วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”ห่วงสถานการณ์จีน-ไต้หวัน ใช้ยุทธศาสตร์“ล้อมแต่ไม่รบ” 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”ห่วงสถานการณ์จีน-ไต้หวัน ใช้ยุทธศาสตร์“ล้อมแต่ไม่รบ” 

“พล.อ.ประยุทธ์” สั่งเหล่าทัพประสานร่วมกับอาชีวศึกษา ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วมขังสูง ด้าน ผบ.ทบ.ชื่นชมกำลังพลปิดทองหลังพระ ทำความดีช่วยเหลือผู้ตกทุกข์

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. 2565 สถานการณ์การเมืองร้อน ๆ หนาว ๆ สำหรับนักการเมืองที่ไม่อยากใช้สูตรหาร 500 ก็พยายามคว่ำกฎหมายลูกกลับไปใช้สูตรคิดคำนวณหาร 100 เหมือนเดิม ก็รอดูกันต่อไป

@@@……แต่เรื่องที่ไม่ต้องรอก็คือ การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ กทม. เกิดน้ำท่วมขังเส้นทาง การจราจรติดขัด “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้เหล่าทัพส่งกำลังพลและเครื่องมือเข้าช่วยเหลือประชาชนและคลี่คลายสถานการณ์  ที่ผ่านมากองทัพบก ได้แบ่งพื้นที่สำนักงานเขต ของ กทม.ให้หน่วยทหารรับผิดชอบ ประสานการช่วยเหลือ ทั้งการป้องกันและสนับสนุนการดูแลประชาชนเมื่อเกิดฝนตกและน้ำท่วมตามความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายกรัฐมนตรี มีบัญชาเพิ่มเติมให้เหล่าทัพบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆและประสานสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน จากฝนตกหนักและน้ำท่วมขังสูงในหลายพื้นที่ของ กทม. ทำให้รถยนต์ขัดข้องหลายคัน การสัญจรไม่สะดวก  ด้วยการจัดอาสาสมัครอาชีวะศึกษา ร่วมกับกำลังทหารและเครื่องมือช่าง กระจายลงพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ให้การช่วยเหลือเร่งด่วนโดยเฉพาะการซ่อมแซมยานพาหนะของประชาชนที่ชำรุดจากน้ำท่วม และนำออกจากเส้นทางเพื่อลดการกีดขวางการจราจร  

@@@……กองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มอบหมายให้ กองทัพภาคที่ 1 หน่วยทหารในพื้นที่ กทม. นำกําลังพลและยุทโธปกรณ์ออกให้ความช่วยเหลือประชาชน คลี่คลายสถานการณ์ พร้อมสนับสนุน การปฏิบัติตามการร้องขอของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  โดยได้เข้าสนับสนุนการดําเนินงานของสํานักการระบายน้ำ กทม., กําจัดสิ่งปฏิกูลที่ขวางประตูระบายน้ำ, เก็บขยะลอกท่อระบายน้ำ, ลอกคูคลองกําจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และขนกระสอบทรายทําแนวป้องกันน้ำท่วมชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ 10 เขต ของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตดุสิต, เขตพญาไท, เขตหลักสี่, เขตพระโขนง, เขตคลองเตย เขตห้วยขวาง, เขตทวีวัฒนา, เขตธนบุรี, เขตบางขุนเทียน และ เขตคลองสาน เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมน้อยที่สุด และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว 

@@@……นอกจากนี้ กองทัพภาคที่ 1 ได้จัดกำลังพลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ กทม. ที่มีฝนตกหนัก ช่วยอำนวยความสะดวกในการจราจร กำจัดสิ่งกีดขวางการระบายน้ำ การขนส่งประชาชนที่กระทบปัญหาในการสัญจรไป – มา  การซ่อมยานพาหนะ และการช่วยเหลืออุบัติเหตุต่างๆ โดยเฉพาะการซ่อมแซมรถในเส้นทางน้ำท่วมขัง อาทิ กองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ และกองสรรพาวุธเบาที่ 1 ได้จัดชุดช่างเคลื่อนที่ เข้าช่วยประชาชนที่รถเสียด้วยการลากจูงรถออกจากช่องจราจร เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร พร้อมทั้งตรวจสภาพรถหาสาเหตุการขัดข้องและซ่อมแซมให้เบื้องต้น บนถนนแจ้งวัฒนะ และซ่อมรถให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง บริเวณชุมชนหลัง รร.สุรศักด์มนตรี เขตดินแดง  ทั้งนี้ กองทัพบกจะยังคงประสานการปฏิบัติเพื่อดูแลช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนร่วมกับทุกส่วนในทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายกลับสู่ปกติ

