วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSถึงเวลาชาวพุทธ “ต้องรักกัน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถึงเวลาชาวพุทธ “ต้องรักกัน”

ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีผ่านพ้นไปแล้ว มีปมให้ตามคิด ตามค้นมากมายโดยเฉพาะกรณีสมาชิกสภาผู้แทนพรรคก้าวไกลเปิดประเด็น “ค้ามนุษย์” กลายเป็นเรื่องร้อนฉ่าในสังคมทั้ง มีบุคคลระดับชนชั้นอำนาจทั้งนั้น ทั้งที่อยู่ “บนเวที” อยู่ “นอกเวที” และ “หลังฉาก” เข้าไปพัวพัน

ในขณะที่วงการคณะสงฆ์มีเรื่องมากมายทั้งปรากฏบนสื่อหลักและตามโซเซียลมีเดีย ทั้งกรณีตำรวจบุกค้นกุฎิรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก พร้อมเครือข่ายอีกหลายวัด สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดเกิดขึ้นทั้งก่อนและขณะที่กำลังอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี

ในฐานะที่ “เปรียญสิบ” เคยอยู่ “วอร์รูม” ข่าวมาก่อน อดให้คิดไม่ได้ว่า

การข่าวแบบนี้เพื่อ “เบี่ยงเบน” ประเด็นบางอย่าง หรือไม่ก็เพื่อ “กลบเกลื่อน” ข่าวที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคมอยู่ ณ ตอนนั้น

ล่าสุดมี “พระราชดำริ” โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง 50 รูป ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเป็นไปตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505  (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ.2561

ทั้งหมดทั้งมวลเป็น “พระราชอำนาจ” มี “พระราชดำริ” ประการใดให้ “มหาเถรสมาคม” ดำเนินการประการนั้น  ขอให้จบอยู่แค่นี้!!

ต่อจากนี้ไปก็พยายาม “ลุ้นต่อ” ว่าเจ้าอาวาสพระอารามหลวงเหล่านี้ เมื่อโปรดเกล้าฯให้ไปดำรงตำแหน่งตามวัดนั่น ๆ แล้ว ตามที่ท่านเหล่านี้เคยจำพรรษาใครจะมา “เป็นต่อ”

ซึ่งส่วนใหญ่เท่าที่ดูจากรายชื่อคนขึ้นมาแทนส่วนใหญ่ก็เคยอยู่จำพรรษาภายในวัดนั่นแหละดูแล้วไม่ “ขี้เหร่” เว้น วัดสระเกศฯ วัดพิชัยญาติ, วัดปรมัยยิกาวาส ข้ามแม่น้ำข้ามคลองมานั่งเป็นเจ้าอาวาส

เชื่อ “เปรียญสิบ” เถอะ เจ้าอาวาสเหล่านี้เจอ “ทุกขลาภ”

เจ้าอาวาสนะโยมมิใช่ “นายอำเภอ” หรือ “ผู้กำกับ” วัฒนธรรมองค์กรมันต่างกันลิบลับ 

ไอ้ประเภทมีปล่อยข่าวว่า ท่านเหล่านี้เข้ามาเพื่อที่จะเป็น “นอมินี” หรือเพื่อ “ส่งส่วย” พูดแบบนี้ พระพุทธศาสนาเสียหาย กล่าวแบบปากพล่อย เพ้อเจ้อไปเรื่อย ขอความกรุณา “หยุดคิด”

จริงอยู่วัดบางวัด “เจ้าอาวาสรูปใหม่” อาจจะเป็น “นักล็อบบี้” เป็น “นักวิ่ง”  หรือคนคุมเงินวัด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าท่านเหล่านั้นจะเป็น..ดังข่าวลือ

ในฐานะ “เปรียญสิบ” เป็นพสกนิกรผู้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ขออวยพรให้เจ้าอาวาสรูปใหม่ทั้ง 50 รูป จงตั้งใจทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์

ทุกรูปคงทราบดีอยู่แล้วว่า..ตอนนี้พวกเรามีทั้ง ศึกภายในและศึกภายนอก

โปรดช่วยกันจับมือแล้วรับศึกอันยิ่งใหญ่นี้เถิด..เพราะความอ่อนแอชิงดีชิงเด่นกันนี้แหละทำให้สถานการณ์คณะสงฆ์อ่อนแอ

ถึงเวลาต้องจับมือและต้องรักกัน หยุดชิงดีชิงเด่น หยุดสร้างเวร สร้างกรรมต่อกันเถอะครับ!!

……………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย….“เปรียญสิบ” : riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img