วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อ“สร้างสันติสุข”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มหกรรมพุทธธรรมนำสื่อ“สร้างสันติสุข”

“เปรียญสิบ” ไปร่วมงานแถลงข่าว “มหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข” ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยการจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่จัดกิจกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างเต็มรูปแบบทั้งในรูปแบบ On Ground Event และกิจกรรม Online Event ในรูปแบบ Virtual Exhibition เสมือนจริง

โดยมี “สมเด็จพระมหาธีราจารย์” เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ “อิทธิพล คุณปลื้ม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ “ดร.ธนกร ศรีสุขใส” ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมแถลงข่าว

การแถลงข่าวครั้งนี้เป้าหมายสำคัญสุดก็คือ เพื่อเผยแพร่สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ สร้างเสริมและขยายช่องทางให้ประชาชน สามารถเข้าใจ เข้าถึงและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง โดยกองทุนได้เห็นถึงความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมไทยและการส่งเสริมสถาบันทางสังคม จึงมีแนวคิดที่จะสร้างสรรค์แหล่งข้อมูลขนาดใหญ่อันเปรียบเสมือน “Big Data” ของสื่อทางพระพุทธศาสนา เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนภายในประเทศและต่างประเทศเข้าถึงได้โดยง่ายและกว้างขวาง

Big Data สื่อสมัยใหม่ทางพระพุทธศาสนา ทุกวันนี้ต้องยอมรับประเทศไทยยังไม่มี มีแต่สื่อเก่าอย่าง “พระไตรปิกฎ” ที่นำมาใช้เมื่อไรก็ “ทันสมัย” อยู่เสมอ เพราะข้างในพระไตรปิฎกบันทึกเครื่องมือการดำเนิน “วิถีชีวิต” ของมนุษย์ในการแสวงหาทางออกจาก “ทุกข์” ได้แบบยั่งยืน..

ในอดีตมีทั้งพระสงฆ์และสื่อมวลชนหลายท่าน พยายามสร้าง “สื่อกลาง” เพื่อเป็นช่องทางเสนอแบบสร้างสรรค์และเป็นข้อมูลเชิงลึกแบบ “จดหมายเหตุ” ให้กับอนุชนรุ่นหลังไว้ศึกษา

แต่!! ไม่เกิด…บางสื่อเกิดแล้วก็ล่ม!!

“มหาเถรสมาคม” ยุคหนึ่งพยายามอย่างมากที่จะให้ “สื่อกลาง” ของคณะสงฆ์โดยเฉพาะโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็น สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วัดพิชัยญาติ, อดีตพระพรหมเมธี วัดสัมพันธวงศ์ หรือแม้กระทั่ง สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดพระเชตุพน เองก็ตามที

ทีวีวัดพิชัยญาติ ล่มเลิกไปแล้ว..เหลือแต่ “ทีวีวัดดวงแข” และ “ทีวีวัดยานนาวา” ทุกวันนี้ก็ลูกผีลูกคน..อยู่ได้เพราะบารมีตัวบุคคลเป็นตัวขับเคลื่อน

ส่วน “ทีวีของ มจร.” ที่ได้รับจัดสรรจากงบประมาณแผ่นดิน “จอดำ” มาน่าจะสองปีกว่าแล้ว

ยุคนี้สื่อของ “คณะสงฆ์” ที่เกิดขึ้นเป็นนโยบายของมหาเถรสมาคม “ไม่มี”

แนวคิดกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีใจอยากทำ Big Data สื่อทางพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้เลือกดูและอ่าน

“เปรียญสิบ” จึงขออนุโมทนากับ ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และ กองทุนสื่อสร้างสรรค์ ที่คิดดีและทำดี เพื่อเติมเต็มสร้างรากเหง้าสังคมให้แข็งแกร่ง..โดยอาศัยพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็น “มรดก” แผ่นดิน เป็นมรดกของประเทศชาติ

ในยุคที่โลกนิยมเสรีเบ่งบาน ประชาธิปไตยบานสะพรั่ง “ผู้นำน้อยราย” จะคิดได้แบบนี้!!

และงานนี้ไม่จบแค่นี้ ระหว่างวันที่ วันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับวันลอยกระทง จะมีมหกรรม “มีเทศน์ มีทอล์ก” จากพระคุณเจ้าที่เป็นนักเทศน์และ ศิลปินนักร้องนักแสดงชื่อดังมาร่วม ภายในจะมีนิทรรศการต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับสิ่งดีที่มีอยู่ในพระพุทธศาสนา..

“ต้นทุน” สังคมไทยมีรากเหง้า มีสิ่งดี ๆ มากมาย..ที่สะสมสร้างสรรค์มาหลายร้อยปี

“เชื่อเถอะ” หากรู้จักนำมาใช้และสร้างสรรค์ดี ๆ ตะวันตกไม่มีทางสู้เราได้หรอกโยม!!

………………………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย….“เปรียญสิบ” : riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img