วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายมั่นคง”เชื่อรัฐบาลภาพลักษณ์ดีขึ้น หลัง“ธรรมนัส”ถอนตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายมั่นคง”เชื่อรัฐบาลภาพลักษณ์ดีขึ้น หลัง“ธรรมนัส”ถอนตัว

การเมืองเริ่มคึกคัก ฝ่ายความมั่นคงติดตามสถานการณ์ เผยการถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทยจะทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลดีขึ้น 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 16 ก.ค. 2565 สถานการณ์การเมืองช่วงนี้เริ่มจะคึกคักดุเดือดจนลุ้นกันว่ารัฐบาล “ลุงตู่” จะได้อยู่ไปต่อในสมัยหน้าหรือไม่…??

@@@……เรื่องของการเมือง ฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามความเคลื่อนไหวและมองว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยยังคงเคลื่อนไหวสร้างกระแสด้อยค่ารัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ด้วยการหยิบยก กรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นํามาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อต้องการชี้นํา ให้สังคมเห็นว่า การถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทยก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจทําให้สถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อยู่ในภาวะล่อแหลมต่อการถูกโค่นล้ม 

@@@……ขณะเดียวกันยังได้นําผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ที่จ.ลําปางที่ผ่านมาซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยพ่ายแพ้ให้กับพรรคเสรีรวมไทยนํามาเชื่อมโยงให้สังคมเข้าใจผิดว่า เกิดจากประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ทั้งนี้ การถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทย อาจทําให้ผลการลงมติ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายฯ เกิดการพลิกผันไปได้บ้าง แต่เชื่อว่า จะไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพ ของรัฐบาลแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สังคมส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนที่นิยมในตัวนายกรัฐมนตรียังคงให้ความเชื่อมั่นในรัฐบาล ทั้งยังเห็นว่า การถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของพรรคเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะทําให้ภาพลักษณ์ทางการเมืองของรัฐบาลกลับดีขึ้น

@@@……สําหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ยังคงจัดกิจกรรมรูปแบบเดิม เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักจัดกิจกรรมที่ถูกคุมขัง และยกเลิก ม.112 ทั้งยังพยายามเคลื่อนไหวสร้างกระแสผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อหวังชักนํามวลชน ให้เข้าร่วมชุมนุมกดดันรัฐบาลในห้วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากแต่การเคลื่อนไหวยังคงไม่ได้รับความสนใจ จากสังคมส่วนใหญ่ได้เท่าที่ควร จึงมีความเป็นไปได้ว่า การจัดกิจกรรมในห้วงการอภิปรายฯ จะยังคงเป็นไปในลักษณะ กลุ่มย่อยต่อไป

@@@……ภาคประชาสังคมส่วนใหญ่ที่เกลียดการทำกิจกรรมสีเทาของฝ่ายการเมือง ยินดีที่เกิดความชัดเจน และส่วนหนึ่งยังคงให้กำลังใจการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง คาดว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภา จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคมจนเกิดความรุนแรงขึ้นบนท้องถนนแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของไทย ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่บางกลุ่มการเมืองกำลังชี้นำสังคมในลักษณะบิดเบือน และมุ่งด้อยค่าการบริหารงานภาครัฐมากเกินไป ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง จะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป

@@@……พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการบริหารโครงการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) เพื่อความมั่นคง ครั้งที่ 1/65  ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ โดยที่ประชุมรับทราบ มติ ครม.ผลักดันกระจายอำนาจ การบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่นำร่อง จชต. ด้วยโครงการบริหารจัดการไฟฟ้าครบวงจรในพื้นที่ จชต. ผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลและชีวภาพ เน้นการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน มุ่งเน้นความมั่นคงพลังงานยั่งยืน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการพลังงาน สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้กลไกโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกขนาดเล็ก/เล็กมาก เป็นเครื่องมือการพัฒนา แก้ปัญหาเชิงระบบและครบวงจร 

@@@……ต่อจากนั้น ได้ร่วมพิจารณาและเห็นชอบ แนวทางการดำเนินโครงการ “โรงไฟฟ้าประชารัฐ” สำหรับพื้นที่ จชต. เพื่อส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน และเชื่อมโยงเกษตรกรรมฐานราก ผ่านพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และเป็นพื้นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนทั้งระบบ โดย พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำโครงการริเริ่มนำร่องดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนแบบมีส่วนร่วมในพื้นที่ 5 จชต. (รวม สงขลาและสตูล ) จึงต้องร่วมกันเร่งผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด  เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่  ซึ่งจะก่อให้เกิดพื้นที่เพาะปลูกพืชพลังงาน และพืชอาหารสัตว์เป็นวงกว้าง  ร่วมกับการส่งเสริมงานปศุสัตว์ขนาดใหญ่ ที่นำไปสู่วิสาหกิจชุมชนและอุตสาหกรรมแปรรูปตามกรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล จชต. ซึ่งต้องพยายามให้เป็น “ศูนย์กลางการผลิตอาหารฮาลาลระดับโลก” ให้ได้ 

