วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.” บทพิสูจน์น้ำหนึ่งใจเดียวค่ายสีฟ้า “ประชาธิปัตย์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.” บทพิสูจน์น้ำหนึ่งใจเดียวค่ายสีฟ้า “ประชาธิปัตย์”

กางปฏิทินแก้ไขร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง และร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองกว่ามีผลบังคับใช้ช้าสุดเดือนก.ค.65

นั่นหมายถึงมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ก่อน และแนวโน้มการเลือกตั้งใหญ่ ทอดเวลาออกไปอย่างน้อยหลังเดือนส.ค.65 ซึ่งเป็นเงื่อนเวลาที่ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯครบ 8 ปีเมื่อไหร่กันแน่

กอปรกับพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเกมยื่นแก้ไขร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดประตูให้สมาชิกพรรคการเมืองที่เป็นส.ส.-ส.ว.-ข้าราชการการเมือง ร่วมรณรงค์ช่วยหาเสียงเลือกตั้งระดับท้องถิ่นได้

จะเปิดทางให้พรรคประชาธิปัตย์ยกทัพใหญ่ ลุยสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ได้เต็มที่ เพื่อทวงแชมป์กทม.กลับคืนให้ได้ หลังคสช.แต่งตั้งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าฯกทม.ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.59 จนถึงปัจจุบันรวม 5 ปีกว่า และพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีที่ยืนในกทม. นับจากการเลือกตั้งปี 62

เป็นจังหวะที่ดีของพรรคประชาธิปัตย์ แม้อยู่ในสภาพบอบซ้ำ-แตกใน แต่ดูสถานการณ์ล่าสุดศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสปูพื้นฐานใหม่

@chakthipchaijinda.official

เพราะพรรคพลังประชารัฐ โดย “บิ๊กป้อม” ประกาศย้ำหลายครั้งไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ภายใต้มีชื่อ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพ ชัยจินดา ลงอิสระและใช้ฐานเสียงของพรรคพลังประชารัฐช่วยสนับสนุน

เช่นเดียวกันพรรคเพื่อไทย เมื่อเจ้าแม่เมืองหลวง “คุณหญิงหน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โบกมือลาไปตั้งพรรคไทยสร้างไทย

และพรรคเพื่อไทยตามจีบ “ซุปเปอร์ทริป” ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไม่ติด จำเป็นต้องตัดสินใจไม่ส่งผู้สมัครตัดคะแนนคนกันเอง แต่จะใช้ฐานเสียงเป็นบันไดให้ “ซุปเปอร์ทริป” เดินสู่บ้านเสาชิงช้า

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ตอนนี้รอลุ้นพรรคก้าวไกล โดยหัวหน้าพรรค “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน กำลังเฟ้นหาผู้เหมาะสมว่าจะเป็นใคร หลังปฏิเสธว่าแฟมิลี่วูแมน “ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ” พี่สาวของ “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ทัพคณะก้าวหน้า ไม่ใช่แคนดิเดตลงสมัครผู้ว่าฯกทม. แต่ยืนยันเวทีนี้ส่งประกวดชัวร์

อีกคนที่ตัดสินใจให้ตัวเองดีดหลุดวงโคจรลงสมัครผู้ว่าฯกทม. คือ “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง พ่อเมืองส้มหล่น ซึ่งแว่วว่าเพิ่งถอดใจหลังเผชิญกับการแก้ปัญหาโควิด-19

และที่ลงในนามอิสระต้องยกให้ “เจ้าแม่ฟ้าทะลายโจร” รสนา โตสิตระกูล ที่ขยับตั้งแต่ไก่โห่อาสาเป็นตัวเลือกของคนเมืองหลวง

เท่ากับว่า ณ เวลานี้ มี…

1.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

2.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

3.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

4.รสนา โตสิตระกูล

5.ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล

และผู้สมัครอิสระอีกหลายคน

“ราษฎรเต็มขั้น” ถึงบอกว่า “สองพรรคใหญ่” ไม่ส่งผู้สมัครลงในนามพรรค ย่อมทำให้การรณรงค์หาเสียงช่วยหรือการเทคะแนนลงขวดให้ผู้สมัครอิสระโดยไม่กระเพื่อม เป็นไปไม่ง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ

นับเป็นจังหวะที่ดีของ “พรรคประชาธิปัตย์” ภายใต้เงื่อนไข “รวมพลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้ได้ก่อน” ถึงมีโอกาสที่ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จะฉายแสงแม่ทัพค่ายสีฟ้าในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ไปพร้อมกับ “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ลุ้นปักธงผู้ว่าฯกทม.และเรียกศรัทธาสนามใหญ่กลับมาสู่พรรคอีกครั้ง

……………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย.. “ราษฎรเต็มขั้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img