วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ประยุทธ์” วีรบุรุษหรือคืนสู่สามัญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประยุทธ์” วีรบุรุษหรือคืนสู่สามัญ

เกาะติดคาร์ม็อบเคลื่อนไหวขับไล่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่วันที่ 7-10-11 ส.ค.64 ขอบอกว่าไม่ธรรมดา ยุทธการขับเคลื่อนมวลชน “วางยุทธวิธีมาอย่างดี”

มี “ธีมเชิงสัญลักษณ์” เน้นชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ “มวลชนส่วนใหญ่” เข้าร่วมโดยบริสุทธิ์ใจ

เพื่อแสดงออกไม่พอใจต่อ “ระบอบประยุทธ์” ที่บริหารประเทศมา 7 ปี ผลงานไม่เข้าตากรรมการ โดยเฉพาะการปฏิรูปประเทศทุกด้านไม่คืบ ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า

ขณะที่มี “มวลชนบางคน-บางกลุ่ม” ถูกวางงานให้เป็น “ตัวเปิดเกม-ตัดเกม-จบเกม” ในแต่ละนัด “เผา-ใช้วัตถุมีเสียงคล้ายระเบิด-ระเบิดเพลิง-หนังสติ๊ก” เป็นอาวุธต่อกรกับ “แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง” ของกองกำลังควบคุมฝูงชน

“เพื่อเร้าอารมณ์มวลชน” และ “สร้างแนวร่วมใหม่” ที่ต้องการเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคมไทย

เปรียบได้กับข้อมูลในหนังสือ “จิตวิทยาปฏิวัติฝรั่งเศส” ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมหมู่ หรืออารมณ์ร่วมของมวลชนในช่วงนั้น แกนนำขอความร่วมมืออย่างไร มวลชนเทใจให้เต็มร้อย

ขนาดมหาเศรษฐีคนหนึ่งตระหนี่ถี่เหนียวระดับต้นของประเทศ ยังช่วยบริจาคเงินจำนวนมหาศาล

ฉะนั้น วันนี้สถานการณ์ชี้ขาดระบอบประยุทธ์ จะอยู่หรือไป!? ขึ้นอยู่กับฝีมือของรัฐบาลและศบค. อย่างน้อยภายใน ส.ค.64 “การบริหารจัดการวัคซีน-บริหารระบบสาธารณสุข” ต้องทันต่อสถานการณ์โควิด

โดยเฉพาะ “อัตราการติดเชื้อในพื้นที่กทม.-ปริมณฑลยังอยู่ในระดับน่าเป็นห่วง มีประชาชนจำนวนมากตกค้าง เข้าไม่ถึงการตรวจ”  นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดสธ. ระบุหลังร่วมกับชมรมแพทย์ชนบท เครือข่ายภาคประชาสังคมกรุงเทพฯระดม “41ทีมปฏิบัติกู้ภัยโควิดเชิงรุก” หรือซีซีอาร์ที ลงพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลวันที่ 4-10 ส.ค. 64

ข้อมูลสอดรับกับงานเสวนาออนไลน์เรื่อง “ท้อง-คลอดในวิกฤติโควิด ชะตากรรมแรงงานหญิงที่ถูกเมิน” มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เป็นเจ้าภาพ

ตรวจโควิด-FBนพ.สุภัทร ฮากิจสุวรรณ

“หลายโรงงานวิกฤติ บางที่ไม่มีสหภาพแรงาน มีคนงานกว่า 4 พันคน ตรวจ 1 พันคน พบติดเชื้อ 200 คน แต่ไม่มีรายงานคลัสเตอร์เป็นข่าวออกมา…หากไม่มีการตรวจเชิงรุกอย่างทันควัน คนงานจะติดมากขึ้น และแพร่ไปยังครอบครัว” น.ส.ศรีไพร นนทรี นักจัดตั้งกลุ่มสภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ฉายภาพมุมหนึ่งที่ไม่มีอยู่ในมือ ศบค.

เมื่อศบค.เร่งมือแก้ไขกรณีปัญหาข้างต้น และจัดการบริหารจัดการวัคซีน-บริหารระบบสาธารณสุข ให้เข้ารูปเข้ารอย

สถานการณ์ขับไล่ “ระบอบประยุทธ์” ย่อมอ่อนพลังลง แม้ “กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ที่ปักธงเปิดเกม “การเมืองใหม่หลังระบอบประยุทธ์” ไว้ล่วงหน้าแล้ว เป็นการเปิดเกมต้องการปฏิรูปประเทศ โดยเริ่มจากปฏิรูปการเมืองใหม่

“ราษฎรเต็มขั้น” ฝากความฝันขอให้ผู้นำ “ระบอบประยุทธ์” ต้องรับฟังและกล้าทำการเมืองใหม่ควบคู่กับการแก้ปัญหาโควิด

เพื่อลงจากหลังเสือได้อย่างสง่างาม เป็นวีรบุรุษของประเทศ

หากแต่ไม่กล้าทำ “ระบอบประยุทธ์” นับถอยหลังกลับคืนสู่สามัญได้เลย

………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย…..“ราษฎรเต็มขั้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img