วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSอย่าด้อยค่า “สวดมนต์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อย่าด้อยค่า “สวดมนต์”

ฉันพลัน!! ที่ สมเด็จพระสังฆราช ขอความร่วมมือให้คณะสงฆ์ วัดทั่วประเทศ ร่วมทั้งต่างประเทศ เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร ให้ “ผู้ป่วย-บาดเจ็บ”  ให้หายจากการป่วยหรือบรรเทาอาการบาดเจ็บ

แปลก!! มีคนบางคนที่เป็นชาวพุทธเรานี้แหละ “มองไม่เห็นคุณค่า” ของการสวดมนต์  “ปากพล่อย” ไปเรื่อย!!

ทั้ง ๆ ที่ การสวดมนต์ คือ หนทางหนึ่ง อันเป็นเป้าหมายสำคัญให้มนุษย์ มิใช่เฉพาะชาวพุทธเท่านั้น ทุกศาสนาทั่วโลก บรรเทาความทุกข์ลงได้

เข้าใจว่า..ใด ๆ ในโลกล้วนตกอยู่ใน “กฎแห่งไตรลักษณ์” คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

แต่การสวดมนต์หรือเจริญพระพุทธมนต์ มันคือ หนทางหนึ่งสำหรับ “ผู้ดี” พึงกระทำ ให้แก่ ตนเองและบุคคล ที่ตนรัก

พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์

ประโยชน์ของการสวดมนต์ “พระพุทธเจ้า” ตรัสว่า อย่างน้อยมี 5 ประการ คือ

1.สามารถไล่ความขี้เกียจ เพราะขณะสวดมนต์ อารมณ์เบื่อ เซื่องซึม ง่วงนอน เกียจคร้านจะหมดไป และเกิดความแช่มชื่นกระฉับกระเฉงขึ้น

2.เป็นการตัดความเห็นแก่ตัว เพราะในขณะนั้นอารมณ์จะไปหน่วงอยู่ที่การสวดมนต์อย่างตั้งใจ ไม่ได้คิดถึงตัวเอง ความโลภ โกรธ หลง จึงมิได้เกิดขึ้นในจิตตน

3.เป็นการกระทำที่ได้ปัญญา ถ้าการสวดมนต์โดยรู้คำแปล รู้ความหมาย ก็ย่อมทำให้ผู้สวดได้ปัญญาความรู้ แทนที่จะสวดเหมือนนกแก้วนกขุนทองโดยไม่รู้อะไรเลย

4.มีจิตเป็นสมาธิ เพราะขณะนั้นผู้สวดต้องสำรวมใจแน่วแน่ มิฉะนั้นจะสวดผิดท่อนผิดทำนอง เมื่อจิตเป็นสมาธิ ความสงบเยือกเย็นในจิตจะเกิดขึ้น

5.เปรียบเสมือนการได้เฝ้าพระพุทธเจ้า เพราะขณะนั้นผู้สวดมี กาย วาจา ปกติ (มีศีล) มีใจแน่วแน่ (มีสมาธิ) มีความรู้ระลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า (มีปัญญา) เท่ากับได้เฝ้าพระองค์ด้วยการปฏิบัติบูชา ครบไตรสิกขาอย่างแท้จริง

และในวิมุตติสูตรได้กล่าวว่า การสาธยายมนต์คือเหตุหนึ่งในวิมุตติ 5 ประการ (เหตุแห่งวิมุตติ 5 ประการ คือ การฟังธรรม การเทศน์ การสวดมนตร์สาธยาย และการคิดอย่างแยบคาย)

“พวกจิตหยาบ” ไม่เห็นคุณค่าเหล่านี้ เปรียบเสมือน “มดแดง” เฝ้าแต่ “พวงมะม่วง” แต่ไม่เคยได้ลิ้มรสชาติของ “มะม่วง” ฉะนั้น

“เปรียญสิบ” เป็นคนจำพวกหนึ่งที่เห็นด้วยกับการสวดมนต์ในยามที่ชีวิต “เกิดทุกข์” หรือ เกิดความไม่สบายใจ มีสิ่งขุ่นมัว เข้ามา “กล้ำกราย” จิตใจ “ยิ่งอายุ” มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ จำเป็น “ต่อชีวิต” โดยเฉพาะ ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน นักวิทยาศาสตร์ตะวันตกเองก็วิจัยพบแล้วว่า การสวดมนต์ “ป้องกันอัลไซเมอร์” ได้ด้วย

ระยะหลัง ๆ มานี้ ชาวพุทธเราจำนวนมาก ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของการสวดมนต์ ไม่ค่อยเห็นคุณค่าหลักธรรมของพระพุทธศาสนาเช่น เรื่องศีล 5 เรื่องคิหิปฎิบัติ อันเป็นกฎเกณฑ์ กฎระเบียบสังคม “ขั้นพื้นฐาน” ที่ทำให้ชีวิตและสังคมอยู่ร่วมกัน..อย่าปกติสุข

ในขณะที่ “พระคุณเจ้า” จำนมากเช่นกัน..เน้นสั่งสอนประชาชนให้มุ่งแต่ “ถวายทาน” ที่เป็นตัวเงิน ไม่ค่อยได้สอนเรื่องการสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา ที่เราเรียกว่า “บุญกิริยาวัตถุ 3” 

ทั้ง ๆ ที่ ศีลมัยกับภาวนาภัย คือ สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชาวพุทธ

เรื่อง สวดมนต์ เจริญภาวนา มันคือ..ทรัพย์ล้ำค่า มันคือ “อริยทรัพย์” สาย “สายเอก”

คนพาล..ทำไม่ได้อย่าด้อยค่า!!

…………………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ” : riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img