วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSภูมิใจไทย-เด่น รวมไทยสร้างชาติ-ดับ!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ภูมิใจไทย-เด่น รวมไทยสร้างชาติ-ดับ!

คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่แต่งตั้ง “ดิสทัต โหตระกิตย์” ที่ตำแหน่งเดิมคือ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาเป็น ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีข่าวว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีอังคารนี้ 20 ธ.ค.นี้ จะมีการเสนอแต่งตั้ง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” จาก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็จะโยกสลับไปเป็น เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทน “ดิสทัต”

สิ่งนี้ตอกย้ำ จิ๊กซอว์การเมือง ระหว่าง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” กับ “พีระพันธุ์” และ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” (รทสช.) ได้เป็นอย่างดี หลังก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์จะไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ “รวมไทยสร้างชาติ”

เพราะการที่ “พล.อ.ประยุทธ์” จะดัน “พีระพันธุ์” มาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะทำให้ “พีระพันธุ์” มีบทบาททางการเมืองในทำเนียบรัฐบาลและในขั้วอำนาจรัฐบาลมากขึ้น

ที่สำคัญ ในทางการเมือง ทำให้ “พีระพันธุ์” เวลาออกไปดีลหรือไปติดต่อพูดจากับใครในเรื่องการเมือง โดยเฉพาะการไปดึงคนให้เข้ามาที่ “รวมไทยสร้างชาติ” ด้วยสถานะการเป็น “เลขาธิการนายกรัฐมนตรี” มันก็ยิ่งเป็นการ “เพิ่มน้ำหนัก” ให้กับ “พีระพันธุ์” มากขึ้น ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติและเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พูดง่ายๆ เวลาไปคุยการเมืองกับใคร มันก็เหมือนกับว่า สิ่งที่คุยและเจรจา ทุกเรื่องการันตีได้ว่า จะไปถึงพล.อ.ประยุทธ์แน่นอน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

การให้บทบาทการเมืองกับ “พีระพันธุ์” มากขึ้นครั้งนี้ จึงไม่ใช่เรื่องปกติธรรมดาแน่นอน และถือว่าเป็นอีกหนึ่งการขยับทางการเมืองของ “พล.อ.ประยุทธ์” ในช่วงเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้ง ที่จะมีผลต่อ “รวมไทยสร้างชาติ” ด้วย

เพราะต้องยอมรับกันว่า กระแส “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ไม่หวือหวา ไม่เป็นที่พูดถึงเหมือนก่อนหน้านี้ เป็นอาการแผ่วลง…อย่างเห็นได้ชัด

จากที่ก่อนหน้านี้ ที่กระแสการเมืองชัดว่า “พล.อ.ประยุทธ์” ขอแยกทางเดินกับ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” โดยจะสวิงมาที่ “รวมไทยสร้างชาติ” แทน ไม่อยู่ที่ “พลังประชารัฐ” แล้ว ซึ่งสัญญาณดังกล่าว เริ่มก่อตั้งขึ้นในช่วงก่อนประชุมเอเปคประมาณ 1-2 สัปดาห์ โดยช่วงนั้น ราคาหุ้นการเมืองของ “รวมไทยสร้างชาติ” พุ่งทะยานทันที นักการเมืองหลายคนที่หวังเกาะกระแสเชียร์ “ลุงตู่” เข้าสภาฯ เลยแวะเวียนไปที่ “รวมไทยสร้างชาติ” ทั้งแบบเปิดเผยและปิดลับ กันหลายสิบชีวิต

จนข่าวว่า บางวันกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีหน้าที่ติดต่อคัดกรองคนเข้าสมัคร-คนลงเลือกตั้ง บางวันต้องเดินสายพบปะพูดคุยกับคนกลุ่มต่างๆที่จะมารวมไทยสร้างชาติ กันวันหนึ่งคุยกันเกือบสิบวง มีทั้งวงส.ส.และรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน ที่ส่วนใหญ่ก็คือมาจากพลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์ รวมถึงวงพวกอดีตส.ส.-นักการเมืองท้องถิ่นเช่นนายกฯอบจ. จังหวัดต่างๆ และวง”นักธุรกิจ-นายทุนพรรค”ที่มีการนัดคุยกับแกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ

จนทำให้พรรครวมไทยสร้างชาติ กลายเป็นพรรคเนื้อหอมขึ้นมาทันที โดยเฉพาะในช่วงหลังประชุมเอเปค ที่ตอนนั้น การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเสียงชื่นชมค่อนข้างมาก และเป็นช่วงที่กระแส “บิ๊กตู่” กลับมากระเตื้องมากที่สุดในรอบปีนี้เลยทีเดียว

