วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSฝนมา“ทหาร”เคลื่อนพลช่วยเหลือประชาชนสุดกำลัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝนมา“ทหาร”เคลื่อนพลช่วยเหลือประชาชนสุดกำลัง

คึกคักกันทั้งในและนอกสภา ในสภาถกไม่ไว้วางใจ “ลุงตู่” ส่วนนอกสภาฝนถล่มเมืองกรุง ทหารตบเท้าออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. 2565 ช่วงนี้ประเทศไทยมีมรสุมพาดผ่าน ส่งผลให้ฝนตกกระหน่ำในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำรอการระบาย

@@@……พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ย้ำทุกเหล่าทัพ สนับสนุนฝ่ายปกครอง และ กทม. ดำเนินการตามแผนบรรเทาสาธารณภัยในแต่ละพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้ง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดย นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กำชับ ให้ประสานกับ ฝ่ายปกครอง และ สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย สนับสนุนแจ้งเตือนและให้การช่วยเหลือประชาชนทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนและสถานศึกษา รวมทั้งอำนวยความสะดวกการสัญจรของประชาชน สำหรับในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่เตรียมกำลังพลและเครื่องมือสนับสนุนและทำงานร่วมกับ กทม. ร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังร่วมกัน  ในการเปิดทางน้ำช่วยระบายน้ำ ขนย้ายขยะมูลฝอยที่ขวางทางน้ำ รวมทั้งสนับสนุนดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และอำนวยความสะดวกการจราจร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในภาพรวม

@@@……กองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 และหน่วยทหารในพื้นที่ กทม.ออกให้ความช่วยเหลือประชาชน คลี่คลายสถานการณ์  รวมทั้งให้การสนับสนุนการปฏิบัติต่างๆตามคำร้องขอของ ผู้ว่ากทม.และทางสำนักงานเขตเพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ทันสถานการณ์  อาทิ การอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมด้านการจราจร  ดูแลยานพาหนะบนท้องถนน หากต้องสัญจรผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง อาทิ กองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ จัดกำลังพลจิตอาสาบรรเทาสาธารณภัย เข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจร สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน สำรวจขยะหรือเศษวัสดุที่ติดค้างขวางทางน้ำไหล กองทหารพลาธิการที่ 1 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยและจิตอาสาของหน่วย ช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ฝนตก ที่ ถ.แจ้งวัฒนะ ซอย 10 อำนวยความสะดวกการจราจร บริเวณจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย กองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 1 อำนวยความสะดวกการจราจร บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ จุดที่จะเกิดอุบัติเหตุ กับประชาชนในการขับขี่ รวมทั้งสำรวจเก็บขยะตามฝาท่อระบายน้ำเพื่อให้ระบายน้ำได้ดีขึ้น กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน ช่วยกรอกกระสอบทราย ป้องกันน้ำท่วมล้นถนน ซอยรามคำแหง 118 แยก 52-2 และป้องกันท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน  เขตสะพานสูง กทม. ซึ่งระดับน้ำสูง 60 ซม.สามารถลดระดับน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนได้ระดับหนึ่ง

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางไปเยี่ยมอาการ พล.ท. เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และกำลังพลอีก 6 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 60 ลงฉุกเฉินในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยได้รับทราบอาการเบื้องต้นจากทีมแพทย์ พร้อมพบปะพูดคุยให้กำลังใจกับผู้บาดเจ็บ นำดอกไม้เยี่ยมอาการและมอบเงินบำรุงขวัญให้กับครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ รพ.สงขลานครินทร์ ดังนี้ 1.พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 4 ขณะนี้รู้สึกตัวดี ได้รับการผ่าตัดใส่อุปกรณ์ยึดตรึงกระดูกเชิงกรานที่หักแล้ว ใส่สายท่อระบายเพื่อลดภาวะเลือดคั่งในเยื้อหุ้มปอดขวา สามารถหายใจได้เอง 2. พ.ต. ประสาร ด้วงชาญ นักบินที่ 1 ได้รับบาดเจ็บกระดูกสันหลังยุบบางส่วนทีมแพทย์ให้การรักษาโดยใส่อุปกรณ์พิเศษที่หลัง อาการทางระบบประสาทปกติ เริ่มช่วยเหลือตัวเองได้

@@@……3. ร.อ. วิสารท์ ชูสังกิจ นายทหารคนสนิทแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับการผ่าตัดยึดกระดูกกรามข้างขวาและใส่เฝือกกระดูกนิ้วกลางขวา ไม่มีภาวะแทรกซ้อน อาการบวมลดลง 4. ร.ท. ณัช โลหากาศ นักบินที่ 2 ได้รับบาดเจ็บทางสมองเล็กน้อย มีอาการเวียนศีรษะขณะเปลี่ยนท่า อาการทางระบบประสาทปกติ  5. จ.ส.อ. ธีรพงษ์ คูหาแก้ว ช่างเครื่อง ได้รับการใส่เฝือกเพื่อรักษากระดูกนิ้วก้อยมือซ้ายที่หัก ขาซ้ายฟกช้ำเล็กน้อย ช่วยเหลือตัวเองได้พอควร  6. จ.ส.อ. พิษณุ พันเต ช่างเครื่อง ได้รับบาดเจ็บกระดูกใบหน้าข้างขวาหัก ได้รับรักษาด้วยยาฉีด อาการบวมบริเวณใบหน้าลดลง และดามเฝือกกระดูกหน้าแข้งซ้ายส่วนต้นที่หัก 7. ส.ท. พีระวิทย์ โอสถเจริญ ได้รับการผ่าตัดศีรษะเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บทางสมอง ผ่าตัดตกแต่งกระดูกใบหน้าและผ่าตัดใส่อุปกรณ์ยึดกระดูกขาทั้งสองข้าง หายใจได้เอง 

