วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSสอบวินัยร้ายแรง“เนตร” เดิมพัน กวาดบ้าน-ล้างมลทิน “องค์กรอัยการ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สอบวินัยร้ายแรง“เนตร” เดิมพัน กวาดบ้าน-ล้างมลทิน “องค์กรอัยการ”

ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ คือศุกร์ที่ 1ตุลาคม องค์กรอัยการ-สำนักงานอัยการสูงสุด ที่เป็นหนึ่งในสายธารสำคัญของกระบวนการยุติธรรม ที่อยู่กลางน้ำ ที่เรียกกัน ทนายแผ่นดิน ก็จะได้ผู้นำองค์กรคนใหม่ ขึ้นมาทำหน้าที่เป็น “อัยการสูงสุด”

นั่นก็คือ “สิงห์ชัย ทนินซ้อน” ที่จะมาแทน “วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์” อัยการสูงสุดคนปัจจุนบัน ที่นับถอยหลังอีกไม่กี่วันก็จะพ้นจากตำแหน่ง อสส. เพราะอายุครบ 65 ปี รวมถึงพ้นจากการเป็นอัยการด้วย หลังได้ยื่นใบลาออกจากราชการ ไม่ขอเป็นอัยการอาวุโส ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการอัยการ (ก.อ.) ก็ได้เห็นชอบไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ “สิงห์ชัย-ว่าที่อัยการสูงสุด” จะขึ้นมาเป็นอสส.คนที่ 16 และมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเพียงหนึ่งปีเท่านั้น เพราะปัจจุบันอายุ 64 ปี และหากโผไม่พลิก ข่าวว่า อัยการสูงสุดคนใหม่ในปีหน้า วงการอัยการที่อยู่มาเป็นร้อยกว่าปี อาจจะเกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ คือ เป็นไปได้ที่จะมี “อัยการสูงสุดที่เป็นผู้หญิงคนแรก” นั่นก็คือ “น.ส.นารี ตันฑเสถียร” อธิบดีอัยการสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย และหนึ่งในกรรมการก.อ. หากโผไม่พลิก คือที่ประชุมก.อ.มีมติ  หลังวงการศาลยุติธรรม มี “นางเมทินี ชโลธร” เป็นประธานศาลฎีกาหญิงคนแรกไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา และ 1 ต.ค.นี้เช่นกัน ศาลยุติธรรม ก็จะมีประธานศาลฎีกาผู้หญิงคนที่สองมารับตำแหน่งอีก นั่นก็คือ “ปิยกุล บุญเพิ่ม” ประธานศาลอุทธรณ์

สำนักงานอัยการสูงสุด ในยุคที่มีผู้นำคนใหม่ “สิงห์ชัย ทนินซ้อน” จะนำพาองค์กรอัยการไปในทิศทางไหน และที่สำคัญ จะสามารถกอบกู้ภาพลักษณ์-ฟื้นความเชื่อมั่นของสังคมที่มีต่ออัยการให้ดีขึ้นจากปัจจุบันได้หรือไม่ นี้คือภารกิจที่ท้าทายความสามารถของ “อัยการสูงสุดคนใหม่” อย่างมาก เพราะต้องยอมรับว่า ช่วงที่ผ่านมา องค์กรอัยการถูกตั้งคำถามเรื่องการทำงาน-การสั่งคดี อย่างมาก

โดยเฉพาะหลังเกิดกรณี การยุติคดี “บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา” ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาในคดีขับรถสปอร์ตหรูชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ตลอดจนอีกหลายคดี เช่น การไม่อุทธรณ์คดีพาานทองแท้ ชินวัตร ลูกชาย ทักษิณ ชินวัตร ในคดีปล่อยกู้กรุงไทย ทั้งที่ความเห็นขององค์คณะผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตฯที่ยกฟ้องพานทองแท้ มีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ ซึ่งโดยหลัก อัยการควรต้องยื่นอุทธรณ์คดี เพราะกรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าของสำนวนก็ทำความเห็นให้อุทธรณ์คดีไปยังอัยการแล้ว แต่สุดท้าย อัยการก็ไม่อุทธรณ์คดี ซึ่งคนที่สั่งยุติเรื่อง ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน “เนตร นาคสุข” คนเดิมนั่นเอง!

การทำงานขององค์กรอัยการต่อจากนี้ เรื่องหลักที่สังคมให้ความสนใจติดตาม ก็คืออยากรู้ว่าสุดท้ายแล้ว อดีตบิ๊กอัยการ “เนตร นาคสุข” อดีตรองอัยการสูงสุด” ที่ถูกก.อ.ที่เป็นองค์กรบริหารงานบุคคลของอัยการทั่วประเทศ มีมติตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เนตร กรณีมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง “บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา” ผลสอบของคณะกรรมการสอบวินัยฯ ที่มี “ธนพิชญ์ มูลพฤกษ์” หนึ่งในก.อ. เป็นประธาน จะมีข้อสรุปการสอบสวนอย่างไร จะลงโทษโดย ไล่ออก-ปลดออก-ให้ออกจากราชการ หรือจะบอกว่าไม่ผิดวินัยร้ายแรง และเมื่อกรรมการสอบสวนเสร็จแล้ว เสียงส่วนใหญ่ของก.อ. จะมีมติ เอาด้วยกับผลสอบสวน หรือจะ “เพิ่มโทษให้หนักขึ้น” หรือจะ “ลดโทษให้เบาลง” เช่น หากกรรมการสอบสวนฯสรุปว่า ให้ไล่ออก มันก็เป็นสิทธิของที่ประชุมก.อ.จะลงมติลงโทษให้เบาลง คือจากไล่ออก ที่ถือว่าเป็นโทษรุนแรงที่สุดของข้าราชการทุกสังกัด เพราะจะไม่ได้รับบำเน็จบำนาญใดๆ

