วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSสิ้นเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ..ใครเหมาะนั่งต่อ??
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สิ้นเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ..ใครเหมาะนั่งต่อ??

การมรณภาพของ “พระวิสุทธิวงศาจารย์” ทำให้เกิดตำแหน่งว่างลง 2 อัตรา คือ กรรมการมหาเถรสมาคม และ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ล้วนเกี่ยวข้องกับตำแหน่ง “ปกครอง” ที่มหาเถรสมาคมจะต้องพิจารณา เพื่อเสนอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง

“สมเด็จพระมหาธีราจารย์” เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ท่าเตียน คือ ชื่อที่คณะสงฆ์กล่าวขานกันมากที่สุด ณ ตอนนี้ เนื่องจาก “สมเด็จธีร์” ยังไม่มีตำแหน่งทางปกครองคณะสงฆ์ ทั้ง ๆ ที่ควรจะมี เพราะบารมีครบเครื่อง

ซ้ำมีทีมงาน กองหนุนพรึบ !! มีศักยภาพมากกว่าเจ้าคณะหนใหญ่ทุกรูปที่บริหารคณะสงฆ์อยู่ ณ ตอนนี้ แบบขาด ๆ เกิน ๆ กล้า ๆ กลัว ๆ ด้วยซ้ำไป  

“สมเด็จธีร์” แม้ท่านจะไม่เคยผ่านงานบริหารกิจการคณะสงฆ์แต่ก็ใช่ว่าไม่เคยสัมผัสเนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกและหนเหนือมาแล้ว

ปัจจุบันฝีมือก็เป็นที่ “ประจักษ์” แล้วว่าเป็นพระมหาเถระที่ขยัน และถึงลูกถึงคนมากที่สุดรูปหนึ่ง ซ้ำมี วิสัยทัศน์ เป็นที่ยอมรับของคณะสงฆ์ทั่วไป

เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ถึงเวลาผลัดใบ หาก “บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น”  ถือว่าเป็นโอกาสของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ 

แต่!! หากพิจารณาถึงความเหมาะสม

“เปรียญสิบ” ยุให้เป็นเจ้าคณะใหญ่หนกลาง โยก “สมเด็จธงชัย” ไปครองเจ้าคณะใหญ่หนเหนือเลย

ตลอดเกือบ 1 ปี ผลงาน สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เป็นที่ประจักษ์แล้วว่ามีก่อให้วัดหลวงหลายวัด “แตกและร้าวฉาน”   เจ้าอาวาสที่จะมา รักษาการเจ้าอาวาสที่จะไป “มองหน้ากันไม่ติด”

หรือหาก   “หนกลาง” ติดขัด โยก “สมเด็จพระพุฒาจารย์” จากเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกไป “คุมเหนือ” แล้วให้ “สมเด็จธีร์” ไปครอง  “อีสาน”  ถิ่นที่ท่านคุ้นเคยแทนก็ดูเหมาะสม

ส่วนภาคใต้ “พระพรหมจริยาจารย์” หากจะเปลี่ยนท่าน ควรถวายสมณศักดิ์ระดับ “สมเด็จ” ก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีชื่อ พระพรหมบัณฑิต และ พระพรหมเสนาบดี ติดโผคุมหนใต้มาแล้ว แต่ “แห้ว” ทั้งคู่

คราวนี้หาก “สมเด็จธีร์” ได้รับเป็น “เจ้าคณะหน” ตำแหน่ง ด้านต่างประเทศ ควรมอบให้กับ “พระพรหมบัณฑิต” เพราะเชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ นานาชาติยอมรับอยู่แล้ว

ส่วนตำแหน่ง “ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์” พระพรหมเสนาบดี ในฐานะประธานหมู่บ้านศีล 5 เก่า คงรู้งานดี มีเครือข่ายพร้อมอยู่แล้ว

ส่วนตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคมเดือนหน้า..จะหมดวาระแล้ว ประเภทหุ่นยนต์ ต้องโล๊ะให้หมด!!

……………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ” : riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img