@@@……พล.อ. สัณทัศน์  นันทิภาคหิรัญย์ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในฐานะประธานสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน เป็นประธานการประชุมสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน ประจำปี 2565 กำหนดจัดการประชุมคณะทำงานสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน ครั้งที่ 3 สำหรับการประชุมคณะทำงานสมาพันธ์ฯ (Working Committee Meeting : WCM) จะจัดขึ้นก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์ฯ ครั้งที่ 34 และการประชุมสมัชชาสมาพันธ์ฯ ครั้งที่ 21 อย่างน้อย 3 เดือน โดยมีภาคีสมาชิกสมาพันธ์ฯ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 10 ประเทศ ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม 

@@@……สมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน (Veterans Confederation Of ASEAN Countries : VECONAC) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกันในกลุ่มประเทศอาเซียน และแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดเห็นร่วมกัน อีกทั้งให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในด้านการให้การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และเหยื่อสงครามให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งทางด้านสุขภาพและสังคม ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจอันดี เกิดความสงบสุขและความเจริญรุ่งเรืองแก่ภูมิภาคแห่งนี้ และยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานทหารผ่านศึกในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย ภาคีสมาชิกสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะช่วยกันผลักดันให้สมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาประชาคมอาเซียนสืบไป

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มีนโยบายให้หน่วยทหารจัดกิจกรรม “เปิดค่ายต้อนรับญาติทหารใหม่  หรือ Open House” โดยกองทัพบกได้เปิดค่ายทหาร เปิดหน่วยฝึกทั่วประเทศ ให้ครอบครัวทหารใหม่เข้ามาเยี่ยมชม ได้รู้จักหน่วยทหาร ได้ทราบถึงภารกิจและลักษณะการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยทหาร ที่สำคัญครอบครัวจะได้เห็นพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของลูกหลานที่มาเป็นทหาร ทั้งด้านร่างกาย บุคลิกท่าทาง รวมถึงความผูกพันของผู้บังคับบัญชาและเพื่อนทหาร  โดยมีกิจกรรมหลากหลายให้ญาติได้สัมผัส เช่น การแสดงความสามารถของทหารใหม่ การแสดงดนตรี ตรวจสุขภาพ รับประทานอาหารร่วมกัน มอบสิ่งของช่วยเหลือ รวมทั้งการพาไปเยี่ยมชมโครงการต่างๆ ในค่ายทหาร อาทิ โครงการทหารพันธุ์ดี  ศูนย์การเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยว เป็นการสร้างสายสัมพันธ์กับครอบครัวทหารใหม่ สอดรับกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล

@@@……พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นประธาน เปิดการแข่งขันเรือใบ รายการ ACDC SAILING CHAMPIONSHIP 2022  ระหว่าง 13-16 ก.ค. 2565 ณ อ่าวสัตหีบ (ชายทะเลหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ) ซึ่งจัดการแข่งขันโดย สโมสรเรือใบ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศจากผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมทุนการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการเล่นกีฬาเรือใบสำหรับเยาวชน พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรด้านกีฬาเรือใบของสโมสรฯ รวมทั้ง สร้างนักกีฬาแข่งเรือใบรายใหม่ คัดตัวเข้าร่วมในทีมนักกีฬาของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทั้งนี้ มีนักกีฬาเรือใบ Optimist รุ่นเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี จากชมรม สโมสรต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 11 สโมสร มีเรือใบเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 130 ลำ ซึ่งการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ได้กำหนดมาตรการในป้องกันโควิด19อย่างเคร่งครัด 

@@@……กองทัพอากาศ โดย กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ จัดหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ออกปฏิบัติงานช่วยเหลือ และบริการประชาชนในพื้นที่ ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง สำหรับกิจกรรมของหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ประกอบด้วย การให้บริการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น การให้บริการทางทันตกรรม การให้บริการตรวจวัดสายตาและมอบแว่นตา การให้บริการตัดผมชายหญิง การจัดนิทรรศการเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุ การให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า การให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ การบรรยายให้ความรู้ การแสดงดนตรีโดยกองดุริยางค์ทหารอากาศ การจัดกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ การจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้แก่ นักเรียน และการมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ 

……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img