วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSผลงานรัฐบาลติดลบ เพราะรัฐมนตรีมือไม่ถึง..?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผลงานรัฐบาลติดลบ เพราะรัฐมนตรีมือไม่ถึง..?

อภิปรายรัฐบาลทั่วไปแบบไม่ลงมติวันที่ 17-18 ก.พ.65 เป็นแค่เผาหัว ทำไม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ถึงออกอาการ

อย่างน้อย “บิ๊กตู่” ยอมรับว่า “เหนื่อยแต่ต้องทำ” หลังจากกักตัวครบ 7 วันเดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบีย

เพียงก้าวทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลวันแรก ก็เรียก “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ มือกฎหมายหารือด่วน เพื่อเตรียมชี้แจงศึกซักฟอก

“หารือกับนายกฯครั้งนี้ ยังเป็นการเตรียมข้อมูลบางอย่าง” นายวิษณุชี้ให้เห็นภาพว่า แม้เป็นเพียงศึกเผาหัว แต่ประมาทไม่ได้ เพราะปีสุดท้ายของรัฐบาล อาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองที่ไม่คาดฝันได้

เมื่อฟังมือกฎหมายของรัฐบาล นายกฯก็เบาใจ จะขอแถลงไขภาพกว้าง แล้วปล่อยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องขยายความแทน

แม้ฝ่ายค้านเน้นชำแหละรัฐบาล คือ 1.วิกฤติเศรษฐกิจในยุคข้าวของแพงค่าแรงถูก แพงทั้งแผ่นดิน 2.วิกฤติโรคระบาด ทั้งโควิด-19 โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร 3.วิกฤติทางการเมือง ยุคปฏิรูปการเมืองที่ล้มเหลว ยุคการเมืองที่ใช้เงินเป็นหลัก และ 4.วิกฤติความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน

ญัตติที่ฝ่ายค้านกล่าวหาล็อคเป้าถล่มนายกฯ ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาของครม.ทั้งคณะ เพราะปล่อยให้เกิดสภาพรัฐราชการ แก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ทันสภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เช่น เว็บไซต์ทปอ. (ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย) ล่ม หลังเปิดให้เด็กมัธยมศึกษาปีที่ 6 ลงทะเบียนบรรดาวิชาที่ใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย (GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ เป็นคะแนนที่เด็กต้องใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในรอบ 3) ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.-9 ก.พ.65 ผ่านระบบทีแคส

ทำเอาผู้ปกครองและลูกหลาน กินไม่ได้นอนไม่หลับ โดยไร้คำขอโทษจากส่วนราชการ หรือมาตรการเยียวยา เช่น ประกาศขยายเวลาลงทะเบียน

ซึ่งไม่ใช่เพิ่งเกิดเป็นปีแรกที่นักเรียน ผู้ปกครอง รวมถึงครูและโรงเรียนนั้นๆ หวั่นวิตกสุ่มเสี่ยงเด็กตกคิวลงทะเบียน บนภาระของนักเรียนที่ต้องทำการบ้าน อ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบปลายภาคอีก

ฟ้าเปิดวันที่ 2 ก.พ.65 ระบบทีแคสกลับมาใช้ได้ตามปกติ ผู้ปกครอง นักเรียน เฮ ลงทะเบียนสอบได้สำเร็จ แต่ถึงขั้นตอนจ่ายเงิน ที่ต้องไปจ่ายร้านสะดวกซื้อปรากฎขึ้นข้อความว่า “บริการนี้ยังไม่เปิดรับชำระ/ผู้ว่าจ้างปิดระบบชั่วคราว”

ผู้ปกครองและนักเรียนที่ไม่มีโมบายแบงกิ้ง ต่างส่ายหัวให้ระบบการศึกษาไทย

ขณะเดียวกันในวันนั้นยังดีที ทอป. แม้ออกมาบอกกล่าวล่าช้า แต่ก็ออกประกาศให้ทราบ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ถึงเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์ระบบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา

โดย ทอป. ปิดระบบทีแคสตั้งแต่เดือนธ.ค.64 ขออภัยอย่างสูงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น

ทำไม ทอป. ไม่ประกาศให้ผู้ปกครองและนักเรียนรับทราบตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.65 นายกฯและน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ควรเอกซเรย์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซากแบบนี้ทุกปี

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งประจานรัฐบาลและรมว.ศึกษาธิการว่า ปฏิรูปการศึกษาล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า

ฉะนั้นการชำแหละรัฐบาลคราวนี้ ฝ่ายค้านควรตีเหล็กตอนร้อน ขยี้ความล้มเหลวด้านปฏิรูปการศึกษา

อย่างน้อยได้ใจผู้ปกครอง และนักเรียนม.6 ทั่วประเทศ

……………………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img