@@@……ศิษย์เก่าดีเด่น…คณะกรรมการพิจารณาศิษย์เก่าดีเด่นของ วิทยาลัยการทัพอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ โดย พล.อ.ท. กานต์ชนก หันหาบุญ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารอากาศ และคณะเป็นตัวแทนในการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าดีเด่นจากวิทยาลัยการทัพอากาศ แด่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะศิษย์เก่าดีเด่น ประจำปี 2564 โดยผู้บัญชาการทหารบกได้จบการศึกษาหลักสูตรการทัพอากาศ รุ่นที่ 43 ประจำปีการศึกษา 2552 การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้เพื่อเชิดชูเกียรติ ในความรู้ความสามารถ การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะและดำรงไว้ซึ่งความมีคุณธรรมของผู้บัญชาการทหารบก ก่อให้เกิดประโยชน์กับกองทัพบกและประเทศชาตินานัปการ 

@@@……กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในการแถลงข่าว การจัดการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ 48 ปี พ.ศ.2565 “90 พรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ราชนาวีถวายพระพรชัยมงคล” ณ หอดุริยางค์ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ โดยมี ผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย พล.ร.ท. ก้องเกียรติ  สัจวุฒิ รองเสนาธิการทหารเรือ สายงานกิจการพลเรือน ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการจัดการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต   และ นาวาเอก พฤทธิธร สุมิตร ผู้บังคับกองดุริยางค์ทหารเรือ 

@@@……กองทัพเรือ ร่วมกับ สภากาชาดไทย กำหนดจัดการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ 48 ประจำปีพุทธศักราช 2565 “90 พรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ราชนาวีถวายพระพรชัยมงคล”เพื่อหารายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายทูลเกล้าถวาย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย อันเป็นการสนองในพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย ที่จะให้การช่วยเหลือรักษาพยาบาลเพื่อนมนุษย์ผู้เจ็บป่วยทั้งมวลให้ได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ดนตรีแนวคลาสสิกให้เป็นที่แพร่หลายในหมู่ประชาชนชาวไทย กองทัพเรือ ได้จัดให้มีการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ตั้งแต่ปี 2504 เป็นต้นมา และได้จัดแสดง เป็นประจำทุกปี จะมีเว้นบ้างตามสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย

@@@……สำหรับผู้บริจาคเงินโดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทยในครั้งนี้ จะได้รับสิทธิประโยชน์จากสภากาชาดไทย โดยผู้บริจาคสามารถนำใบเสร็จรับเงินจากสภากาชาดไทยไปลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ สภากาชาดไทย ขอเชิญชวนผู้มีจิตอันเป็นกุศล ร่วมบริจาคเงินตามช่องทางต่าง ๆ หรือโอนเงินเข้าธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) สาขา กองบัญชาการกองทัพเรือ บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “กาชาดคอนเสิร์ตกองทัพเรือ ครั้งที่ 48” เลขบัญชี 115 – 1 – 07533 – 8 หรือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขา กองทัพเรือวังนันทอุทยาน บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “กาชาดคอนเสิร์ตกองทัพเรือ ครั้งที่ 48” เลขบัญชี 661 – 4 – 18987 – 5 “กาชาดช่วยเรา เราช่วยกาชาด” 

@@@……ปิดท้ายเรื่องงการเมือง ที่ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในรัฐสภาฯ พบว่า เป็นการอภิปรายเชิงยั่วยุปลุกระดมที่เข้มข้น เพื่อให้สอดรับกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มมราษฎรปฏิกิริยา และแนวร่วมที่ชุมนุมติดตามการอภิปรายที่หน้ารัฐสภาอยู่ในขณะนี้ ทั้งยังมีการใช้การเคลื่อนไหวผ่านสื่อ สังคมออนไลน์ “อภิปรายไม่ไว้วางใจในแบบที่ประชาชนมีส่วนร่วม” ด้วยการเปิดให้ประชาชนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปราย ซึ่งมีสื่อออนไลน์หลายค่ายนําเสนอข่าวเชิงลบต่อ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลอย่างจงใจด้วยข้อมูลที่ไม่ครบ หยาบคาย และบิดเบือนด้วยวาทะกรรมรุนแรงปลุกเร้าสร้างความเกลียดชังให้กับนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล รวมทั้งแม้ว่าการชี้แจงของรัฐมนตรีจะเป็นเช่นไรก็ตาม เป็นไปได้ว่าผลการลงมติผ่านสื่อดังกล่าว จะมีประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาลเข้าไปแสดงผลโหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี พอสมควร และจะกลายเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มปฏิกิริยาเห็นต่าง นําผลโหวตเหล่านี้ไปเคลื่อนไหว กดดันขับไล่ นายกรัฐมนตรีต่อจากนี้ไป 

การประชุมการพิจารณาญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ วันที่ 20 ก.ค.65

@@@……อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเลือกตั้งรอบหน้าใกล้จะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าซึ่งฝ่ายการเมืองจะต้องมีการเตรียมการให้พร้อมไว้จากนี้ไป ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเชื่อว่า จะยังไม่มีเหตุการณ์ชุมนุมขนาดใหญ่ที่ใช้ความรุนแรงบนท้องถนนจนภาครัฐไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เกิดขึ้นจากผลการอภิปรายในช่วงนี้ ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง จะได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในเชิงรุกที่เพิ่มขึ้นเป็นรายบุคคลต่อไป เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ.

……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img