วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSม็อบไล่“ลุงตู่”มุ่งปลูกแนวคิดปฏิกิริยาแก่เยาวชนเป็นตัวยั่วยุรุนแรง 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ม็อบไล่“ลุงตู่”มุ่งปลูกแนวคิดปฏิกิริยาแก่เยาวชนเป็นตัวยั่วยุรุนแรง 

ฝ่ายความมั่นคง เผย กลุ่มเห็นต่างไล่ “ลุงตู่” มีแนวโน้มใช้เยาวชนที่มีแนวคิดรุนแรงก่อกวน ยั่วยุสร้างกระแสให้เกิดความรุนแรง และใช้เป็นเงื่อนไขปลุกเร้ามวลชนขับไล่นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 18  มิ.ย. 2565 สัปดาห์ที่ผ่าน การเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิกิริยาเห็นต่างบนถนน สอดรับกับการดำเนินการของกลุ่มฝ่ายค้านในรัฐสภาฯ ในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี และด้อยค่ารัฐบาลแบบหว่านแหเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งรอบต่อไปเท่านั้น 

@@@……กลุ่มปฏิกิริยาเห็นต่างบนถนนพยายามสร้างภาพว่า ความรุนแรงบนถนนเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่าจะไม่สามารถทำให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไปได้ ทั้งนี้ แม้ว่าการจัดกิจกรรมชุมนุมบนท้องถนนยังทรงตัว แต่มีแนวโน้มจะใช้เยาวชนที่มี แนวคิดรุนแรงก่อกวน และยั่วยุเพื่อสร้างกระแสให้เกิดความรุนแรง และใช้เป็นเงื่อนไขปลุกเร้ามวลชน โดยมีเป้าหมายขับไล่นายกรัฐมนตรีให้พ้นจากตําแหน่ง ควบคู่ไปกับการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง และยกเลิก ม.112 โดยเห็นได้จากการชุมนุมบริเวณแยกดินแดงของกลุ่มทะลุแก๊ชและแนวร่วม ที่พยายามจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อเป็นการปลูกฝังแนวคิดปฏิกิริยา ให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่า กิจกรรมการชุมนุมที่ส่อแนวโน้มนิยมความรุนแรงเหล่านี้ ไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปก็ตาม แต่ฝ่ายความมั่นติดตามอย่างใกล้ชิด และหากพบการกระทำผิดกฏหมาย ก็จะเข้าจับกุมดำเนินคดีเป็นรายๆ ต่อไป 

ภาพ กห.

@@@……มาที่ภารกิจของผู้นำกันบ้าง….พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ นาย ลอยด์ เจ. ออสติน ที่สาม  รมว.กลาโหม สหรัฐฯ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการเป็น ครั้งแรกในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม ระหว่างวันที่ 12 – 14 มิ.ย. 65  ณ ศาลาว่าการกลาโหม โดยทั้งสองฝ่าย ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทย – สหรัฐฯ ที่มีพัฒนาการแน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่องยาวนาน และขอบคุณการสนับสนุนความร่วมมือทางทหาร พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนมุมมองร่วมกันต่อสถานการณ์ความมั่นคงของภูมิภาค อาทิ ปัญหาทะเลจีนใต้ และเมียนมา โดยไทยสนับสนุนการดำรงบทบาทที่สร้างสรรค์และการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ การแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี และยืนยันในท่าทีของอาเซียน โดยที่ผ่านมา ไทยได้ให้การช่วยเหลือผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบเมียนมาตามหลักมนุษยธรรมต่อเนื่องมา และไม่ต้องการให้เกิดปัญหาขัดแย้งที่ไม่พึงประสงค์ของภูมิภาค 

ภาพ กห.

@@@……สำหรับการลงนาม ในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่าง ไทย – สหรัฐฯ ว่าด้วยการเป็นพันธมิตร ด้านการป้องกันประเทศ 2020 ที่ผ่านมา เป็นเพียงกรอบแนวคิดและจุดยืนที่มีร่วมกัน มิได้เป็นสนธิสัญญา หรือมีข้อผูกพันทางกฎหมายที่ต้องปฏิบัติแต่อย่างใด  ทั้งนี้ เป็นการปรับปรุงจากแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วม 2012 เดิมที่เคยมีอยู่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เน้นย้ำ ความยึดมั่นร่วมกันของไทยและสหรัฐฯ ในการเป็นพันธมิตรด้านการป้อง  กันประเทศที่มีร่วมกันมายาวนาน ภายใต้ 5 เสาหลัก ได้แก่ ความเป็นหุ้นส่วน การดำรงบทบาท ความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ยั่งยืน ความเป็นผู้นำ และกลไกความมั่นคงในภูมิภาค เพื่อป้องปรามและตอบสนองความท้าทายร่วมกัน  จึงขอให้เชื่อมั่นการทำหน้าที่ในภารกิจป้องกันประเทศของ กห. ที่ยังยึดมั่นและให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ชาติและความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก 