@@@……ผบ.ทบ.ยังได้กล่าวถึงการที่ทหารได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการดูแลช่วยเหลือประชาชน เป็นสิ่งที่กองทัพบกให้ความสำคัญและสอดคล้องกับนโยบายเสริมสร้างอุดมการณ์ ให้กำลังพลเป็นทหารที่ดี มีจิตสาธารณะ พร้อมช่วยเหลือผู้อื่นในทุกสถานการณ์ โดยใช้ทักษะทางทหารที่ได้รับการฝึกฝน และเครื่องมือยุทโธปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชน ช่วยสังคม และสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามศักยภาพของกองทัพบก เปรียบเสมือนการทำความดี เป็น “การปิดทองหลังพระ” ซึ่งหากทุกคนร่วมกันปิดทองทีละแผ่น เหมือนการทำความดีอย่างต่อเนื่อง ความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชนในแต่ละด้านก็จะคลี่คลาย จึงขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในการทำความดีและการช่วยเหลือผู้อื่นในทุกโอกาส

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรทางไซเบอร์ ระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) และ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (สสร.) โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ ณ ห้องนเรศวร กองบัญชาการกองทัพไทย 

@@@……สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าว  มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนา สร้างการตระหนักรู้ พัฒนาขีดความสามารถ ทักษะ และความรู้ในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ผ่านโครงการ กิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรด้านไซเบอร์  ถือเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเตรียมความพร้อมกำลังพลของกองทัพไทย คณาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งบุคลากรของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้มีขีดความสามารถในการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงพัฒนาขีดความสามารถให้แก่กำลังพลของกองทัพในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ พ.ศ.2562 ตลอดจนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างหน่วยงาน อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในอนาคต

@@@……ตามที่ศูนย์ข้อมูลการแจ้งเตือนภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ (ศบภ.ทร.) และสื่อต่าง ๆ ได้รายงานสภาพอากาศในช่วงเดือนส.ค. 2565 จะมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับลมฝ่ายใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ส่งผล ทำให้ประเทศไทยมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองกระจายเป็นแห่ง ๆ กับมีฝนตกหนักเป็นบางแห่ง ส่วนมากในช่วงบ่ายถึงค่ำ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยทะเลมีคลื่นเล็กน้อย ถึงปานกลาง รวมทั้งการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ในช่วงฝนตกหนัก อาจส่งผลกระทบให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล้นเขื่อนแนวป้องกันซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่

@@@……ทั้งนี้ กองทัพเรือขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หรือใช้เป็นเส้นทางสัญจร ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมสูงในพื้นที่ทางบก และคลื่นลมในทะเลมีความรุนแรง ในโอกาสเดียวกันนี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ และหน่วยต่างๆของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติเชิงรุกทั้งด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี ให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือประซาชนได้ทันที โดยบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้มีการสำรวจความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนจากกรณีดังกล่าวพร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นในการจัดหางบประมาณเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน สามารถแจ้งเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ  ได้ที่สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

@@@……ร่วมลงนาม…..พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเลขาธิการ ศรชล. และเรืออากาศเอก อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือการคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเล ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ โดยมี พล.ร.ท. ประวิณ จิตตินันทน์ รอง เลขาธิการ ศรชล. พล.อ.ต. เฉลิมพร  บุญสิริ กรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน  นายไพรฑูรย์  รัตนพรวารีสกุล กรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน น.อ. พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง รอง เลขาธิการ สพฉ. นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  พล.ร.ท. สุพพัต ยุทธวงศ์ เจ้ากรมยุทธการทหารเรือเป็นผู้แทนกองทัพเรือ และผู้แทนต่าง ๆ จากหน่วยงานหลักของ ศรชล. รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของ สพฉ. เข้าร่วมพิธีการลงนามบันทึกความร่วมมือฯ 

