้อมทั้งหารือข้อราชการกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย โดยมี ผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าร่วมการสนทนา ทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนาน แม้ว่าจะมีข้อจำกัดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองกองทัพยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากที่มีการแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึก ศึกษา ระหว่างกันในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นนายทหารชั้นต้นจนถึงนายทหารระดับสูงของกองทัพโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทั้งหมดอยู่ภายใต้กรอบของการประชุม GBC และความร่วมมือต่างๆ ซึ่งหากกองทัพไทยต้องการขยายความร่วมมือเพิ่มเติ่มสามารถเสนอความต้องการได้

ภาพ บก.ทสส.

@@@…….ช่วงที่ผ่านมาในการประชุมหน่วยทหารกองทัพบกผ่านระบบออนไลน์ประจำสัปดาห์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงการเตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ และกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 44 พรรษา 3 มิ.ย.2565 โดยมอบหน่วยทหารของกองทัพบก ดำเนินกิจกรรมร่วมกับภาคส่วนต่างๆ อาทิ การบริการทางการแพทย์ การบริจาคโลหิต กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ รวมทั้งการจัดนิทรรศการ เผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระมหากรุณาธิคุณอย่างสมพระเกียรติ ทั้งในส่วนกลางและหน่วยทหารกองทัพบกทั่วประเทศ  

ภาพ ทบ.

@@@…….จากสถานการณ์วาตภัยและอุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 2565 – ปัจจุบัน ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าช่วยเหลือ ด้วยการนำกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน มอบสิ่งของจำเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคขนย้ายสิ่งของและสิ่งกีดขวางออกจากทางน้ำไหล เปิดเส้นทางสัญจรที่ได้รับความเสียหายใน จ.กาญจนบุรี จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.ตาก โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าว พร้อมสั่งการให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนและคลี่คลายสถานการณ์ ได้ประสานความร่วมมือกับส่วนราชการประจำจังหวัดและหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือได้ตรงจุดทันต่อเหตุการณ์ ระมัดระวังความปลอดภัยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ และพิจารณานำยุทโธปกรณ์ที่มีประจำหน่วยมาใช้ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเหมาะสม  

ภาพ ทบ.

@@@…….สำหรับการดูแลทหารกองประจำการผลัดที่ 1/65 ซึ่งปัจจุบันได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ร้อยละ 99 และอยู่ในห้วงการฝึกหลักสูตรทหารใหม่ 6 สัปดาห์ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้ให้ความสำคัญกับการปรับสภาพร่างกาย จิตใจของทหารใหม่ ให้พร้อมรับการฝึกตามแนวทางกองทัพบก รวมทั้งการเริ่มเสริมทักษะด้านต่างๆ ควบคู่กันไป อาทิ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อนสอนเพื่อนโดยนำวิชาชีพหรือความถนัดของแต่ละบุคคลมาถ่ายทอดให้กับเพื่อนทหารกองประจำการ, การเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายด้วยหลักสูตรการออกกำลังทหารใหม่ เพื่อ“ฟื้นฟู เสริมสร้าง พัฒนา” และการเรียนรู้ฝึกมวยไทย เพื่อเพิ่มทักษะการป้องกันตนเองและอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย เป็นต้น พร้อมกันนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้ขอบคุณหน่วยฝึกทหารใหม่ทุกหน่วยที่ดูแลทหารกองประจำการเป็นอย่างดี ตลอดจนสร้างการรับรู้งานด้านความมั่นคงของกองทัพบกเพื่อให้ทหารใหม่ทุกคนพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่

ภาพ ทร.

@@@…….ที่กองทัพเรือ…..พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้การต้อนรับ  พ.อ.Dean Mark F Mamaril PA ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ฟิลิปปินส์/กรุงเทพฯ (คนเก่า) ซึ่งเข้าเยี่ยมคำนับเพื่ออำลาเนื่องในโอกาสที่ครบวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย และแนะนำ พ.อ.Roderick T Garcia PA ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารฟิลิปปินส์/กรุงเทพฯ (คนใหม่) ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม  โดยตลอดระยะเวลาของการดำรงตำแหน่ง พ.อ.Dean มีส่วนสำคัญในการสนับสนุน และประสานงาน ระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ในการขยายความร่วมมือ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมถึงการทหาร  อีกทั้งยังได้มีการแลกเปลี่ยนเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูง เพื่อสานต่อความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่ง ความสัมพันธ์ ทางการทหารของไทยและฟิลิปปินส์ จะเป็นประโยชน์ต่อแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือ และความสัมพันธ์ระหว่างกัน นอกจากนี้ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงความขอบคุณสำหรับการให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด รวมทั้งสานต่อความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของทั้งสองประเทศต่อไป

ภาพ ทอ.