@@@…….ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่า จากการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. สัญจรครั้งแรก ที่ผ่านมา ณ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาเพื่อแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชน และเร่งรัด ผลักดันการพัฒนาพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้า ตามมติ กพต.และพิจารณาเรื่องสำคัญที่จำเป็นต่อการพัฒนาพื้นที่ จากสถานการณ์ปัจจุบัน ตลอดจนได้พบปะประชาชนหลายกลุ่ม ได้แก่ ภาคเอกชน จังหวัดสงขลา กลุ่มผู้นำศาสนา ทั้ง ศาสนาพุทธและอิสลาม กลุ่มนักเรียน รวมทั้งกลุ่มครัวเรือนยากจน

@@@……โดยทุกกลุ่มล้วนแสดงการขอบคุณ ตามที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง จากการพบปะ ภาคเอกชน ยืนยันสนับสนุนการพัฒนาเมืองต้นแบบ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และให้เร่งศึกษา แนวทางการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ไปพร้อมกับการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องชะลอจากมติคณะรัฐมนตรี เช่น แผนแม่บทการพัฒนาฯ รายงานการศึกษา EIA และ EHIA ธรรมนูญชุมชน การเตรียมความพร้อมประชาชนการพัฒนาพื้นที่ และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการปรับปรุงผังเมืองรวม ของจังหวัดสงขลา

ภาพ ทร.

@@@……พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ (ศฝท.ยศ.ทร.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.ท.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ และคณะผู้บังคับบัญชาของ ศฝท.ยศ.ทร. ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ชมการสาธิตการฝึกของนักเรียนพลกองประจำการ ผลัด 1/65 และทักทายกำลังพล จากนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ตรวจพื้นที่บริเวณกองการฝึกและพื้นที่บริเวณบ้านพักข้าราชการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ตามนโยบายที่ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของกำลังพลและครอบครัว สวัสดิการ การพัฒนาพื้นที่ และ การปรับภูมิทัศน์ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของกำลังพลให้ดียิ่งขึ้น

ภาพ ทร.

@@@……สำหรับ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อเตรียมทหารกองประจำการของกองทัพเรือ ในด้านองค์บุคคลและยุทธวิธีเบื้องต้น ซึ่งจะมีกระบวนการในการฝึกหัดศึกษา ตามหลักสูตรทหารใหม่ภาคสาธารณศึกษา เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ก่อนแยกย้ายหน่วยไปยังหน่วยต่าง ๆ ของ กองทัพเรือ โดย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบนโยบายในการปฏิบัติที่สำคัญให้แก่กำลังพลทุกนาย ให้มีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำให้ ศฝท.ยศ.ทร. เป็นหน่วยฝึกอย่างแท้จริง ปลูกฝังให้ทหารใหม่มีระเบียบวินัย มีลักษณะทหารที่ดี มีทัศนคติที่ดี ต่อสถาบันชาติ ศาสนา และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมในการเสียสละเพื่อชาติ ให้สมเป็นชายชาติทหารเรือ มีความรู้ทางทหารและการวิชาชีพทหารเรือ ขนบธรรมเนียมประเพณีทหารเรือ มีมารยาทและความเป็นชาวเรือ มีความภาคภูมิใจ และได้รับการหล่อหลอมปรับสภาพจากบุคคลพลเรือน มาเป็นทหารเรืออย่างเต็มตัว 

ภาพ ทอ.

@@@…….ปิดท้ายกันที่ฝั่งดอนเมือง พล.อ.อ. นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ครบรอบปีที่ 73 และพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ “จักรพงษ์” แก่ศิษย์เก่าดีเด่น โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ประจำปี 2565 โดยมี ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ อดีตผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ข้าราชการ และนายทหารนักเรียนหลักสูตรเสนาธิการทหารอากาศ รุ่นที่ 66 เข้าร่วม ณ โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ 

ภาพ ทอ.

@@@…….โดยในปีนี้ โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ได้พิจารณามอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ “จักรพงษ์”และจารึกชื่อในทำเนียบศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ให้แก่ พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์ นายทหารนักเรียนหลักสูตรเสนาธิการทหารอากาศรุ่นที่ 38 เป็นศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ประจำปี 2565 ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดย พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี และอดีต ผบ.ทอ. เป็นผู้มอบโล่เชิดชูเกียรติ “จักรพงษ์” ให้แก่ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. 

……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img