@@@……การลงนามความร่วมมือการคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเล มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฉุกเฉิน และบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ศรชล. และ สพฉ. ซึ่งจะร่วมมือกันดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติการฉุกเฉิน การคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม มีคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งให้เกิดความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ผู้ปฏิบัติงาน ผู้โดยสารในยานพาหนะ ผู้ป่วยฉุกเฉินที่เจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุทางทะเล หรือจำเป็นต้องใช้ระบบการลำเลียงหรือขนส่งทางทะเล ให้ได้รับการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่ดีมีคุณภาพ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งกำหนดขั้นตอนสนับสนุนการปฏิบัติการแพทย์ การปฏิบัติการอำนวยการความร่วมมือตามอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบในการดำเนินการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด และสอดคล้องกับหน้าที่ อำนาจ ความรับผิดชอบของ ศรชล. 

@@@……ปิดท้ายเรื่องของสถานการณ์สหรัฐฯ จีน และ ไต้หวัน…….ฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามสถานการณ์สหรัฐฯ จีน และไต้หวันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากนี้ไปด้วยความกังวลต่อเสถียรภาพความมั่นคงในภูมิภาคซึ่งอาจสั่นคลอนความสงบเรียบร้อย และกระทบถึงประเทศไทย และกลุ่มประเทศอาเซียน ขณะที่การประชุม ASEAN Summit ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ก็กำลังใกล้จะมาถึง แม้จุดยืนของอาเซียนจะชัดเจน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นเพื่อให้สถานการณ์ความตึงเครียดคลี่คลายสู่ความสงบเรียบร้อยต่อไป ทั้งนี้ ชาติในอาเซียนส่วนใหญ่ มองว่า การไปเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อย่างเปิดเผยนั้น ด้วยมาตรฐานทางการทูต และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ถูกต้องแล้ว ถือว่าไม่มีมารยาท ในฐานะที่สหรัฐฯ เองก็ยังคงยึดนโยบายจีนเดียว เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ ประเทศตามมติของสหประชาชาติ 

@@@……การซ้อมรบของจีนด้วยกระสุนจริงในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวันอย่างน้อย 4 วัน เป็นการคุกคามโดยตรงต่อความมั่นคงของไต้หวันอย่างแน่นอน ซึ่งมาตรการการตอบโต้ดังกล่าว อาจเป็นเพียงแค่การแสดงให้เห็นศักยภาพทางทหารของจีนให้ประชาคมโลกได้เห็นด้วย ‘ยุทธศาสตร์ล้อมแต่ไม่รบ’ เท่านั้น  .. กองทัพจีน ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค DF-17 แล้ว ล่าสุดพบว่าขีปนาวุธร่อนข้ามน่านฟ้าเกาะไต้หวันไปทางตะวันออกก่อนจะตกลงสู่ทะเล ทั้งนี้ DF-17 คือ ขีปนาวุธ Hypersonic ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ เดินทางด้วยความเร็ว 5 เท่าความเร็วเสียง ระยะปฏิบัติการกว่า 2,000 กม.

@@@……อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันเป็นอย่างดีว่า กำลังป้องกันประเทศของกองทัพไต้หวันนั้น แข็งแกร่งยอดเยี่ยมด้วยจำนวนน้อย แต่คมมาก สำหรับกำลังทางอากาศของ ทอ.ไต้หวันแล้ว คุณภาพมาก่อนปริมาณเสมอ และเหมือนกองทัพจีนก็รู้ดีอยู่แก่ใจแล้วว่า การข้ามทะเลไปบุกไต้หวันด้วยกำลังทหารในปัจจุบัน ไม่มีทางสำเร็จ หากไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ .. อย่างไรก็ตาม มาตรการทางเศรษฐกิจของจีนต่อไต้หวัน อาจกระทบต่อภาพรวมสถานการณ์ความมั่นคงทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง จะได้ติดตามติดตามผลกระทบด้านความมั่นคงในสถานการณ์สหรัฐฯ จีน และไต้หวันอย่างต่อเนื่องต่อไป จะได้เตรียมการให้พร้อมไว้เพื่อความมั่นคง และความอยู่รอดของชาติจะยังคงได้รับการประกันแม้ในสถานการณ์ความรุนแรง NATO 2 จะปะทุขึ้นจนได้ก็ตาม.

……………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img