วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSการเมืองร้อน “ฝ่ายมั่นคง”มั่นใจกลุ่มเห็นต่างรุกคืบไม่ได้มาก  
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

การเมืองร้อน “ฝ่ายมั่นคง”มั่นใจกลุ่มเห็นต่างรุกคืบไม่ได้มาก  

ผลการประชุม GBC ไทย-ลาว ครั้งที่ 27 ชื่นมืน สองฝ่ายพร้อมใจกันเสริมสร้างความเข้มแข็งหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดน สร้างสันติภาพและประโยชน์สุขของประชาชนทั้งสองประเทศ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ THEKEYNEWS  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 11 มิ.ย. 2565 สัปดาห์ที่ผ่านมากระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ถือว่ามีไม่มาก อาจเนื่องมาจากรัฐสภาฯ มีการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญทำให้กิจกรรมทางการเมืองส่วนใหญ่ที่มุ่งด้อยค่าการดำเนินงานของรัฐบาลจะอยู่ในเนื้อหาการอภิปรายในรัฐสภาฯ โดยมุ่งให้เกิดผลสำหรับการเลือกตั้งในรอบหน้า 

@@@……สำหรับการเคลื่อนไหวในที่สาธารณะนอกรัฐสภาฯ และสื่อสังคมออนไลน์ ยังคงเป็นไปเพื่อเรียกร้องการประกันตัวให้กับนักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง รวมถึงการต่อต้าน และทำลายภาพลักษณ์ของสถาบันฯ อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในแต่ละพื้นที่มีมวลชนเข้าร่วมจำนวนน้อยมาก ฝ่ายความมั่นคงจึงมองว่า กลุ่มปฏิกิริยาเหล่านี้ ยังคงไม่สามารถขยายพื้นที่กิจกรรมในวงกว้างได้ ขณะที่ความสนใจของประชาชนมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง จะได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป 

@@@……มาที่ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ช่วงที่ผ่านมาได้ให้การต้อนรับ พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ป้องกันประเทศ สปป.ลาว เข้าเยี่ยมคำนับ ณ ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุม คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย – ลาว ครั้งที่ 27 โดย พล.อ.จันสะหมอน ได้กล่าวชื่นชม พัฒนาการความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และขอบคุณไทย ที่ให้การช่วยเหลือ สปป.ลาว แก้ปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 มาแต่ต้น โดย 3 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมความสงบเรียบร้อยชายแดนสองประเทศ มีเสถียรภาพมากขึ้น ผ่านกลไกความร่วมมือชายแดนที่มีอยู่ร่วมกันอย่างได้ผล ทั้งการแก้ปัญหายาเสพติด การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และการแก้ปัญหาภัยความมั่นคงอื่นๆร่วมกัน  

@@@…….ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชื่นชมความสำเร็จ ของความร่วมมือชายแดนทั้งสองประเทศ ผ่านกลไกต่างๆ ส่งผลให้เกิดสันติภาพ และความสงบสุขชายแดนร่วมกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งยินดีที่ กระทรวงป้องกันประเทศลาว จะส่งกำลังพลเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรต่างๆทางทหารของไทย โดยเสนอให้พัฒนาและมีกลไกความร่วมมือกันในทุกเหล่าทัพ รวมทั้งไทยพร้อมสนับสนุนโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์และความร่วมมือของประชาชนทั้งสองประเทศ

@@@…….ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (GBC) ไทย-ลาว ครั้งที่ 27 โดยมี รมช.กลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้แทนเหล่าทัพ กระทรวง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ทั้งนี้ การประชุม GBC ไทย-ลาว เป็นการดำเนินการตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กำหนดจัดประชุมปีละ 1 ครั้ง ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ

@@@…….โดยก่อนการประชุมทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกัน ถึงการฟื้นฟูความร่วมมือระหว่างกันหลังสถานการณ์โรคระบาดกลับสู่ภาวะปกติ และ การแก้ปัญหาความมั่นคง ที่เป็นปัญหาร่วมกัน ทั้ง ปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และปัญหาจากแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งการเสริมความเข้มแข็งหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดน ต่อจากนั้น ได้เป็นประธานร่วมประชุมร่วม GBC โดยที่ประชุมเห็นชอบ ร่วมกันสกัดกั้นการขนส่งยาเสพติด และการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายร่วมกัน เพื่อสันติภาพและประโยชน์สุขของประชาชนตามชายแดนของทั้งสองประเทศ 

ภาพ บก.ทสส.

@@@…….ที่กองบัญชาการกองทัพไทย…. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.ร.อ. John C. Aquilino ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก (United States Indo – Pacific Command : USINDOPACOM) เป็นประธานร่วมในการประชุมผู้นำระดับสูง (Senior Leader’s Dialogue : SLD) ครั้งที่ 1 ณ ห้องนเรศวร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยการประชุมในครั้งนี้มีผู้แทนฝ่ายไทย ได้แก่ ผู้แทนสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย ผู้แทนของเหล่าทัพ และผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ ในส่วนของฝ่ายสหรัฐฯ ได้แก่ ผู้แทนหน่วยที่เกี่ยวข้องจาก USINDOPACOM และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย 

ภาพ บก.ทสส.