ทว่าระยะหลัง กลับเห็นชัด “รวมไทยสร้างชาติ” จู่ๆ กระแสเริ่มแผ่ว หลังนักการเมืองและแกนนำพลังประชารัฐ หลายคน ที่เคยมีข่าวจะไปร่วมด้วย แต่ระยะหลัง เริ่มเห็นชัดว่า เปลี่ยนใจไม่ตามพล.อ.ประยุทธ์ไปที่ “รวมไทยสร้างชาติ”แล้ว ไม่ว่าจะเป็น สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ – กลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน – ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิตอลฯ เป็นต้น ซึ่งพวกนี้เดิมที คนมองว่า กลุ่มดังกล่าว อาจย้ายออกจากพลังประชารัฐตาม “ลุงตู่” ไปที่รวมไทยสร้างชาติ ตามรอย “สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน ที่ประกาศชัด “ลุงตู่ไปไหน-ผมไปด้วย”

FB:ธรรมนัส พรหมเผ่า

ยิ่งเมื่อสัญญาณชัด “กลุ่มธรรมนัส พรหมเผ่า” คัมแบ็คกลับเข้า “พลังประชารัฐ” เหมือนเดิม มันก็ยิ่งทำให้คนมองว่า ทั้ง “สันติ-กลุ่มสมศักดิ์-ชัยวุฒิ” จะออกจาก “พลังประชารัฐ” ไป “รวมไทยสร้างชาติ” เพราะทั้งหมดล้วน มีปัญหา ไม่กินเส้นกับ “กลุ่มธรรมนัส” ดังนั้นเมื่อพล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดึง “กลุ่มธรรมนัส”กลับมา ทั้งที่รู้ว่า ไม่ถูกกัน มันก็เลยทำให้ มีข่าวก่อนหน้านี้ “กลุ่มสันติ-สมศักดิ์-ชัยวุฒิ” รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ก็ไม่น่าจะอยู่ “พลังประชารัฐ”ต่อไป

ทว่ากลับผิดคาด เพราะท่าทีของแกนนำพลังประชารัฐเหล่านี้ แสดงออกว่า ยังอยู่กับ “บิ๊กป้อม” ที่พลังประชารัฐ เห็นได้จากที่คอยออกงาน ทำกิจกรรมกับพรรคอย่างต่อเนื่อง เช่น การอยู่ร่วมกันในการแถลงข่าวเข้า “พลังประชารัฐ” ของ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ-นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ” มันเลยยิ่งทำให้ ดูแล้วกลุ่มเหล่านี้ คงไม่ตาม “บิ๊กตู่” ไป “รวมไทยสร้างชาติ” ค่อนข้างแน่

ผนวกกับ บางกลุ่มที่จะตามพล.อ.ประยุทธ์ไปที่รวมไทยสร้างชาติ เช่น กลุ่มสุชาติ ชมกลิ่น แต่พบว่า ถึงเวลาจริงๆ ชื่อส.ส.พลังประชารัฐ ที่ “สุชาติ” นำมาเคลมว่า จะย้ายออกจากพลังประชารัฐตามมาที่รวมไทยสร้างชาติ ถึงตอนนี้ หลายคน ไปเปิดตัวอยู่กับ “ภูมิใจไทย” ไปแล้วเมื่อ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา อาทิเช่น “กฤษณ์ แก้วอยู่” และ “สุชาติ อุสาหะ” สองอดีตส.ส.เพชรบุรี หรือสองพี่น้อง “ธรรมวิชญ์” และ “อัฎฐพล โพธิพิพิธ” สองอดีตส.ส.กาญจนบุรี

ทำให้ยอดส.ส.ในกลุ่มสุชาติ ชมกลิ่น ที่เคยบอกว่าจะขนออกมาจากพลังประชารัฐเพื่อมาอยู่ที่รวมไทยสร้างชาติ ไม่ต่ำกว่ายี่สิบคน  ถึงเวลาจริงๆ ถึงตอนนี้ อาจไม่ถึงสิบคนเสียด้วยซ้ำ!

ขณะที่ในส่วนของ “ประชาธิปัตย์” บางคนที่เคยมีข่าวว่าจะมา เช่น “จุติ ไกรฤกษ์” รมว.พัฒนาสังคมฯ ถึงตอนนี้ก็ชักไม่แน่แล้วว่าจะมาหรือไม่ เช่นเดียวกับอีกบางคนที่เคยมีข่าวจะมา ตอนหลังก็เริ่มเงียบ เหมือนมีแนวโน้มจะเปลี่ยนใจไม่มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม คนในรวมไทยสร้างชาติ ให้คำยืนยันว่า หลายคนในประชาธิปัตย์ที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ ถึงตอนนี้ ยืนยันได้ว่า ยังคงจะมารวมไทยสร้างชาติแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น “ศิริวรรณ ปราศจากศัตรูรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม-พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม-เจือ ราชสีห์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อดีตส.ส.สงขลา-วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี-พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช” เป็นต้น

ถึงกระนั้น หากดูจากหน้าตักการเมืองตอนนี้ มีเสียงประเมินกันว่า “รวมไทยสร้างชาติ” หลังเลือกตั้ง จะไม่ใช่พรรคใหญ่แน่นอน เต็มที่จริงๆ ก็อาจได้แค่ไม่เกิน 40 เสียง มิหนำซ้ำ บางรายถึงกับปรามาส อาจจะได้ส.ส.ไม่ถึง 25 คนด้วยซ้ำ!

