วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS''เพื่อไทย''ทำไมมั่นใจชนะแลนด์สไลด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”เพื่อไทย”ทำไมมั่นใจชนะแลนด์สไลด์

ปัญหาราคาข้าวต่ำเตี้ยเรี่ยดินเขย่าเสถียรภาพของ“รัฐบาลลุงตู่” ไม่ง่ายที่จะกลับมาป้องกันแชมป์อีกครั้งหลังการเลือกตั้งใหญ่ เพราะวันนี้ชาวนาคงมีคำตอบอยู่ในใจจะเลือกพรรคไหนเข้ามาแก้ไขปัญหา

             

อย่าลืมว่าชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ ทุกข์ของชาวนาก็คือทุกข์ของประเทศ เท่ากับประเทศนี้เป็นทุกข์อยู่ตลอดเวลา ยิ่งดูกระบวนการตั้งแต่หว่าน-ดำนา-เก็บเกี่ยว-ส่งออก ผู้ประกอบการทุกขั้นตอนร่ำรวยหมด ยกเว้นกระดูกสันหลังของประเทศ

เห็นได้จากการแบ่งสรรผลกำไรในห่วงโซ่อุปทานข้าวไทยในปี60 จากข้อมูลบทความเรื่อง “ส่งออกข้าวไทยจะรอดได้ต้องแก้ให้ตรงจุด”ในเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า…

ผู้ส่งออก 272ราย มีรายได้รวม3.19แสนล้านบาท กำไรเฉลี่ยต่อราย18.14ล้านบาท

โรงสี1,046 ราย มีรายได้รวม2.80 แสนล้านบาท กำไรเฉลี่ยต่อราย6.27ล้านบาท

ชาวนา4.1ล้านราย มีรายได้รวม2.80 แสนล้านบาท กำไรเฉลี่ยนต่อราย0.01ล้านบาท

             

ห่วงโซ่อุปทานข้าวไทยทุกปีไม่ต่างไปจากนี้เท่าไหร่ เพราะในรอบเกือบสามทศวรรษ พรรคการเมืองไหนขึ้นเป็นรัฐบาล ต่างแก้ปัญหาที่ปลายเหตุผ่านโครงการประกันราคาหรือโครงการรับจำนำ ซึ่งใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี มีช่องโหว่รั่วไหลได้ทุกขั้นตอน

             

เป็นวิธีปั๊มหัวใจให้ชาวนาส่วนใหญ่อยู่รอดบนความยากจนซ้ำซาก ไม่มีวันลืมตาอ้าปากได้

ในเมื่อชาวนาเป็นฐานเสียงชี้เป็นชี้ตายให้พรรคไหนขึ้นเป็นรัฐบาลได้ ทำไมพรรคเมืองทำได้แค่บลั๊ฟกันไปว่าโครงการประกันดีกว่ากว่าโครงการรับจำนำ หรือโครงการรับจำนำดีกว่าโครงการประกัน

ถึงเวลาที่พรรคการเมืองต้องตั้งโจทย์ทำให้ชาวนายืนอยู่บนลำแข้งของตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาทั้ง 2โครงการดังกล่าว ไม่ต้องใช้งบประมาณแต่ละปีสูงขนาดนั้น

อย่างน้อยนโยบายพรรคการเมืองต้องชัดเจนถึงวิธีลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะปุ๋ยมีส่วนสำคัญเกือบ 30% ของต้นทุนการผลิต การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้สะดวกรวดเร็ว

การคัดสรรเมล็ดพันธุ์ที่ดี ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมไทย ข้าวเจ้า ข้าวเหนียว ข้าวตลาดเฉพาะ แล้วปลูกในปริมาณที่ตรงกับผู้บริโภคในและต่างประเทศ รวมถึงการวางระบบชลประทานให้ถึงตีนคันนา69ล้านไร่

เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และข้าวไทยเฉิดฉายแข่งขันในตลาดโลกได้

ไม่ใช่แค่ปัดฝุ่นนโยบายจำนำข้าว บลั๊ฟนโยบายประกันราคาข้าว เพื่อเอาใจชาวนา ใช้เป็นฐานเสียงให้ชนะแบบแลนด์สไลน์กลับสู่อำนาจอีกครั้ง

เฉพาะสะท้อนแค่ปัญหาข้าวราคาตกต่ำ ปุ๋ยราคาแพง กระแสพรรคเพื่อไทยในภาคอีสานยังพุ่งฉูด

แม้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และเอื้อต่อหัวคะแนนของนักการเมืองที่เป็นเจ้าของโรงสี แต่ชาวนายังยากจนซ้ำซาก

…………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย….ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img