วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSแดนสนธยาซื้อขายตำแหน่ง ?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แดนสนธยาซื้อขายตำแหน่ง ?

#สวัสดีปีกระต่ายเริงร่า นับเป็นปีแห่งการเริ่มต้น ตั้งหลักโต้คลื่นลมแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม และขอทิ้งท้ายกราบลาปีเก่าในยุคเปลี่ยนผ่าน

ชีวิตที่ดำรงอยู่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยสะท้อนเหตุการณ์ในรอบปีที่กำลังผ่านไป เพื่อเตรียมรับมือปีใหม่ที่กำลังทอดสะพานเข้ามาอันใกล้นี้

นับว่าตกใจท้ายปีต่อเหตุการณ์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตห่งชาติ (ป.ป.ช.) จับมือตำรวจ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เปิดยุทธการ “ปิดประตูตีแมว”

คนวางแผนลับตัวจริงย่อมไม่ธรรมดา เพราะมีอำนาจพิเศษกระซิบให้ “ป.ป.ช.-ปปป.-ตำรวจ” สนธิกำลังกวาดล้างขบวนการปล้นบ้านกินเมือง

รวบตัว “รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา” อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กลางห้องทำงาน ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ระหว่างจะประชุมผู้บริหารกรม ผู้บริหารกรมจากหน่วยงานในต่างจังหวัด นำเงินสดมาส่งมอบให้

ถูกกล่าวหา มีพฤติกรรมเรียกรับเงินแลกโยกย้ายตำแหน่ง และ กินเปอร์เซ็นต์ค่าใช้จ่ายรายเดือนจากหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกรมฯ ทั่วประเทศ

ค่าอยู่ในตำแหน่งเดิม-ค่าโยกย้ายตำแหน่ง-ส่วยโครงการหรือด่านเก็บเงิน

พบหลักฐานตามที่ถูกร้องเรียน โดยเป็น เงินสดตัวเลขกลม ๆ 5 ล้านบาทอยู่ในห้องทำงาน ระหว่างการเรียกประชุมผู้บริหารกรมและผู้บริหารกรมจากหน่วยงานในต่างจังหวัด เจ้าตัวปฏิเสธ ทุกข้อกล่าวหา ขอให้การในชั้นศาล

เหตุการณ์นี้เหมือนตบหน้าฉาดใหญ่ใส่ “บิ๊กตุ๋ม” จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเคยประกาศิตให้ผู้ใต้บังคับบัญชา “งดรับ งดให้ของขวัญ รวมถึงผลประโยชน์อื่นใด เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมทำงานอย่างโปร่งใส่”

จตุพร บุรุษพัฒน์-วราวุธ ศิลปอาชา

ยุทธการกวาดคอร์รัปชันชนิดสายฟ้าแลบ เกิดขึ้นระหว่างมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้าย ที่ทำเนียบรัฐบาล

“ลูกท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงกับยอมรับว่า ตกใจหลังทราบข่าวสุดช็อก ในเขตการปกครองของตัวเอง ย้ำหัวหมุดดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

รุ่งขึ้น “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชิงเซ็นเรียกอธิบดีเข้ากรุ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดช่องเจ้าหน้าที่สอบสวนเต็มพิกัด

จุดจบไม่มีอะไรในก่อไผ่ – เชือดไก่ให้ลิงดู จบแค่ผู้ถูกกล่าวหา – เชือดทั้งขบวนการ  ออกหน้าไหนยังต้องติดตาม อย่ากระพริบตา

ก่อนหน้านั้น “ศักดิ์ดา วิเชียร์ศิลป์” ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย สมัยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เคย เปิดศึกแก๊งตบทรัพย์ ที่อนุกรรมาธิการร่างพ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2564 เรียก 5 ล้านแลกผ่านงบประมาณ

ช่วงปี 2562 ช่วงต้นรัฐบาล “บิ๊กตู่” สั่งสอบคลิปเสียงบทสนทนาซื้อข่ายตำแหน่ง 600 ล้านบาท ซึ่งก่อนแรก 300 ล้านบาท หอบไปให้บิ๊กในกระทรวงมาแล้ว “ลูกท็อป” เอกซเรย์ด่วน สุดท้ายไม่มีอะไรในกอไผ่

แต่วงในรู้กันดีกว่า คลิปเสียงฉาวดังกล่าวจงใจเล่นงาน “บิ๊ก” ในกระทรวง แต่สุดท้ายทำอะไรไม่ได้ จนเกิดเหตุฉาวส่งท้ายปี ตอกย้ำข่าวฉาวในกระทรวงนี้ที่มีมาตลอดเกี่ยวกับ ข้อครหาซื้อขายตำแหน่ง

ยังไม่รวม รมว.ทรัพยากรธรรมชาติในบางยุค ยอมร่วมทำบุญทอดกฐิน 300 ล้านบาทให้ บรรดาเจ๊ ๆ แลกอยู่ในตำแหน่งต่อ

เฉพาะคดีใหม่ที่เกิดขึ้นวันนี้ เงินซื้อขายตำแหน่ง 600 ล้าน ปี 62 และเงินทำบุญทอดกฐิน 300 ล้านบาท

มันเป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งในแดนสนธยาแห่งนี้

…………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img