@@@…….สำหรับการประชุม SLD เป็นกิจกรรมที่สืบเนื่องมาจากการประชุมในระดับกระทรวงกลาโหม หรือ Defence Strategic Talks (DST) ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือข้อราชการระหว่าง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก (USINDOPACOM Commander) ร่วมกับผู้แทนหน่วยของกองทัพไทยและกองทัพสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดจัดประชุมเป็นประจำทุกปี สลับกันเป็นเจ้าภาพ สาระสำคัญของการประชุม SLD ได้แก่ นโยบายการเสริมสร้างความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือทางทหารระหว่างไทย – สหรัฐฯ การพัฒนาข้อตกลงความร่วมมือที่มีอยู่ให้ทันสมัยต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน ทิศทางการขยายความร่วมมือด้านอวกาศและไซเบอร์ ตลอดจนการพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วม ความร่วมมือด้านการฝึก และความร่วมมือในระดับเหล่าทัพ อันเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่าง กองทัพของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การประชุม SLD ครั้งที่ 2 กำหนดจัดในปี 2566 โดยฝ่ายสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพ ณ มลรัฐฮาวาย สหรัฐฯ

ภาพ ทบ.

@@@…….กองทัพบก….พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยังคงเดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ ซึ่งในครั้งนี้ตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 โดยหน่วยฝึกทหารใหม่ทั้ง 6 หน่วย ให้ความสำคัญจัดการฝึกในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 และยึดถือหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ของกองทัพบก เพื่อปรับทหารใหม่จากบุคคลพลเรือนเป็นทหารที่สมบูรณ์แบบและมีความปลอดภัยในทุกการฝึก โดย ผบ.ทบ.ได้กล่าวขอบคุณทหารกองประจำการที่เสียสละรับใช้ประเทศชาติ เข้ามาทำงานร่วมกันในฐานะทหารของชาติ เพื่อช่วยปกป้องประเทศและประชาชน การปรับสภาพจากพลเรือนเป็นทหาร ต้องอาศัยความอดทน สิ่งที่ครูฝึกทุ่มเท ทั้งเรื่องระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันจะทำให้เป็นคนที่มีคุณค่าต่อส่วนรวม สามารถไปดูแลความสงบเรียบร้อย ลาดตระเวนชายแดน ไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ซึ่งจะยิ่งเห็นคุณค่าตนเองมากขึ้น

ภาพ ทบ.

@@@…….ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1, กองทัพภาคที่ 2, กองทัพภาคที่ 3 และ กองทัพภาคที่ 4 ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ต้องการไปเยี่ยมเยียน ดูแลให้กำลังใจกับทั้งทหารใหม่และหน่วยฝึก พร้อมขอบคุณทุกหน่วยฝึกที่ได้ปรับหลักสูตรการฝึกที่เหมาะสม เป็นไปตามสถานการณ์ มีการคัดกรองโรค ดูแลสุขภาพของทหารใหม่อย่างเต็มที่ ชุดครูฝึกได้อุทิศตน ทุ่มเท อบรม เอาใจใส่ทหารใหม่ให้เป็นทหารที่สมบูรณ์แบบ และในอนาคตจะสามารถปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประเทศชาติ ปกป้องช่วยเหลือประชาชนได้ในหลายลักษณะ รวมถึงการอบรมอาชีพของทหารใหม่ให้เป็นไปตามความถนัด และความต้องการเฉพาะบุคคลพร้อมกำชับให้ทุกหน่วยฝึกทหารใหม่ดูแลสุขภาพทหารกองประจำการให้ดี มีการจัดทีมแพทย์รักษาทันที โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมถึงการพิจารณาเปิดหน่วยทหาร ให้ครอบครัวมาเยี่ยมชม รับทราบการฝึกของทหารใหม่ เยี่ยมชมโครงการทหารพันธุ์ดีเพื่อนำไปปรับใช้ในเกษตรครัวเรือนต่อไป

ภาพ ทร.

@@@…….มาที่กองทัพเรือ…..พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้ชี้แจงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ได้ออกมากล่าวหากองทัพเรือ ในโครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ประจำฐานบินชายฝั่ง ของกองทัพเรือ ว่าไม่มีความโปร่งใส นั้น ทางกองทัพเรือ ได้ชี้แจงในหลากหลายประเด็นที่ถูกกล่าวหา และยืนยันว่า กองทัพเรือ ยังคงเดินหน้าพัฒนากองทัพเรือให้มีความทันสมัย เข็มแข็ง สามารถปฎิบัติภารกิจในการปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เพื่อสร้างความมั่นคง ปลอดภัยให้กับประชาชนและประเทศชาติ โดยคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด โปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของพลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ  

ภาพ ทอ.

@@@…….ปิดท้ายกันที่ฝั่งทุ่งดอนเมือง…..พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมปฏิบัติการในการทดสอบการใช้กำลังทางอากาศ กองทัพอากาศ ทั้ง 3 แห่ง โดยตรวจความพร้อมหน่วยบินที่เข้าร่วมทดสอบฯ และเยี่ยมชมปฏิบัติการเตรียมความพร้อมของหน่วยบินขับไล่สกัดกั้นที่จะทำการขึ้นบินสกัดกั้นอากาศยานที่ไม่ทราบฝ่ายเข้าล้ำน่านฟ้าของประเทศไทย (Hot scramble) ณ กองบิน 4 (อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์) ตรวจความพร้อมการปฏิบัติการทางอากาศ ณ กองบิน 1 (อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา) และชมภาพสถานการณ์การทดสอบใช้กำลังทางอากาศ และ ชมการสาธิตการปฏิบัติการทางอากาศ  ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล (อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี) ทั้งนี้ กองทัพอากาศ มีความมุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยปฏิบัติในการประสานการปฏิบัติระบบป้องกันภัยทางอากาศ และการควบคุมสั่งการ  พัฒนาคน อาวุธ กลยุทธ์ที่ฉลาด และสานต่อขีดความสามารถในการช่วยเหลือประชาชน เพื่อพิทักษ์รักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ.

……………

 คอลัมน์ :  “Military Key”

 โดย … “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img