วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSมาอีกแล้ว! ขอปฎิรูปคณะสงฆ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มาอีกแล้ว! ขอปฎิรูปคณะสงฆ์

“มาอีกแล้ว” เว็บไซต์ข่าวศาสนา “thebuddh” พาดหัวข่าวกรณีพรรคการเมืองหนึ่ง หัวหน้าพรรค หากจำไม่ผิด เป็นหมอหรืออะไรสักอย่างหนึ่งนิแหละ ออกคลิปแถลงนโยบายพรรคทำนองว่า….

“จะขับเคลื่อนนโยบายให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ และตั้งเป้าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาของโลกปฏิรูป พ.ร.บ. คณะสงฆ์สงฆ์ให้สามารถสนับสนุน ส่งเสริม พัฒนา พระพุทธศาสนาให้เข้มแข็งขึ้น ให้มีบทลงโทษภิกษุ ฆราวาส ที่สร้างความเสื่อมเสียต่อพุทธศาสนา พร้อมกับชูพระพุทธศาสนาให้นักท่องเที่ยวมาปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ ที่วัดไทยทั่วประเทศได้ และจะใช้หลักธรรมพุทธศาสนาในการปฏิรูปจริยธรรมของนักการเมือง และข้าราชการทุกระดับ”

การเลือกตั้งคราวที่แล้ว ก็มี “นักกฎหมาย” หัวหน้าพรรค “ขวัญใจ” คณะสงฆ์ทั่งประเทศ คนหนึ่งชูว่า “จะน้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาทุกข์ร้อนให้ประชาชนอย่างยั่งยืน” 

ตอนนี้ไม่รู้ว่า..เข้าวัดเข้าวา คณะสงฆ์ยังต้อนรับดีอยู่หรือเปล่า ไม่ทราบ

คราวนี้ใกล้เลือกตั้ง หัวหน้าพรรคการเมือง “เป็นหมอ” มาอีกแล้ว..หาเสียงในหมู่ชาวพุทธ ทำนองเดียวกัน จะบรรจุให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ จะปฎิรูปพ.ร.บ.คณะสงฆ์ ลงโทษพระภิกษุและฆราวาสที่สร้างความเสื่อมเสียต่อพระพทุธศาสนา

“เปรียญสิบ” ในฐานะสื่อมวลชนสายการเมือง สายพระพุทธศาสนา ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา พูดตรง ๆ ว่า ไม่เคยได้ยินชื่อหัวหน้าพรรคการเมืองชื่อนี้ ออกมาเคลื่อนไหวอะไรที่เกี่ยวกับกิจการพระพุทธศาสนาและกิจการคณะสงฆ์เลย..ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือ ทางอ้อม..

ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล

สู้ “ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล” กมธ.ศาสนา สภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้ คนนี้ “ถึงลูก ถึงคน” แก้ไขปัญหาที่ดินวัด และ “เข้าถึง” พระเถระผู้ใหญ่ได้อย่างน่าทึ่ง สมกับบวชมาแล้ว 19 พรรษา

ส่วนอีกคนคือ “ดร.นิยม เวชกามา” อดีตเปรียญธรรม 5 ประโยค คนนี้ก็ “ใจถึงพึ่งได้” เป็นปากเป็นเสียงแทนให้กับคณะสงฆ์ในสภาผู้แทนราษฎร และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคณะสงฆ์ได้หลายเรื่อง

ทั้ง 2 คนนี้ต่างหาก..ที่ชาวพุทธ “ควรจำชื่อ” และในวันเลือกตั้ง “ควรพิจารณา” ให้เข้ามาทำหน้าแทนพวกเราในสภาผู้แทนราษฎร 

ดร.นิยม เวชกามา

“เปรียญสิบ” จึงขอฝาก “ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล” และ “ดร.นิยม เวชกามา” ทั้ง 2 ท่านนี้ ไว้ใน “หัวใจ” ชาวพุทธ และฝากไว้ใน “อ้อมอก”  ของคณะสงฆ์ไว้ด้วย มีลูกศิษย์บอกลูกศิษย์ มีคนใกล้ชิดบอกคนใกล้ชิด

ยุคนี้ต้องฝากกันแบบนี้แหละ เพราะมัวแต่ “หน้าบาง” เขินอาย..เสร็จพวก “ปาดหน้า” ทุกที

สุดท้ายเวลาคณะสงฆ์ หรือพระพุทธศาสนา “มีภัย” มีแต่จำพวก “ดีแต่พูด”  ไม่กล้าที่จะชน

พุทธศาสนิกชนปฎิบัติธรรม

ที่พูดและฝากมานี้ “เปรียญสิบ” ไม่อยากให้ “ชาวพุทธ”  ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศนี้ถูก “พรรคการเมือง” หรือ “หัวหน้าพรรคการเมืองบางพรรค” ที่อ้างว่า ทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา เพื่อคณะสงฆ์ออกนโยบาย “หลอกชาวพุทธ” อยู่ร่ำไป..

เท่าที่เห็นมี 2 คนนี้แหละที่พอเป็น “หัวหมู่ทะลวงฟัน” พอเป็นที่พึ่งให้กับชาวพุทธและคณะสงฆ์ได้บ้าง

นอกนั้น..แค่หมาหยอกไก่  ใกล้วันเลือกตั้ง!!

………….

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img