วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSทำไม!! จึงไม่ให้“ประยุทธ์”ไปต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทำไม!! จึงไม่ให้“ประยุทธ์”ไปต่อ

ตามข่าวเย็นวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปสมัครเป็นสมาชิก พรรครวมไทยสร้างชาติ และประกาศเป็น “แคนดิเดต” นายกรัฐมนตรีอีกสมัยหนึ่ง ซึ่ง “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยแล้วว่า หากได้รับเลือกตั้งจะอยู่ต่อ ได้อีกแค่ 2 ปี

“เปรียญสิบ” เคยสัมผัสและพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุคสมัยที่เป็น “แม่ทัพภาคที่ 1” สมัยที่ “ไก่อู” พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เป็นโฆษกกองทัพบก ติดต่อขอมาให้ “ประยุทธ์” มาออกรายการ และยุคสมัยที่ทำงานอยู่ในช่อง 11 รายการ “กรองสถานการณ์”

โดยส่วนตัวเท่าที่สัมผัสครั้งนั้นในฐานะโปรดิวเซอร์ “ประยุทธ์” เป็นคนง่าย ๆ พูดคุยเป็นกันเอง ซักซ้อมประเด็นก็ไม่มีอะไรมาก ตรงไปตรงมา ตอนที่ไปติดไวเลส (ไมค์) เห็น “ประยุทธ์” ห้อยพระเครื่องเต็มคอ นั่นครั้งเดียวที่ได้สัมผัสกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา แน่นอน “ประยุทธ์” อาจสอบผ่านเรื่อง “ความจงรักภักดีและความรักชาติ”

แต่…ในเรื่อง “พระพุทธศาสนา” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี “สอบไม่ผ่าน” ด้วยเหตุผล ดังต่อไปนี้

@ ในยุคที่เข้ามาบริหารประเทศ ตั้งแต่ยังเป็น หัวหน้า คสช. มีการไล่พระภิกษุสงฆ์ออกจากป่า มีการทุบสำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ อย่างที่ไม่เคยมี คณะรัฐประหาร หรือรัฐบาลชุดไหนทำมาก่อน

@ ปิดสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ช่องพระพุทธศาสนาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ แม้แต่สถานีวิทยุของหลวงตามหาบัว สายพระวัดป่าก็ไม่มีข้อยกเว้น การไล่พระออกจาก ปิดวิทยุธรรมะ จน “คณะสงฆ์สายวัดป่า” ประกาศคว่ำบาตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

@ ใช้อำนาจ มาตรา 44 สั่งทหารปิดล้อมวัดพระธรรมกาย พยายามจะเข้าไปจับกุม “พระธัมมชโย” โดยใช้กำลังทหารและเจ้าหน้าที่รัฐอื่น ๆ ภาพออกไปทั่วโลก ก่อให้ภาพลักษณ์คณะสงฆ์และพุทธศาสนาเสื่อมเสีย และทุกวันนี้ชาวพุทธจำนวนมากก็ยังงงอยู่ว่า..รัฐบาลต้องการอะไรกันแน่

@ ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐฟ้องคดีรถหรู ลดเครดิตสมเด็จวัดปากน้ำ เพื่อมิให้ดำรงตำแหน่ง “สมเด็จพระสังฆราช”

@ ให้ทหารที่ปิดล้อมวัดพระธรรมกายบุกเข้าวัด จนข่าวต่าง ๆ ไปโฟกัสที่วัดพระธรรมกาย แต่ปล่อยให้ สนช. แก้ พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ 3 วาระรวด ภายในวันเดียว 

@  ปล่อยให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฟ้องพระมหาเถระ คดีเงินทอนวัด กับกรรมการมหาเถรสมาคม 3 รูป ประกอบด้วย อดีตพระพรหมดิลก, อดีตพระพรหมสิทธิ และ อดีตพระพรหมเมธี รวมทั้ง พระเถระอื่น ๆ

@ปลดเจ้าคณะจังหวัด 3 จังหวัดโดยไม่มีความผิด ประกอบด้วยเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีและเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เรื่องนี้แม้จะอ้างว่าเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ภายใต้กำกับของนายกรัฐมนตรีต้อง “ทราบ”

พระสงฆ์

หากเจียระไนให้ละเอียด..มีมากกว่านี้ พฤติกรรมแบบนี้ในฐานะ “เปรียญสิบ” เป็น “พุทธศาสนิกชน” แน่นอน “ไม่พอใจ”

การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ “ชาวพุทธ” และ “คณะสงฆ์” ต้องจดจำสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ให้มั่น อย่าทำตัวเหมือนตะวันตก เขาว่า-เราว่า “คนไทยรักสนุก” ไม่จดจำ “สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง” เข้าทำนองสุภาษิตไทยว่า.. รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี ใกล้เลือกตั้ง ขอให้ชาวพุทธ โปรดเลือกพรรคการเมือง นักการเมือง ที่รักชาติ รักสถาบันพระมหากษัตริย์และรักพระพุทธศาสนา..ไม่อย่างนั้น พุทธศาสนาเราก็อาจประสบเคราะห์เหมือน 8 ปีที่ผ่านมา

………………………………

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img