@@@…….กองทัพอากาศ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยกำลังรบของกองทัพอากาศ จาก “กรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ” ยกระดับขึ้นเป็น “กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ” ซึ่งที่ประชุมสภากลาโหมมีมติเห็นชอบตามที่กองทัพอากาศเสนอ ในการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2565  โดยกองทัพอากาศ ได้วางแผนและดำเนินการ ใน 2 ส่วนสำคัญ คือ (1) ปรับแก้ไขชื่อและภารกิจของหน่วย และ (2) ปรับปรุงโครงสร้างการจัด กรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ 

@@@…….นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงการจัดส่วนราชการกลาโหม เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2565 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในการดำเนินการ และนำมาสู่การอนุมัติหลักการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 ให้กองทัพอากาศ แก้ไขพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการฯ ในการปรับกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ เป็น กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ และปรับปรุงโครงสร้างการจัด ในลักษณะคู่ขนาน นำเข้าพิจารณาในที่ประชุมสภากลาโหม 

@@@…….ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ปรับปรุงโครงสร้างการจัด กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ให้ครอบคลุมมิติทางอากาศ ทางอวกาศ และทางไซเบอร์ ถือเป็น Multi-Domain Organization เบื้องต้น และเริ่มทดลองใช้งานเพื่อพลางตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 โดยใช้หลักการปรับเกลี่ยอัตราและจัดกลุ่มงานใหม่ของหน่วยงานที่มีความจำเป็นลดน้อยลง แล้วเพิ่มให้กับหน่วยงานที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถ ซึ่งการปรับโอนอัตรากำลังพลดังกล่าว ไม่ทำให้งบประมาณรายจ่ายกำลังพลภาครัฐทุกประเภทเพิ่มขึ้น

@@@…….การปรับโครงสร้างการจัดในครั้งนี้จะส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขีดความสามารถการบัญชาการและควบคุม ให้ครอบคลุมการปฏิบัติการทั้ง 3 มิติสามารถรองรับการปฏิบัติการของอากาศยานรบ ยุคที่ 5 ที่วางแผนจะจัดหาในอนาคต ทั้งยังส่งผลดีต่อการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของเหล่าทัพและกองทัพไทย ตอบสนองต่อภารกิจ ตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม ตลอดจนจะใช้เป็นหน่วยนำร่องต้นแบบ ก่อนที่จะขยายผลไปยังหน่วยงานอื่น ของกองทัพอากาศต่อไป

@@@…….ปิดท้ายกันเรื่องของเหตุการณ์ปะทะกันที่อำเภอตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นเรื่องเชื่อมโยงกับกลุ่มภัยแทรกซ้อน ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่ อ.ตากใบ และ อ.สุไหงโกลก หมายถึง กองกำลังก่อความไม่สงบในพื้นที่ จชต.เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับกลุ่มอิทธพลที่ดำเนินธุรกิจผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องการค้าของเถื่อน และยาเสพติด ซึ่งกองกำลังติดอาวุธสงครามกลุ่มนี้ ทำการตอบโต้เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ และกองร้อยป้องกันชายแดน ที่เข้าไปกวาดล้างธุรกิจผิดกฎหมายในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ยึดโกดังสินค้าหนีภาษี จับกุมแรงงานข้ามชาติได้ 387 คน และผู้นำพา 10 คน ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา กำลังของภาค 8 ได้ขยายผลคดียาเสพติดเข้ามาเปิดแผนในพื้นที่พร้อมกัน 29 เป้าหมาย และจับยาบ้าได้อีก 1,500,000 เม็ด ทั้งหมด คือ ปัจจัยเร่ง ให้กลุ่มกองกำลังกลุ่มนี้ต้องการตอบโต้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

@@@…….อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ทราบแล้วว่ากลุ่มไหนเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งรูปแบบการก่อเหตุ มีลักษณะเดียวกับผู้ก่อเหตุรุนแรงก่อนหน้านี้ ที่มีการวางแผนและเข้าดำเนินการอย่างเป็นระบบ เชื่อได้ว่า การก่อความไม่สงบในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างมาก และประชาชนส่วนใหญ่หันมาให้ความร่วมมือต่อภาครัฐมากขึ้น ทั้งนี้ การปฏิบัติการของกลุ่มก่อความไม่สงบในครั้งนี้ ไม่ใช่มาจากอุดมการณ์ แต่เกี่ยวพันธุรกิจผิดกฎหมายในพื้นที่ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก การให้ความร่วมมือของประชาชนคนในพื้นที่ต่อภาครัฐมากขึ้นในสถานการณ์เช่นนี้ เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง และมันหมายถึง ปัจจัยความสำเร็จของภาครัฐ และฝ่ายความมั่นคง ในการจัดการกับกองกำลังติดอาวุธสงครามชุดนี้อย่างเด็ดขาดให้สำเร็จได้ในที่สุด และอีกไม่นานเกินรอ. 

 ……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย ..“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img