วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSทรงพระเจริญ            
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทรงพระเจริญ            

และแล้วสิ่งที่ “เปรียญสิบ” รอคอยมาหลายปี เรื่องการแต่งตั้งสมณศักดิ์ชั้น “พระครูสัญญาบัตร” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ลงมาเรียบร้อยแล้ว

แน่นอน!! สิ่งนี้ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ทั้ง 1,227 รูปที่ได้รับโปรดเกล้า ฯ

หลังจาก “สมณศักดิ์” ชั้นพระครู ไม่ได้รับโปรดเกล้าฯ มาหลายปี อันเนื่องมาจากสาเหตุประการใดก็ตาม พวกเราในฐานะ “พสกนิกร” ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่สมควรที่จะคิด และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “สมณศักดิ์” เป็นเรื่องของ “พระราชอำนาจ” 

“พระครู” ถือว่าเป็นสมณศักดิ์ชั้นต้นที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระภิกษุผู้ปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบในพระพุทธศาสนา

และสมณศักดิ์ชั้น “พระครู” นี่เองคือ มดสำคัญในการขับเคลื่อนกิจการพระพุทธศาสนาและของคณะสงฆ์ ทั้ง 6 ด้าน อันได้แก่ คือ 1) ด้านการปกครอง 2) ด้านการศาสนศึกษา 3) ด้านการเผยแผ่ 4) ด้านการสาธารณูปการ 5) ด้านการศึกษาสงเคราะห์ และ 6) ด้านการสาธารณสงเคราะห์

“เปรียญสิบ” หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พระคุณเจ้าที่ได้รับโปรดเกล้าสมณศักดิ์ในครั้งนี้ คงจักตั้งตนอยู่ใน “พระวินัย” ขยันหมั่นเพียรสนองกิจการพระพุทธศาสนาทั้ง 6 ด้านของคณะสงฆ์ และอบรมสั่งสอนประชาชนให้ตั้งมั่นอยู่ในความดี รู้รักสามัคคี มีความกตัญญูกตเวทีต่อแผ่นดิน สถาบันหลักของชาติ

หลายปีมานี้..สมณศักดิ์ชั้นพระครู ไม่ได้รับโปรดเกล้าฯ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า มีพระภิกษุบางรูป “เสียขวัญ” สิ่งเหล่านี้แม้จะอยู่นอก “พระวินัย” และมิใช่ “เป้าหมาย” ของการบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาก็ตามที แต่ สมณศักดิ์ คือ ขวัญและกำลังใจสำคัญในการทำงานรับใช้พระพุทธศาสนาของคณะสงฆ์

และทั้งเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการเชื่อมโยงระหว่าง พระมหากษัตริย์ กับ คณะสงฆ์ ในอดีตพระภิกษุสงฆ์ที่ได้รับโปรดเกล้าสมณศักดิ์ ก็เพื่อทำงานต่างพระเนตร พระกรรณ ซึ่งนัยนี้แม้ปัจจุบันก็คงดำรงอยู่..

เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็น พระราชาคณะ หรือ พระครูสัญญาบัตร พึงสำเหนียกสิ่งเหล่านี้ไว้ให้จงดี อย่าทำให้พระเจ้าแผ่นดิน ผิดหวังหรือทรงเสียพระทัย พึงฉลองพระราชศรัทธาด้วย ตั้งมั่นอยู่พระวินัยและอบรมสั่งสอนประชาชนให้รู้จักรักแผ่นดินเกิดและสถาบันหลักของชาติ

เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่..ตอนแรกจะวิเคราะห์สถานการณ์คณะสงฆ์ตลอดปี 2565 ที่ผ่านมา รวมทั้ง 2566 ที่อยากเห็น ซึ่งหนึ่งในนั่นคือ การตั้งสมณศักดิ์ชั้นพระครูนี่แหละ

วันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทรงโปรดเกล้าฯลงมาในวัน “คริสต์มาส” พอดี ก็ได้แต่อวยพรขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ..

ส่วนผู้อ่าน!! อวยพรขอให้มีความสุข ตั้งมั่นอยู่ในหลักธรรม เชื่อการกระทำของตนเอง แล้วชีวิตจะมีความสุขครับ สวัสดีปีใหม่!!

…………….

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img