ซึ่งหากไม่ถึง 25 คน เท่ากับว่า หากพล.อ.ประยุทธ์มาลงเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรคนี้ ก็หมดสิทธิ์จะถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตเลือกด้วยซ้ำ

มันจึงไม่แปลกที่ พล.อ.ประยุทธ์ดูจะหนักใจไม่ใช่น้อย หลังเริ่มเห็นว่า รวมไทยสร้างชาติกระแสเริ่มแผ่ว ที่หากไปถึงช่วงต้นปีหน้า ถ้ากระแสพรรคไม่กระเตื้องขึ้น จนสุดท้าย…พรรคไม่ประสบความสำเร็จตอนเลือกตั้ง และทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกฯสมัยที่สามติดกันได้ ถ้าเป็นแบบนี้ หลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์อาจวางมือหรือเว้นวรรคการเมืองชั่วคราวก็ได้

อาการของ รวมไทยสร้างชาติ” ตอนนี้ ต้องบอกเลยว่า แตกต่างจาก “อนุทิน ชาญวีรกูล-ภูมิใจไทย” อย่างมาก

เพราะชั่วโมงนี้ “ภูมิใจไทย” คึกคักสุดขีด และเป็นความคึกคัก แบบที่เห็นตัวตนจริง จับต้องได้ ถึงความพร้อมในการเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เพราะเพียบพร้อมด้วย นักการเมือง-ส.ส.-อดีตส.ส.หลายสิบคนที่ลาออกจากส.ส.มาเข้า “ภูมิใจไทย” และไปร่วมเปิดตัวเข้าพรรคเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมาร่วม 34 คน

ภูมิใจไทย-พูดแล้วทำ

เท่านั้นไม่พอ “ภูมิใจไทย” ยังเป็นพรรคที่ตอนนี้ นักเลือกตั้งทั้งระดับชาติ-ท้องถิ่น บอกเป็นเสียงเดียวกัน “คลังกระสุน” ที่จะแจกจ่ายให้ผู้สมัครส.ส.ของพรรคนำไปใช้ในการเลือกตั้ง ล้นทะลัก เรียกได้ว่า “ให้มาก-ให้เยอะ” กว่าทุกพรรค อาจจะเป็นรองก็แค่ “พลังประชารัฐ” แต่ก็เป็นรองแค่บางเขตที่ “ภูมิใจไทย” ไม่ได้หวังมาก แต่หากจังหวัดไหน “ภูมิใจไทย” หวังมาก และคนที่ส่งลงเป็นพวก เกรดเอ-บ้านใหญ่ ก็มีข่าวว่า เกทับให้มากกว่าพลังประชารัฐเกือบสองเท่า

ผนวกกับการเป็นพรรครัฐบาลที่คุมกลไกอำนาจรัฐในกระทรวงต่างๆ เช่น “คมนาคม-สาธารณสุข-มหาดไทย-ท่องเที่ยวฯ-เกษตและสหกรณ์” ผสมกับ มีนโยบายหาเสียงที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์ของพรรค เช่น นโยบายกัญชา ที่ก็มีกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนเรื่องนี้พอสมควร ผนวกกับ แกนนำพรรค ทั้ง “อนุทินศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม-เนวิน ชิดชอบ” ก็ล้วนมีเครือข่ายทั้งในวงการนักธุรกิจ-ทหาร-ตำรวจ-มหาดไทยและนักการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ระดับนายกฯอบจ.จนถึงเทศบาล คอยเป็นแบ็คอัพสนับสนุนให้ภูมิใจไทยแบบไม่เปิดเผยตัวจำนวนมาก

สิ่งเหล่านี้ ล้วนทำให้ เห็นได้ชัด “ภูมิใจไทย” เป็นพรรคการเมืองในขั้วรัฐบาล ที่มีความพร้อมในการเลือกตั้งมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าพรรคนี้ ไหลออกไม่มี มีแต่ไหลเข้า และพลังดูดยังแรง ยังไม่กดปุ่มปิด ยังเปิดอยู่เรื่อยๆ”

คือยังจะ ทั้งดูด-ทั้งต้อน-ทั้งเปิดรับ นักเลือกตั้งทั้งเกรดเอ-บี จนถึงเส้นตายวันสุดท้าย บนเป้าหมายคือ ต้องให้ได้ส.ส.หลังเลือกตั้งระดับ 90-100 เก้าอี้เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ในขั้วพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันให้ได้

ความคึกคักที่ต่างกันระหว่าง “รวมไทยสร้างชาติ” กับ “ภูมิใจไทย” ทำให้อาจเป็นไปได้ที่ลึกๆ ในใจ “อนุทิน” ก็หวังจะเป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง เพียงแต่ตอนนี้ต้องเก็บอาการไว้ก่อน เพราะเกรงใจพล.อ.ประยุทธ์ แต่ถึงตอนเลือกตั้งเมื่อไหร่ เชื่อว่า  “อนุทิน” ไม่เกรงใจ และจะทำทุกอย่างเพื่อเป้าหมาย “นายกฯ” แน่นอน

…………………………………………

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย “พระจันทร์เสี้ยว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img