วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“รัฐบาลลุงตู่”อยู่ครบเทอม?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รัฐบาลลุงตู่”อยู่ครบเทอม?

ยุบสภาหรือครบเทอม !? เป็นดาบในกำมือของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ตัดสินใจเลือกเดินทางไหน

ปกติหลักการยุบสภา มันต้องมีเหตุผล เกิดขัดแย้งในกฎหมาย หรือข้อเสนอบางเรื่องของนายกฯ ที่เป็นผู้บังคับบัญชาของครม. และฝ่ายบริหาร กับสภาที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี

แบบนี้นายกฯ ฟันดาบยุบสภาได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนตัดสิน เลือกเข้ามาใหม่

ถ้าเห็นด้วยกับสิ่งที่นายกฯเสนอ ก็เลือกฝ่ายรัฐบาลเข้ามาใหม่ ถ้าไม่เห็นด้วย ก็เลือกฝ่ายค้านเข้ามาเป็นรัฐบาลแทน

ลองสแกนดูในสภาขณะนี้ ไม่เห็นร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาลเข้ามา รัฐบาลก็บริหารประเทศไปตามปกติ

สภามีหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมายที่คงค้างอยู่ต่อไป รวมถึงพิจารณาญัตติที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ หรือคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาสะเด็ดน้ำแล้ว

หากนายกฯ ยึดเกณฑ์ตามนี้ ย่อมยุบสภาหรือไม่ยุบสภา…ตามอำเภอใจของตัวเองได้

ไล่ไทม์ไลน์ “บิ๊กตู่” สามารถอยู่ครบเทอม 4 ปี 22 มี.ค.2566 ได้สบายแฮ ไม่มีปัญหา

ยิ่งดูจังหวะนายกฯ เดินพ้นชายคาพรรคพลังประชารัฐ และพยายามจับสัญญาณให้ชัดว่า ควรสมัครเป็นสมาชิกพรรคร่วมไทยสร้างชาติ หรือลอยชาย ไม่เป็นสมาชิกพรรค

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

เมื่อมีสัญญาณทางการเมืองให้ไปต่อ ก็ขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ โดยไม่ต้องเป็นสมาชิกพรรค ถึงได้ปูทางแต่งตั้ง “เสี่ยตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็น เลขาธิการนายกฯ หรือ นายกฯน้อย

แถมเพิ่งนำร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. ร่างกฎหมายพรรคการเมือง ขึ้นทูลเกล้าฯ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องรอกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง สรุปจำนวนประชากรของประเทศไทยก่อน 10 ม.ค.2566 และกฎหมาย 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ก่อนถึงแบ่ง 400 เขตเลือกตั้งใหม่

แม้กกต. เตรียมพร้อมเลือกตั้งทุกสถานการณ์ ไม่ว่าอยู่ครบเทอมหรือยุบสภา แต่กฎเหล็ก 180 วัน ที่ มัดมือฝ่ายค้าน ห้ามออกอาวุธ หากละเมิดต้องรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงด้วย

เปิดประตูอ้าให้ฝ่ายการเมืองที่มีตำแหน่งทางการเมือง ใช้อำนาจหน้าที่บริหารจัดการปั่นกระแส โดยใช้งบประมาณแผ่นดินได้สะดวกโยธิน ภายใต้เกม “บิ๊กตู่” ลากยาวครบเทอม

เจอหงายไพ่ใบนี้ พรรคเพื่อไทยที่ประกาศแลนด์สไลด์ 3 เวลาหลังอาหาร ยังออกอาการ ส่งแม่ทัพใหญ่และลูกหาบออกมาเตือนถึงความเหมาะสม

ฉะนั้น ตำแหน่ง “นายกฯน้อย” และ กฎเหล็ก 180 วัน นับเป็นเครื่องมือวิเศษกรุยทางเข้าสู่อำนาจทางการเมืองของ พรรครวมไทยสร้างชาติ

………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย….#ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img