วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“กกต.”อย่าจุดชนวนไฟ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กกต.”อย่าจุดชนวนไฟ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดที่มี คุณอิทธิพล บุญประคอง เป็นประธาน ถูกตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ตั้งแต่คราวเลือกตั้งปี 62

ยังไร้คำตอบ !! เป็นที่ข้องใจของสังคม โดยเฉพาะการคำนวณคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ การลงคะแนนล่วงหน้า ผลการนับคะแนนล่วงหน้า พลิกคว่ำพลิกหงายมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งหลายเขต เป็นอีกปัจจัยทำให้เกิดผลแพ้-ชนะ และสลับขั้วสลับข้างจัดตั้งรัฐบาล

ถึงขั้นมีข้อเสนอให้ตั้ง “โฆษกกกต.” โดยมอบหมายให้กกต.ท่านใดท่านหนึ่ง ทำหน้าที่ชี้แจงแถลงไขคลายความกระจางทุกปมประเด็น แต่เงียบไปตามสายลม

ปล่อยประเด็นฮอต ๆ “องค์กรอิสระ” ระดับชี้เป็น-ชี้ตายต่อกลุ่มคนที่จะขึ้นมา “กุมชะตาประเทศ” ก็ใช้มุกข่าวแจกและปิดจ๊อบ สังคมยิ่งชวนสงสัยถึงความโปร่งใส

แม้ได้ คุณแสวง บุญมี เป็นเลขาธิการกกต. ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงในบางจังหวะ แต่มันไม่ทันต่อประเด็นที่ส่อพิรุธในทางที่เป็นลบต่อการทำหน้าที่

เพราะทำได้แค่โพสต์อธิบายรายละเอียด แล้วยกเหตุผลถึงการปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง ล่าสุด ปมบัตรเลือกตั้งส.ส.เขต ที่มีเพียงหมายเลขของผู้สมัคร และสังคมต้องการให้หมายเลขผู้สมัครส.ส.เขต หมายเลขพรรค เป็นเบอร์เดียวกัน ไม่เอาคละเบอร์ ก็โยนให้รัฐสภาเป็นผู้แก้ ต้องปฏิบัติตาม

แต่ระหว่างที่รัฐสภาแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้งส.ส. ประชาชนไม่ได้ยินมุมคิดที่กลั่นกรองจากประสบการณ์ควบคุมดูแลการเลือกตั้งของกกต.เลยว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้งแบบไหน หมายเลขผู้สมัครส.ส.เขต หมายเลขพรรคเป็นเบอร์เดียวกันหรือคละเบอร์ ที่ทำให้การเลือกตั้งไหลลื่น ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย

กึ๊นแบบต่างหากที่อยากได้ยินจากกต. ไม่ใช่ปิดปากเงียบฉี่ ตลอดจนถูกเปรียบเปรยเป็นหนังตะลุง มีนายหนังคอยซักใยกำกับบทให้เล่น

ไม่นับการรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ จากหน้าหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศมาที่ส่วนกลาง ยืนยันไม่เกิน 22.00 น.หลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. ทราบผล “ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์” แบบไม่เป็นทางการ

ผลที่ออกมาเชื่อว่า ไม่สร้างความมั่นใจเหมือนรายงานการผ่านแอพพลิเคชั่น แต่ “กกต.” ยกเลิกระบบที่ทันสมัย เพราะแก้ระบบคนกรอกข้อมูลผิดพลาดไม่ได้

ความวัวไม่ทันหายความควายเข้ามาแทรก ระหว่างที่พรรคการเมืองรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งฝ่าเปลวแดดร้อนเปรี้ยง

ท่ามกลางเรียกร้องให้ขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต-นอกราชอาณาจักร หลังปิดระบบลงทะเบียน 9 เม.ย. และระบบเว็บไซต์ของกกต.ล่ม มีคนแห่ลงทะเบียนพร้อมกันเกิน 4,000 คนต่อวินาที

ทุกฝ่ายเชื่อว่า ยังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากยังไม่ได้ลงทะเบียน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งปี 62 จำนวน 2.63 ล้านคน และลงทะเบียนเลือกตั้งปี 66 จำนวน 2.1 ล้านคน ตกหล่นแน่ๆ 5 แสนคน

เกิดเหตุงามหน้าขึ้นมาอีก !! “6 อรหันต์” ยกโขยงไปดูงานเตรียมการเลือกตั้งที่ประเทศต่าง ๆ แม้ยังสามารถใช้วิธีประชุมด่วนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อสรุปประเด็นนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนที่มีความจำเป็นได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า

แต่ “กกต.” กลับไม่หยิบประเด็นเลือกตั้งล่วงหน้าขึ้นมาหารือ ปล่อยให้ประชาชนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จและประชาชนที่ต้องการลงทะเบียนรายใหม่ รอด้วยความหวังลม ๆ แล้ง ๆ

ทำให้ประชาชนข้องใจต่อบทบาทของ “กกต.” จะกำกับดูแลการเลือกตั้งครั้งนี้ให้โปร่งใส ยุติธรรม หรือกำลังจุดชนวนไฟให้เกิดวิกฤติกันแน่

สวัสดีปีใหม่ไทยในวันเทศกาลสงกรานต์ทุกท่านครับผม

………………………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img