วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSตุลาฯลางบอกเหตุ “บิ๊กตู่”ตั้งพรรค!!?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตุลาฯลางบอกเหตุ “บิ๊กตู่”ตั้งพรรค!!?

“กรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” พื้นที่ไข่แดงของประเทศไทย เตรียมเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก 15 ต.ค.64 ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกับ “ภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์”

เดินตามไทม์ไลน์เปิดประเทศ 1 ต.ค.64 ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บนมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ชนิดเข้มเข้ม เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขับเคลื่อน

วันที่ 1 ต.ค.ยังนับเป็นวันเริ่มต้นชีวิตใหม่ในบทบาทหัวหน้าส่วนราชการที่ถูกเลื่อนขั้น และเป็นวันแรกที่ข้าราชการเกษียณอายุไม่ต้องทำงาน

ยกเว้น “ปลัดฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาพความมั่นคงแห่งชาติ ถูกวางตัวเป็นขุนพลช่วยงาน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

นับจากวินาทีนี้ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายกฯน่าติดตามว่า จะสร้างบ้านหลังใหม่กลับเข้าสู่อำนาจอีกหลังยุบสภา หรือใช้บ้านหลังเดิมค้ำบัลลังก์เก้าอี้นายกฯ อีกสมัย

ล่าสุด “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดึง “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐคนใหม่

“บิ๊กน้อย” เพื่อนต่างวัยของ “บิ๊กป้อม” เชื่อว่าทำงานเข้าขา “ภูกอง” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เพราะสองนายทหารต่างวัย ในวงการนักเลงทั่วไทยยกนิ้วให้เป็น “บิ๊กเบิ้ม” แห่งวงการ

แต่กิจกรรมทางการเมืองไม่สะดุดต้องหยอดน้ำมันหล่อลื่นตลอดเส้นทาง

ฉะนั้น “บิ๊กตู่” จะตัดสินใจตั้งพรรคใหม่หรือไม่ ขอให้ดูในช่วงเดือนต.ค.นี้

เพราะเป็นเดือนเริ่มใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 กระทรวงต่างๆ ได้ฤกษ์อนุมัติโครงการ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยตามยุทธศาสตร์

คนวงในรู้กันดีจะมีขวัญถุง หรืองเงินทอน (kick back) ตกถึงมือเจ้าของโครงการที่ล็อกซื้อไว้ในชั้นคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี

รวมถึงการใช้งบกลาง 571,047 ล้านบาท ซึ่งมีแค่หัวโครงการ ไม่มีรายละเอียด ถูกเปรียบเปรย “ตีเช็คเปล่า” ให้ผู้มีอำนาจ

“เป็นเดือนที่นักการเมืองชอบที่สุด เพราะมีโอกาสได้รับเงินทอนจากโครงการต่างๆ รวมถึงโครงการจากงบกลาง หากเบรกไม่ปล่อยงบให้เอื้อกับบางพวก บางกลุ่มก็ทำได้ เพื่อตัดลดอำนาจทางการเมืองฝ่ายตรงข้าม” นักการเมืองที่เป็นส.ส.หลายสมัยและอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่งระบุ

ข้อมูลตรงกับนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) สะท้อนให้สังคมได้เห็นถึง “งบประมาณแผ่นดิน…ไม่เคยโปร่งใส”

พุ่งเป้าไปที่ “งบกลาง” ซึ่งมีคนในเป็นผู้วางแผนและมีประสบการณ์ตรงเท่านั้นที่รู้ ถึงการใช้งบแก้ผลประทบจากโควิด สร้างงานในพื้นที่ กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ “มีเงินทอน”

งบลงทุนสำหรับกลุ่มจังหวัดและจังหวัด ซึ่งหลายจังหวัดเป็นโครงการที่มีประโยชน์ แต่หลายจังหวัดเน้นซ่อม สร้างถนน ขุดบ่อน้ำ ซึ่งตั้งงบโครงการละ 50 ล้านบาทเท่ากันมาเกือบทุกปี คล้ายตั้งงบก่อนแล้วถึงดึงโครงการไปลงพื้นที่

ที่สำคัญโยงถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดกับนักการเมือง เป้าหมายของนักการเมืองที่มีบารมีถึงต้องการเป็นรมว.มหาดไทย

และนักการเมืองยังมีพฤติกรรมแย่งกันส่งพวกพ้องไปนั่งเป็นอนุกรรมาธิการชุดต่างๆ ในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ โดยมีขาใหญ่คุมหน่วยงานรับงบประมาณ เพื่อเปิดไฟเขียวให้ผ่านตลอดในชั้นคณะกรรมาธิการฯ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯถึงขั้นปิดท้ายให้เห็นว่า คอร์รัปชันในการจัดทำงบประมาณ เป็นผลพวงของคอร์รัปชันในกระบวนการนิติญัตติ เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน โกงงบกลาง สมคบคิดผลักดันเกาหลัง

นับเป็นการก่ออาชญากรรมฆ่าประเทศ ผ่านการโกงชาติจากต้นน้ำ ที่มีคนรู้เห็นมากหมาย อีกนานแค่ไหนถึงจะมีรัฐบาลออกแบบกระบวนการจัดทำงบประมาณแผ่นดินที่โปร่งใส

………………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย…”ราษฎรเต็มขั้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img