แต่ทางก.อ.ก็สามารถลดจากไล่ออกมาเป็นให้เบาลง เช่น ปลดออก ก็สามารถทำได้ หรือจะเพิ่มโทษให้หนักขึ้น เช่น กรรมการสอบสวนสรุปว่าเห็นควรให้ออกจากราชการ ทางก.อ.ก็อาจเพิ่มโทษให้หนักขึ้น คือให้ปลดออกหรือไล่ออก ก็ทำได้เช่นกัน ทั้งหมด กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ในการบริหารงานบุคคลของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ก.อ.มีอำนาจจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้  

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ “เนตร” อาจพ้นผิดในชั้นคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ถ้าประเมินสถานการณ์ แบบไม่ได้ชี้นำ โดยดูจากท่าที-มติของที่ประชุมก.อ. เมื่อ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ทางที่ประชุมมีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่แทบเป็นเอกฉันท์สำหรับคนที่เข้าประชุมและร่วมออกเสียง ที่มีมติเห็นควรให้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง กับ “เนตร” ทั้งที่กรรมการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ที่ก.อ.ตั้งขึ้น เสนอผลสรุปเสนอต่อก.อ.ว่า นายเนตรมีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เพราะไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ เห็นควรงดบำเหน็จหรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส

แต่ที่ประชุมก.อ.กลับมีมติไม่เอาด้วยกับบทสรุุปการสอบสวนเบื้องต้นของกรรมการฯ โดยเห็นว่า การสั่งคดีดังกล่าว ขาดความรอบคอบ ประมาทเลินเล่อ ค่อนข้างร้ายแรง จึงตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

โดยมีข่าวว่า ระหว่างการประชุมก.อ. กรรมการบางคนถึงกับระบุว่า “หากคดีนี้ไม่ได้เป็นข่าวใหญ่ที่ประชาชนทั้งประเทศติดตามและให้ความสนใจก็คงไม่มีการออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบคดีดังกล่าวจนกระทั่งมีการกลับคำสั่งไม่ฟ้องของนายเนตร เป็นคำสั่งฟ้องและออกหมายจับผู้ต้องหาแต่อย่างใด การสั่งไม่ฟ้องของนายเนตร เป็นการเสียหายแก่ทางราชการอย่างยิ่งและทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสียหายอย่างร้ายแรงเสื่อมศรัทธาต่อประชาชนทั่วทั้งประเทศดังนั้นการที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความเห็นว่าการกระทำของนายเนตรฯ เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรงจึงไม่ชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย”

เมื่อดูจากท่าทีของก.อ.เพียงเท่านี้ ก็พอจะอนุมานสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แล้วว่า งานนี้ อดีตรองอัยการสูงสุด “เนตร นาคสุข” ท่าจะรอดยากเสียแล้ว คือยังไง กรรมการสอบสวนฯ และก.อ. คงต้องมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งในทางเอาผิด “เนตร” ค่อนข้างแน่

เพราะในเมื่อ ที่ประชุมก.อ.เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เห็นว่า เรื่องนี้ค่อนข้างร้ายแรง แล้วต่อไปในอนาคต ก.อ.มามีมติบอกว่า “เนตร” ไม่มีความผิดอะไร เป็นการสั่งคดีโดยชอบ ไม่ได้ประมาทเลินเล่อ อะไร

ถ้าผลออกมาแบบนั้นเท่ากับ ก.อ. ชักเข้าชักออก หากมาพลิกมติแบบกลับลำ โดยบอกว่า “เนตร” ไม่ผิดใดๆ เลย ก็รับรองได้ว่า ก.อ. โดนสังคมรุมถล่มเละ ว่าเล่นปาหี่ กลับไปกลับมา เผลอๆ กระแสจะออกมาทางว่า มีการช่วยเหลือ มีการอุ้มกัน เพราะเสียงส่วนใหญ่ในก.อ. ยังไง ก็คือพวกบิ๊กอัยการ และอดีตบิ๊กอัยการทั้งสิ้น สุดท้าย ไม่ใช่แค่ เนตร คนเดียว ที่โดนสังคมวิพากษ์วิจารณ์ตั้งข้อกังขาในการทำงาน แต่ก.อ. ทั้งหมด จะติดร่างแหตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ หลายฝ่ายจึงมองว่า โอกาสที่ ก.อ.จะบอกว่า “เนตร” ไม่ผิด ดูแล้วเป็นไปได้ยาก ทำให้มีโอกาสสูงที่ก.อ.คง “ฟัน” แน่นอน เพียงแต่จะ “หนักหรือเบา” เท่านั้นเอง

เรียกได้ว่า “เนตร” น่าจะรอดยาก โอกาสพลิกรอด “ไม่ผิดวินัยฯ” ในชั้นการลงมติทำความเห็นของที่ประชุม ก.อ. มีน้อยมาก หรือแทบไม่มีเลย

…………………..

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

 โดย……“พระจันทร์เสี้ยว”                                                             

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img